Phim siêu anh hùng 16+: Đã có Deadpool, sợ gì không thử?

Chia sẻ

Những tựa phim mới đang mở rộng đối tượng khán giả của mình và tìm tòi những ngôn ngữ diễn đạt mới, những thách thức mới để vượt qua.

Thông tin hãng Warner Bros. sắp cho ra mắt phiên bản dán nhãn R (cấm trẻ em dưới 16 tuổi) của Batman v Superman: Dawn of Justice trên định dạng DVD đã vấp phải nhiều nghi ngại và chế giễu từ mạng xã hội ngay sau khi được công bố.

super-heroes-16+2

Poster phim 'Batman v Superman: Dawn of Justice'.

Tin tức bất ngờ này cho thấy sự hoài nghi của James Gunn là chính đáng, sau bài học thành công mang tên Deadpool của hãng Fox, tác phẩm đã thu về hơn 600 triệu USD với kinh phí sản xuất chỉ 58 triệu. Vị giám đốc điều hành kiêm đạo diễn của Guardians of the Galaxy từng cảnh báo, những bộ phim theo chân Deadpool sẽ không còn độc đáo và nguyên gốc nữa, ngoài những thước phim khiêu gợi và bạo lực.

Có lẽ Gunn đã đúng. Những phân đoạn bị cắt của Batman v Superman (bản phim chiếu rạp sẽ dán nhãn PG-13) đã khơi dậy làn sóng tin đồn về những dự án chuyển thể siêu anh hùng cộp mác 16+, tiếp nối cú mở màn kỷ lục của Deadpool. Còn vào tuần trước, một tờ rơi được phát tại New York Toy Fair cho thấy hãng Fox đã sẵn sàng với bộ phim Wolverine “cấm trẻ em” cuối cùng của Hugh Jackman.

super-heroes-16+5

Bom tấn 'Ant-Man' phần 2 sẽ nối gót Deadpool, chỉ phục vụ 'người lớn'?

Với cả hai tác phẩm này, việc mang nhãn 16+ là do yếu tố bạo lực, chứ không phải vì “nhạy cảm” như đạo diễn Gunn lo lắng. Xu hướng nào cũng lôi kéo những kẻ nối gót. Đạo diễn Ant-Man Peyton Reed đã đăng một dòng tweet vô thưởng vô phạt vào tuần qua: “Tin nóng: ANT-MAN AND THE WASP sẽ cộp mác NC-17 (cấm người xem dưới 17 tuổi)”.

Việc gán ghép Wolverine IIIBatman v Superman chạy theo cái bóng của Deadpool cũng không công bằng cho lắm, vì giám đốc điều hành của Fox từng nhận xét rằng Wolverine đã được định hướng như thế từ trước. Và dù ý tưởng một bộ phim Superman-cấm-trẻ-em có vẻ lạ thường, người hâm mộ không nên quên rằng đạo diễn Zack Snyder của Batman v Superman đã từng “giắt lưng” siêu phẩm 16+ Watchmen vào năm 2009.

super-heroes-16+3

Deadpool - bộ phim “khá nóng” nhưng hốt bạc nhanh kỷ lục.

Tương tự, những phân cảnh bị cắt của bộ phim chuẩn bị được phát hành qua DVD cũng không phải chưa từng có tiền lệ. Chỉ mới vài tháng trước, một loạt phim từ Straight Outta Compton, Spy cho tới 50 Shades of Grey đều đã có phiên bản “không cắt” của mình trên kệ đĩa gia đình.

Dù cho bản phát hành dạng đĩa DVD của Batman v Superman vẫn được gắn nhãn phân loại của hiệp hội MPAA, đó cũng không phải là tác phẩm siêu anh hùng đầu tiên có riêng phiên bản “đẫm máu” hơn trên mặt đĩa. The Wolverine Unleashed đã từng là “người anh em bạo lực và thô tục hơn” của The Wolverine.

Thay vì đổ lỗi của Wolverine III Batman v Superman cho “hiện tượng” Deadpool, có lẽ nên xem đây là bước chuyển mình cần thiết ở phạm vi vĩ mô của cả dòng phim. Những tác phẩm chuyển thể siêu anh hùng đã và đang bắt đầu hoà mình vào dòng phim hành động rộng lơn hơn, bằng cách đa dạng hoá khán giả của mình và tìm tòi những ngôn ngữ diễn đạt mới, những thách thức mới để khám phá.

super-heroes-16+4

Series Marvel 'Jessica Jones' thống trị kênh Netflix suốt nhiều tháng qua.

Cũng nên lưu ý rằng truyện tranh của cả hai “ông lớn” Marvel và DC đều đã khai phá mảng “độc giả trưởng thành” từ hơn một thập kỷ qua, chưa kể đến series Jessica Jones thành công vang dội bước ra từ bộ truyện MAX “người lớn” của Marvel trên kênh Netflix.

Đương nhiên là, nếu những cảnh bị cắt của Batman v Superman chỉ toàn những bình luận mỉa mai của “người đàn ông thép” trước khi ăn món Mexico nóng sốt trước mặt khán giả, thì kẻ tội đồ đích thị là Deadpool.

Batman v Superman: Dawn of Justice (phiên bản chiếu rạp PG-13) sẽ ra mắt khán giả vào ngày 25/3.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất