Phim Ảnh

Leonardo DiCaprio đã thiết kế chiến lược như thế nào để chiến thắng Oscar?

Chia sẻ

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, Leonardo DiCaprio có đủ ba yếu tố để giành tượng vàng.

Ở lễ trao giải Oscar vừa qua, Leonardo DiCaprio đã giành tượng vàng sau 22 năm mòn mỏi chờ đợi. Chiến thắng của anh đã trở thành một sự kiện đặc biệt đến nỗi át cả vinh quang của Spotlight ở hạng mục Phim hay nhất. Nhìn lại chặng đường năm nay của Leo, có thể nói anh và êkip đã có một chiến lược hoàn hảo để giành được thành quả cuối cùng.

Thiên thời

Thiên thời là tính thời điểm, sự ngẫu nhiên mà con người ít khi tác động được. Đối với Leo, năm 2016 là thời điểm chín muồi để anh giành Oscar. Sau năm lần đề cử hụt của Leo, nhiều nhà quan sát cho rằng đã đến lúc anh được tôn vinh. Một thuận lợi khác của Leo là năm nay không có vai diễn nào thật sự nổi trội như Matthew McConaughey trong Dallas Buyers Club (2013) hay Daniel Day-Lewis trong Lincoln (2012), những đỉnh cao về diễn xuất buộc Viện Hàn lâm phải dồn phiếu bầu cho họ.

1

Leonardo giành Oscar dù “The Revenant” chưa phải bộ phim hay nhất của anh

Eddie Redmayne gây ấn tượng trong vai người chuyển giới, nhưng anh không thật sự xuất thần như năm ngoài. Matt Damon và Bryan Cranston mang lại sự tươi mới trong nét diễn, song như thế chưa đủ để giật giải. Đối thủ lớn nhất của Leo chỉ có Michael Fassbender trong Steve Jobs, thì tác phẩm này lại chịu nhiều chỉ trích về không sát thực với câu chuyện ngoài đời. Có thể nói, mọi thứ đều ủng hộ Leo trong năm nay.

Địa lợi

Hiểu theo nghĩa rộng, địa lợi là cách một người chọn chỗ đứng cho mình. Leonardo từng được mời thủ vai Steve Jobs, nhưng cuối cùng anh đã lựa chọn tham gia The Revenant của đạo diễn Alejandro González Iñárritu. Tác phẩm này có nhiều lợi thế để “ăn điểm” với hội đồng chấm giải như dựa vào câu chuyện có thật, nội dung lại mang đậm tính nhân văn và hàn lâm. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của ngôi sao Tom Hardy, người luôn hỗ trợ hết mình cho các bạn diễn.

2

Đạo diễn Iñárritu hướng dẫn Leo trên trường quay

Về mặt kỹ thuật, không có gì phải chê với êkip của The Revenant. Ở lễ trao giải vừa qua, Iñárritu đã lần thứ hai liên tiếp ẵm giải Đạo diễn xuất sắc nhất, còn Emmanuel Lubezki lập cú ăn ba ở hạng mục Quay phim. Họ đã kỳ công tạo ra chú gấu trông y như thật khiến khán giả không tài nào phân biệt được, cũng như sử dụng ánh sáng tự nhiên để tạo ra hiệu ứng chân thật nhất trong mọi cảnh quay. Có thể nói, đoàn làm phim của The Revenant đã làm tất cả những gì tốt nhất, đã dựng nên một sân khấu hoành tráng chỉ để Leo tỏa sáng.

Nhân hòa

Tuy nhiên, thiên thời hay địa lợi cũng là vô dụng nếu thiếu đi nhân hòa. So với hai yếu tố trước, nhân hòa là yếu tố hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát, xoay quanh nỗ lực cá nhân của một người nào đó. Với The Revenant, Leonardo đã cống hiến đến tận cùng khả năng của mình. Chính vì vậy, vinh quang được trao cho anh là điều không phải bàn cãi.

3

Hugh Glass là vai diễn khổ ải nhất của Leo

Trong tác phẩm lấy bối cảnh thế kỷ 19, nam diễn viên 41 tuổi đã lột bỏ hoàn toàn vẻ ngoài bảnh bao để hóa thân thành một kẻ rách rưới, cùng khổ. Trong cả sự nghiệp của mình, Leonardo từng đóng đủ loại nhân vật từ tỷ phú, thợ săn kim cương đến cả bệnh nhân tâm thần, song gã thợ săn Hugh Glass vẫn được xem là vai diễn thử thách nhất với anh, cả về thể chất lẫn tinh thần. Anh phải lăn lê, bò trườn, học cách dùng súng hỏa mai, nói tiếng người da đỏ.

The Revenant cũng là bộ phim mà Leonardo đạt đến đỉnh cao của phong cách hành xác method acting. Tác phẩm được quay trải dài ở ba quốc gia, đôi khi đoàn làm phim phải đi sâu vào những vùng hoang vu dưới cái lạnh âm 30 độ. Trong bối cảnh đó, Leo hoàn toàn nhập tâm vào nhân vật. Anh tự mình thực hiện nhiều cảnh nguy hiểm như bơi qua sông băng hay khỏa thân chui vào xác động vật. Đặc biệt nhất có lẽ là cảnh anh xả thân ăn gan bò rừng sống ngay trên trường quay, trong khi ở ngoài đời Leo là một người ăn chay. Đối với Viện hàn lâm, họ luôn ghi nhận sự hy sinh của các diễn viên cho vai diễn. Về mặt này, không ai trong năm nay qua mặt được Leo.

4

Tình bạn đẹp của Leonardo DiCaprio và Kate Winslet khiến nhiều người ngưỡng mộ

Một ngôi sao giỏi biết cách tự tìm ra vận may cho mình, và khi thời vận đã đến, anh ta sẽ tận dụng tối đa nó. Chiến thắng ở Oscar còn phụ thuộc vào chiến dịch vận động và Leonardo hiểu quá rõ điều này. Trong mùa giải thưởng năm nay, Leo xuất hiện ở mọi điểm nóng, mọi lễ trao giải lớn. Anh diện những bộ vét lịch lãm và thể hiện phong thái đĩnh đạc như một quý ông khiến ai cũng phải chú ý. Những bài phát biểu của Leo cũng thể hiện sự văn minh và khiêm tốn, trong đó anh không đề cao bản thân mà chỉ cảm ơn các thành viên của đoàn làm phim, cũng như đề cập đến vấn đề môi trường của thời đại.

Bằng cách đó, Leonardo giành được tình cảm của mọi người, và ai cũng muốn anh giành chiến thắng. Một vai diễn tuyệt vời trong một bộ phim xuất sắc, màn trình diễn đỉnh cao trong một thời điểm chín muồi, và thế là Leonardo đã bước vào ngôi đền của những huyền thoại với giải Oscar Nam chính đầu tiên trong sự nghiệp.

Chia sẻ
Tin mới nhất