Phim Ảnh

La Quốc Hùng làm đạo diễn: 'Tôi ngưỡng mộ Ben Affleck và dĩ nhiên là Vũ Ngọc Đãng'

Chia sẻ

Sau khi hợp tác với Vũ Ngọc Đãng trong khá nhiều bộ phim điện ảnh và truyền hình, “chàng Lố” La Quốc Hùng quyết định sẽ thử sức mình trên cương vị đạo diễn.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng nhìn được những điều đặc biệt mà chính tôi cũng không thể nhận ra

image-4

- Chào La Quốc Hùng. Từ sau “Con ma nhà họ Vương”, khán giả mới được gặp lại anh trong “Vòng eo 56”. Đã có ai thắc mắc rằng vì sao 100% phim anh đóng là của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng chưa? Phải chăng giữa 2 người có mối duyên đặc biệt hay vì phim của các đạo diễn khác không có vai hợp với anh? 

- Cái “duyên” giữa La Quốc Hùng và anh Vũ Ngọc Đãng bắt đầu từ năm 2008, khi đó tôi đang là một nhiếp ảnh gia, có mở một studio nhỏ, vừa để thỏa đam mê, vừa là nơi gặp gỡ bạn bè, vừa để có thêm kinh phí cho những dự án cá nhân.

Trong một lần đi chụp ảnh, tôi gặp đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Anh Đãng cũng thích nhiếp ảnh nên hai anh em đã trao đổi với nhau khá nhiều chuyện thú vị. Sau đó anh rủ tôi chụp ảnh hậu trường phim của anh và thử một vai nhỏ trong Ngôi nhà hạnh phúc. Vai đó nhỏ xíu, không có số phận, xuất hiện trong hơn ba chục phân cảnh, người nào tinh mắt lắm mới nhìn thấy, nhưng may mắn được anh Đãng có lời khen và mời vào bộ phim tiếp theo là Hotboy nổi loạn.

- Trong số các diễn viên “ruột” của Vũ Ngọc Đãng (Lương Mạnh Hải, Minh Hằng, Hiếu Hiền, Tăng Thanh Hà…), dường như cứ diễn viên nào mà Đãng “đụng vào” cũng sẽ nổi tiếng và tạo nền tảng cho họ về sau. Nhưng La Quốc Hùng có vẻ ít nổi tiếng hơn thì phải. Anh có bao giờ thấy chạnh lòng không? 

- Câu nói của bạn đúng một nửa thôi. Những cái tên mà bạn kể ở trên đúng là trở nên nổi tiếng hơn sau khi hợp tác với anh Vũ Ngọc Đãng, nhưng trước đó họ đã có một chặng đường hoạt động nghệ thuật khá dài. Còn tôi thì chưa có nhiều nền tảng và kinh nghiệm diễn xuất, nên chắc chắn sẽ cần nhiều thời gian hơn để “tôi luyện” khả năng của mình. 

La Quốc Hùng luôn tự nhắc nhở bản thân phải cố gắng thêm nữa để có thể sống chết với đam mê diễn xuất. Tôi rất trân trọng sự ưu ái anh Đãng đã dành cho mình, nhưng không thể vì thế mà ỷ lại. Các anh chị là tấm gương để Hùng phấn đấu, chứ không có chuyện cảm thấy “chạnh lòng”.

image

- Sau vai Trần Lố trong “Vừa đi vừa khóc”, anh sợ bị “chết vai”, hoặc lo lắng mình sẽ loay hoay trong việc tìm thêm cho mình 1 vai diễn đột phá nữa không? 

- Với 1 diễn viên trẻ, tôi nghĩ có được 1 vai diễn khiến khán giả “chỉ mặt đặt tên” cho một dạng vai nào đó thì cũng là một thành công lớn rồi, sao lại sợ. Thậm chí với mỗi vai diễn, nếu chịu tìm tòi, vẫn con người đó, vẫn số phận đó, tính cách đó nhưng sẽ có những cách nhìn, cách khai thác nội tâm hoàn toàn khác biệt. Học hỏi, tìm tòi, làm mới từng vai diễn của mình là trách nhiệm của người diễn viên. Hùng mong sẽ được thử sức với nhiều vai diễn thú vị hơn nữa để phục vụ cho khán giả.

- Vai diễn mới đây nhất khiến tôi ưng ý là trong bộ phim điện ảnh Con ma nhà họ Vương. Đây là vai diễn đòi hỏi chiều sâu tâm lý và sự phức tạp trong cảm xúc, trong hành trình tìm thấy ánh sáng ở ngay bờ tuyệt vọng. Sự khen ngợi của khán giả cũng như giới chuyên môn về nhân vật trong phim là sự khích lệ rất lớn đối với Hùng. 

- Nhiều người thẳng thắn chê bai ngoại hình và diễn xuất của La Quốc Hùng, anh sẽ phản ứng lại ra sao? 

- Nếu bị chê bai về ngoại hình thì tôi cũng không quan tâm lắm, vì đó là những nhật xét chủ quan và đối với tôi, một con người thú vị còn quan trọng hơn cái đẹp gấp ngàn lần. Còn nếu nhận được lời phê bình về diễn xuất của mình một cách tích cực, dĩ nhiên tôi sẽ biết cách xem xét lại ̣để có thể tiến bộ hơn. Đối với La Quốc Hùng, thử thách chính là cơ hội cho mình trưởng thành và học hỏi được nhiều nhất.

13015542_10207893511888347_177243124216654336_n

- Năm năm trước, La Quốc Hùng tham gia phim “Hotboy nổi loạn” và tạo được hiệu ứng rất tốt, tại sao anh không nhân thời điểm đó để đẩy mạnh hoạt động nghệ thuật? Có thông tin cho rằng, “Hotboy nổi loạn 2” sẽ là bộ phim tập trung nhiều vào nhân vật mà La Quốc Hùng thủ vai, anh có thể chia sẻ thêm về vai diễn mới này? 

- Hiện tại phim Hotboy nổi loạn 2 đang trong quá trình thực hiện nên tôi không được phép tiết lộ bất kỳ một thông tin nào, nên Hùng sẽ nợ lại các bạn độc giả của Saostar câu trả lời cho câu hỏi này. Chỉ có thể chia sẻ rằng Hùng đang rất háo hức với dự án mới này.

Còn về bộ phim Hotboy nổi loạn từ 5 năm trước, đó là một dự án thú vị, thành công, nhưng có lẽ khi đó cái duyên giữa La Quốc Hùng và điện ảnh chưa tới. Biết đâu đấy, nếu thời gian đó tôi nhận một kịch bản mới thì có lẽ sẽ không có một Trần Lố, một La Quốc Hùng của hiện tại. Sự xuất hiện đúng thời điểm, đủ chín muồi của một gương mặt mới có lẽ khiến mọi người thấy mới lạ, thích thú hơn.

Ben-Affleck-got-emotional-while-accepting-his-award-thanking-his

Ben Affleck

Đạo diễn La Quốc Hùng sẽ khác hẳn diễn viên La Quốc Hùng 

- Mới đây anh thử sức mình với cương vị đạo diễn. Vì sao anh lại có quyết định này? Phải chăng nghiệp diễn “lận đận” khiến La Quốc Hùng muốn tìm 1 hướng đi mới? 

- Trước khi đến với nghề diễn, La Quốc Hùng là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Vậy nên mỗi khi nhìn thấy những hình ảnh đẹp, màu sắc, ánh sáng đẹp, sự khao khát nắm bắt, lưu giữ lại khoảnh khắc ấy lại xuất hiện. Và điện ảnh (motion pictures) được định nghĩa là sự gắn kết những bức ảnh động để kể một câu chuyện nào đó. Có lẽ đây là một bước tiến tự nhiên trong niềm đam mê của bản thân tôi, nhưng dĩ nhiên tôi vẫn sẽ tiếp tục thử thách mình với những vai diễn trên màn ảnh.

Còn lý do dự án điện ảnh đầu tay của tôi lấy bối cảnh ở Sài Gòn là do tôi rất yêu thành phố này. Bộ phim Sài Gòn, anh yêu em được xây dựng cốt truyện theo lối đa tuyến nhân vật như Love Actually, Paris Je t’aime, New York, I Love You… Đó là những câu chuyện tình cảm thuộc nhiều độ tuổi, tầng lớp xã hội khác nhau. Bộ phim không chỉ khai thác về đề tài tình yêu nam nữ mà còn về cách nhìn và cảm nhận cuộc sống sinh động trong bối cảnh một Sài Gòn hiện đại.

12985343_10207916046851707_9173578301802178502_n

- Sau này, anh muốn chuyên tâm vào công việc đạo diễn hơn hay sẽ tham gia diễn xuất song song nữa? Anh muốn chú trọng vào công việc nào hơn? 

- Cũng có nhiều người hỏi tôi muốn làm đạo diễn hay diễn viên hơn, hoặc tôi có định gắn bó lâu dài với nghệ thuật không hay sẽ tìm một con đường mới. Giờ tôi đã đóng cửa studio chụp ảnh, học thêm chuyên ngành đạo diễn. Không phải vì đã chán nhiếp ảnh, cũng không phải để chuyên tâm làm diễn viên, cũng không phải mơ ước trở thành đạo diễn danh tiếng. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình còn trẻ, nếu có cơ hội làm việc để hoàn thiện mình thì cứ thử sức. Cuộc sống hiện tại cho tôi những cơ hội rất tốt để làm tốt cả công việc diễn viên lẫn đạo diễn, nên tôi sẽ không giới hạn chính mình hay đặt mình vào một khuôn khổ nào đó.

- Sau thời gian dài làm việc với Vũ Ngọc Đãng, bài học lớn nhất mà anh đúc kết, học hỏi được là gì? 

- Đó là phải luôn giữ sự bình thản và lạc quan trong cả cuộc sống lẫn công việc. 

12920448_10207831962509651_5344054815224528534_n

- Nhiều người nói rằng, đây là thời đại làm phim dễ dãi. Nhà nhà thi nhau làm phim, từ ca sĩ, diễn viên, người mẫu đều bắt tay vào lĩnh vực này với mong muốn kiếm tiền hoặc thăng hạng cho bản thân. Nếu có ai đó đang nghi ngờ La Quốc Hùng về điều này, anh sẽ trả lời như thế nào? 

- Bản thân tôi lại nghĩ có lẽ đây là dấu hiệu đáng mừng cho điện ảnh Việt Nam, vì sự phát triển có thể thấy được rõ ràng qua số lượng các bộ phim ra rạp. Điện ảnh được ra đời với nhiều mục đích: để nuôi dưỡng những cảm xúc, để giải trí hoặc để và truyền tải trải nghiệm cũng như triết lý sống… Phim nào được khán giả yêu thích đó là phim thành công. Hãy để khán giả làm trọng trách của những vị trọng tài, đưa ra những quyết định công bằng và xứng đáng nhất.

- Có những đạo diễn, diễn viên phải chật vật mãi mới thành công. Trong khi Ngọc Trinh, dù chỉ cần bỏ tiền ra làm phim về cuộc đời mình là có thể trở thành một con người của điện ảnh, một diễn viên, một nữ hoàng phòng vé tương lai. Theo anh Ngọc Trinh có yếu tố gì để được như vậy?

Đúng là có nhiều người có bỏ tiền ra làm phim thì cũng chưa chắc đã được thành công, còn Ngọc Trinh, có thể với sự thú vị và độ “hot” sẵn có nên được công chúng chú ý đến. Dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng nói gì đi nữa thì cũng không thể phủ nhận sự thành công của Ngọc Trinh trong vai trò nhà sản xuất cũng như một diễn viên. Hùng thấy Ngọc Trinh là một người rất thông minh, thực hiện bộ phim đúng thời điểm, tìm đúng đạo diễn có thể làm được điều cô ấy cần.

12644904_10207246027061631_8033638640519260453_n

- Đạo diễn La Quốc Hùng sẽ có điểm khác biệt gì với diễn viên La Quốc Hùng? Đạo diễn tiền bối nào là người ảnh hưởng đến anh nhất? 

- Trong làng phim thế giới, tôi rất ngưỡng mộ Ben Affleck vì anh là một diễn viên thành công cả trong dòng phim nghệ thuật lẫn phim thương mại, và còn là đạo diễn rất thành công với nhiều giải thưởng danh giá. Còn ở Việt Nam, người đạo diễn có ảnh hưởng đến La Quốc Hùng nhiều nhất chính là anh Vũ Ngọc Đãng. Trong quá trình chơi và làm việc cùng anh Đãng, tôi đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm vô cùng quý báu.

- Khi là một diễn viên, tôi luôn cho phép mình chiều chuộng, bay bổng theo cảm xúc của bản thân và tập trung vào đúng nhân vật. Tuy nhiên khi đứng trên cương vị của một đạo diễn tôi phải nhìn vào tổng thể, quan sát các nhân vật và bảo đảm cho cả mạch cảm xúc trong phim, cũng như phải tìm ra lối kể chuyện một cách hiệu quả và lôi cuốn nhất.

- Xin cảm ơn La Quốc Hùng và chúc anh sẽ ngày càng thành công với vai trò mới!

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất