Phim Ảnh

‘Game of Thrones’ được đem ra bàn luận ở hội nghị Mỹ Trung, bị bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc chê bai

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tuyên bố không muốn chiếu ‘Game of Thrones’ tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Dù đã kết thúc từ tháng 5 năm nay, tuy nhiên Game of Thrones (Trò Chơi Vương Quyền) vẫn còn lưu lại dư âm khá lớn cho người hâm mộ truyền hình toàn cầu. Được dựa trên bộ tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Mỹ George R. R. Martin, bộ phim không chỉ xoay quanh cuộc chiến tranh quyền lực đầy gay cấn, bất ngờ, mà còn được đầu tư mạnh tay với những cảnh hoành tráng, kĩ xảo vô cùng mãn nhãn. Trong thế giới Game of Thrones, cái chết là điều có thể ập đến bất cứ lúc nào, chưa kể nó còn hay đến với những nhân vật chính, được khán giả yêu mến nhất, khiến người hâm mộ không ít lần đau tim.

‘Game of Thrones’ được đem ra bàn luận ở hội nghị Mỹ Trung, bị bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc chê bai

Ngoài ra, một đặc điểm nổi bật khác của Game of Thrones chính là những cảnh quay táo bạo. Do là series truyền hình cáp (thuộc kênh HBO) nên Game of Thrones không phải chịu những quy tắc thân thiện với mọi độ tuổi như các phim chiếu đài trung ương. Kết quả là ngay từ tập đầu tiên, bộ phim đã có những hình ảnh đậm chất 18+ như quan hệ giường chiếu không che, hoặc chém giết máu me vô cùng bạo lực.

Đối với các khán giả phương Tây, yếu tố “người lớn” của Game of Thrones không ảnh hưởng gì đến nội dung, mà ngược lại, đôi lúc chúng còn thu hút thêm chú ý hoặc làm cho cảnh phim ý nghĩa hơn. Điển hình là những cảnh khỏa thân bước ra từ ngọn lửa của nhân vật Daenerys Targaryen, không chỉ khiến nhân vật trong phim kính phục vì sức mạnh siêu nhiên của cô, mà còn làm cho khán giả ấn tượng mạnh mẽ với vị “Mẹ Rồng” đầy quyền uy này.

Thế nhưng, có một quốc gia lại cực kỳ bài trừ những cảnh phim 18+ này, đến mức cấm chiếu Game of Thrones hoàn toàn trên truyền hình, chỉ được phép đăng lên mạng. Hơn nữa, họ cũng không tiếc tay che mờ, cắt bỏ nhiều phần của phim trước khi trình chiếu cho người dân xem. Quốc gia này chính là đất nước đông dân nhất thế giới: Trung Quốc.

Quả thực, để đem được tác phẩm truyền hình ăn khách bậc nhất thế giới này về, hãng Tencent - đối tác phát hành của HBO tại Trung Quốc đã phải chỉnh sửa rất nhiều trước khi tung Game of Thrones lên chiếu mạng. Điển hình như tập đầu của season 8 gần đây đã bị cắt mất… 6 phút đồng hồ, dài hơn rất nhiều so với mức độ cắt bỏ của những nước khác (trong đó có Việt Nam).

Mới đây, Game of Thrones lại được đề cập trong một bữa tiệc tối ngoại giao tại thành phố New York giữa hai tổ chức, gồm Ủy ban quốc gia về quan hệ Mỹ-Trung và Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung. Cụ thể, ông Vương Nghị, Ủy viên hội đồng nhà nước Trung Quốc kiêm bộ trưởng ngoại giao nước này đã tuyên bố sẽ “không bao giờ chiếu bộ phim đó trên diện rộng”.

Game of Thrones không phải là series duy nhất chịu số phận hẩm hiu trước bộ máy kiểm duyệt khắt khe của Trung Quốc. Năm ngoái, bộ phim Bojack Horseman của hãng Netflix sản xuất, được iQiyi của Trung Quốc phát sóng trên mạng cũng bị ngừng chiếu với lý do cần “chỉnh sửa lại”. Tới tận ngày hôm nay, Bojack Horseman vẫn chưa được tiếp tục trình chiếu. Thêm nữa, những mạng xã hội phương Tây hay bình luận về Game of Thrones như Facebook, Twitter cũng bị chặn ở Trung Quốc, nên nhiều người nước này không hề hay biết về tác phẩm nổi tiếng này.

Tuy nhiên họ cũng không hề thiệt thòi, vì thị trường phim ảnh Hoa Ngữ hàng năm vẫn cho ra vô vàn tác phẩm, đáp ứng đủ thị hiếu của người trong nước. Năm ngoái, Diên Hi Công Lược - một series phim ngôn tình cổ trang còn trở thành phim truyền hình được tìm kiếm nhiều nhất trên Google, dù trang web này bị chặn ở Trung Quốc. Nhưng nói đi vẫn phải nói lại, việc Game of Thrones được mang ra làm ví dụ cụ thể tại một buổi gặp mặt cấp cao như vậy, đủ thấy danh tiếng của nó ít nhiều đã len lỏi vào thị trường Trung Quốc, chẳng thể ngăn chặn hết được.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất