Phim Ảnh

Hoa đán, tiểu sinh và tứ đại - Hãy đọc để tránh gọi tên bừa bãi!

SNN
Chia sẻ

Tại nền giải trí Trung Quốc, các danh xưng dành cho nhóm ngôi sao nữ như Hoa đán, Đại hoa đán, Tiểu hoa đán hay dùng cho bên nam như Tiểu sinh, Đại tiểu sinh đang được sử dụng rất nhiều nhưng ít ai hiểu hết ý nghĩa của chúng.

Trung Quốc là một thị trường phim ảnh khổng lồ bao gồm cả hai mảng truyền hình và điện ảnh. Nhu cầu thưởng thức của khán giả ngày càng được phân tầng đã tạo nên những trường phái ngôi sao riêng biệt. Sự nổi tiếng là mẫu số chung, nhưng danh hiệu, địa vị lại là những thứ luôn được tách bạch mà không phải ai cũng có.

Và liệu có bao giờ bạn thắc mắc, vì sao người ta lại gọi Triệu Vy, Châu Tấn, Từ Tịnh Lôi hay Chương Tử Di là Tứ đại hoa đán - một danh hiệu bất khả xâm phạm của 4 diễn viên nữ nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc? Nhưng bên cạnh đó, vẫn có những danh hiệu khác, tồn tại song song lại gây ra nhiều tranh cãi hoặc có sự thay đổi theo từng năm như Tứ tiểu hoa đán đầu tiên năm 2009, Dương Mịch, Lưu Diệc Phi, Huỳnh Thánh Y và Vương Lạc Đan lần lượt được gọi tên. Lần thứ hai vào năm 2013, gồm có Angelababy, Nghê Ni, Dương Mịch, Lưu Thi Thi. Và hiện tại, còn có thêm một danh sách nữa, dành cho Tứ tiểu hoa đán 9x đó là Trịnh Sảng, Châu Đông Vũ, Dương Tử, Quan Hiểu Đồng.

Hai trong số Tứ đại hoa đán: Triệu Vy và Châu Tấn.

Hai trong số Tứ đại hoa đán: Triệu Vy và Châu Tấn.

Nguyên tắc đầu tiên: Cần phân biệt rõ đâu là tên gọi, đâu là danh hiệu

Hoa đán, Tiểu sinh là tên gọi; còn Tứ Đại Hoa Đán, Tứ Đại Tiểu Sinh hay Tứ Tiểu Hoa Đán là danh hiệu. Từ gốc Hoa đán, Tiểu sinh đều bắt nguồn từ Kinh kịch, dùng để gọi nghề nghiệp là diễn viên, giới tính nam hoặc nữ đóng những vai còn trẻ bằng độ tuổi của nhân vật chứ không dựa vào độ tuổi thật của diễn viên. Tương tự ngày nay, hai từ này dùng để gọi các nam nữ diễn viên còn trẻ, có ngoại hình xinh đẹp và nổi tiếng như nhân vật và độ tuổi được thể hiện trong tác phẩm.

Danh hiệu Tứ Đại Hoa Đán, Tứ Tiểu Hoa Đán

Khi phim ảnh phát triển, sự xuất hiện ồ ạt của những diễn viên nữ không phân biệt tưởi tác đã khiến truyền thông không thể lưu giữ thành tựu của từng người. Mãi cho đến khi xuất hiện thế hệ diễn viên tài năng lẫy lừng như Triệu Vy, Châu Tấn, Từ Tịnh Lôi, Chương Tử Di cùng nhiều diễn viên khác, đã từng bước khẳng định vị thế của mình khi vươn xa ra thị trường quốc tế.

sad

Tứ tiểu hoa đán đời đầu nay đã thành Tứ đại hoa đán.

Để ca ngợi tài năng của họ, truyền thông đã gọi 4 người là “Tứ tiểu hoa đán” vào năm 2000, dù danh hiệu này vẫn chưa được phổ biến. Chỉ đến khi tạp chí Nam Đô bắt đầu tiến hành các cuộc bình chọn vào năm 2002, thì “Tứ tiểu hoa đán” mới được công nhận rộng rãi. Và dĩ nhiên, 4 người trẻ tuổi, tài năng bậc nhất khi ấy không ai khác ngoài những cái tên đã nhắc ở trên: Triệu Vy, Châu Tấn, Từ Tịnh Lôi và Chương Tử Di.

Họ đã trở thành dàn diễn viên kiểu mẫu cho các thế hệ đàn em noi theo và được lên hàng Tứ đại vào năm 2009 khi Huỳnh Thánh Y, Lưu Diệc Phi, Dương Mịch và Vương Lạc Đang trở thành Tứ tiểu mới vào năm 2009.

Đến năm 2013, truyền thông Trung Quốc lại bầu chọn thế hệ thứ 3 bao gồm: Angelababy, Nghê Ni, Dương Mịch, Lưu Thi Thi. Hay mới đây nhất là thế hệ thứ 4 với Trịnh Sảng, Châu Đông Vũ, Dương Tử, Quan Hiểu Đồng.

ad

Thế hệ thứ 4 gồm Trịnh Sảng, Châu Đông Vũ, Dương Tử, Quan Hiểu Đồng.

Những diễn viên đạt danh hiệu “Tứ đại hoa dán”, “Tứ tiểu hoa đán” đều được xếp chung vào hàng ngũ Hoa đán. Nhưng ở vị trí cao nhất, danh giá nhất vẫn chỉ có 4 người được truyền thông và khán giả công nhận. Sự thật là vài năm trở lại đây, khó khăn trong việc bình chọn, đánh giá đã nêu lên một thực trạng đáng buồn của nền giải trí Hoa ngữ, khi lớp diễn viên thế hệ sau vẫn chưa đạt được thành tựu như thế hệ trước. Không những thế việc lạm dụng tên gọi “hoa đán”, “tiểu hoa đán” trong những cuộc bình chọn tự phát của các tạp chí khác dành cho nữ diễn viên cũng làm mất dần giá trị của danh hiệu cao quý này.

Danh hiệu Tứ đại tiểu sinh

sd

Tứ đại tiểu sinh được ra đời thông qua cuộc bình chọn năm 2000, gồm có: Lục Nghị, Lý Á Bằng, Hoàng Lỗi, Hồ Binh. Một số ý kiến cho rằng giai đoạn này còn có thêm Trần Khôn, nhưng nếu so với 4 người còn lại, thì thời điểm ấy vẫn còn quá sớm để anh được công nhận.

Khác với Tứ tiểu hoa đán, Tứ đại tiểu sinh mãi đến năm 2006 mới ra đời thế hệ thứ 2 là Huỳnh Hiểu Minh, Đồng Đại Vĩ, Ấn Tiểu Thiên, Nhiếp Viễn. Thế hệ thứ 3 là vào năm 2009 với Hồ Ca, Trương Tuấn Ninh, Lâm Thân, Chu Vũ Thần. Và năm 2012, tiếp tục có thêm Đỗ Thuần, Văn Chương, Phùng Thiệu Phong, Lý Thần.

asd

Thế hệ năm 2015.

Kể từ năm 2014 cho tới nay, sự xuất hiện của các nam thần ngày càng nhiều đã dẫn tới đánh giá chất lượng không bằng những năm trước, thậm chí vài người trong số đó còn chưa có tác phẩm tiêu biểu hay thành tựu gì đáng kể để vinh danh. Năm 2014 có Bành Quán Anh, Chu Nhất Long, Trương Nhược Quân, Trịnh Khải. Năm 2015 có Dương Dương, La Tấn, Tưởng Kình Phu, Lâm Canh Tân. Còn năm 2016 có Dương Dương, Mã Khả, Vương Khải, Trương Triết Hãn…

Tương tự Tiểu hoa đán, danh hiệu Tiểu sinh ngày nay được sử dụng khá bừa bãi, bất kì diễn viên nào có chút tiếng tăm đều được blogger, truyền thông tự phong tặng gây ra hiểu lầm cũng như làm mất đi giá trị mà những thế hệ đi trước đạt được.

Chia sẻ

Bài viết

SNN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất