Phim Ảnh

Cứ phim nào bị khán giả Hàn Quốc ngó lơ, thì tại Việt Nam sẽ được yêu thích và… ngược lại

Phương Thảo
Chia sẻ

Có những bộ phim Hàn được đón nhận nồng nhiệt ở Việt Nam nhưng lại có rating "lẹt đẹt" tại nước nhà. Bên cạnh đó, cũng có những bộ phim chạm mốc rating kỉ lục ở Hàn Quốc nhưng bị khán giả Việt thờ ơ.

Phim truyền hình, đặc biệt là của Hàn Quốc, từ lâu đã trở thành một loại hình giải trí có sức ảnh hưởng không nhỏ đối với khán giả Việt Nam. Nhờ nội dung phong phú, kết hợp cùng dàn diễn viên sở hữu ngoại hình trong mơ, từng có một thời không chỉ Việt Nam mà nhiều nước châu Á cũng bị phủ sóng bởi các drama có sức công phá to lớn.

Chắc hẳn ít người biết đến Romantic Doctor Teacher Kim, một bộ phim có rating siêu khủng (trên 20% mỗi tập) nhưng lại biệt tăm ở Việt Nam.

Tuy nhiên, vì sự khác biệt trong văn hoá và lối sống, khán giả Hàn lại có gout thưởng thức khác hoàn toàn so với người xem Việt Nam cho nên có những bộ phim sẽ được đón nhận nồng nhiệt ở Việt Nam, có khi lại rating “lẹt đẹt” tại nước nhà, và cũng có những bộ phim chạm mốc rating kỉ lục ở Hàn Quốc song bị khán giả Việt thờ ơ. Một số ý kiến cho rằng, sự đối lập này nằm ở chiến thuật truyền thông của các bộ phim tại hai nước.

Các bộ phim được đón nhận ở Việt nam nhưng có rating thấp ở nước nhà

Nổi lên cùng khoảng thời gian với hai bộ phim được đầu tư công phu GoblinHuyền thoại biển xanh, Tiên nữ cử tạ - bộ phim xoay quanh mối quan hệ của hot boy bơi lội và hoa khôi khoa cử tạ Kim Bok Joo vẫn có sức hút lớn đối với khán giả Việt.

Không chỉ yêu mến hai nhân vật chính bởi ngoại hình đáng yêu, người hâm mộ Việt Nam còn phát cuồng bởi những “phản ứng hóa học” ngọt ngào, nhẹ nhàng trong phim. Trong thời gian bộ phim phát sóng, những cảnh quay, hình ảnh lãng mạn, hài hước trong phim được khán giả Việt chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội, lượt thích trên các trang fanpage của Tiên nữ cử tạ đạt đến con số đáng nể (hơn 400 nghìn lượt likes đối với fanpage lớn nhất).

Tuy nhiên, ở Hàn Quốc, rating của bộ phim này vô cùng thảm hại: cao nhất là 5,5%. Có ý kiến cho rằng đó là điều tất yếu khi Tiên nữ cử tạ không đi theo xu hướng của các bộ phim Hàn hiện nay: không có kỹ xảo công phu, không có diễn viên hạng A, cũng chẳng xen kẽ những tình tiết “hack não”. Mặt khác, lại có ý kiến cho rằng sự nổi tiếng của hai diễn viên chính đã chứng minh sự thành công vượt ngoài mong đợi của bộ phim này. Rating của Tiên nữ cử tạ không cao là do bộ phim chiếu cùng khung giờ với drama “bom tấn” Huyền thoại biển xanh.

Dàn diễn viên hạng A trong Huyền thoại biển xanh khiến Tiên nữ cử tạ chìm nghỉm

Tiếp nối khung giờ chiếu của Tiên nữ cử tạ, bộ phim Missing 9 cũng chẳng khá khẩm hơn là bao với rating xấp xỉ… 5%. Xoay quanh các nhân chứng trở về từ đảo hoang sau một tai nạn máy bay với các lời khai đối lập nhằm hãm hại lẫn nhau, drama gây ấn tượng mạnh với diễn biến logic, kịch tính và đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, bộ phim lại bị khán giả Hàn “ghẻ lạnh” bởi thể loại phim kinh dị, trinh thám rất kén người xem.

Mặt khác, Missing 9 lại có số phận khả quan hơn tại Việt Nam. Sự tham gia của nam ca sĩ thần tượng EXO Chanyeol đã thu hút một số lượng không nhỏ người hâm mộ của anh chú ý đến bộ phim này. Về sau, các tình tiết lôi cuốn cùng những điều bí ẩn, thắc mắc trong Missing 9 đã khiến người xem không thể dứt khỏi bộ phim. Tuy nhiên, sau cái chết đầy tức tưởi của Lee Yeol (nhân vật do Chanyeol thủ vai), người hâm mộ ngôi sao này không khỏi thất vọng và buồn bã, thậm chí, nhiều người đã bỏ phim vì cái chết oan ức của anh chàng Yeol đáng yêu trong phim.

Chanyeol trong bộ phim Missing 9

Dù nguyên nhân cho nghịch lý này là gì thì bằng sự yêu mến với các bộ phim này, người hâm mộ Việt Nam khẳng định: Phim hay hay không không hề liên quan đến rating!

Các bộ phim có rating “khủng” ở Hàn nhưng bị lãng quên tại Việt Nam

Một trong số các bộ phim bị lãng quên tại Việt Nam là Chief Kim - một bộ phim hài hước, thú vị xoay quanh anh chàng “trộm của trộm” Kim Sung Ryong. Với sự thông minh và các mánh khóe của mình, quản lý Kim đã giúp các giám đốc công ty trốn thuế rồi “bòn rút” một phần của số tiền tội lỗi ấy. Vì drama không được truyền thông mạnh mẽ ở Việt Nam, không nhiều người biết đến bộ phim hài hước này cũng như Nam Goong Min - nam diễn viên chỉ được khán giả Việt nhớ đến qua các vai “ác nhân” trong Remember và bộ phim nổi tiếng của nam ca sĩ thần tượng Park Yoochun: Cô gái thấy mùi hương.

Tuy nhiên, tại nước nhà, Chief Kim sở hữu rating cao ngất ngưởng 16,7% sau 8 tập chiếu, vượt xa “bom tấn” chiếu cùng khung giờ Saimdang: Light’s Diary. Chính lối diễn đầy màu sắc cùng những tình tiết hài hước một cách thông minh, dí dỏm của bộ phim này đã khiến khán giả Hàn Quốc yêu mến.

Những hành động “lố” của quản lý Kim

Một bộ phim khác khẳng định sự khác nhau trong gout của Hàn Quốc và Việt Nam phải kể đến là Romantic Doctor Kim (xem phim tại đây). Vào khoảng thời gian cuối năm 2016, khán giả Việt đang “phát sốt” với hàng loạt drama Hàn đáng để xem: Huyền thoại biển xanh do nam tài tử Lee Min Ho và “mợ chảnh” Jun Ji Hyun đảm nhận vai chính, Goblin với chàng yêu tinh “lầy lội” Kim Shin và Tiên nữ cử tạ cùng chuyện tình đẹp như mơ. Tuy nhiên, theo thống kê về rating của các bộ phim Hàn chiếu tại thời điểm đó, bộ phim bị các “mọt phim” Việt lãng quên Romantic Doctor Teacher Kim lại có rating cao ngất ngưỡng - xấp xỉ 30%, bỏ xa các đối thủ còn lại.

Tiếp nối khung giờ chiếu của Romantic Doctor Teacher Kim, Defendant - dự án phim mới của nhà đài SBS với đề tài hình sự, tâm lý phá án đã đánh dấu sự trở lại của nam diễn viên Kill Me, Heal Me Ji Sung. Lần này, anh vào vai một kiểm sát viên bị tình nghi giết cả gia đình. Vì không được truyền thông mạnh mẽ, Defendant không được biết đến rộng rãi tại Việt Nam. Trong khi đó, netizen Hàn đánh giá dự án phim của nhà đài SBS này có khả năng sẽ là một “bom tấn” trong năm nay, một drama để đời khác của nam tài tử Ji Sung. Với kịch bản kịch tính, hấp dẫn, bộ phim kén người xem này đã có khởi đầu thuận lợi với rating 14,5% và tăng lên 22,2% ở tập thứ 8.

Một số cảnh quay trong phim

Nhưng dù sao đi chăng nữa, những minh chứng trên chỉ mang tính tương đối. Vẫn có những bộ phim như Goblin, Huyền thoại biển xanh… đều được khán giả Việt Nam lẫn Hàn Quốc yêu thích. Điều này không khó lý giải bởi sự phổ biến của mỗi bộ phim không lúc nào cũng đại diện cho chất lượng của nó. Vấn đề còn lại, chắc hẳn phụ thuộc vào gout thưởng thức của khán giả để làm cách nào đó, những bộ phim hay sẽ có khả năng tiệm cận đại chúng ở mức tối ưu.

Độc giả có thể truy cập vào Vừng TV để theo dõi thông tin của những bộ phim Hàn Quốc mới nhất.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất