Phim Ảnh

‘Cha cõng con’ - Hãy yêu nhau khi còn có thể!

Ngô Bá Lục
Chia sẻ

Vì không còn thời gian để cho cậu con trai thực hiện ước mơ bay lên bầu trời chạm tay vào những đám mây, người cha đã cặm cụi cõng con trèo lên nơi cao nhất trong thành phố để con mình có thể hòa mình vào bầu trời như mơ ước của cậu bé.

Đó là một trong những hình ảnh đẹp nhất, xúc động nhất của bộ phim Cha cõng con (đạo diễn Lương Đình Dũng) vừa ra mắt báo giới và khán giả Thủ đô Hà Nội tối 30/3/2017.

Buổi ra mắt phim Cha cõng con và ý kiến của khán giả sau khi xem phim.

Cha cõng con là bộ phim nhựa đầu tay của đạo diễn Lương Đình Dũng - Một dự án phim ấp ủ đúng 20 năm, triển khai ròng rã 10 năm trời với 80 ngày quay và con số kinh phí bỏ ra tới 18 tỉ đồng. Dù không có diễn viên ngôi sao, không có “nhà lầu, siêu xe” với những khung cảnh xa hoa, lộng lẫy nhưng Cha cõng con vẫn ngốn số tiền lớn, là bởi, đạo diễn Lương Đình Dũng đã cầu kỳ, trau chuốt cho từng khuôn hình, từng cử chỉ của diễn viên, bối cảnh cũng là những hình ảnh thực tế, cực ít dùng trường quay và kỹ xảo. Vì thế, những hình ảnh hiện ra trong phim chân thực như cuốn phim tài liệu, đẹp đến nao lòng nhưng cũng “tàn khốc” đến tận cùng.

Cha cõng con - Bộ phim gây xúc động khán giả.

Cuộc đời “gà trống nuôi con” của bố con bé Cá ở một vùng sơn cước hiện lên thật sống động, nơi có những con sông - khi thì hiền hoà, nhưng mỗi khi mùa lũ đến, nó có thể cuốn phăng tất cả chỉ trong tích tắc. Cuộc sống nghèo khó nhưng tràn đầy tình yêu thương của người cha dành cho đứa con bé bỏng của mình. Những hình ảnh hai cha con sinh hoạt trong căn nhà dột nát ven sông với nền đất nhão nhoét trơn trượt mùa mưa, với những thứ đơn sơ như cái bếp củi, lồng gà, con thuyền gỗ cũ kỹ,… tạo cảm xúc chân thật cho người xem. Đặc biệt, những đại cảnh miêu tả trận lũ tàn khốc, hay những buổi chiều bình yên hiếm hoi lũ trẻ nô đùa trên đồng cỏ mênh mông, hoặc như con thuyền chở hai cha con nhỏ bé như chiếc lá tre giữa dòng sông đục ngầu mùa lũ tạo ấn tượng rất mạnh cho khán giả.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất và đọng lại sâu sắc nhất cho người xem, đó là tình người. Đó là tình cha con mộc mạc mà sâu sắc, tình người giữa những bác sĩ đối với bệnh nhân, giữa những bệnh nhân với nhau, hay giữa những anh bảo vệ tòa nhà và cha con bé Cá. Cái “tình” họ đối với nhau mới thật sự đáng quý trong cuộc sống này, vì tình người mà họ có thể nhường nhau cả những điều quý giá, họ chấp nhận “phá rào” quy định để tạo điều kiện cho những người kém may mắn có thể thỏa nguyện một điều ước nào đó dù nhỏ bé, mà có thể cả đời họ không thực hiện được.

Ước mơ của những đứa trẻ là được bay lên trời, chạm tay vào những đám mây.

Nhưng sâu nặng nhất vẫn là tình cảm cha con. Một cuộc sống vất vả, kiếm ăn qua ngày nhưng luôn đầy ắp tiếng cười. Và khi đứa con chẳng may mắc bạo bệnh, biết không còn thời gian sống được bao lâu, người cha đã cõng con lang thang những nơi cậu con trai muốn đến, để cho con được tận hưởng từng giây phút quý giá của cuộc sống, để con có thể phần nào thoả nguyện mơ ước của mình. Hình ảnh người cha cõng con đi trên con đường ngột ngạt hơi nóng, hay những bước chân chậm rãi, vững chắc dù mỏi mệt bởi leo cầu thang bộ mấy chục tầng nhà để lên nơi cao nhất cho con mình có cảm giác được chạm vào những đám mây,… khiến không ai có thể cầm được nước mắt xúc động. Bởi đúng như trong suy nghĩ của mỗi chúng ta, CHA luôn là người vĩ đại.

Người cha luôn muốn con được tận hưởng những thứ quý giá của cuộc sống.

Có thể nói, đạo diễn Lương Đình Dũng quá đúng đắn khi chọn đa số diễn viên trong phim là các “nghệ sĩ” nghiệp dư, họ không phải là những ngôi sao điện ảnh, cũng chẳng phải là diễn viên chuyên nghiệp, họ chỉ là những người mê điện ảnh và có khiếu diễn xuất, trong đó có người đã từng tham gia đóng một vài phim. Chính sự “nghiệp dư” ấy nên họ diễn như không diễn, cái sự mộc mạc, chân thành đôi khi ngố ngố của họ lại lột tả được chính xác nhất và đúng nhất bản chất cũng như tính cách của nhân vật trong phim. Hình ảnh người cha bần thần đứng hỏi bác sỹ: “5 ngàn 1 con cá, thì tôi phải bán bao nhiêu con cá để được 800 triệu đồng chữa bệnh cho con?” là một trong những chi tiết vô cùng “đắt” trong phim, vừa thể hiện được sự chân chất của người đàn ông vùng cao, vừa cho thấy tình yêu mãnh liệt của người cha dành cho đứa con của mình.

Khung cảnh Hà Giang trong phim đẹp đến nao lòng.

Bình thường, bạn có thể không biết quý trọng cuộc sống, nhưng khi mắc bạo bệnh, bạn mới biết trân quý giá trị cuộc sống của mình. Vì thế, hãy yêu nhau khi còn có thể, hãy dành những điều tốt đẹp cho người thân của mình, cũng như cho xã hội, bởi mỗi ngày chúng ta có mặt trên cuộc đời này đều là những phút giây tuyệt vời mà Thượng đế đã ban tặng- Đó cũng chính là thông điệp mà bộ phim Cha cõng con muốn gửi gắm đến khán giả xem phim.

Hậu trường ra mắt phim: Sao Việt với ký ức tuổi thơ!

Nhân dịp ra mắt phim Cha cõng con, có rất nhiều nghệ sỹ đã đến tham dự. Câu chuyện cha cõng con đã gợi lại cho rất nhiều nghệ sỹ kỷ niệm về thời thơ ấu của mình, đặc biệt là cảm giác được cha, mẹ và người thân cõng trên lưng.

Saostar đã có một cuộc phỏng vấn vui với các nghệ sỹ về ký ức tuổi thơ rất đáng yêu này:

Chia sẻ

Bài viết

Ngô Bá Lục

Video

Ngô Khánh Hùng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất