Phim Ảnh

Inside Out và The Good Dinosaur: Cặp đũa lệch nhà Pixar

Chia sẻ

Chặng đường 20 năm của nhà sản xuất hoạt hình đình đám nhất nhì thế giới được đánh dấu bằng hai bộ phim ra mắt trong năm 2015.

Những ai gắn bó với biểu tượng chiếc đèn bàn biết nhảy đều hiểu rằng, 2015 là mốc thời gian ý nghĩa đối với Pixar khi cách đây hai thập kỷ, bộ phim về thế giới đồ chơi Toy Story đã đưa tên tuổi của hãng đến với người xem toàn cầu.

pixar-logo Hai tầm vóc khác biệt

Trải qua chặng đường 20 năm phát triển, tính tới nay Pixar đã chiếm được vị trí vững chắc trong trái tim những người yêu hoạt hình, không chỉ như một nhà sản xuất đơn thuần mà vượt lên là những giá trị kết tinh trong mỗi tác phẩm. Năm 2015, hãng phim hoạt hình này tung ra tới hai bộ phim như một lời tri ân tới khán giả, bao gồm Inside Out (Những mảnh ghép cảm xúc)The Good Dinosaur (Chú khủng long tốt bụng). Thế nhưng, nếu Inside Out là một tuyệt phẩm xứng đáng với những sáng tạo lớn lao mang thương hiệu Pixar, thì câu chuyện về The Good Dinosaur lại có phần lép vế hơn hẳn.

Inside Out được coi là bộ phim hoạt hình giúp Pixar lấy lại phong độ sau những Car 2 hay Monster University không đạt được thành công như kỳ vọng.

Inside Out được coi là bộ phim hoạt hình giúp Pixar lấy lại phong độ sau những Car2 2 hay Monster University không đạt được thành công như kỳ vọng.

Inside Out đạt được hầu hết các yếu tố được coi làm nên một bộ phim Pixar đúng chất: từ việc xây dựng một cặp đôi trái khoáy thực hiện cuộc chu du đầy kì quặc, chèn những hiệu ứng nhạc vô cùng cảm động đúng lúc; khám phá ra cả một thế giới bên dưới những đồ vật tưởng chừng tầm thường… 

Trong khi đó, "The Good Dinosaur" không tạo ra cú đột phá đáng kể như những tiền bối trước đó.

Trong khi đó, The Good Dinosaur không tạo ra cú đột phá đáng kể như những tiền bối trước đó.

The Good Dinosaur, có lẽ trùng hợp với chặng đường phát triển của Pixar, lại nhẹ nhàng, đơn giản hơn. Phim chứa những chi tiết lấy cảm hứng từ The Lion King và yếu tố Viễn Tây của thập niên 50-60 thế kỷ trước. Hành trình về nhà của chú khủng Arlo liền mạch và đầy những thủ thuật đánh lừa tâm lý người xem, gợi nên sự thê lương, ý niệm gia đình và nghĩa vụ trưởng thành của mỗi con người. 

Đạo diễn - Đẳng cấp quá khác biệt

page

Peter Sohn khởi nghiệp đạo diễn với bộ phim dài đầu tiên The Good Dinosaur, còn Pete Doctor - đạo diễn Inside Out cũng là người làm ra hàng loạt kiệt tác trước đó như Up, Monster, Inc.

Inside Out chạm đến tâm khảm của hầu hết lứa tuổi, bởi vì bất cứ ai cũng có thể có trải nghiệm tương tự cô bé Riley. Trong khi đó, The Good Dinosaur với cốt truyện dễ thương hầu như chỉ hướng đến đối tượng khán giả nhí. Đạo diễn Peter Sohn, người mới chỉ xuất hiện ở những dự án lớn của Pixar dưới danh nghĩa của một nhà hoạt hoạ, biên kịch… không thể đưa bộ phim lên tầm vóc mà Pete Docter đã làm được với Inside Out. Nên nhớ rằng, trước Inside Out, vị đạo diễn 47 tuổi đã có trong tay gia tài gồm những cái tên “choáng ngợp” như Monsters, Inc. (2001), Up (2009); sáu đề cử Oscar, 3 đề cử Annie Awards, và 1 giải BAFTA Children's Film Award.

Tiềm năng với Oscar danh giá

Trao gửi dự án lớn cho một đạo diễn tên tuổi đảm bảo mang tới thành công, nhưng bên cạnh đó, những nhà làm phim năng như Peter Sohn cũng có được cơ hội học hỏi khi trực tiếp đứng ra thực hiện. So sánh chất lượng hai tác phẩm của Pixar đến từ hai đội ngũ cách biệt về kinh nghiệm là điều khập khiễng, nhưng có chăng đó là việc cần thiết để nhận ra chênh lệch trên ghế đạo diễn có thể tạo ra nhiều kết quả.

Peter Sohn (thứ ba từ trái sang) và Pete Docter (thứ tư từ phải sang) trong đội ngũ sản xuất của Pixar

Peter Sohn (thứ ba từ trái sang) và Pete Docter (thứ tư từ phải sang) trong đội ngũ sản xuất của Pixar

Inside Out vẫn đang thẳng tiến tới Oscar như một trong những ứng cử viên nặng kí nhất cho hạng mục phim hoạt hình. Trong khi đó, The Good Dinosaur làm tốt vai trò của mình là một bộ phim đẹp và dễ thương trong mùa phim cuối năm. Thông điệp ý nghĩa của chú khủng long Arlo yếu ớt nhưng dũng cảm được truyền tải một cách nhẹ nhàng qua những khung hình trau chuốt đến tuyệt mỹ. Nhiều người tin rằng, nếu Pixar có toàn quyền quyết định số phận của mình, họ còn thậm chí sẽ tiếp tục cuộc cách mạng thế giới hoạt hình cho trẻ em ở một tầm cao hơn nữa.

Chia sẻ
Tin mới nhất