Phim Ảnh

'Húng nhại' đáp cánh an toàn: Bản hùng ca đã hoàn thành

Chia sẻ

Trận đánh cuối cùng nhắm vào trung tâm Panem, thủ đô Capital, chính thức đến hồi kết.

Tổng thống Snow sau bao nhiêu năm ngự trị bằng tội ác, sự chuyên chế, độc tài đã tới lúc trả giá. Nàng Katniss Everdeen bắn ra mũi tên quyết định, chấm dứt một thời kỳ lịch sử đen tối, phủ bóng khắp 12 quận của Panem. Đó là một thế giới trong trí tưởng tượng của nhà văn Suzane Collins khi Bắc Mỹ ở những ngày hậu tận thế.

Katniss-Everdeen-Jennifer-Lawrence-and-Gale-Hawthorne-Liam-Hemsworth-in-THE-HUNGER-GAMES-1680x1050-wide-wallpapers.net

Tình yêu tuyệt đẹp của Katniss và Gale.

Nhưng vì là một series phim đặc biệt. Những ai quen lối suy nghĩ rằng chỉ có đàn ông mới làm nên chuyện, cung tên thì quá lỗi thời nếu so với phim làm về hiện tại huống hồ là tương lai, họ cần suy nghĩ lại. Chúng ta đang ở 2015, tức là gần bốn năm để cho The Hunger Games sở hữu 2,3 tỷ USD. Thương hiệu điện ảnh này gặp nhiều trắc trở lúc ra mắt với ý tưởng đưa một cô gái mới lớn làm anh hùng trung tâm . Ngay cả trong Mockingjay - Part 1, hình ảnh của nàng còn trở thành biểu tượng màn ảnh, góp phần liên kết 12 quận của Panem và giúp Alma Coin tập trung lực lượng nổi dậy.

Tại sao Katniss không là Bella, bối rối trong vòng tay của của cặp đôi chàng người sói - ma cà rồng? Tại sao cô dám vượt qua Gale và Peeta để giành phần giải cứu thế giới? Những câu hỏi ra sức phủ nhận thành quả của The Hunger Games, một series phim chuyển thể của tuổi mới lớn quá sức thành công. 

Mockingjay có xứng đáng để thưởng thức hai lần?

Tất nhiên, fan hâm mộ nào cũng sẽ xem đi xem lại bộ phim mà họ yêu thích. Vấn đề của Mockingjay không phải là việc nó có khiến Hollywood nhớ mãi hay không. Hãng Lionsgate đã tách đôi phần cuối ra nhằm tối đa hóa lợi nhuận và bắt người xem chờ đợi liên tiếp hai năm. Đặc quyền này chỉ dành cho những thương hiệu lớn, hoặc ai ai cũng muốn nó duy trì mãi. Liệu The Hunger Games có “tư cách” đó? Câu trả lời của riêng khán giả hoặc tùy vào cách mà họ cảm nhận. 

coin

Nếu Mockingjay - Part 1 là bài ca tuyên truyền “hơi quá” về sức ảnh hưởng của Katniss Everdeen, đằng sau cô bao gồm cả một bộ máy nhào nặn và chỉnh sửa chuyên nghiệp được kế thừa của Bắc Mỹ. Nhờ sức mạnh truyền thông, chim Húng nhại cất vang lời kêu gọi đến toàn thể đất nước Panem. Sự thật phũ phàng dần hé lộ, Katniss không là ai cả.

Cô chỉ như một thiếu nữ đang trong cơn dằn vặt của mất mát gia đình và tình tay ba - vị trí lẽ ra nhân vật này nên đảm nhận từ lâu. Và thực tế là, khi quận 13 quyết định đưa Húng nhại lên các phương tiện đại chúng, lãnh đạo Alma Coin chứng tỏ mình đã có một chiến lược không thể coi thường - với diễn xuất của Julianne Moore đằng sau một rèm tóc trắng.

Katniss lên đường tiến vào thành trì tội ác cùng nhóm đồng đội sở hữu chiếc máy thăm dò cạm bẫy của kẻ địch, cuộc chiến thật sự đã bắt đầu. Snow cũng là tay chơi điêu luyện, lão đã xé nhỏ thành phố ra bằng hàng loạt bom mìn, những sinh vật từa tựa zombie dưới hệ thống đường ngầm.

katniss

Mũi tên quyết định của Katniss.

Mockingjay - Part 2 ra rạp trong sự kỳ vọng của những màn kỹ xảo nổ tung, một trận chiến bùng nổ như Breaking Dawn - Part 2 (Hừng đông) đoạn cuối. Tuy nhiên, đạo diễn Francis Lawrence đã không đáp ứng nhu cầu đó. Phim dàn trải thành nhiều phân đoạn, các cảnh hành động nhỏ lẻ ít chú trọng kỹ thuật dàn dựng mà chỉ tập trong vào đám đông, sự ám ảnh truyền thông và các chiến lược chính trị. Thay vì tiếp tục biến Part 2 thành đấu trường sinh tử mới, đầy khắc nghiệt theo tiêu chí phim ở phần đầu, cả Mockingjay theo đuổi một chất liệu mới, điều này sẽ khiến những ai gắn bó từ trước cảm thấy hụt hẫng và khác lạ.

Một lần nữa, hay nói về Jennifer Lawrence

Thông thường, rất ít những bài cảm nhận phim (không dám xem bình luận hay phân tích) lại tập trung vào một diễn viên làm tiêu chí đánh giá. Và thương hiệu Jennifer Lawrence cũng khá quen thuộc và mang tính đại chúng sau The Hunger Games, cột mốc gầy dựng nên danh tiếng cho cô.

Qua rồi cái thời nữ diễn viên còn nhận catse 500 nghìn USD với tập đầu tiên, Lionsgates đã xem Jennifer là tài nguyên quý giá để khai thác. Và Húng nhại - từ tựa đề, chỉ là cách nhắc tên Jennifer Lawrence thêm lần nữa - ở Part 2.

mockingjay

Những cảnh khóc lóc, bị gán là ủy mị; những ánh nhìn xa xăm, trầm lặng và mệt mỏi; những cơn ác mộng đánh thức, nữ diễn viên choàng tỉnh trong hoảng loạn liên tục tái hiện. Sẽ vô cùng lố bịch nếu đó là Kristen Stewart hay Lily Collins, liệu ai đủ kiên nhẫn đi xem 4 tập phim và một cô gái yếu đuối suốt 4 năm? Nhưng khi là Jennifer Lawrence, tất cả trở thành các phẩm chất giúp phim tràn đầy năng lượng.

Hậu quả chiến tranh mà cô gánh chịu không phải từ các cuộc chiến. Chúng diễn ra qua lời nói, sự yên tĩnh đến đáng sợ sau khi hòa bình thiết lập - mọi hoạt động thường nhật trở về và ngày xưa không còn. Có người nói rằng, những chi tiết gay cấn đi đâu mất, màn đối đầu quân đội vũ khí thiếu trọn vẹn. Câu trả lời là, bộ phim đánh đổi bằng Jennifer Lawrence - một sự tính toán gây tranh cãi nhưng vô cùng xứng đáng. Do đó, nếu ai đã chờ tác phẩm này suốt năm 2015, Mockingjay Part 2 sẽ là hồi kết đóng lại một series lừng danh và khó lòng bỏ qua. Lời kêu gọi này không bắt nguồn từ việc quảng bá cho phim, bởi dẫu sao, Húng nhại vẫn sẽ tiếp tục đậu cành cao trên phòng vé sắp tới.

The Hunger Games: Mockingjay - Part 2 (Đấu trường sinh tử: Húng nhại - Hồi kết) hiện đang được công chiếu trên toàn quốc.

Xem thêm>>>

Tháng 11 - Tháng của phim Việt tử tế

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất