Phim Ảnh

Dương Tử Quỳnh đã 'cập bến' Hollywood như thế nào?

Chia sẻ

“Đả nữ” Dương Tử Quỳnh đã thay đổi quan điểm về những bông hồng liễu yếu đào tơ trên màn ảnh Hollywood.

Nét đẹp yêu kiều của phụ nữ phương Đông trở thành làn gió mới của Hollywood. Dương Tử Quỳnh được xem là một trong những ngôi sao Châu Á đầu tiên đặt chân đến kinh đô điện ảnh thế giới. Tưởng chừng sẽ sớm bị phớt lờ tại một nơi mà sự phân biệt chủng tộc còn dâng cao, song đã tạo nên một nét chấm phá riêng không thể hòa lẫn.

Bởi vốn dĩ, trong các bom tấn hành động của Hollywood từ trước đến nay, những anh hùng xuất chúng, những pha hành động mãn nhãn luôn có các bóng hồng đằng sau nhằm làm đẹp đội hình cho phim. Dương Tử Quỳnh, một trường hợp hiếm hoi, đã khước từ con đường ấy. Sở hữu một sự nghiệp mang tầm vóc quốc tế, nữ diễn viên là ngọn cờ phương Đông đầu tiên thắp sáng tại Hollywood để chứng minh rằng đó là nơi dành cho tất cả những ai luôn mơ về nó, dù bạn đến từ bất kỳ nơi đâu. 

Tomorrow Never Dies (1997)

duongtuquynh

Chuyến tàu đầu tiên đưa Dương Tử Quỳnh cập bến Hollywood là phần phim 007 mang tên Tomorrow Never Dies. Tác phẩm không chỉ là một bước đột phá với cô mà còn với cả loạt phim James Bond. Wai Lin xóa bỏ tiền lệ về những Bond-girl mặt hoa da phấn bằng những pha nhào lộn mạnh mẽ và dứt khoát.

Góp mặt cùng tài tử Peirce Brosnan, Dương Tử Quỳnh tạo nên dấu ấn về một đả nữ mạnh mẽ, duyên dáng, trở thành một trong những người đàn bà đáng nhớ nhất của loạt phim đình biểu tượng.

Crouching Tiger, Hidden Dragon - Ngọa Hổ Tàng Long (2000)

4

Phim giúp Dương Tử Quỳnh có một tấm vé vào vòng đề cử của giải thưởng danh giá BAFTA.

Dương Tử Quỳnh bước lên thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp với Ngọa hổ tàng long. Bộ phim võ hiệp của đạo diễn Lý An đã tạo nên cơn sốt lớn tại Hollywood, khiến khán giả khắp thế giới quen mặt với Dương Tử Quỳnh. Hóa thân thành Du Tú Liên, một thân nữ tử tự do bay nhảy trong giang hồ, cô đã mang đến cho khán giả những thước phim đao kiếm đẹp mắt, những pha truy đuổi mãn nhãn vốn là đặc sản của điện ảnh Trung Hoa.

Bên cạnh ngón nghề võ thuật điêu luyện, Dương Tử Quỳnh còn lột tả những phân đoạn tâm lý biến hóa trong thân phận một người phụ nữ thủ tiết không vượt qua được định kiến để đến với ý trung nhân của mình. Vẻ mặt lạnh lùng tưởng chừng vô cảm song lại chất chứa những dằn vặt, đau khổ được cô thể hiện trọn vẹn và xuất thần. Ngày nay, Ngọa hổ tàng long đã trở thành bộ phim kinh điển của điện ảnh Hoa ngữ tại bản đồ Hollywood và gắn liền với tên tuổi của Dương Tử Quỳnh.

Memoirs of A Geisha - Hồi ức của một geisha (2005)

5

Sau khi ghi dấu với khán giả bằng hình tượng đả nữ, Dương Tử Quỳnh làm mới mình với nhân vật dịu dàng, nữ tính trong Hồi ức của một geisha. Đây là chế tác kinh phí lớn của Hollywood, cũng là dịp Dương Tử Quỳnh tái ngộ đồng môn Củng Lợi và đàn em Chương Tử Di.

Không cần động thủ, cô vẫn hoàn toàn chinh phục khán giả bằng lối diễn xuất tinh tế của mình. Dương Tử Quỳnh tái hiện hoàn hảo nhân vật cô giáo Mameha với những bước đi không tiếng, những cái liếc mắt thầm kín và những nỗi u uất vô hình trong con mắt của những người “vợ hờ”. Mặc dù phim tập trung vào nhân vật do Chương Tử Di thủ diễn song với tài năng hóa thân của Dương Tử Quỳnh đã khiến nữ chính phần nào bị lu mờ.

Sunshine (2007)

sunshine-1

Từng có ý định sẽ không làm đả nữ nữa, nhưng khi nhận được lời mời của đạo diễn Danny Boyle, máu hành động của Dương Tử Quỳnh nhanh chóng trỗi dậy và cô ngay lập tức gật đầu. Sunshine là dự án khoa học viễn tưởng quy tụ một đội ngũ sản xuất lừng danh.

Trong phim, Dương Tử Quỳnh hợp diễn cùng các ngôi sao như Chris Evans, Cillian Murphy và Rose Byrne, hóa thân thành một nhà thực vật học tham gia vào một chuyến du hành vũ trụ để phục hồi ánh sáng cho một vùng tử của Mặt trời. Mặc dù không thành công về mặt phòng vé, song tác phẩm vẫn được giới phê bình đánh giá cao, đồng thời diễn xuất của Dương Tử Quỳnh trở thành điểm sáng của phim.

Sau hơn một thập kỷ, dự án Ngọa hổ tàng long ngày nào đã khởi động phần hai. Dương Tử Quỳnh là cái tên duy nhất được giữ lại. Đạo diễn Lý An sẽ rút chân khỏi dự án để cho Viên Hòa Bình sẽ cầm trịch ghế chỉ đạo. Câu chuyện tiếp nối phần trước đó, phỏng theo quyển tiểu thuyết võ hiệp Hạc Thiết ngũ bộ điển của nhà văn Vương Độ Lư. Có vẻ như Hollywood đã sẵn sàng cho màn tái xuất của nàng đả nữ hàng đầu Châu Á này và đánh dấu sự trở lại của Dương Tử Quỳnh trên màn ảnh quê nhà.

Chia sẻ
Tin mới nhất