Phim Ảnh

Emmy 2015 - Chiến thắng vẻ vang của HBO và chủ nghĩa nhân quyền

Chia sẻ

"Game of Thrones" (HBO) và Viola Davis của "How to Get Away With Murder" là những cái tên sáng giá nhất trong lễ trao giải Hàn lâm truyền hình Hoa Kỳ lần thứ 67. Họ đã đem đến loạt kỷ lục mới cho giải Emmy danh giá.

Tối qua (20/9 theo giờ Mỹ) là một đêm tuyệt vời đối với vị Phó chủ tịch, một người phụ nữ chuyển giới, New Englanders và những cư dân ở thế giới thần thoại Westeros. Lễ trao giải Emmy Awards lần thứ 67 diễn ra tại Los Angeles vừa qua cũng là một đêm tuyệt vời dành cho nhà đài HBO với hàng loạt chiến thắng ở những hạng mục quan trọng và cả ở số lượng giải thưởng thu về: 43 giải Emmy, nhiều hơn bất cứ đài truyền hình nào khác. Trước đó, HBO cũng đã dẫn đầu Emmy 2015 với 126 đề cử, vượt xa các đối thủ khác như ABC hạng thứ 2 với 42 đề cử, CBS và NBC cùng với 41 đề cử.

Emmy2015-game-of-thrones

Dàn diễn viên Game of Thrones, những người đã phá vỡ kỷ lục Emmy Awards. Ảnh: Jason Merritt/Getty Images.

Sau 5 mùa phim chật vật, lần đầu tiên series đình đám của đài HBO - Game of Thrones bước lên sân khấu để nhận giải Phim truyền hình chính kịch xuất sắc nhất. Đáng giá hơn cả, Trò chơi vương quyền đã đánh bại đối thủ 4 lần vinh danh - Mad Men trong mùa cuối cùng của series này, bất chấp một vài ý kiến không thật sự tán đồng từ phía khán giả.

Câu chuyện huyền thoại thời trung cổ này còn đem về tượng vàng Emmy cho biên kịch, đạo diễn và nam diễn viên phụ Peter Dinklage trong vai Tyrion Lannister, hậu duệ của một dòng tộc quyền lực nhưng bị khinh miệt và buộc phải sử dụng trí thông minh để sinh tồn. Hạng mục này năm ngoái cũng do chính Peter Dinklage bước lên sân khấu nhận tượng vàng.

Emmy2015-peter-dinklage-3

Peter Dinklage - Nam diễn viên phụ xuất sắc thể loại phim chính kịch (Game of Thrones). Ảnh: Getty Images

Với Emmy Awards lần thứ 67, Game of Thrones chiến thắng ở 12 giải trên tổng số 24 hạng mục được đề cử, nghiễm nhiên trở thành tác phẩm giành được nhiều giải thưởng nhất trong một năm. Kỷ lục cũ là 9 hạng mục của The West Wing, bộ phim đã giữ danh tiếng này trong suốt 15 năm kể từ Emmy Awards năm 2000.

Ở hạng mục phim hài, HBO cũng tiếp tục thắng lớn với việc Veep cuối cùng đã phá vỡ cường thế của series sitcom Modern Family, kẻ đã thống trị ngôi đầu bảng Emmy trong suốt 5 năm qua. Nữ diễn viên Julia Louis-Dreyfus của Veep cũng giành chiến thắng Emmy lần thứ 4 liên tiếp cho vai diễn của cô trong bộ phim, vị phó tổng thống bị xem thường nhưng vẫn vươn tay tới cái ghế ở phòng Bầu dục (nơi làm việc của tổng thống Mỹ đương nhiệm).

IMAGE DISTRIBUTED FOR THE TELEVISION ACADEMY - Julia Louis-Dreyfus accepts the award for outstanding lead actress in a comedy series for ìVeepî at the 67th Primetime Emmy Awards on Sunday, Sept. 20, 2015, at the Microsoft Theater in Los Angeles. (Photo by Phil McCarten/Invision for the Television Academy/AP Images) ORG XMIT: INVL

Julia Louis-Dreyfus nhận giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc thể loại phim hài cho vai diễn trong series Veep. Ảnh: Phil McCarten/Invision for the Television Academy/AP Images

Bạn diễn của Julia là Tony Hale cũng giành chiến thắng ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất nhờ vào loạt phim hài này, với vai diễn là trợ lý chính trị trung thành của cô. Veep cũng vinh dự nhận thêm giải thưởng cho kịch bản suất sắc.

Sau 8 lần được đề cử, Jon Hamm cuối cùng đã có được tượng vàng Emmy đầu tiên trong sự nghiệp. Vai diễn gã đàn ông nghiện rượu và lăng nhăng Don Draper trong Mad Men dường như đã trở thành biểu tượng của anh. Series này cũng đã kết thúc đường chạy phát sóng của mình vào mùa xuân vừa qua trên kênh AMC.

Emmy2015-Jon-Hamm

Jon Hamm nhận cúp vàng Emmy đầu tiên trong sự nghiệp, sau 8 lần được đề cử. Ảnh: Getty Images

Nhưng lịch sử của Emmy 2015 và của chủ nghĩa nhân quyền là ở vài phút trước đó, khi Viola Davis trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên bước lên bục vinh quang để nhận cúp vàng cho vai Nữ chính xuất sắc nhất. Cô thực sự xứng đáng với thành tựu này nhờ những cống hiến không mệt mỏi cho vai diễn luật sự biện hộ tài ba trong How to Get Away with Murder trên đài ABC.

Emmy2015-viola-davis

Viola Davis trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên trong lịch sử nhận được giải thưởng Emmy dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim chính kịch. Ảnh: Jordan Strauss/Invision/AP

Bước lên sân khấu nhận giải Emmy lịch sử, Viola Davis đã có một bài phát biểu hết sức cảm động. Cô nhắc lại lời nói của người đấu tranh chống chế độ nô lệ da màu Harriet Tubman, cũng như ngầm ám chỉ về việc truyền hình và điện ảnh vô cùng khan hiếm vai chính dành cho những nữ diễn viên đặc biệt như cô: “Điều duy nhất cản trở những người phụ nữ da màu so với những người khác đó chính là cơ hội. Bạn không thể có được một giải Emmy cho vai diễn của mình nếu như bạn đơn giản là không có được vai diễn đó”.

https://www.youtube.com/watch?v=685jYZGcFh8

Bài phát biểu của Viola Davis tại Emmy Awards lần thứ 67

Còn có hai nữ diễn viên da màu khác cũng được vinh danh trong Lễ trao giải Emmy lần thứ 67 vừa qua. Đó là Uzo Abudo với Orange is the New Black và Regina King với American Crime.

Emmy Awards năm nay tiếp tục trở thành ngôi sao của những người tôn vinh nhân quyền khi trao giải Nam diễn viên xuất sắc của thể loại phim hài cho Jeffray Tambor. Ông đảm nhận vai một người cha ở tuổi trung niên mà lại quyết định chuyển giới làm phụ nữ, trong series phim đột phá của Amazon Prime mang tên Transparent. Nam diễn viên từng được để cử giải Emmy 6 lần trước đó như chưa một lần chiến thắng - Jeffrey Tambor - đã tuyên bố giải thưởng này của mình cũng chính là chiến thắng cho cộng đồng những người chuyển giới. Ở tuổi 71, Tambor hiện là người lớn tuổi nhất từng nhận tượng vàng Emmy ở hạng mục này.

Emmy2015-Jeffrey-Tambor

Jeffrey Tambor dành chiến thắng của mình cho cộng đồng những người chuyển giới. Ảnh: Getty Images

Giải thưởng đến với nam diễn viên sau khi Jill Soloway lên nhận tượng vàng Emmy ở hạng mục Biên kịch và đạo diễn xuất sắc cho Transparent. Trong bài phát biểu của mình, Soloway cũng nhấn mạnh rằng bất chấp sự gia tăng về số lượng trong thời gian gần đây, những người chuyển giới vẫn phải đối mặt với sự kỳ thị và bạo lực không hề thuyên giảm. Bà khẳng định bộ phim của mình là tiếng nó đòi lại quyền bình đẳng cho người chuyển giới.

Một trong những ngôi sao lấp lánh khác của Emmy 2015 là Olive Kittredge, dẫu rằng nó vẫn thuộc về nhà đài HBO. Bộ phim ngắn tập (miniseries) này kể về 25 năm cuộc đời của một thầy giáo nghỉ hưu khó tính sống tại thị trấn Maine yên tĩnh.

Emmy2015-Olive-Kitteridge

Ê-kíp của Olive Kittredge và loạt giải thưởng hùng hậu. Ảnh: Getty Images

Olive Kittredge mang về nhà tượng vàng Emmy ở hạng mục Phim ngắn tập xuất sắc nhất cùng với một số lượng áp đảo các giải thưởng khác thuộc thể loại này, bao gồm: Nữ chính xuất sắc Frances McDormand, Nam chính xuất sắc Richard Jenkins và Nam diễn viên phụ xuất sắc Bill Murray - dù đáng tiếc anh không có mặt để nhận giải.

Đạo diễn Lisa Cholodenko và biên kịch Jane Anderson của Olive Kittredge cũng được xướng tên trên bục nhận giải thưởng.

Emmy2015-Allison-Janney

Allison Janney giành cúp Emmy thứ 6 trong sự nghiệp. Ảnh: Getty Images

Trước đó, nữ diễn viên Allison Janney giành được tượng vàng ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất thể loại phim hài. Cô vào vai bà mẹ độc đoán của Mom, đóng cặp với nữ diễn viên Anna Faris. Đây là lần thứ 6 Janney nhận tượng vàng Emmy. 5 lần trước, tên cô được vinh danh cùng với bộ phim The West Wing.

Ở nhóm các chương trình tạp kỹ (variety show), Emmy 2015 là lần đầu tiên hạng mục này được tách làm hai. Trong các đề cử chương trình hài kịch tạp kỹ (sketch show), Inside Amy Schumer của đài Comedy Cental vượt lên giành giải nhờ những chủ đề nóng sốt như là ghét đàn bà và tình dục phụ nữ. Nửa còn lại là nhóm các chương trình trò chuyện (talk show), Jon Stewart và đạo diễn Chuck O'Neill là những người được vinh danh cùng The Daily Show.

https://www.youtube.com/watch?v=3EYVFJTfhLI

Những khoảnh khắc ấn tượng nhất của Emmy Awards 2015

Trong suốt 3 tiếng của lễ trao giải Hàn lâm truyền hình, 25 nhóm hạng mục đã được công bố với 2 bộ giải thưởng quan trọng nhất thuộc về các phim chính kịch và series hài kịch. Sự khác biệt lớn nhất của Emmy năm nay là việc nó chấp nhận tới 15.000 thành viên trong hội đồng bình chọn, thay vì là một nhóm nhỏ các nhà chuyên môn như trước kia. Điều này mang đến những chiến thắng không ngoài dự đoán cho những show thương mại có lượng fan hùng hậu, giống như trường hợp của Game of Thrones.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất