Phim Ảnh

Đạo diễn Lê Hoàng: 'Nếu tôi viết kịch bản mà để mọi người đoán được thì tôi chết quách đi cho rồi'

Tôn Nghệ Trân
Chia sẻ

Đạo diễn Lê Hoàng nói, kịch bản phim mà anh viết người xem không tài nào đoán được, nếu không, anh 'chết quách đi' cho rồi.

Đạo diễn Lê Hoàng - cái tên đình đám, “kỳ lạ” của điện ảnh Việt vừa gây chú ý khi tái xuất sau 7 năm vắng bóng. Lần này, anh làm phim đề tài ngoại tình, chọn một “viên ngọc thô” chưa từng đóng phim, làm nữ chính, bên cạnh nghệ sĩ Việt Hương, NSƯT Trương Minh Quốc Thái. Lê Hoàng cho biết, kịch bản phim mới khó đoán, có nhiều cảnh nóng táo bạo, phải cắt đi rất nhiều sau 3 lần kiểm duyệt. 

Tại buổi phỏng vấn với truyền thông mới đây, Lê Hoàng đã có những chia sẻ đáng chú ý về đứa con tinh thần mới, cũng như quan điểm làm phim, cảm quan với nghệ thuật và điện ảnh. Đồng hành cùng Lê Hoàng lần này là diễn viên trẻ Đoàn Trinh, người được nam đạo diễn cam đoan sẽ có màn thể hiện thú vị trong phim của mình.

‘Tôi xem không sót phim nào của đồng nghiệp, kể cả phim bị chê nhất’

- Đạo diễn Lê Hoàng tái xuất sau 7 năm vắng bóng, con số này không quá dài nhưng cũng chẳng hề ngắn. Anh chuẩn bị tâm thế như thế nào cho ngày trở lại? 

Mọi người cứ nói Lê Hoàng trở lại giống như kiểu tôi đã đi đâu đó không bằng. Thật ra, với một người đạo diễn, chu kỳ mấy tháng, mấy năm, thậm chí là chục năm họ mới làm 1 phim thì cũng rất bình thường. Ví dụ như “cha đẻ” của Avatar, từ mùa 1 đến mùa 2 là bao nhiêu năm? Người ta cũng không dùng từ ông ấy “trở lại”. 

Tôi xin đính chính là mình không thể so sánh với ông ấy được, nhưng mà tôi muốn nhấn mạnh, không phải nghỉ lâu rồi tái xuất thì gọi là “trở lại” đâu. Người ta nghỉ lâu vì rất nhiều lý do, khách quan cũng có, chủ quan cũng có.

- Vì sao anh chọn làm đề tài người thứ 3, trong khi phim Tết, người ta thường hướng đến không khí vui tươi, nhẹ nhàng?

Bạn nói, tôi làm đề tài người thứ 3 thì chính xác, nhưng để mà đoán về nội dung thì... đừng có mơ. Tôi đã viết kịch bản thì không có cách gì để mà đoán. Nếu tôi viết kịch bản mà để mọi người đoán được thì tôi chết quách đi cho rồi. 

Từ kịch sân khấu đến phim điện ảnh của tôi, hay dở thì tôi không dám nói, nhưng để mà đoán được thì không bao giờ. Tôi sợ nhất là những bộ phim mà chỉ cần xem 10, 15 phút là sẽ biết nó như thế nào, đa số phim Việt Nam đều gặp tình trạng đó. 

Mấy ngày nay, sau khi xem trailer phim Trà, nhiều người nói: “Biết ngay mà, chắc là gặp một ông giàu cặp một cô bán bia ôm rồi vợ đánh ghen, gia đình tan nát”, còn lâu. Nhưng tôi cũng không trách gì mọi người đâu, bởi chắc họ đã xem kiểu đó tỷ phim rồi. Sự bất ngờ trong nghệ thuật nó cần hợp lý, mới thuyết phục được. Ví dụ như ai cũng mặc 1 áo, 1 quần, nhưng nếu một ngày họ chỉ mặc 1 thứ duy nhất thôi thì bất ngờ quá đi chứ, nhưng mà điều đó sẽ khiến mọi người cảm thấy kinh khủng. 

Điện ảnh cũng như nghệ thuật đã hình thành hàng trăm năm rồi, muốn tìm được cái mới nó khó khủng khiếp, các mô-típ gần như đã được lặp đi lặp lại. Bởi vậy, người ta chỉ làm mới về cách thể hiện thôi, đó là vấn đề của người biên kịch, làm cho khán giả bất ngờ đến giây cuối cùng.

- Trong suốt thời gian không làm phim, anh có ra rạp để xem phim của đồng nghiệp không?

Tất cả các phim Việt Nam ở trên đời này tôi đều xem, kể cả những phim bị chê nhất, tôi cũng xem, không bỏ sót bất kỳ phim gì. Bởi mình đang làm phim Việt nên mình cần phải biết điện ảnh Việt Nam đang ở cái “level” nào. 

Có những người bảo họ không cần xem phim, điên à. Chẳng hạn như bạn bán một gói xôi, bạn phải biết các gói xôi trên đời có hình thù, vị như thế nào, còn của mình thì có gì đặc biệt. Tôi khuyên tất cả các diễn viên và những người học điện ảnh rằng không được bỏ sót bất cứ bộ phim nào, dù bị chê đến đâu.

Phim này tôi quay cách đây 1 năm rồi, có nhiều lý do để nó chưa ra mắt, nhưng nguyên nhân khách quan nhiều hơn. Năm ngoái gần Tết quá không ra kịp, trong năm thì có một số trục trặc nên chưa ra được. Nói thật là một phần khiến tôi không vội là bởi kinh phí không phải là sức ép, rất là ít nên tôi không sợ. Bên cạnh đó, những người bỏ tiền ra làm phim chỉ là bạn bè với nhau thôi, chứ không phải doanh nghiệp, công ty nào đâu. 

Bên cạnh đó, phim cũng không gấp ra rạp bởi có để lâu, nó cũng không bị cũ. Vấn đề ngoại tình là muôn thuở, sau này người ta còn ngoại tình nhiều hơn bây giờ đấy chứ. Theo tôi thấy, mức độ, số lượng và chất lượng ngoại tình càng ngày càng lên. Coi chừng 5 năm nữa người ta ngoại tình còn nhiều hơn hôm nay ấy chứ, nhưng mặt tốt mặt xấu thì tôi xin phép không bàn tới.

Đạo diễn Lê Hoàng: 'Nếu tôi viết kịch bản mà để mọi người đoán được thì tôi chết quách đi cho rồi' Ảnh 1

- Đạo diễn Lê Hoàng vừa nói phim mới không có áp lực về kinh phí? Anh có thể tiết lộ về khoản tiền đầu tư cho phim không?

Không áp lực là vì tiền này không phải tiền của một công ty truyền thông nào đó đổ vô, mà là những người bạn cùng bỏ tiền đầu tư. Thứ 2, phim này kinh phí ít không tưởng, nhưng cảnh quay lại đẹp rất là đẹp. 

Tôi không nói giá đâu, vì sợ sau này khi người ta mua phim lại ép giá. Anh Trấn Thành có nói phim anh ấy làm 50 tỷ, thì chắc tôi phải đuổi theo anh ấy mệt lắm, vì còn lâu mới bằng được, xa lắc xa lơ luôn. Nhưng vì sao nói ít kinh phí, là vì phim nó có bốn nhân vật, trong một bối cảnh tuyệt đẹp trên đảo hoang. 

Tôi không dám nói mình vĩ đại gì, nhưng tất cả các phim tôi làm đều kinh phí thấp, các bạn có kinh phí cao mà chất lượng thấp thì cũng chẳng nghĩa lý gì, làm kinh phí thấp bởi các bạn chỉ làm được đến thế thôi. Thật ra, đứng về mặt nghề nghiệp trên thế giới, người ta rất sợ làm những bộ kinh phí thấp, cũng giống như sợ người mặc bộ quần áo ít tiền nhưng mặc lên lại đẹp. 

Bây giờ, bạn mua bộ hàng hiệu mấy chục triệu thì không nói làm gì, nhưng nếu bạn mua bộ đồ chỉ 300 nghìn, mà nó đẹp lộng lẫy thì người ta mới nhìn bạn bằng con mắt khác, mà cái đó khó lắm. Cái này là tuy quan điểm mỗi người thôi, nhưng theo tôi thì làm những bộ dàn dựng lớn, thì chúng ta chưa có kinh nghiệm. 

- Những năm gần đây, màn ảnh Việt đang đầy tiểu tam, ngoại tình...

Tôi biết hết, tôi coi những phim tiểu tam, ngoại tình gần đây mà cứ “cười bò” ra vì tư duy của họ chán ngấy lên được, toàn lặp lại những cái cũ rích. Bạn sẽ không tìm được vấn đề mới đâu, bạn chỉ có thể tìm được cách nhìn mới thôi, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố: trình độ, thẩm mỹ, ý chí, tuổi tác, lương tâm của bạn nữa. Tiểu tam xuất hiện rất nhiều, tôi biết có 1 bộ phim về tiểu tam còn đang quay kìa, điều đó không quan trọng các bạn ơi, quan trọng là cách mình làm thôi.

Đạo diễn Lê Hoàng: 'Nếu tôi viết kịch bản mà để mọi người đoán được thì tôi chết quách đi cho rồi' Ảnh 2

“Nàng thơ mới” của Lê Hoàng: Làm nghề trang điểm, chưa từng đi diễn

- Cơ duyên nào đã đưa đẩy đạo diễn Lê Hoàng gặp và chọn Đoàn Trinh làm “nàng thơ điện ảnh mới”?

Đoàn Trinh: Em làm nghề trang điểm, cũng từng làm việc với nhiều gameshow, nhiều người nổi tiếng rồi. Lần đó, em có dịp gặp và trang điểm cho cậu Hoàng. Cậu Hoàng có hỏi em: “Sao không đi làm diễn viên mà make up làm gì?”. Lúc đó nghĩ cậu nói đùa, nên em không quan tâm gì nhiều. Sau đó, cậu có tặng cho em vài cuốn sách để đọc, cậu cũng cho em xem nhiều phim.

1 năm sau, cậu bảo em bắt đầu đọc kịch bản. Em cũng đọc nhiều kịch bản của cậu rồi, sau đó, cậu kêu em đi casting đi. Thử vai về thì 10 ngày sau em được thông báo nhận vai. Lúc đó em rất bất ngờ nên đã từ chối, bởi chưa từng đóng phim, em không biết phải bắt đầu từ đâu.

Đạo diễn Lê Hoàng: Nói thật là tôi ghét casting lắm các bạn ạ, bởi vì nó không chính xác lắm. Tôi nghĩ việc đưa cho người casting 1 tình huống khó để diễn thì không hay, tôi thường cho họ đọc kịch bản, rồi theo dõi biểu cảm trên gương mặt của họ. Tôi nghĩ, đây mới là điều quan trọng nhất. 

Hôm ấy tôi quay 3 cô bé, 1 bạn học trường sân khấu, 2 bạn làm make up chưa hề biết diễn xuất. Casting chỉ 30 phút, quay 3 người thôi, đơn giản lắm, cuối cùng, tôi chọn bạn này vì bạn ấy tốt hơn. Còn những diễn viên khác không cần casting, ví dụ như anh Trương Minh Quốc Thái và chị Việt Hương. Họ chỉ đọc kịch bản rồi nhận vai thôi. 

Đạo diễn Lê Hoàng: 'Nếu tôi viết kịch bản mà để mọi người đoán được thì tôi chết quách đi cho rồi' Ảnh 3
Đạo diễn Lê Hoàng: 'Nếu tôi viết kịch bản mà để mọi người đoán được thì tôi chết quách đi cho rồi' Ảnh 4
Đoàn Trinh - diễn viên mới được Lê Hoàng "chọn mặt gửi vàng".

- Đạo diễn Lê Hoàng là người rất khó tính, còn Trinh lại chưa từng đóng phim. Chắc hẳn bạn đã gặp rất nhiều áp lực?

Đoàn Trinh: Những ngày đầu đi quay, em rất là sợ, không phải sợ một mình cậu Hoàng, mà là sợ máy quay, rồi tất cả mọi người nhìn em nữa chứ. Cậu Hoàng cũng la rất nhiều, em khóc rất nhiều, vì em không biết diễn như thế nào. Ở các cảnh quay khó, em đã được mọi người trong ê-kíp giúp đỡ. Có lúc cậu Hoàng la: “Trời ơi có một cảnh thôi mà cũng không quay được”, em rất là run sợ. Riêng anh Thái hướng dẫn và kèm em rất nhiều.

Lê Hoàng: Mặc dù các bạn chưa xem phim nhưng tôi cá là cô này đóng rất hay. Tôi muốn nói rằng, một người diễn viên diễn hay hay không, không hoàn toàn phụ thuộc vào việc, người đó được ông đạo diễn gào thét, chỉ dẫn trên hiện trường. Mà đó là do câu chuyện, kịch bản hay, khi đọc, họ sẽ cảm thấy mọi thứ hợp lý. Tôi chả thấy có ma nào đóng hay trên nền 1 kịch bản dở cả. Một cô diễn viên đóng phim này hay, nhưng sang phim kia lại không là chuyện bình thường, vấn đề chọn kịch bản đối với một diễn viên nó quan trọng khủng khiếp.

Con bé này có 1 cái hay, là vì bạn không phải diễn viên chuyên nghiệp nên không bao giờ thắc mắc là tại sao phim chưa chiếu. Còn nếu một diễn viên chuyên nghiệp đóng, nhiều khi họ sẽ nóng ruột. Cô này thấy vui, thấy thích thì đi làm, còn không quan trọng có “tips” hay không nữa, thành ra sau khi đóng phim xong, bạn vẫn đi làm những việc khác, bạn vẫn đi make up đám cưới đó. 

Bạn này không có áp lực gì cả, vì bạn đã xác định từ đầu là đi quay chơi thôi mà. Nhưng biết đâu, sau phim này bạn ấy lại thay đổi. Tôi chứng kiến nhiều người ban đầu dễ thương, nhưng về sau lại thay đổi rồi, khác đến khủng khiếp luôn. 

Đạo diễn Lê Hoàng: 'Nếu tôi viết kịch bản mà để mọi người đoán được thì tôi chết quách đi cho rồi' Ảnh 5

- Trong phim có rất nhiều cảnh nóng, là một diễn viên mới, Trinh đã gặp những khó khăn gì? Gia đình Trinh phản ứng thế nào khi con gái đóng phim có cảnh nóng?

Đoàn Trinh: Những cảnh này đặc biệt khó với em vì trước đây em không có kinh nghiệm gì. Hôm đó đến set quay được thông báo có cảnh nóng thì em cũng rất ngỡ ngàng. Em với anh Thái thảo luận rất nhiều, anh ấy cũng đã chỉ dẫn cho em kinh nghiệm quay những cảnh này. Em quay cảnh đó từ sáng đến tối, mất cả một ngày trời.

Mẹ em có xem phim rồi, xem bản gốc luôn. Mẹ đã khóc rất nhiều nhưng không phải về cảnh nóng mà là vì không tin con gái mình làm được như vậy. Từ trước đến giờ, mẹ luôn đứng sau sẵn sàng ủng hộ mọi quyết định của em.

- Anh Lê Hoàng có sợ cảnh nóng trong phim sẽ bị chê thiếu thẩm mỹ? 

Thật ra thẩm mỹ trong cảnh nóng phụ thuộc vào nội dung vào tác phẩm. Đôi khi trong điện ảnh thật là phải thật, không phải chỉ có tay quờ quờ, cái chân giãy giãy, mấy trò khỉ đó thiên hạ người ta biết quá rồi. Trong điện ảnh thế giới cũng có nhiều trường hợp buộc phải làm thật. 

Tôi muốn chia sẻ một câu chuyện thú vị rằng, có người gọi cho tôi hỏi cô này bao nhiêu tuổi vì có tin đồn cô ấy chưa đủ 18 tuổi mà đã đóng cảnh nóng. Nhưng tôi khẳng định Đoàn Trinh đã đủ 18 tuổi theo pháp luật và tôi cũng dặn nó không bao giờ được nói tuổi thật, chỉ gọi là diễn viên trẻ thôi. Mọi người cũng không thể tìm được tuổi bạn ấy đâu vì bạn không có trên Google. 

Đạo diễn Lê Hoàng: 'Nếu tôi viết kịch bản mà để mọi người đoán được thì tôi chết quách đi cho rồi' Ảnh 6
Lê Hoàng cam đoan nữ chính phim của mình đã đủ 18 tuổi, đủ điều kiện đóng cảnh nhạy cảm theo quy định của pháp luật.

- Trinh có kỷ niệm gì đáng nhớ khi được hợp tác với nghệ sĩ Việt Hương? 

Đoàn Trinh: Trong quá trình quay, cô Việt Hương chỉ dạy cho em rất nhiều, nhất là ở các cảnh khó. Vì chưa có kinh nghiệm, lại diễn trước một nghệ sĩ gạo cội nên em cũng cảm thấy hơi run. 

Cô Hương là người chỉ cho cách lấy cảm xúc, khi diễn ra được cái nét đó rồi, cô Hương cũng nhiệt tình góp ý, nhận xét xem diễn đã được hay chưa. Nói chung, em rất yên tâm khi diễn với cô bởi vì em cũng sợ làm sai gì đó mà không đạt được thì cô cũng chỉnh giúp em, để em hoàn thành xong cảnh diễn. 

Lê Hoàng: Nói thế là chưa nói hết, có một cảnh trong phim là cô bé này cầm cái chổi đập Việt Hương. Mà trong lúc quay, tôi nói bao nhiêu lần mà bạn này không đập, hoặc là đập trượt, làm tôi cũng tức chứ: “Tại sao cái bà này to đùng vậy mà cứ đập trượt”. Về sau, bạn ấy có nói với tôi rằng bạn ấy không dám cầm chổi đập Việt Hương vì sợ, nhưng cô bé này quên mất rằng mình đang đóng phim, đang hóa thân vào nhân vật. 

Đạo diễn Lê Hoàng: 'Nếu tôi viết kịch bản mà để mọi người đoán được thì tôi chết quách đi cho rồi' Ảnh 7

- Sau khi tham gia phim, Trinh cảm nhận như nào về nghề diễn viên?  Bạn có ý định đóng phim tiếp không?

Đoàn Trinh: Lúc bắt đầu diễn thì em cũng có lo lắng, cũng sợ do không biết mình có phù hợp hay không. Nhưng mỗi ngày đứng diễn ở set quay, em lại cảm thấy mình “bung” được một cái gì đó trong người, mà trước giờ em chưa từng khám phá được. Đó là một nét mới, một trải nghiệm mới, và em biết rằng mình cần làm một điều gì phi thường đối với bản thân. 

Đối với em, lần đầu được đảm nhiệm một vai diễn lớn như vậy, cơ hội này quá bất ngờ và đột ngột. Em là người thích thử thách bản thân, muốn gì thì phải làm cho tới cùng. Sau này, em cũng sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành những vai diễn tiếp theo (nếu có).

Cảm ơn đạo diễn Lê Hoàng và Đoàn Trinh đã chia sẻ!

Chia sẻ

Bài viết

Tôn Nghệ Trân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất