Phim Ảnh

Đây là 'danh sách rút gọn' cho giải thưởng lớn nhất Oscar 2016

Chia sẻ

Ngày mai, khoảng 8h sáng theo giờ Việt Nam, lễ trao giải Oscar lần thứ 88 sẽ diễn ra.

Oscar sắp đến rồi. Và bạn thì đang phân vân, sàng lọc, tìm kiếm hay xem tất cả bộ phim nằm trong hạng mục Phim truyện để thưởng thức hoặc đưa ra phỏng đoán cho riêng mình. Nhưng vấn đề là, thói quen này vốn dĩ không tốn nhiều thời gian như thế, trước năm 2009, khi Viện Hàn lâm chỉ cho 5 tác phẩm tham gia vòng tranh cử. Ngoài những khán giả đã theo dõi các LHP trong thời gian qua, với từng cái tên tạo nên tiếng vang, và họ thì đã xem dần dần thậm chí còn nhiều hơn. Đến nay, chiến thắng gần như đã có trong đầu mỗi người.

"Người đàn ông" mà bất cứ ai hoạt động trong ngành điện ảnh cũng mơ ước.

“Người đàn ông” mà bất cứ ai hoạt động trong ngành điện ảnh cũng mơ ước.

Ngày mai, khoảng 8h sáng theo giờ Việt Nam, lễ trao giải Oscar lần thứ 88 sẽ diễn ra. Không còn cách nào khác có thể giúp bạn xem trọn ngay lúc này ngoại trừ việc lựa chọn ra khoảng bốn bộ phim mà theo SaoStar, đó là Spotlight, The Big Short, The RevenantRoom. Chúng đều sở hữu cho mình những trường phái ủng hộ riêng biệt, được phần đồng giới phê bình yêu thích, đã thắng nhiều giải thưởng trước đó hay đơn giản là tuân theo quy tắc chấm giải truyền thống của các thành viên Viện Hàn lâm.

Cuộc chạy đua của : Spotlight, The Big Short, The Revenant

Michael Keaton, Brian Darcy James, Mark Ruffalo và Rachel McAdams trong Spotlight

Michael Keaton, Brian Darcy James, Mark Ruffalo và Rachel McAdams trong Spotlight.

Spotlight vừa thắng giải quan trọng nhất của Spirit Awards, giải thưởng chỉ dành cho những dự án độc lập có kinh phí dưới 16 triệu USD. Và, hơn cả những thách đố kỹ thuật, Spotlight xứng đáng được gọi tên trên bục vinh quang nhờ phần kịch bản táo bạo đến mức u tối, đã khai thác về sự việc các mục sư Thiên Chúa Giáo vùng Boston cưỡng hiếp hơn 80 trẻ em trai. Nhưng dẫu là một đề tài gây tranh cãi, Spotlight qua ngôn ngữ điện ảnh của đạo diễn Tom McCarthy vốn dựa theo một câu chuyện có thật, đã ghi lại nó bằng khung cảnh các biên tập viên căng thẳng làm việc mà không hề có bất cứ cảnh tượng cưỡng hiếp hay sức mạnh thể lực nào.

Spotlight dễ dàng gợi nhớ đến tác phẩm All the President’s Men năm 1976, như một bức thư tình đẫm máu gửi đến ngành báo chí nước Mỹ. Các phòng viên, đóng vai là những điều tra viên không chỉ hoàn thành tốt công việc của họ, mà còn cho thấy sức ảnh hưởng vô biên của ngôn từ. Những người hùng thầm lặng đã giáng vào hệ thống chính quyền của Boston và đặt vấn đề rằng tại sao, suốt hàng thập kỷ, vụ án gây chấn động ấy đã không được lôi ra ánh sáng sớm hơn trước khi những nhà báo nhúng tay vào. 

the-big-short

Khủng hoảng bong bóng nhà đất trong The Big Short.

Tuy nhiên, nếu Spotlight vốn là một điểm sáng từ trước, thì The Big Short lại bắt đầu nổi lên từ khoảng 2 tháng cuối cùng trong thời điểm diễn ra các chiến dịch vận động Oscar. The Big Short mang tất cả ưu điểm của một bộ phim thắng Oscar: Chuyển thể từ sách của Michael Lewis (đồng tác giả The Blind Side và Moneyball), nói về những gì quý giá trong cuộc sống, mang đậm tính giải trí (nhờ bàn tay của đạo diễn kiêm biên kịch Adam McKays), được hãng Paramount tập trung chiến dịch quảng bá và sự tham gia của dàn ngôi sao hạng A (Steve Carell, Ryan Gosling, Christian Bale, Brad Pitt).

Tối ngày 23/1, The Big Short bất ngờ được xướng tên tại lễ trao giải Hiệp hội Sản xuất phim nước Mỹ. Khác với Quả cầu vàng hay Critics' Choice Awards, PGA thể hiện gần hơn quan điểm của các chuyên gia Viện Hàn lâm khi là giải thưởng chuyên môn đầu tiên trong năm. PGA cũng có tám lần liên tiếp đã “đoán trúng” hạng mục Phim truyện với những Birdman, 12 Years a Slave, Argo, The Artist, The King’s Speech, The Hurt Locker, Slumdog MillionaireNo Country for Old Man - tức là có cùng kết quả với đa số phiếu bầu của hội thành viên bình chọn Viện Hàn lâm. 

leonardo_dicaprio_the_revenant

Cả DiCaprio và The Revenant đều có nhiều lợi thế.

The Revenant là dự án tiếp nối của đạo diễn đoạt giải Oscar năm 2015 Alejandro González Iñárritu. Leo thang từ kinh phí 95 triệu USD đến 165 triệu, bộ phim đòi hỏi một quá trình quay dựng vô cùng phức tạp, với tổng thể sử dụng ánh sáng tự nhiên, thời tiết khắc nghiệt và phải di chuyển qua nhiều địa điểm. Cũng lấy cảm hứng thông qua cuốn tiểu thuyết dựa trên sự kiện có thật của Michael Punke, phim sở hữu một thời lượng dài đáng ghét, khi tổng thể chỉ là tiếng gầm gừ, những màn hành xác của Leonardo DiCaprio và sẽ không có bất cứ khoảnh khắc rung động nào ở đây cả.

Nếu nhìn sâu hơn, The Revenant sẽ là một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp và tráng lệ, còn những con người đi qua đó thì thật là xấu xí và bạo lực. Thông điệp này diễn ra xuyên suốt, thay thế cho những quan niệm về đạo đức, lòng trắc ẩn và tính nhân văn trong các kịch bản hàn lâm thông thường.

Thế còn Mad Max: Fury Road? Room hay Bridge of Spies?

Bridge of Spies là một lựa chọn an toàn

Bridge of Spies là một lựa chọn an toàn

Chỉ vì RoomBridge of Spies không thắng nhiều giải tiền Oscar, không được nhiều nhà báo đặt cược bình chọn. Và Mad Mad: Fury Road lại là ứng cử viên cháy nổ hiếm hoi lọt vào đề cử. Nhưng ổn thôi, nếu Room và Bridge of Spies thắng hạng mục Phim hay nhất, mọi lập luận cũng tương đồng như ba bộ phim phía trên kia.

mad_max___fury_road

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Mad Max đánh bại tất cả?

Ở đây, vẫn còn một nhóm khán giả đứng về phía Mad Max: Fury Road, bom tấn hậu tận thế đỉnh cao đã kiêu hãnh băng qua tất cả những định kiến, dè chừng và lịch sử bình chọn của hội đồng thành viên. Tại sao không? Hay là vì Avatar? Thế thì liệu tiền lệ có xảy ra như với chương thứ ba của The Lord of the Rings? Chắc chắn, hiệu ứng sau đó sẽ thật sự bùng nổ. Mad Max hoàn toàn nên là tác phẩm của năm theo Oscar. Khi trong một thời đại cạn kiệt ý tưởng, những chuyên gia làm phim biến thành các tay môi giới điện ảnh, họ điên cuồng, lùng sục mọi ngóc ngách để tái chế, ăn theo, làm lại với tham vọng vơ vét tiền đầy túi. Thì Mad Max đã xuất hiện và dạy cho những chuyên gia làm phim khác một bài học, và biết đâu được, hội đồng Oscar đã thấm nhuần tư tưởng này từ lâu trước khi viết tên vào những lá phiếu.

best-picture-nomiees-oscars-2016

Dự đoán của SaoStar

Sẽ thắng: Spotlight

Nên thắng: Mad Max: Fury Road

Chờ sau Cánh Gà: The Big Short

Lễ trao giải Oscars lần thứ 88 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh HBO vào 7h sáng ngày 29/2 và được cập nhật trực tiếp tại SaoStar.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất