Phim Ảnh

Leonardo DiCaprio và cuộc chiến Oscar với hai người đàn ông 'cùng khổ'

Chia sẻ

Ba trong số năm ứng cử viên tranh tài hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" của Oscar năm nay, Leonardo DiCaprio, Eddie Redmayne và Matt Damon đều sở hữu diễn xuất "tự làm khổ mình".

Đó là tiêu chí có truyền thống thắng Oscar nhiều năm liền. Như Tom Hanks vào vai một bệnh nhân bị nhiễm HIV trong Philadephia, Matthew McConaughey vào vai người đàn ông bệnh tật của Dallas Buyers Club, hay mới đây, là màn trình diễn trong thân xác thiên tài Stephen Hawking của Eddie Redmayne đã mang về cho anh bức tượng vàng đầu tiên. 

Và năm nay, khi mọi trang báo đều dự đoán Leonardo DiCaprio sẽ được gọi tên lần đầu sau 5 mùa bị Viện Hàn lâm ngó lơ, với vai diễn ăn gan bò sống và băng qua dòng sông lạnh giá, đừng quên vẫn còn hai đối thủ khác đã sẵn sàng hi sinh mình để đổi lấy hai đề cử Oscar. 

leonardodicaprio

Từ trái qua: Leonardo DiCaprio, Eddie Redmayne và Matt Damon

Ở họ, đều có những cống hiến riêng biệt, bởi không chỉ riêng Leonardo DiCaprio mà ngay cả Matt Damon và Eddie Redmayne cũng ý thức được rằng chính những trải nghiệm ấy sẽ khiến các chuyên gia phê bình chú ý nhiều hơn. Bởi thay vì là một vai diễn nặng cảm xúc ít người biết đến hay là không phải ai đã xem, thì việc những diễn viên tăng cân thế nào, cạo đầu ra sao hoặc dám vứt bỏ đi nhan sắc trời cho của mình dĩ nhiên sẽ được đánh giá cao. 

Hai đối thủ đáng gờm của Leonardo DiCaprio

Matt-Damon-as-Mark-Watney-in-The-Martian

Matt Damon tiều tụy và ra sức sinh tồn trên Sao Hỏa

Đây là hai ngôi sao tài năng nhất thế hệ của mình. Matt Damon có đề cử diễn xuất Oscar từ năm 1997 và đồng thời thắng giải biên kịch với Good Will Huting. Sau đó, anh tiếp tục lọt vào danh sách Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với Invictus (2009). Và khi The Martian ra mắt, Matt hóa thân thành một phi hành gia bị thất lạc trên sao Hỏa, bằng ý chí, nghị lực và quá trình giảm cân để thể hiện mình là một người đang trải qua điều kiện sống khắc nghiệt. Không ngập tràn kỹ xảo và hiệu ứng thị giác như Gravity, The Martian chỉ tập trung ống kính vào một nhân vật duy nhất và là màn độc diễn của Matt Damon. Anh thỏa sức khóc lóc, nói cười, hân hoan, chửi rủa, làm bất cứ những gì mình thích trên sao Hỏa và trong cả bộ phim dài gần ba tiếng đồng hồ.

mattdamon

Phim xoay quanh hành trình trở về đầy phi thường của phi hành gia Mark Watney. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên sao Hỏa, Mark Watney được cho rằng đã tử nạn sau một trận bão lớn và bị mọi người bỏ lại phía sau.Tuy nhiên, Watney may mắn sống sót và bị mắc kẹt một mình trên hành tinh cằn cỗi. Anh sẽ phải sử dụng tất cả kinh nghiệm và kiến thức của mình để tiếp tục tồn tại trên một hành tinh không có sự sống và hi vọng một ngày sẽ được cứu thoát. 

mattdamonthemartian

The Martian chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Andy Weir

Tài năng chỉ đạo của Ridley Scott đã góp phần rất lớn đẩy cảm xúc Matt thăng hoa. Vị đạo diễn 78 tuổi này luôn giữ thái độ kính trọng với những gì diễn ra ngoài vũ trụ nhưng chưa bao giờ trở nên khoan nhượng. Từ Alien (1979), The Blade Runner (1982), gần đây là Prometheus (2013), phong cách làm phim của ông luôn hướng đến một cuộc chiến sinh tồn thật sự, dù The Martian, lại mang không khí trầm lắng và truyền cảm hứng hơn và rõ ràng, Matt hoàn toàn phù hợp với những sắp đặt đó.

eddieredmayne

Một quý cô có mái tóc xoăn cổ điển và đôi mắt hình hạnh nhân đầy mê hoặc

Còn Eddie Redmayne, trước hành trình chạm vào bức tượng vàng nhờ The Theory of Everything, thông qua những Black Death, My Week with Marilyn, Les Misérables…đều là minh chứng cho thấy anh sẽ là một ngôi sao lớn về sau. Vậy nên không lấy làm ngạc nhiên khi màn giả gái của Eddie trong The Danish Girl đã làm hàng triệu con tim rung động (bao gồm tất cả thành viên hội đồng của Viện Hàn lâm). Nam diễn viên 34 tuổi tận dụng được gương mặt khắc khổ, những nét chấm đồi mồi để vào vai họa sĩ Einar Wegener/Lili Elbe với thân hình gầy và nhiều trích đoạn khỏa thân.

eddieredmayne3

Redmayne đã giảm được 8kg trọng lượng để lột tả chân dung họa sĩ Đan Mạch chuyển giới Lili Elbe, tên thật là Einar Mogens Wegener.

Ngoài ra, nam tài tử còn phải vượt qua những nỗi sợ hãi, khó khăn, tìm mọi cách để kết nối cảm xúc, tinh thần với nhân vật tồn tại cách đây hơn 100 năm và vượt qua mọi định kiến từ những người xung quanh. “Thực sự lúc đó tôi cảm thấy rất bối rối”, Eddie chia sẻ trên New York Daily News. Dù Hollywood đã có rất nhiều vai diễn nam giả gái, nhưng cái cách Eddie trân trọng, dành cho Lili một sự đối đãi đầy tinh tế đã giúp Eddie sở hữu đề cử Oscar thứ hai của sự nghiệp. 

Tượng vàng đầu tiên cho Leonardo DiCaprio - Một cảm giác rất gần!

Leonardodicaprio

Hành trình chạm tay đến tượng vàng của chàng Leo

Chưa bao giờ mà cuộc chiến tại hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Oscar 2016 lại căng thẳng đến thế. Là vì Leonardo DiCaprio, người từng trải qua 5 lần xướng tên đề cử vẫn ra về tay trắng. Nếu năm 2013, The Wolf of Wall Street vẫn chưa đủ khẳng định cơ hội của Leonardo vì hầu hết dự đoán rơi vào Matthew McConaughey thì năm nay, công chúng đã phần nào tin tưởng hơn về lần trao giải sắp tới. Không còn vào vai những người đàn ông tỷ phú, lịch thiệp, bảnh bao đầy lôi cuốn.

leonardo

Leonardo trong The Wolf of Wall Street

Chàng Jack ngày nào đã thay đổi ngoạn mục, với mong muốn tái hiện một cách chân thực, anh đã tự mình dấn thân vào một cuộc hành trình đầy ắp những thử thách trong suốt quá trình ghi hình tại Canada và Argentina. Điều đáng nói hơn, nơi đây được biết tới là miền đất có thời tiết vô cùng khắc nghiệt, thiên nhiên thì hoang xơ và chưa một dấu chân người. Không những vậy, đoàn làm phim còn luôn bị các mối nguy hiểm như bão tuyết hay gió lốc và cả lũ gấu hung dữ bủa vây. Tài tử chia sẻ: “Bình thường, chắc chắn không ăn gan bò rừng sống nhưng lại phải ăn trong phim này. Khi xem phim, bạn sẽ thấy tôi phản ứng thế nào. Đạo diễn Alejandro muốn tôi ăn thật để lưu giữ phản ứng tự nhiên, thật nhất. Tất cả đều là phản ứng bản năng”.

Leonardodicaprio

Kịch bản The Revenant dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên nổi tiếng The Revenant: A Novel of Revenge của nhà văn Michael Punke. Lấy bối cảnh vào năm 1820, The Revenant kể về cuộc hành trình trở về và trả thù của người thợ săn Hugh Glass (Leonardo DiCaprio). Sau một trận chiến đẫm máu với con gấu khổng lồ, Hugh bị thương nặng, còn những người bạn đã tàn nhẫn bỏ anh lại trong vùng núi tuyết hoang vắng. Hugh Glass phải làm tất cả để có thể tồn tại giữa cái lạnh khủng khiếp, những động vật ăn thịt và chiến đấu với những bộ lạc nơi biên giới. Mục đích duy nhất của anh là sống sót và trở về trả thù những kẻ đã phản bội mình.

revenant

Khoảnh khắc Leonardo mong chờ đã không còn xa

Có thể nói, không riêng gì Leonardo DiCaprio mà ngay cả những fan hâm mộ đã theo dõi anh năm qua đều cảm thấy chiến thắng đã tới gần. Hơn ai hết, Leonardo là một trong những diễn viên tài năng nhất thế hệ, người đã khước từ lối sự nghiệp dễ dãi để thay vào đó là việc tìm tòi những thử thách mới và mang đến cho khán giả những vai diễn ấn tượng. Mới đây, trang IMDb cũng đã đưa ra dự báo Leonardo là ứng cử viên hàng đầu của hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc. Dĩ nhiên, bằng hàng loạt dấu hiệu và nỗ lực của Leonardo, Viện Hàn lâm sẽ khó mà chối từ anh bước lên bục vinh quang thêm lần nào nữa.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất