Được thực hiện với vỏn vẹn 7 triệu USD, Missing được đánh giá là một bộ phim thành công xuất sắc khi mang về doanh thu 45 triệu USD toàn cầu, gấp 6 lần kinh phí ban đầu. Vượt qua cái bóng của phần tiền truyện (prequel) “Searching”, Mất tích nhận được nhiều lời khen của giới phê bình. Ngay khi ra mắt, Missing đã nhận được 88% đánh giá “tươi” từ Rotten Tomatoes và điểm số 7,3/10 trên chuyên trang IMDb.
Tác phẩm đáng chú ý này đã chính thức “lên kệ” trên các nền tảng trực tuyến của FPT Play từ ngày 06/04. Thông tin này nhận được nhiều phản hồi tích cực vì giờ đây bên cạnh lựa chọn đến các cụm rạp, khán giả có thể thưởng thức Missing ngay tại nhà, tại bất kỳ thời điểm nào.
Khuôn mẫu nghịch đảo của “Searching”
Đứng sau sức hút của Missing không ai khác chính là biên kịch Aneesh Chaganty và đồng sự Sev Ohanian. Cùng với bộ đôi đạo diễn Will Merrick - Nick Johnson, họ cũng chính là những người tạo nên tên tuổi của phần tiền truyện 5 năm trước. Có chung một bối cảnh tìm người thân mất tích trong thời đại kỹ thuật số, nếu Missing tiếp tục áp dụng công thức cũ mà thiếu mẫu số riêng, cú ngã ngựa sẽ là một kết cục được đoán trước.
Câu chuyện bắt đầu khi Grace (Nia Long đóng) cùng bạn trai là Kevin Lin (Ken Leung) đi du lịch ở Colombia. Sau vài ngày không liên lạc, cô con gái June Allen (Storm Reid) bàng hoàng khi nhận ra mẹ mình đã biến mất một cách bí ẩn. Không chịu ngồi yên chờ đợi trong lúc giới chức điều tra, June buộc phải tìm cách đăng nhập vào các tài khoản liên lạc và mạng xã hội để lần theo dấu vết của mẹ. Trong hành trình này, từng bí mật dần được bóc tách, hé lộ những sự thật được giấu kín bấy lâu.
Không thể phủ nhận bộ phim có nhiều chi tiết gợi nhớ đến Searching, như mở đầu bằng đoạn video cũ của gia đình, cách các nhân vật nhắn tin với nhau hay khung hình chật chội gia tăng cảm giác bí bách… Tuy nhiên, Missing không đi theo một cách rập khuôn mà thay vào đó tạo ra một tiêu chuẩn mới cho dòng phim screenlife.
Chia sẻ với truyền thông, đạo diễn Aneesh Chaganty cho biết ông đã khá băn khoăn trong thời gian đầu. Quyết định nghịch đảo vai trò đã được đưa ra vào thời điểm quyết định: “Điều gì sẽ xảy ra nếu bộ phim thay đổi nhân vật chính? Missing sẽ vẫn nói về vấn đề gia đình, về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái nhưng khai thác góc nhìn công nghệ qua đôi mắt của Gen Z sẽ giúp nó có sự đột phá”.
Đồng thời, cách tư duy khác biệt của Chaganty cũng góp phần đem đến 106 phút phim đầy căng thẳng, lớp lang, núp sau một cốt truyện tưởng chừng đơn giản. Thay cho các chi tiết ẩn dụ được cài cắm rải rác, Missing tập trung vào kết cấu của kịch bản. Lớp sau xuất hiện vừa “tháo nút” cho lớp trước, vừa bồi thêm những nghi ngờ gieo vào đầu khán giả. Cứ như thế, người xem phải liên tục “đoán già đoán non”, mạch phim giữ được độ căng thẳng liên tục.
Tính thức thời của yếu tố công nghệ
Đã 5 năm trôi qua kể từ ngày Searching ra mắt, khoa học công nghệ đã có nhiều bước tiến vượt bậc. Tình thế mới đặt ra những thử thách đối với các nhà làm phim Missing. Bộ phim cần phản ánh được những sự thay đổi đó. Điều này mang đến cho Missing tính thức thời cần thiết khi ra mắt các khán giả trẻ. Các tính năng “quen mặt” như Google, Gmail hay Whatsapp xuất hiện dày đặc trong phim. Sự xuất hiện của các nhân vật “thám tử” Tiktok, “cảnh sát” Twitter sẵn sàng vào cuộc trước những bí ẩn cũng góp phần khiến bộ phim trở nên thức thời hơn bao giờ hết.
Một mặt, công nghệ giúp khán giả được chứng kiến một cuộc truy tìm truy tìm nghẹt thở, mà mọi dấu đều có thể được tìm thấy hoặc xóa trắng vì công nghệ. Không chỉ tạo ra sợi dây liên kết vô hình giữa khán giả và nhân vật June Allen, những chi tiết này còn làm lộ ra mặt tối của thời đại kỹ thuật số, nơi con người dễ bị tổn thương và bóc trần đến dường nào khi thành trì bảo mật sụp đổ.
Ít ai biết, trước khi bước vào con đường đạo diễn, Aneesh Chaganty từng làm việc tại Thung lũng Silicon trong hai năm. Ông tự nhận mình là một người đam mê IT. Đó là lý do vì sao Chaganty có thể lồng ghép nhuần nhuyễn những yếu tố công nghệ, ứng dụng mới nhất trong tác phẩm của mình. Không dừng lại ở đó, ê-kíp còn thử nghiệm nhiều kỹ thuật quay phim và các loại máy quay tối tân, nhằm mang đến độ chân thực cần thiết.
Sử dụng những chất liệu quen thuộc nhưng các nhà làm phim Missing vẫn tạo ra được một món ăn tinh thần hấp dẫn. Có thể nói, người kế nhiệm xứng đáng của Searching chính là tác phẩm không thể bỏ qua đối với bất kỳ ai trong tháng 4 này.
Bộ phim điện ảnh Mất tích (tựa quốc tế: Missing) sẽ công chiếu trực tuyến sớm tại Việt Nam trên các nền tảng của FPT Play từ ngày 06/04, với phụ đề đầy đủ. Độc giả có thể tải ứng dụng FPT Play và đăng ký tài khoản để thưởng thức nhiều bộ phim nổi tiếng và nội dung giải trí mọi lúc, mọi nơi.