Phim Ảnh

'Ferdinand': Chú bò tót béo phì ú nu và những tiếng cười không dứt

Kim Ngân
Chia sẻ

Sau khi siêu phẩm hoạt hình "Coco" ra mắt cách đây không lâu thì phòng vé lại tiếp tục bị khuấy động bởi "Ferdinand". Đến với màn ảnh rộng lần này, Blue Sky mang lại cho khán giả không khí đậm chất Tây Ban Nha cùng câu chuyện về chú bò tót hiền lành và giàu lòng yêu thương.

Ferdinand - một chú bò tót yêu…hoa, ghét bạo lực

Ferdinand (Tên tiếng Việt: Ferdinand phiêu lưu ký) là câu chuyện kể về một chú bò tót cùng tên, được sinh ra trong một trang trại và sống cùng với ba mình. Ở đó, bất kì con bò nào cũng đều mong ước được một lần bước ra đấu trường để thị uy sức mạnh với mục đích chiến thắng các đấu sĩ. Tuy nhiên, Ferdinand lại hoàn toàn khác biệt, cậu chỉ thích hương thơm của những bông hoa thay vì hiếu chiến như đồng loại. Đến một ngày ba Ferdinand được một đấu sĩ lựa chọn để chiến đấu, và đó cũng là lần cuối cùng cậu được nhìn thấy ba mình.

Hoảng sợ, mất đi phương hướng, chú bê con tháo chạy khỏi trang trại trong đêm tối cho đến khi ngất lịm. Sáng hôm sau, Ferdinand mới nhận ra mình đã đến được một nông trại trồng rất nhiều loại hoa của hai bố con Nina. Bắt đầu từ đó, cậu được sống một cuộc sống vui vẻ như bao “thú cưng” bình thường khác.

Thời gian qua đi, Ferdinand ngày một trở nên to lớn và…béo phì, trông chẳng khác gì những con thú hoang hung dữ. Tuy nhiên tâm hồn cậu vẫn là tâm hồn của một chú bê con yêu hoa cỏ.

Vì một hiểu lầm, Ferdinand bị bắt trở lại trang trại năm xưa và được chọn để thực hiện sứ mệnh của loài bò tót - ra đấu trường. May mắn thay, cậu đã nhận ra được sự thật tàn khốc về thân phận của loài bò nói chung và ba mình nói riêng bên trong căn nhà của người chủ trang trại. Vì vậy đến cuối cùng, Ferdinand và những người bạn đã tìm cách bỏ trốn để tìm lấy một cuộc sống tốt đẹp hơn tại gia đình Nina.

Vén bức màn “văn hóa” đấu bò Tây Ban Nha

Có rất nhiều bộ phim hoạt hình lấy đề tài bảo vệ động vật làm chìa khóa truyền tải thông điệp đến khán giả nhí nói riêng và khán giả màn ảnh rộng nói chung, mà gần đây nhất có thể kể đến là Phi vụ hạt dẻ. Tuy nhiên, Ferdinand thật sự đã tìm được cho mình một lối đi riêng khi tạo ra khác biệt bằng cách chọn lấy một đề tài cụ thể hơn, dù có đôi nét rất táo bạo. Đấu bò tót từ xa xưa đã trở thành biểu tượng của đất nước Tây Ban Nha, không những vậy, nó còn được xem là một nét truyền thống thể hiện sức mạnh con người ở đất nước này. Vì vậy, không ngoa khi nói rằng đạo diễn Carlos Saldanha thật “dũng cảm” khi lấy chính nền văn hóa đó làm đề tài cho một bộ phim hoạt hình.

Nếu hiểu biết chuyên sâu hơn về các trận đấu bò, chúng ta sẽ nhận ra sự đáng thương và nỗi đau đến xé lòng đằng sau sự hào nhoáng nơi đấu trường của những chú bò tót. Trên thực tế, mỗi chú bò chỉ có thể ra sàn đấu một lần duy nhất trong đời, bởi khi đó là lúc sự hung hăng của chúng đạt đến độ sung mãn nhất. Một chú bò tót thông thường phải đấu với không chỉ một đấu sĩ, và phần thắng nghiêng về phía con người là kết cuộc được dự đoán trước. Không loại trừ khả năng các đấu sĩ sẽ thua, bị thương hoặc mất mạng. Nhưng dù thế nào thì số phận của những con bò đấu chẳng thể nằm ngoài bàn tay con người. Còn sau đó? Thường thì chúng sẽ bị giết ngay trên sàn đấu và không có chuyện “sau đó” cho số phận những chú bò.

Chính vì vậy, Ferdinand không chỉ là một bộ phim hoạt hình mang tính chất giải trí cao, mà nó còn mang hơi thở của những câu chuyện đậm chất thực tiễn thời đại. Hầu như tất cả kiến thức về bức tranh mà xưa nay người Tây Ban Nha xem như “văn hóa” đã được Ferdinand bóc trần thành một hiện tượng xã hội. Đây là một bức thông điệp nhân đạo kêu gọi sự bảo vệ đối với loài bò tót, cũng như truyền tải tình yêu thương động vật một cách trực tiếp nhất đến với khán giả toàn thế giới.

Ứng cử “nặng kí” cho giải Oscar

Với nội dung hàm súc mà chất chứa nhiều thông điệp đỉnh cao, Ferdinand được dự đoán sẽ trở thành ứng cử viên sáng giá cho giải Oscar sắp tới.Hơn nữa, các nhân vật trong phim đều được khắc họa rất rõ nét, tạo được những dấu ấn riêng trong lòng khán giả, dù thời lượng phim là không quá lớn. Tạo hình đáng yêu của những con vật lôi cuốn các khán giả nhí xuyên suốt bộ phim, và tiếng cười Ferdinand mang đến dường như có thể thuyết phục được những khán giả khó tính nhất.

Có thể nói, Blue Sky thật sự đã sở hữu được một siêu phẩm hoạt hình đỉnh cao trong bối cảnh cạnh tranh thị trường gắt gao như hiện nay. Bằng cách này hay cách khác, dù mang nhiều thông điệp sâu sắc nhưng phim vẫn giữ được sự nhẹ nhàng, vui tươi và cả cái gần gũi, thân thuộc cho những tâm hồn giản đơn của các khán giả nhỏ tuổi, mà không quên đi việc tạo cảm giác mới lạ cho những khán giả ở độ tuổi lớn hơn. Cộng thêm tính giải trí cao, Ferdinand thật sự xứng đáng trở thành lựa chọn hàng đầu của các gia đình trong dịp lễ Giáng Sinh sắp tới.

Trailer phim

Phim được công chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc, bắt đầu từ 15.12.2017

Chia sẻ

Bài viết

Kim Ngân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất