Phim Ảnh

Những phim kinh dị ‘sang chảnh’ nhất trong lịch sử điện ảnh

Chia sẻ

Nếu như một tác phẩm tầm trung của thể loại siêu anh hùng thường có kinh phí sản xuất khoảng 100 triệu USD thì với dòng phim kinh dị, mức ngân sách đó đã được gọi là “phim bom tấn”.

Có thể nói rằng, dòng phim kinh dị là mảnh đất hái ra tiền cho những nhà làm phim vì lợi nhuận. Hãy nhìn Jason Blum, ông chủ của hãng Blumhouse Productions, đã trở nên giàu sụ từ những bộ phim kinh phí thấp như Paranormal Activity (15 nghìn USD), Insidious (1,5 triệu USD), The Purge (3 triệu USD),… nhưng thu về hàng tỷ USD trên bảng tổng sắp lợi nhuận. Các tác phẩm kinh dị thường không cần tiêu tốn nhiều tiền trong quá trình sản xuất, vì có đầu tư tiền tỷ cũng chưa chắc thành công bằng một phim eo hẹp tài chính. Đó là quy luật bất thành văn của thể loại này. Tuy nhiên, trong lịch sử điện ảnh vẫn có những ngoại lệ. Một số phim kinh dị “bom tấn” thành công cả về mặt doanh thu lẫn phê bình, trở thành những tượng đài của dòng phim kinh dị và có sức sống bền bỉ cho đến ngày nay.

The Exorcist: The Beginning (2004)

Kinh phí: 80 triệu USD

Không giống như hầu hết các phim kinh dị khác, The Exorcist được lên kế hoạch sản xuất trong nhiều năm liền, nhưng bị trì hoãn vì nhiều nguyên nhân, trong đó có cái chết của đạo diễn J. Frankenheimer. Phim ngốn gần 80 triệu USD nhưng chỉ thu về khoảng 78 triệu USD doanh thu toàn cầu. Nằm trong loạt phim trừ tà nổi tiếng, The Exorcist: The Beginning đặt bối cảnh trước thời điểm của bản phim gốc năm 1973. Phim xoay quanh Lancaster Merrin, một nhà khảo cổ tốt nghiệp đại học Oxford, từng là một vị linh mục. Chẳng ai biết nguyên nhân ông xa lánh nhà Chúa để dấn thân vào cuộc sống trần tục là gì. Trong sâu thẳm tiềm thức của Merrin, hơn ai hết ông hiểu rõ về đức tin nên đã quyết định cởi bỏ áo chùng của mình. Phần phim chủ yếu tập trung vào cuộc chiến giữa Merrin và ác quỷ Pazuzu cùng hành trình khám phá đức tin của chính ông.

The Invasion (2007)

Kinh phí: 80 triệu USD

Ban đầu, The Invasion được dự kiến phát hành vào năm 2006 nhưng đã bị trì hoãn tới một năm sau đó. The Invasion thậm chí còn thảm hại hơn cả The Exorcist: The Beginning khi doanh thu toàn cần chỉ cán mốc 40 triệu USD. Dựa trên cuốn tiểu thuyết The Body Snatchers của nhà văn Jack Finney, tác phẩm khai thác vụ nổ kinh hoàng khiến tàu con thoi Patriot vỡ ra thành ngàn nghìn mảnh. Những mảnh vỡ đó mang theo những virus tai hại ngoài tầng không gian và xâm nhập vào địa cầu. Chúng tấn công con người rồi lây lan thành bệnh dịch, biến con người thành những sinh vật không còn nhân tính lẫn cảm xúc.

Shutter Island (2010)

Kinh phí: 80 triệu USD

Ơn giời, nhờ có Leonardo mà lời nguyền về doanh thu phim kinh dị “bom tấn” đã được xóa bỏ. Shutter Island có sự góp mặt của tài tử Titanic đã thu về khoảng 294 triệu USD trên toàn cầu. Bối cảnh phim diễn ra vào năm 1954 trên hòn đảo Shutter, vốn là một bệnh viện tâm thần đặc biệt. Sĩ quan Edward “Teddy” Daniels cùng người cộng sự mới Chuck được cử tới để điều tra về vụ mất tích bí ẩn của nữ bệnh nhân Rachel Solando. Lần theo những manh mối khó hiểu, anh nghi ngờ có nhiều bí mật đen tối đang tồn tại bên trong hòn đảo.

The Haunting (1999)

Kinh phí: 80 triệu USD

Là bản remake của tác phẩm cùng tên ra mắt vào năm 1963, bản phim năm 1999 có kinh phí 90 triệu USD, trong đó quá trình sản xuất ngốn 80 triệu và 10 triệu được chi cho khâu quảng cáo. Thật kém may mắn, tác phẩm lại không thành công như mong đợi. Phim theo chân tiến sĩ John Markway, một nhà nhân chủng học quan tâm đến hiện tượng tâm linh chọn hai người phụ nữ đặc biệt để đến Hill House, một ngôi biệt thự bị ma ám để chứng minh sự tồn tại của ma quỷ.

Hannibal (2001)

Kinh phí: 87 triệu USD

Hannibal là một trong những phim kinh dị “bom tấn” có doanh thu cao nhất trong lịch sử, mang về hơn 351 triệu USD cho nhà sản xuất. Phim đứng đầu trên bảng xếp hạng doanh thu tại Mỹ trong 3 tuần liên tiếp. Được xem là phần đầu tiên của loạt phim về vị bác sĩ ăn thịt người, Hannibal tiếp tục xoay quanh cuộc “tái ngộ” của tên sát nhân khét tiếng và nữ cảnh sát nhiệt huyết Clarice Starling sau bối cảnh thời gian của The Silence of the Lambs (1991).

Hollow Man (2000)

Kinh phí: 95 triệu USD

Mặc dù nhận phải nhiều búa rìu của dư luận nhưng Hollow Man chứng tỏ sự ăn khách của mình với doanh thu tuần mở màn khá khẩm, đồng thời khép lại doanh thu chung cuộc hơn 190 triệu USD. Phim là câu chuyện về một nhóm các nhà khoa học trẻ tuổi vừa giải mã được chìa khóa của sự vô hình. Vị nhóm trưởng kiêu ngạo Sebastian Caine đã bỏ mặc mọi nguy hiểm để thử nghiệm trên chính cơ thể mình.Trong khi các đồng nghiệp đang ra sức tìm thuốc giải, thì men say về sức mạnh vô hình của anh ta ngày càng tăng. Và Sebastian tin rằng, các đồng nghiệp của mình là mối đe dọa cho sự tồn tại của quyền lực vô hình này. Hắn bắt đầu âm mưu giết chết những người đồng đội.

What Lies Beneath (2000)

Kinh phí: 100 triệu USD

Ban đầu ngân sách làm phim chỉ ở mức 50 triệu USD nhưng đến phút cuối con số này đã được nhân đôi. Đây tiếp tục là một trong những tác phẩm kinh dị thành công nhất về mặt phòng vé. Phim khép lại doanh thu toàn cầu với hơn 291 triệu USD. Chuyện phim xoay quanh người phụ nữ mang tên Claire luôn ám ảnh về một linh hồn đang cố gắng liên lạc với cô. Trước sự việc này, chồng Claire là nhà khoa học Norman đã gửi cô tới một nhà tâm lý học để lắng nghe câu chuyện của cô. Claire luôn khẳng định có một ai đó hoặc điều gì đó đang lăm le mang điềm gở đến gia đình cô, đưa cô đến con đường không lối thoát. Cô tin chắc những điều diễn ra đầy bí ẩn có liên quan đến sự biến mất của một người phụ nữ.

Prometheus (2012)

Kinh phí: 130 triệu USD

Mặc dù bỏ ra chi phí sản xuất khá lớn nhưng tác phẩm lại không khiến nhà sản xuất lỗ vốn. Trên toàn cầu phim thu về hơn 400 triệu USD. Thành công về doanh thu nhưng Prometheus lại vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ phía nhà phê bình lẫn khán giả đại chúng. Prometheus là câu chuyện thám hiểm của hai tiến sĩ khoa học Elizabeth Shaw và Charlie Holloway. Họ đã vô tình khám phá ra những dấu vết kì lạ ngoài Trái Đất trên vách của một hang động. Họ quyết định thực hiện chuyến đi tới hành tinh bí ẩn để tìm lời giải đáp cho câu hỏi về sự sống trên địa cầu.

I Am Legend (2007)

Kinh phí: 150 triệu USD

I Am Legend là một trong những cuốn phim kinh dị xen lẫn khoa học viễn tưởng đắt giá nhất trong lịch sử khi thu về hơn 585 triệu USD trên toàn cầu. Tác phẩm được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Richard Matheson. Một đại dịch gần như tiêu diệt hoàn toàn nhân loại và biến những kẻ sống sót trở thành những con quái vật, ngoại trừ Robert - người duy nhất sống sót và có khả năng kháng bệnh ở thành phố New York. Robert vừa chiến đấu với những zombie khát máu vừa tìm cách chế ra loại thuốc hóa giải căn bệnh quái ác kia.

The Wolfman (2010)

Kinh phí: 170 triệu USD

Tác phẩm với mức kinh phí sản xuất “ngất ngưởng” này lại không hoàn được vốn khi doanh thu chưa đến 140 triệu USD. Dựa trên bộ phim kinh điển về Ma Sói có cùng tên ra mắt vào năm 1941, bản phim 2010 xoay quanh nhân vật Lawrence Talbot, một quý tộc bị ám ảnh bởi quá khứ của bản thân. Tuổi thơ của Talbot kết thúc vào đêm mẹ ông qua đời. Ông rời ngôi làng Victorian của vùng Blackmoor, cố gắng vượt qua cú sốc và quên đi mọi thứ. Nhưng khi Gwen Conliffe, hôn thê của anh trai ông, cầu cứu ông để tìm kiếm người chồng đang mất tích của cô, Talbot buộc phải trở về làng. Đó cũng là lúc ông phát hiện ra có một sức mạnh khát máu kinh khủng đang giết dần giết mòn dân làng.

Xem thêm >>> 10 phim kinh dị độc lập hay nhất mọi thời đại

11 trích dẫn ‘ghê rợn’ của đạo diễn kinh dị bậc thầy Alfred Hitchcock

Phim kinh dị hài - Thuốc ‘an thần’ cho kẻ nhát gan nhưng vẫn ham xem phim ma

Top 10 phim kinh dị ‘nóng bỏng’ nhất mọi thời đại

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất