Phim Ảnh

Diễn viên thì 'cao cấp' hơn thần tượng? - Quan điểm bất công chỉ fan Hàn mới hiểu

Chia sẻ

Đó là quan điểm của hầu hết fan Hàn Quốc, thế nhưng thực tế Idol cũng vô cùng tài năng, cố gắng và có nhiều sản phẩm chất lượng.

Có những “bất công” khá kỳ lạ đang tồn tại ở showbiz Hàn, trong đó, phổ biến và đáng nói nhất chắc phải kể đến xu hướng phân định rạch ròi giữa diễn viên và thần tượng, dù họ cùng hoạt động trong ngành giải trí, cùng cống hiến và cùng nỗ lực hết mình vì nghệ thuật.

Khác hoàn toàn showbiz Việt hay bất kỳ thị trường giải trí nào khác, ở showbiz Hàn, ca sĩ thần tượng mãi là “thấp kém”, trong khi diễn viên lại được “tôn sùng” với đủ mỹ từ như khí chất, đẳng cấp…, thậm chí không ít người còn được tôn lên thành “thánh nữ”, chỉ cần họ có vài bộ phim, vai diễn để đời.

Diễn viên > Idol

bi-mat-giam-can-6

Màn tái xuất hoành tráng của Song Hye Kyo vào đầu năm 2016 vừa qua.

Vẻ đẹp thuộc về yếu tố thẩm mỹ, trong khi khí chất không thể hiện rõ ở ngoại hình diễm lệ mà là những phẩm chất đặc thù toát ra từ bên trong. Tức không có bất cứ văn bản, quy định rõ ràng nào để thẩm định về cái đẹp và việc ai đó xinh hay xấu còn phụ thuộc rất nhiều vào mắt thẩm mỹ mỗi người.

Thế nhưng, với ngay cả “lĩnh vực” khó nhằn và có phần trừu tượng như vậy, các fan Hàn cũng không bị làm khó và dễ dàng đưa ra quyết định về nhan sắc. Và với họ, đương nhiên không cần phải suy nghĩ nhiều, diễn viên vẫn luôn đẹp và khí chất hơn hẳn ca sĩ thần tượng.

Suzy

Vẻ đẹp tuyệt vời của Suzy vẫn không được phần đông fan hâm mộ điện ảnh công nhận.

Suzy được mệnh danh là “Tình đầu quốc dân” sau thành công của bộ phim Architecture 101 và từ đó đến nay, cô luôn lọt top những sao nữ được yêu thích nhất Hàn Quốc với ngoại hình xinh đẹp, rạng rỡ, trong sáng.

Thành công, được yêu mến, nổi tiếng là vậy, nhưng khi bị đặt cạnh những diễn viên đàn chị từng được gắn liền với danh hiệu “Tình đầu quốc dân” như Im Ye Jin, Lee Mi Yeon, Shim Eun Ha… vẻ ngoài, khí chất của Suzy vẫn “chẳng thấm vào đâu”.

“Thành thật mà nói thì Suzy làm sao có khí chất giống như mấy người còn lại trong danh sách được. Jeon Ji Hyun và Lee Mi Yeon thật là đỉnh quá đi”, “Với sự cải tiến của ngành công nghiệp mỹ phẩm, làng giải trí bây giờ chả thiếu những mỹ nhân có vẻ đẹp chim sa cá lặn. Nhưng chả có một ai trong số họ có được khuôn mặt giống như những diễn viên ngày trước. Ngay cả Suzy cũng vậy. Tôi thấy cô này cũng đẹp nhưng không thể so sánh khi đặt cạnh những người đẹp thế hệ trước được”… Nghe những bình luận như trên, fan Suzy có lẽ cũng chỉ còn biết ngao ngán, dù với họ, em út nhóm miss A cũng có vô số điểm nổi bật, cuốn hút riêng, chẳng hề thua kém ai.

Sexy và sở hữu một gương mặt tựa như thiên thần, thế nhưng Yoona vẫn bị chê là không toát ra thần thái của một nhân vật cổ trang.

Sexy và sở hữu một gương mặt tựa như thiên thần, thế nhưng Yoona vẫn bị chê là không toát ra thần thái của một nhân vật cổ trang.

Tương tự, tuy là những ca sĩ lấn sân diễn xuất thành công và cũng vô cùng xinh đẹp, nhưng Yoona, Krystal, Hyeri… vẫn chưa bao giờ bước chân được vào vị trí “tối cao” trong lòng công chúng yêu phim Hàn Quốc.

Không chỉ so sánh về mặt ngoại hình, xuất phát từ quan điểm không biết hình thành từ đâu và vì sao mà có là diễn viên đỉnh hơn Idol, ca sĩ thần tượng ở Hàn Quốc còn chịu thiệt thòi và bị chỉ trích nhiều hơn cả mỗi khi dính lùm xùm, scandal.

Còn nhớ, thời điểm năm 2011, showbiz Hàn Quốc được phen xôn xao trước thông tin “ngọc nữ” nổi tiếng với hình tượng dịu dàng, ngoan hiền: Song Hye Kyo “trốn thuế” trong suốt 3 năm liên tiếp. Những ngày tháng đó, Song Hye Kyo bị chỉ trích thậm tệ, thậm chí tưởng như sự nghiệp của cô hoàn toàn tiêu tan. Nhưng rồi, thời gian đã xóa nhòa tất cả, kể cả những tranh cãi, chỉ trích và sự thù ghét của công chúng. 

Thậm chí, mới nhất khi Hậu duệ mặt trời - bộ phim do Song Hye Kyo đóng chính - lên sóng và gây sốt với rating khủng, người ta đã hoàn toàn quên béng sự việc gây tranh cãi năm xưa, và nhờ Hậu duệ mặt trời, Song Hye Kyo đã tái xuất “sạch sẽ” như chưa có chuyện gì xảy ra.

Hậu duệ mặt trời tạo nên cơn sốt trên toàn Châu Á, kéo theo đó là danh tiếng thăng hạng của những ngôi sao tham gia.

Hậu duệ mặt trời tạo nên cơn sốt trên toàn Châu Á, kéo theo đó là danh tiếng thăng hạng của những ngôi sao tham gia.

Không được may mắn như Song Hye Kyo, T-ara, Jessica, Sulli… cùng nhiều ca sĩ thần tượng khác đến giờ vẫn bị chỉ trích thậm tệ vì những tranh cãi trong quá khứ. Trong đó, lùm xùm bắt nạt thành viên Hwayoung của T-ara đã trôi qua 4 năm và nhiều lần bằng chứng bênh vực T-ara đã được đưa ra.

Còn về phía Jessica, đến giờ nhiều người vẫn không hiểu nổi tại sao cô nàng lại bị fan chỉ trích, trong khi chính cô bị buộc rời khỏi SNSD, hay Sulli, kể từ khi tách khỏi f(x), cô nàng cũng trở thành nạn nhân luôn trong tâm thế hứng chịu “gạch đá” từ antifan.

Làm Idol đã là một cái sai?

Nếu diễn viên phải được đào tạo bài bản về diễn xuất trước khi ra mắt thì tương tự, các Idol cũng phải tiếp nhận một khối lượng lớn kiến thức, từ học hát, nhảy, diễn xuất, ngôn ngữ, thậm chí cách ứng xử, giáo dục giới tính…

Và để được bước lên sân khấu, thực tập sinh sẽ ký hợp đồng đào tạo kéo dài nhiều năm và một ngày thường gồm 15 tiếng luyện tập, từ sáng đến tối. Ngay cả sau khi ra mắt, cuộc sống khắc nghiệt đó với họ vẫn không thay đổi.

Rõ ràng. địa vị của Kim Tae Hee tòan toàn tỉ lệ nghịch với khả năng hóa thân đa dạng của cô.

Rõ ràng. địa vị của Kim Tae Hee tòan toàn tỉ lệ nghịch với khả năng hóa thân đa dạng của cô.

Đó về quá trình luyện tập, còn về ngoại hình, tài năng thì sao? Chắc chắn Idol cũng không hề thua kém khi ngay trong đội ngũ diễn viên cũng có những người không nổi bật về nhan sắc hay có diễn xuất tệ không khác gì “bình hoa di động”, điển hình như trường hợp Lee Yeon Hee, Han Ga In hay Kim Tae Hee…

Có thể thấy, quan điểm diễn viên đỉnh hơn idol trong công chúng Hàn xuất phát từ việc phim ảnh mang yếu tố nghệ thuật, trong khi âm nhạc của thần tượng lại thiên về giải trí nhiều hơn, thay vì quá chú trọng đến nội dung.

Thế nhưng, những ví dụ đã cho thấy một thực tế dù là diễn viên hay ca sĩ thần tượng, dù là phim ảnh hay âm nhạc thì cũng có những nhân tố, tác phẩm nổi bật, và ngược lại không ít trường hợp thiếu tài năng, đầu tư… Bởi thế, việc so sánh idol và diễn viên là vô cùng khập khiễng.

Hơn nữa, dù có đơn thuần giải trí hay đậm chất nghệ thuật thì âm nhạc mà ca sĩ thần tượng tạo ra cũng là một sự cống hiến cho nền giải trí chung, chỉ có điều là theo một cách khác và hướng đến đối tượng khác mà thôi.

>>>Xem thêm:

Hình mẫu 'người yêu màn ảnh' của Song Joong Ki qua các thời kỳ

'Hậu duệ mặt trời' và những thành tích mang tên rating!

‘Entertainer’ mở đầu chưa hấp dẫn, liệu có thể kế thừa ‘Hậu duệ Mặt trời’?

Chia sẻ
Tin mới nhất