Phim Ảnh

Thế giới vẫn bình yên khi không có James Bond

Chia sẻ

Hi vọng đây sẽ là bộ phim cuối cùng trong một chu kỳ về chàng điệp viên 007.

spectre-back

Trong thời đại Hollywood đã tồn tại hơn trăm năm, các ý tưởng sáo mòn qua sự nhào nặn của một hệ thống vơ tiền phía sau, Bond sở hữu tuổi đời đến kinh ngạc hơn nửa thế kỷ. Sau Skyfall, phần 007 thứ 23 mang về một tỷ USD toàn cầu và ca khúc cùng tên chiến thắng Oscar hạng mục nhạc phim, mọi điều kiện đứng về phía Spectre. Tác phẩm của đạo diễn Sam Mendes được đầu tư đến 300 triệu USD, hiển nhiên là dự án lớn nhất năm nay.

Nhưng 2015 là năm điện ảnh đã đón tiếp một lực lượng điệp viên hùng hậu. Họ bắn tỉa các bảng xếp hạng và những đối thủ ra quân cùng thời. Spectre lại xuất hiện ngay khi bàn tiệc đã tàn, chàng 007 lịch lãm với bộ suit Tom Ford dùng chiếc súng khóa nòng chỉa thẳng vào chúng ta, xem ra, anh đã không còn hù dọa ai được nữa.

Spectre_2015-8

Bóng hồng nước Pháp vào vai Madeleine Swann, hầu như chỉ chờ James Bond tới cứu và trao tặng một nụ hôn.

Sở hữu một sự nghiệp màn ảnh đáng ghi nhận, James Bond là hình tượng mơ ước của tất cả mẫu đàn ông cộng lại: Lịch thiệp, mạnh mẽ, dứt khoát, nhiều tiền và luôn có phụ nữ quyến rũ vây quanh, song anh vẫn chưa phải là người độc quyền tất cả những thứ đó như trước. Hãy xem Galahad dạy cách mặc suit trong Kingsman, vũ khí công nghệ cao mà Ethan (Mission Impossible) sở hữu hay các nhân vật nữ mạnh mẽ đánh bật Léa Seydoux…Rõ ràng, họ sẽ hoàn thành tốt công việc hơn James Bond bởi xét cho cùng, thế giới của 007 vẫn khá bình yên khi âm mưu của Blofeld vẫn chưa thực sự đe dọa đến tồn vong nhân loại. 

Daniel Craig, nam diễn viên thủ vai chính hiện đã bước sang tuổi 47, vừa úp mở kế hoạch từ bỏ vai diễn biểu tượng. Thông tin này từng tràn ngập trên báo chí lúc tác phẩm sắp công chiếu cũng đủ làm fan hâm mộ tiếc nuối đến xem anh lần cuối. Vậy nên không biết do vô tình hay cố ý, Spectre lại đầy ắp những chi tiết nostalgia (hoài niệm) về cuộc đời của James Bond. Nỗi đau, sự mất mát, các Bond-girl… trở thành chất liệu xuyên suốt như một phần phim tưởng nhớ. Spectre cố gắng giải thích động cơ của Bond ở ba phần trước. Từ chàng điệp viên thường có xu hướng chống đối người của chính phủ, sau tất cả, anh ta vẫn hành động một cách bất quy tắc để thực hiện lời nhắn nhủ của cố lãnh đạo MI6 về tổ chức hùng mạnh mang tên Spectre do Ernst Stavro Blofeld (Christoph Waltz) đứng đầu.

Christoph-Waltz-Spectre

Kẻ ác được đạo diễn cho sống lại quá nhiều lần và chỉ xuất hiện kể câu chuyện về cuộc đời của Bond.

Đội ngũ làm phim đã quên rằng khán giả ngày nay cần những câu chuyện mới thay vì bắt họ tự tìm hiểu ở các tác phẩm cũ. Cách mà tên trùm Ernst Stavro Blofeld dùng quá khứ để hù dọa Bond lặp lại quá nhiều lần dẫu cho hé lộ được một phần ký ức của anh, mọi thứ bắt đầu phản tác dụng ở trường đoạn cuối cùng. Spectre tập hợp những gì chán chường nhất của Daniel Draig sau 10 năm vào vai James Bond, màn xuất hiện ngắn ngủi từng được tuyên bố là Bond Woman của Monica Bellucci và Léa Seydoux, một tài năng phi thường chưa được khai thác đúng mực…

Nỗ lực xứng đáng với kẻ kế nhiệm Skyfall bằng kinh phí 300 triệu USD cũng như tự hào là một trong những dự án điện ảnh đắt giá, Spectre mang lại trải nghiệm không mấy tiến bộ ngoài cảnh quay dài trên trực thăng ở Mexico. Những màn hành động về sau bị xé nhỏ và nhân vật thì chỉ di chuyển qua nhiều địa điểm mà chẳng để lại dấu ấn riêng biệt. Nếu không tính đến việc nhà đầu tư quá hào phóng để vung tiền, bộ phim là một tính toán thất bại vì không khác những tác phẩm đầu tư trung bình là mấy.

Dẫu sao, James Bond vẫn là một biểu tượng và bản thân thương hiệu này đã tồn tại hơn 50 năm, việc Spectre thiếu ấn tượng dường như không đáng lo ngại. Chất lượng của series Bond chỉ tính riêng các phần mà Daniel Craig tham gia đã lên xuống thất thường như biểu đồ hình sin. Sẽ sớm thôi, chàng điệp viên 007 sẽ trở lại với chúng ta nhưng hi vọng rằng, những gì Daniel bóng gió về việc từ bỏ vai diễn là thật và bộ phim mới sẽ có một chất liệu khác biệt hơn. 

Saostar đánh giá: 3,5/5

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất