Phim Ảnh

Christian Bale và những 'chuẩn mực' của Batman

Chia sẻ

Nam diễn viên xứ Wales có lẽ vẫn nghĩ mình 'chưa đủ chất' để khoác tấm áo choàng anh hùng, nhưng anh vẫn được đánh giá cao hơn cả huyền thoại gạo cội George Clooney và Val Kilmer.

Sự nhận thức muộn màng là một mặt tối của Hollywood. Cách đây không lâu, Pierce Brosnan đã than vãn rằng vai diễn James Bond của ông là “chưa đủ mượt” và thừa nhận ông rất ghét phải xem lại những bộ phim 007 mà mình từng đóng. Giờ đây tới lượt Christian Bale bước lên đối diện với series Dark Knight của Christopher Nolan, với lời tự nhận xét: “Tôi đóng chưa tròn vai lắm”.

batmanbale6

Batmobile - 'trợ thủ' được hâm mộ nhất của Batman.

Màn trình diễn của Bale không hề mờ nhạt, nhưng đứng cạnh một Joker chói sáng của huyền thoại Heath Ledger, anh ước mình đã làm được nhiều hơn thế. Cũng giống như việc các fan 007 chẳng bao giờ thôi đấu đá xem phiên bản James Bond nào cầm khẩu Walther PPK “ngầu” nhất, cuộc tranh cãi về diễn viên Batman “cực chuẩn” vẫn sẽ còn dậy sóng, chừng nào Hollywood vẫn còn khai thác đề tài siêu anh hùng. Giờ đây mọi chuyện lại lên đến đỉnh điểm, khi Ben Affleck sắp khoác lên chiếc áo choàng của Người Dơi trong bom tấn Batman v Superman: Dawn of Justice sắp ra mắt. Vậy nên đâu là lý do khiến Bale, bất chấp cả mối nghi ngại của mình, lại là chàng “kỵ sĩ bóng đêm” đáng nhớ nhất từng đứng trên những mái nhà của thành phố Gotham, và vì sao nhiều đối thủ của chàng chưa xứng đáng với danh xưng đó.

Christian Bale - Batman Begins (2005), The Dark Knight (2008), The Dark Knight Rises (2012).

Cú mở màn của Bale vào thế giới Batman là một cú shock vào năm 2005, khi một nam diễn viên đến từ xứ Wales, có thể đơn thân độc mã khiến cho Hollywood phải thay đổi cái nhìn về đề tài siêu anh hùng. Batman Begins ra mắt trên màn ảnh rộng giữa thời điểm các hãng còn chưa tìm ra cách chuyển thể những nguyên tác truyện tranh sao cho đúng đắn. Bom tấn này lần đầu tiên cho ta thấy câu chuyện gốc của người anh hùng khoác áo choàng đen, theo sát những thực tế nghiệt ngã và cuộc sống đầy lo âu của Bruce Wayne. Bale đã đem lại cho chúng ta một Batman chân thực, một Wayne u tối, trên nhiều phương diện.

batmanbale1

Christian Bale và hoá thân trong 'The Dark Knight Rises'.

Điều quan trọng là nhân vật này không nên bị cường điệu hoá. Nam diễn viên có lẽ đã muốn khai phá những tầng sâu hơn tâm hồn bị huỷ hoại của chàng Kỵ sĩ Bóng đêm xuyên suốt ba tập phim của Nolan. Nhưng màn hoá thân Joker sắc bén như dao của Heath Ledger là quá rực rỡ. Phong độ của Bale đã suy giảm đôi chút trong phần phim cuối, The Dark Knight Rises, nhưng hình mẫu Người Dơi thoáng chút mệt mỏi của anh vẫn vượt lên hẳn những người đồng nghiệp khác. Các nhà phê bình vẫn thường chê bai giọng thoại cộc cằn của anh, nhưng suy cho cùng đó là một cách thông minh để giữ kín danh tính, đồng thời hù doạ bọn tội phạm yếu bóng vía. Cũng hợp lý thôi. Chấm điểm:

Phục trang: 9/10
Batmobile: 7/10
Độ “ngầu”: 9/10
Sức mạnh Batman tổng thể: 9/10

Michael Keaton - Batman (1989), Batman Returns (1992).

batmanbale2

Michael Keaton và một Batman 'ít đáng sợ' hơn.

Vai diễn “thảm hoạ” nổi tiếng của Keaton, nhưng nam tài tử “gà cưng” của đạo diễn Tim Burton vẫn có được nét đĩnh đạc riêng của mình với nhân vật này. Lựa chọn địa điểm quay trong studio của Burton, thay vì ngoại cảnh như đạo diễn Nolan, cộng với phong cách nhảy cảnh của Jack Nicholson và Danny DeVito đã khiến cho hai bộ phim tràn đầy tính kịch. Bộ áo choàng Dơi của Keaton cũng không thể sánh với “phiên bản” của Bale về độ đáng sợ, đặc biệt là dưới khung cảnh Gotham khi màn đêm buông xuống.

Phục trang: 7/10
Batmobile: 8/10
Độ “ngầu”: 6/10
Sức mạnh Batman tổng thể: 8/10

Val Kilmer - Batman Forever (1995).

batmanbale3

Val Kilmer và lần xuất hiện duy nhất trong 'Batman Forever'.

Khi Kilmer nhận lời bảo vệ thành phố Gotham cũng là lúc dạo diễn Joel Schumacher trở lại. Các nhà sản xuất đều quyết định rằng phong cách Batman Returns của Tim Burton là quá “người lớn” đối với một tác phẩm bom tấn. Dù cho những nỗ lực của hai vai phản diện The Riddler (Jim Carrey) và Two Face (Tommy Lee Jones), tổng thể bộ phim lại quá nhàm chán. Cộng thêm lần tranh cãi với đạo diễn Schumacher trên trường quay, Kilmer đã đánh mất luôn cơ hội trở lại.

Phục trang: 6/10
Batmobile: 9/10
Độ “ngầu”: 7/10
Sức mạnh Batman tổng thể: 7/10

George Clooney - Batman & Robin (1997).

batmanbale7

Chi tiết kỳ lạ trên ngực áo giáp khiến các fan 'phát ghét' ở 'Batman & Robin'.

Clooney suýt chút nữa đã giết chết cả sự nghiệp của mình khi khoác lên bộ áo choàng Dơi. Với trang phục tệ hại nhất vì đạo diễn Schumacher cương quyết rằng áo giáp cũng phải có… “núm vú”, khuôn mặt điển trai của nam tài tử lại chỉ có một biểu cảm kinh sợ pha lẫn bối rối. Ưu điểm duy nhất của Batman & Robin là việc bộ phim đã buộc hãng Warner Bros phải theo đuổi một hướng đi khác hẳn về nhân vật này, với việc Robin không còn xuất hiện nữa; nếu không tính đến chiếc Batmobile dài 10 mét cực kỳ ấn tượng.

Phục trang: 4/10
Batmobile: 9/10
Độ “ngầu”: 1/10
Sức mạnh Batman tổng thể: 4/10

Adam West - Batman: The Movie (1966).

batmanbale5

Adam West - chàng Batman 'khô cứng' đến mức ngạc nhiên.

Series truyền hình Batman và phiên bản màn ảnh rộng của nó chính là nguyên nhân của tất cả những “biến tướng” của chàng kỵ sĩ trong lịch sử điện ảnh. Sự lố bịch của phim không thể khiến khán giả tha thứ cho tính nghiệp dư trong các phân cảnh hành động, tiêu biểu là đoạn Batman và Robin bị tấn công bởi một con cá mập cao su - mà cuối cùng họ đã đánh bại thành công nhờ thuốc-đuổi-cá-mập. Tượng đài Adam West, với diễn xuất thô cứng đáng ngạc nhiên trong vai kỵ sĩ bóng đêm, rất thích thú với những kỹ xảo kì ảo trong quá trình quay. Ấn tượng ông để lại sâu sắc đến mức “bậc thầy của diễn xuất cường điệu” Nicolas Cage đã “bê nguyên xi” hình ảnh này vào vai diễn Big Daddy của Kick-Ass.

Phục trang: 6/10
Batmobile: 10/10
Độ “ngầu”: 3/10
Sức mạnh Batman tổng thể: 7/10

Hãy cùng chờ đón Ben Affleck “mở màn” cùng Batman tái xuất trong Batman v Superman: Dawn of Justice vào 25/3 sắp tới.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất