Phim Ảnh

Fan thế giới tiễn đưa Dave Smith - nhà sáng lập đầu tiên của công ty Walt Disney

Ngọc Trang
Chia sẻ

Dave Smith đã qua đời sáng ngày 15/2/2019 tại Burbank, California, hưởng thọ 78 tuổi.

Từ thời còn sung sức và dồi dào óc sáng tạo cho đến khi từ giã cõi đời, Dave Smith đã cống hiến hơn 4 thập kỷ liền cho công ty Walt Disney để bảo tồn kho báu quý giá từ phim ảnh, truyền hình đến công viên chủ đề và nhiều hơn thế nữa. Được mệnh danh là Huyền thoại Disney năm 2007, người hâm mộ trên toàn thế giới bày tỏ lòng yêu mến đối với Dave vì vốn kiến ​​thức sâu rộng về lịch sử phong phú của công ty được ông chia sẻ trong sách và qua tạp chí nổi tiếng của mình mang tên Ask Dave.

Dave Smith qua đời ở tuổi 78.

Bob Iger - Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành hiện tại của Walt Disney chia sẻ về sự ra đi của Dave Smith: “Tôi rất buồn khi biết về sự ra đi của Dave Smith. Ông là người hùng vô danh trong lịch sử của Disney, với tư cách là nhà lưu trữ đầu tiên đã dành 40 năm để giải cứu vô số tài liệu và hiện vật khỏi bị che khuất, đầu tư thời gian để khôi phục và bảo tồn những di sản vô giá này và đặt chúng vào bối cảnh để kể câu chuyện của chúng tôi. Dave là một huyền thoại Disney thực sự, và chúng tôi mang ơn ông ấy vì đã xây dựng một kết nối hữu hình, bền vững như vậy với quá khứ để tiếp tục truyền cảm hứng cho tương lai của chúng tôi”.

Dave được anh trai của Walt và người sáng lập trước đó của công ty Walt Disney - Roy O. Disney thuê vào năm 1970. Nhiệm vụ đầu tiên của ông là lập danh mục cho những món đồ văn phòng đã bị bỏ hoang trong 4 năm của Walt. Nhờ vào các ghi chú và hồ sơ chi tiết tỉ mỉ của Dave, việc lưu trữ đã có thể khôi phục bộ sản phẩm vào năm 2015. Đến ngày hôm nay, nhân viên của Disney đã có thể truy cập và lấy cảm hứng từ không gian tư liệu đáng chú ý này.

Trong thời gian làm Giám đốc lưu trữ của Disney, Dave đã phát triển phòng lưu trữ từ một bộ phận thành một mô hình mẫu trong số các tài liệu lưu trữ của công ty. Ông được người hâm mộ và các nhà sử học coi là cơ quan cuối cùng để khai thác các vấn đề của lịch sử Disney, đồng thời là một thành viên tích cực của Hiệp hội lưu trữ California. Ông làm việc từ 1980 đến 2001 với tư cách là Giám đốc điều hành của Hiệp hội bản thảo, một hiệp hội quốc tế gồm các nhà sưu tầm, đại lý, thủ thư, nhà lưu trữ và những người khác quan tâm đến tài liệu bản thảo.

Sinh ra và lớn lên ở Pasadena, California, là con trai của thủ thư và một nhà giáo, Dave có bằng cử nhân lịch sử và bằng Thạc sĩ Khoa học Thư viện của Đại học California tại Berkeley. Trước khi đến Disney, ông đã có được kinh nghiệm về thư viện và tài liệu lưu trữ lúc làm việc tại Phòng bản thảo của Thư viện Huntington ở San Marino, California, thực tập tại Thư viện Quốc hội ở Washington, DC và phục vụ trong đội ngũ nhân viên của Thư viện nghiên cứu tại UCLA.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Dave đã viết nhiều về lịch sử ở các số ra thường xuyên trên các ấn phẩm và trang web của người hâm mộ Disney, đồng thời là tác giả, đồng tác giả, chỉnh sửa nhiều bài báo và sách về lịch sử Disney, bao gồm cả bách khoa toàn thư chính thức của Disney A to Z,Disney: The First 100 Years, The Quotable Walt Disney, Disney Trivia from the Vault, and The Ultimate Disney Trivia Books 1, 2, 3, và 4.

Vào tháng 10 năm 2007, Dave đã được vinh danh với giải thưởng Disney Legend uy tín. Dave đã nghỉ hưu vào năm 2010 sau khi kỷ niệm 40 năm cống hiến tại Walt Disney và tiếp tục làm việc trong chín năm tiếp theo với tư cách là cố vấn cho Công ty, giữ Trưởng phòng lưu trữ.

Sự ra đi của Dave hẳn mang đến nỗi buồn, sự mất mát lớn đến gia đình, người thân và bạn bè cũng như những người hâm mộ, có tuổi thơ từng gắn liền với Walt Disney. Xin gửi lời chia buồn về sự ra đi đột ngột của nhà sáng lập vĩ đại Walt Disney - Dave Smith.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất