Phim Ảnh

‘The Conjuring 2’ - Gần 2 tiếng rưỡi kinh hoàng, nín thở, đau tim và ám ảnh lâu dài

Dương Kinh
Chia sẻ

Cơn ác mộng của năm 2013 trở lại với một câu chuyện ly kỳ, đen tối và ám ảnh hơn cả "người tiền nhiệm" sẽ khiến nhiều khán giả yếu bóng vía phải... khóc thét.

Trong những năm gần đây, thể loại kinh dị đang rơi vào tình trạng bão hòa về ý tưởng lẫn cách kể chuyện. Mỗi năm, nền công nghiệp phim ảnh trên toàn thế giới sản xuất hàng trăm tác phẩm gắn mác là “phim kinh dị” nhưng lại chưa chạm đến được nỗi sợ của khán giả. Sự xuất hiện của đạo diễn James Wan - bậc thầy gieo rắc ác mộng đã mang đến một hơi thở mới cho dòng phim này. Được ví như Alfred Hitchcock của thời đại mới, James Wan đang kiến thiết lại thế giới phim kinh dị. Từ Saw (2004) cho đến Dead Silence (2007) rồi sang series Insidious và nay là series The Conjuring, mỗi tác phẩm được bàn tay phù thủy James Wan “phù phép” đều mang một màu sắc riêng. Sau 3 năm kể từ khi cơn ác mộng kinh hoàng The Conjuring tấn công màn ảnh rộng, mùa hè năm nay, khán giả tiếp tục có cơ hội thách thức sự gan dạ của bản thân qua phần hậu truyện - The Conjuring 2: The Enfield Poltergeist.

The Conjuring 2 thể hiện tham vọng của James Wan khi kết hợp 2 vụ án tâm linh nổi tiếng nhất trong lịch sử siêu nhiên với nhau: căn nhà ma ám Amityville và vụ nhiễu ma ở Enfield. Là người lên ý tưởng cho phim, James Wan đã biết cách dùng một “nút thắt” hợp lý nhất. Và lần này, hai nhà “săn ma” Ed và Lorraine Warren không chỉ đến vùng Enfield của Anh quốc để giúp đỡ cho gia đình Hodgson đang bị một hồn ma quấy phá, mà chính họ cũng trở thành mục tiêu của thế lực tà ác. Một câu chuyện nghẹt thở và đầy trắc trở xảy ra với chính những người trong cuộc cùng những bất ngờ tiếp nối nhau đan xen hàng loạt màn hù dọa chồng chất lên nhau khiến The Conjuring 2 thực sự là tác phẩm không có “giờ nghỉ giải lao” dành cho khán giả. 134 phút phim là một trải nghiệm “tra tấn tinh thần” đầy ám ảnh mà có lẽ bạn chưa từng có được khi xem bất kỳ bộ phim kinh dị nào trước đây.

1

Psychic Phenomenon The Enfield Poltergeist Goings on at the Hodgson household in Green Street Enfield as funiture and toys were September 1977

The Enfield Poltergeist

Một số hình ảnh tư liệu có thật từ vụ ma nhiễu Enfield (Anh) được James Wan sử dụng trong phim

Nếu như trong phần trước, James Wan tập trung vào các hình ảnh ám thị tinh thần thì ở phần hậu truyện này, anh lại chủ yếu khai thác nỗi sợ từ các pha jumpscare (những pha dọa bất thình lình). Với một không gian không quá rộng như những tòa lâu đài ma ám nguy nga hay căn biệt thự lắm phòng ốc, chỉ đơn thuần là một căn nhà cũ kỹ vẻn vẹn vài phòng, phía trước có khuôn viên sân nhỏ nhắn hay bên dưới là một căm hầm ứ nước chật hẹp, vậy mà James Wan có thể xoay xở ra hàng trăm tình huống đáng sợ. Từ nghệ thuật dựng cảnh đến cách kể chuyện và phối trộn âm nhạc, anh có biệt tài khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình. Bạn có thể đoán trước con ma xuất hiện từ đâu ư? Điều đó chẳng còn quan trọng, vì James Wan thích đùa giỡn cùng cảm xúc của khán giả nên anh sẽ làm cho mọi thứ “thực” hơn cả trong tưởng tượng của bạn.

James Wan rất thích phân tầng cho thế giới phản diện của mình, như cõi vô định The Further trong series Insidious và phần đầu của The Conjuring cũng vậy. Ở phần phim mới, anh mang đến hai “kẻ ác” chủ đạo: một cũ và một mới. Hồn ma của lão già Bill Wilkins được ghi lại trong tài liệu, trong khi ác quỷ Ma Sơ là một sáng tạo mới của James. Đây không phải là lần đầu tiên Bill Wilkins xuất hiện trên màn ảnh, trước đó đạo diễn Kristoffer Nyholm đã mang hình tượng này lên truyền hình qua TV series The Enfield Haunting (2015). Nhưng chỉ đến The Conjuring 2, nhân vật này mới được khắc họa một cách hai chiều: vừa đáng sợ, hung tàn nhưng chung quy cũng chỉ là một hồn ma đáng thương. So sánh và đối chiếu với những tài liệu chính thống trong vụ nhiễu ma Enfield, có thể nói rằng James Wan đã nghiên cứu rất kỹ hồ sơ nhân vật để mang đến cái nhìn nhân đạo trong cái ác một cách hợp lý.

Trong khi đó, kẻ ác “thượng thừa” - ác quỷ Ma Sơ khoác lên người chiếc áo dòng hai màu trắng và đen, trước cổ có đeo Thánh giá nhưng đang hiện hữu một nét mặt hung tàn và ấp ủ một âm mưu khủng khiếp. Mỗi lần xuất hiện, Ma Sơ có nhịp chuyển động chậm rãi và được biến tấu đầy kinh hoàng với những cái liếc mắt và những pha “zoom” toàn màn hình. Tương tự như cô dâu áo đen trong series Insidious, Ma Sơ là kẻ phá bĩnh đáng gờm nhất trong phần phim này. Chính nhân vật này là mấu chốt để mạch phim xoáy sâu hơn vào đời sống tình cảm của Ed và Lorraine Warren, khắc họa rõ nét hơn những bi kịch của hai con người được số phận se “duyên tình và duyên nghiệp”. Đúng như những gì hứa hẹn, James Wan không chỉ mang đến một câu chuyện trừ tà mà là một cuộc đối đầu khốc liệt giữa hai đối trọng chính - tà.

Ed e Lorraine Warren

Mối tình cảm động của cặp vợ chồng Ed và Lorraine Warren cũng được khắc họa chi tiết, mang đến những giây phút lãng mạn, cảm động cho phim.

The Conjuring 2 đánh dấu những góc quay mới của James Wan. Những thước phim đẹp đến đáng sợ được trau chuốt từng trong từng gram màu, độ sáng và canh chỉnh phông nền. Kỹ xảo cũng can thiệp nhiều vào các phân đoạn kinh dị hơn so với các phim trước đây của anh. Đặc biệt, tác phẩm ghi nhận lần đầu tiên James Wan đưa góc quay “Anaconda” (tên một loài trăn Nam Mỹ) vào phim của mình. Tiếp nối nỗi sợ từ căn hầm ma ám của nhà Perron và căn hầm chứa đồ vật bị nguyền rủa của nhà Warren trong phần trước, ở phần phim này, độ rùng rợn của nó được đẩy lên cao hơn. Đó là một căn hầm ứ nước mục nát và ẩm mốc. Khi đặt chân xuống đó, mối nguy hiểm luôn rình rập bên dưới màn nước vẩn đục và đáng ngờ, tương tự cảm giác khi xem các bộ phim về mãng xà.

conjuring_two

Tiếp tục kể một câu chuyện kinh điển bằng những sáng tạo của mình, James Wan đã một lần nữa làm tốt nhiệm vụ “đứng trên vai người khổng lồ”. Đúng như hứa hẹn đến từ vị đạo diễn, The Conjuring 2 là “cứu cánh” cho dòng phim kinh dị đang đi vào lối mòn và vực dậy được tinh thần của “người tiền nhiệm”. Tác phẩm định nghĩa lại nỗi sợ thực sự của dòng phim này với đầy đủ các chiêu trò hù dọa và gây ám ảnh từ cũ đến mới.

The Conjuring 2: The Enfield Poltergeist khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 10/06/2016.

Xem thêm >>> Hai nhà ‘săn ma’ Ed và Lorraine Warren nói gì về ‘The Conjuring 2’?

Những sự thật bạn không bao giờ ngờ đến đằng sau ‘The Conjuring 2’

10 phim kinh dị độc lập hay nhất mọi thời đại

Phim kinh dị hài - Thuốc ‘an thần’ cho kẻ nhát gan nhưng vẫn ham xem phim ma

Top 10 phim kinh dị ‘nóng bỏng’ nhất mọi thời đại

Chia sẻ

Bài viết

Dương Kinh

Tin mới nhất