Phim Ảnh

Dù bất cứ lý do gì, Pixar vẫn luôn thống trị

Chia sẻ

Ngày 22/10 là tròn hai thập kỷ kể từ lúc xưởng phim Pixar tung ra bộ phim hoạt hình đầu tiên "Toy Story", khởi đầu cho chuỗi kỳ quan danh giá nhất làng điện ảnh.

Pixar không phải Ghibli, nếu so về khả năng giữ vững danh tiếng. Car 2 chệch tay lái, Brave lười biếng và Monsters University chỉ là bộ phim phần tiếp. Đúng vậy, hãng từng lao đao trên đỉnh cao, một đội ngũ già nua có nguy cơ bị chôn vùi dưới đế chế suy tàn, tất cả thật kinh khủng! Khi How to Train Your Dragon đe đọa tượng vàng của Toy Story 3 vào 2010, đó là năm Pixar đương đầu phải đối thủ quá mạnh. Thắng lợi tiếp theo của Brave thì quá khiên cưỡng nếu không muốn nói là chưa xứng đáng. Hãng quyết định dừng lại và phớt lờ mọi tin đồn bủa vây từ 2012 đến 2015, dài như một cuộc đời của thế giới làm phim hoạt hình. 

177999300_26fa621919

Toy Story, Monsters, Inc. rồi đến Up hay trong số các bộ phim còn lại, đặc điểm dễ nhận thấy nhất giữa chúng là đều kể về hai nhân vật vượt qua hai cá tính riêng biệt, sau đó cùng hợp tác với nhau và trải qua những thử thách đáng nhớ.

Tái tạo lại đỉnh cao mới

Nhưng khán giả đều lớn lên trong nhiều câu chuyện mà Pixar đã kể qua từng năm. Mối quan hệ này xen kẽ vào đời nhau thành định mệnh. Sự vụn vỡ, thất vọng và chán ghét không thể làm lu mờ những dấu ấn tuổi thơ. Họ nhớ lại thời Monsters, Inc., “Phim quái vật cho lũ trẻ ư? Một ý tưởng ngu ngốc. 15 phút trôi đi, mọi người bắt đầu kiểm tra đồng hồ và thắc mắc không hiểu nó đang nói về điều gì”, đạo diễn Peter Doctor kể lại. Ông gắn bó với xưởng từ năm 1989 - lúc Pixar đang là một hãng hoạt hình mới nổi ở California.

pixars_inside_out_2015-wide

Bên trong kỳ quan thứ 14 của Pixar - Inside Out.

Đa phần trẻ em trên thế giới đều từng có nỗi sợ trong bóng tối mỗi khi đêm về. Peter cũng vậy. Bộ phim xoay quanh anh chàng lông lá Sully - vốn được xem là quái vật luôn dẫn đầu các bảng xếp hạng trong lĩnh vực dù dọa con nít. Sự nghiệp của anh tưởng chừng rất tốt đẹp nếu như ngày nọ, Sully không vô tình dẫn Boo tới Monstropolis, một thứ được cho là “độc hại” tại đây. Nhiều ngày bên nhau khiến anh dần quý mến người bạn nhỏ và ra sức bảo vệ cô bé trước những thế lực xấu xa. Chi tiết này, theo Peter là từng được bổ sung vào phút trót đã cứu toàn bộ Monster, Inc., mang về 600 triệu USD và 96% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes. Chính những câu chuyện tình bạn lấy nền tảng từ cuộc sống đã đưa khán giả vào guồng quay cảm xúc của sự mất mát, buồn bã và vị tha. Năm ấy, Monster, Inc đánh rơi giải Oscar vào tay Shrek, cũng là lần đầu tiên Viện hàn lâm Mỹ mở ra hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc. Từ đó, Pixar chiến thắng áp đảo tới 7 lần. 

3014992-poster-p-1-john-lasseter-toybox-infinity-pixar-steve-jobs

Làm khó Oscar

Năm nay, đội ngũ Pixar tiếp tục chứng minh họ là những “phù thủy” hàng đầu về khả năng niệm bùa chú để thôi miên khán giả, bất kể người lớn hay trẻ em. DreamWorks có thể tự hào vì nhiều ý tưởng mới lạ như Shrek - một câu chuyện phản cổ tích, The Croods quay ngược thời tiền sử hay hành trình trở lại của Tip và Oh trong Home. Nhưng có lẽ, chỉ riêng Pixar mới đủ trình độ làm phim về những mảnh ghép cảm xúc của cô bé 11 tuổi, đưa chúng lên trung tâm màn ảnh rộng với Inside Out. Từ trong Riley, Niềm Vui được tạo ra và ngắm nhìn những quả cầu ký ức đang rơi xuống. Chỉ 33 giây sau, Riley bắt đầu khóc, Nỗi Buồn xuất hiện và giành giật quả cầu trên tay Niềm Vui. Hai nhân tố cơ bản này song hành cùng nhau tới lúc Riley lớn hơn, hàng loạt cảm xúc Giận Dữ, Kinh Tởm, Sợ Hãi ra đời.

Disney-Pixar-Screencaps-Nemo-Merlin-walt-disney-characters-33617501-5000-2813

Về bản chất, Inside Out không phải là ý tưởng đột phá như UpWall-E, nhưng nó lại là bộ phim tình cảm nhất mà Peter Doctor từng thực hiện. Ông lấy ý tưởng từ chính con gái của mình đang trong giai đoạn trưởng thành, phải trải qua những lần thay đổi tâm lý khiến hai cha con ngày càng xa nhau. Tác phẩm này sau khi công chiếu tuần đầu ở thị trường Bắc Mỹ đã mang về 90,4 triệu USD. Bỏ qua những con số thành tích vốn không xa lạ với Pixar, sắp tới lần đầu tiên trong lịch sử hạng mục Phim hoạt hình của Viện hàn lâm, sẽ có hai ứng cử viên đến cùng một hãng là Inside Out The Good Dinosaur cạnh tranh nhau.

uq8jsdh58mipfcpfmesy

Bộ phim đặt giả thuyết mẩu thiên thạch sượt qua Trái Đất đã không tiêu diệt loài khủng long nhưng lại gây ra một cơn bão chia rẽ gia đình chú khủng long cổ dài Arlo.

The Good Dinosaur được phát hành trong tháng 11, thời điểm các hãng sản xuất tung ra những lực lượng tinh nhuệ nhất để tranh đua đến Oscar. Từ khi còn nằm trên trang giấy vào 2013, tác phẩm thậm chí được kỳ vọng cao hơn cả Inside Out bởi nó là một bộ phim mùa thu. Trùng hợp hơn cả, 2015 vừa là năm đánh dấu chặng đường hai thập kỷ của hãng, vừa là lần đầu tiên họ cho ra mắt hai tác phẩm hoạt hình trong một năm. 

sadasdasd

Hình ảnh khủng long Arlo và cậu bé vui đùa với đàn đom đóm lấp lánh tuyệt đẹp khiến ai cũng mê mẩn và chờ đón những khoảnh khắc dễ thương tiếp theo trong chuyến hành trình của họ.

Khi một thương hiệu càng thành công, sự kỳ vọng cũng tăng dần theo kèm theo lời thắc mắc: Liệu nó có giữ vững được đỉnh cao? Với Pixar thì không, nhưng điều đó đã giúp hãng tái tạo thêm một đỉnh cao nữa cho riêng mình và có lẽ, đây chính là cách tốt nhất để cho Pixar tiếp tục thống trị dòng phim hoạt hình từ giờ tới mãi về sau.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất