Diện mạo mới của LGBT trên màn ảnh Việt

Chia sẻ

Bức tranh ảm đạm của thị trường chiếu rạp bất ngờ được tô sáng nhờ những mảng màu rực rỡ hơn.

Không còn tình tiết xa vời, những câu chuyện “trên trời”, các nhà làm phim đã nhận thức được tầm quan trọng của tính nhân văn và xã hội từ mỗi câu chuyện, từ đó, thân phận của cộng đồng LGBT cũng dần lộ diện và trở thành trung tâm khai thác. Là sản phẩm văn hóa với độ phức tạp, đa dạng, sâu lắng… điện ảnh là phương thức tốt nhất để truyền tải hàng loạt vấn đề trong việc miêu tả và xây dựng một đời sống chân thật. Nếu trước đây, tiêu chí này từng bị nhiều đạo diễn khước từ hoặc không phải ai cũng hiểu được, thì những phong trào bình đẳng vừa qua ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng nghệ thuật và tư duy sáng tạo.

Bình dị và gần gũi hơn

Miễn cưỡng bỏ qua yếu tố thời gian, từ cuối năm 2014 đến nay, tất cả nhóm người đại diện cho LGBT đều đã hội tụ đầy đủ trên màn ảnh - theo cách nghiêm túc nhất. Và thực tế khái niệm đó chỉ là sự khắc họa bình-thường-hóa lớp người còn chịu nhiều bất công, xa lánh, kỳ thị của xã hội.

Yeu

Yêu của đạo diễn Việt Max với sự tham gia của Chi Pu và Gil Lê đang “công phá” phòng vé khi chỉ trong 3 ngày đầu đã đem về hơn 12 tỷ đồng.

Yêu vừa ra mắt, có Chi Pu và Gil Lê tham gia, đã thu lại 12 tỷ sau 5 ngày công chiếu. Bộ phim về hai cô bạn thân bỗng dưng phải lòng nhau bằng những cảm xúc rung động đầu đời, không dẫn dắt loanh quanh hay mờ hồ để câu kéo khán giả bởi đơn giản, yêu chỉ là… yêu mà thôi! Nhưng cũng có kịch bản khác, đen tối, dữ dội hơn, Cha và con và…tạo nên một cảm xúc lưng chừng áng ngay tâm trí người xem. Mối tình giữa Vũ -Thăng nằm trong vòng xoáy mưu sinh được ví là sự thất bại của nam tính khi mở đầu, kết phim là bối cảnh hai chàng trai đi thắt ống dẫn tinh. Đạo diễn Phan Đăng Di đã thể hiện ngôn ngữ điện ảnh bằng cách rất riêng và đáng ngạc nhiên, một dòng chảy cảm xúc thư thái, tự do nhưng không kém phần quanh co, khúc nẻo như cuộc đời này.

Họ sở hữu một phần đời thực tế hoặc đôi lúc đến thực dụng, những cung bậc cảm xúc bị bóc trần ra khỏi lớp định kiến phủ kín bấy lâu. Đa phần đạo diễn ngày nay, dù làm phim thương mại, đã biết thuyết phục khán giả với cái nhìn thiện chí, văn minh. Cầu vồng không sắc, Con ma nhà họ Vương, Lạc giới… tuy nhận vô số đánh giá tiêu cực, nhưng vẫn đáng khen bởi thông điệp văn minh về đồng tính và song tính - thực ra đã không còn là khái niệm nếu ta nhìn nó qua lăng kính đa dạng để biết rằng, việc chỉ mặt gọi tên hoặc phân loại ai đó là hành động còn nghi hoặc và e sợ.

chacon

Cha và con và… là một bộ phim chính kịch do Phan Đăng Di thực hiện.

Chữ cuối cùng là T - viết tắt của Transgender. Vũ Hoàng Điệp xây dựng hình ảnh của Linh - cô bạn chuyển giới của Đập cánh giữa không trung qua diễn xuất đáng yêu của Thanh Duy. Sự chạm ngõ đường hoàng này thể hiện sự hạn chế trong việc khắc họa nụ cười chua chát, phấn son vụng về và những cái chanh chua, đanh đá nhưng vẫn vẽ ra một tương lai sáng sủa dành cho họ. Liệu khán giả đã sẵn sàng đón nhận một bộ phim có vai chính là một cô nàng, anh chàng chuyển giới và xoay quanh đời sống, mối quan hệ rất đời thường? Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng là bộ phim tài liệu từng gặt hái vô số thành công vào năm 2014. Dù không có nhiều dự báo chứng tỏ một xu hướng mới sắp nổ ra, đó vẫn là dấu hiệu cho thấy tiềm năng dành cho đối tượng Transgender.

Cần những câu chuyện trong sáng hơn

thanhduy

Hầu hết các phim dành cho LGBT đều bị gắn nhãn 16+, ngay cả Yêu, vốn toàn những khoảnh khắc dễ thương và trong sáng như bao tác phẩm dành cho lứa tuổi học trò. Điều này một phần vì khâu kiểm duyệt, một phần vì cách khai thác của các đạo diễn đều xoáy vào những bi kịch và góc khuất để nói lên nỗi thống khổ của nhóm người thiểu số trong xã hội. Dẫu sao, chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng về một tương lai khả quan hơn, là nhu cầu tất yếu của sự phát triển.

Các tác phẩm LGBT sẽ phủ sóng và mang đến câu chuyện cho mọi lứa tuổi, vừa là bài học cuộc sống, vừa góp tiếng nói mạnh mẽ nhằm thay đổi định kiến xã hội. Với những bước tiến dài vừa qua, không chỉ là ngày vui của người chuyển giới trong Bộ luật Dân sự sửa đổi, hành trình giơ cao lá cờ lục sắc vừa có thêm một chiến thắng mới trên màn ảnh Việt. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất