Phim Ảnh

‘Bí mật trong đôi mắt’ kiểu Mỹ thua xa phiên bản gốc Argentina

Chia sẻ

"Secret in their Eyes" phiên bản mới có nhiều lỗ hổng trong câu chuyện và cách kể thiếu tinh tế khi so sánh với bản 2009 của Argentina.

13 năm trước, con gái của Jess (Julia Roberts) bị cưỡng hiếp và sát hại một cách khủng khiếp. Ray (Chiwetel Ejiofor) đã cố gắng bắt hung thủ đền tội bằng nhiều cách, kể cả với sự giúp đỡ của cấp trên Claire (Nicole Kidman) nhưng đều thất bại. Sau khi về hưu, vụ án bỏ dở đó vẫn ám ảnh anh.

Ở bản phim 2009, nạn nhân là một phụ nữ trẻ mới kết hôn chưa lâu và người đau đớn nhất là chồng của cô. Hai vợ chồng không có quan hệ gì với là cảnh sát Benjamin Esposito. Ngược lại trong phiên bản 2015, nạn nhân là con gái một đồng nghiệp của Ray - nhân vật chính. Cả hai mẹ con đều quen biết và tương đối thân thiết với anh, bản thân Jess ngày nào cũng gặp Ray ở văn phòng. Đây là khác biệt cơ bản trong câu chuyện của đạo diễn Billy Ray, và có lẽ cũng là lý do quan trọng khiến bộ phim trở nên kém hấp dẫn.

kinopoisk.ru-Secret-in-Their-Eyes-2680205

Sự có mặt của Julia Roberts trong vai người mẹ mất con là điểm mới của phiên bản 2015.

Ở bản 2009, Benjamin Esposito cố gắng tìm ra sự thật hoàn toàn vì công lý. Anh không nợ gì người phụ nữ đã chết và chồng của cô. Trong khi đó, ở bản 2015, Ray lại có quen biết và yêu quý gia đình nạn nhân (thân thiết đến mức chỉ nhìn xác chết từ đằng sau đã biết đó là ai). Nếu nhà làm phim muốn thông qua nhân vật chính làm cho khán giả có nhiều tình cảm với nạn nhân hơn, thì ông hoàn toàn thất bại. Thậm chí việc Jess (Julia Roberts) đau đớn trước cái chết thảm của con gái mình cũng khó làm cho người ta động lòng bởi mọi chuyện diễn ra nhanh quá.

secret-their-eyes-650

Julia Roberts có một vài khuôn hình đẹp trong bản phim này và có đất diễn với vai người mẹ mất con.

Để tìm được đến nhà riêng của hung thủ, Benjamin Esposito của bản gốc đã gọi điện trước cho người nhà của hắn. Dù điều này “rút dây động rừng”, Esposito (và khán giả) cũng đã kịp hiểu đôi điều về kẻ sát nhân, biết rằng cậu ta còn trẻ, có tình cảm với nạn nhân. Và thậm chí khi gác máy, Esposito còn khóc thương cậu ta. Ở bản mới, các anh cảnh sát đã xông tới nhà một cô gái nhảy (stripper) để tìm manh mối khán giả hoàn toàn không hiểu cô gái đó với hung thủ có quan hệ thế nào.

Phim nhắc nhiều đến “khủng bố” và sự kiện 11/9, nhưng những điều này hoàn toàn không liên quan gì đến câu chuyện. Ở phần cuối, nhân vật của Julia Roberts nói với Ray rằng người mà anh nghi ngờ và theo đuổi bấy lâu nay không phải là hung thủ. Điều này thật kỳ khôi bởi vì trước đó Ray đã tìm kiếm hung thủ, mặt đối mặt với hắn vài lần, nghỉ hưu 13 năm thì suốt 13 năm đó đêm nào cũng mở máy tính dò dẫm tìm kiếm gương mặt kẻ sát nhân, mà cuối cùng lại nhận diện sai sao?

063015-centric-entertainment-Chiwetel-Ejiofor-the-secret-in-their-eyes

Vai diễn của Chiwetel Ejiofor chưa đủ thuyết phục.

Kể chuyện thiếu tinh tế

Có rất nhiều thứ trong phim lẽ ra kể chậm sẽ hay nhưng biên kịch - đạo diễn Billy Ray kể nhanh quá, khán giả chưa kịp có cảm xúc thì đã hết. Một trong số những đoạn quan trọng của câu chuyện là khi hung thủ bị cảnh sát thẩm vấn. Về bằng chứng, nhà chức trách chưa có gì để kết tội hắn. Dựa trên thái độ thản nhiên phủ nhận thì lại càng không biết làm gì.

Nhưng khi nữ cảnh sát (cấp trên của nam nhân vật chính, đồng thời là người tình trong mộng của anh ta) bước vào, ánh mắt của hung thủ khác hẳn: đầy khao khát dục vọng. Dường như hắn quên mất hắn đang bị điều tra. Chỉ cần tấn công thêm chút ít và tỏ ý chê bai “của quý” của hắn, lập tức thứ ấy bị lôi ra khỏi quần cùng lúc bản chất cuồng dâm lộ rõ.

Bản 2015 thể hiện đoạn đó không được bệnh hoạn như bản 2009. Đấy là chưa kể đến sơ xuất của đạo diễn: một phút trước ở ngoài hành lang, khi nhân vật của Nicole Kidman tuột cúc lộ áo ngực, đó là một chiếc áo ngực màu hồng rực chói cả màn hình, đến cảnh sau khi vào phòng thẩm vấn hớ hênh thì chiếc áo đó đã đổi sang màu trắng đục, lẫn màu với áo sơ mi.

nicole-kidman-chiwetel-ejiofor-SECRET-IN-THEIR-EYES

Một đoạn quan trọng trong câu chuyện ở cả hai bản phim.

Nạn nhân đã chết, không còn đau đớn, nhân vật thể hiện nhiều đau đớn nhất là người thân, trong bản 2009 là anh chồng trẻ, trong bản 2015 là bà mẹ do Julia Roberts đóng. Mặc dù người chồng ít xuất hiện và đưa ra phán đoán sai, nỗi đau kinh khủng của anh vẫn ám ảnh viên cảnh sát. Người chồng cũng là người luôn giữ thái độ đúng mực. Trong khi đó, vai của Julia Robert tỏ ra là một bà mẹ thông minh, điều tra và đưa ra các phán đoán “nguy hiểm”, hầm hầm mặt đi lên sở cảnh sát hỏi nọ hỏi kia, bắt đồng nghiệp phải đưa chứng cứ cho mình xem, nhưng không thuyết phục. 

maxresdefault

Điều mà những đồng nghiệp dành cho nhân vật của Julia Roberts là sự kiêng nể, có chút sợ hãi, chứ không phải là sự thương xót. Cứ tưởng người mẹ ấy khi giáp mặt hung thủ phải chồm lấy mà cắn xé, đằng này, mấy lần gặp hung thủ (trước mặt các đồng nghiệp) bà đều im lặng như không thấy, còn “động viên” đồng nghiệp hãy bỏ qua.

Những đoạn cười đùa giữa các nhân viên cảnh sát tưởng như sẽ mang lại những giây phút thư giãn cho khán giả, đằng này nhân vật thì đùa mà khán giả thì ngồi im vì… quá nhạt. Tương tự, có nhiều hình ảnh tái hiện cuộc nói chuyện giữa con gái và mẹ cũng không đem lại được cảm xúc gì.

Các khuôn hình của Secret in their Eyes phiên bản Mỹ cũng không đẹp bằng bản Argentina. Ở bản cũ, khi cảnh sát đến hiện trường, xác chết của cô gái đẹp như tranh vẽ. Những người có mặt ở đó chưa bao giờ quen biết nạn nhân nhưng phải nghẹn lòng vì vẻ đẹp thanh xuân của cô. Phiên bản Mỹ không tạo ra được điều tương tự. Một điều nữa, tạo hình của các nhân vật, đặc biệt là nhân vật chính Ray, không có mấy khác biệt giữa hiện tại và 13 năm trước. Việc kể chuyện đan xen thời gian mà lại không trau chuốt cho ngoại hình diễn viên khiến khán giả khó theo dõi mạch truyện, đặc biệt với những khán giả mới xem lần đầu.

the-secret-in-their-eyes

Đoạn trong thang máy ở bản 2009 rất ấn tượng…

julia-roberts-secret-30jun15-05

…còn ở bản 2015 rất bình thường.

Phiên bản Mỹ có gì?

Secret in their Eyes phiên bản 2015 có ba diễn viên chính đều là những diễn viên lớn. Chiwetel Ejiofor từng được đề cử Nam chính xuất sắc nhất cho vai diễn người nô lệ trong phim 12 Years a Slave (nếu xét về vẻ đẹp trai thì không bằng diễn viên nam chính trong bản phim 2009). Hai người đẹp Julia Roberts và Nicole Kidman thì miễn bàn, họ nổi danh từ lâu với hàng tá giải thưởng. Nhưng với người phụ nữ đóng người mẹ có tâm lý phức tạp trong The Others, vai diễn mới trong phim này là một bước lùi quá lớn, còn với “người đàn bà đẹp” Roberts, dù có đất diễn, cũng không phải là một điểm nhấn trong sự nghiệp của mình.

Secret-in-Their-Eyes_2015-10

Trong phim, Nicole Kidman không khác “bình hoa di động” là mấy.

Julia Roberts chia sẻ cô lo lắng khi phải diễn trước ống kính máy quay của chồng mình (chồng hiện tại của cô chính là quay phim của phiên bản 2015 này), nhưng điều đó có vẻ không thuyết phục, bởi họ đã kết hôn 13 năm với nhau và đây cũng chẳng phải dự án đầu tiên họ cùng làm với nhau ở tư cách diễn viên - quay phim.

Dù có Julia Roberts và Nicole Kidman cùng góp mặt vào một bộ phim (lần đầu tiên của hai nữ minh tinh này), họ chẳng có chút tương tác nào với nhau. Nhân vật của Nicole Kidman chẳng cảm thông với nhân vật của Julia Robert. Chuyện tình công sở giữa nhân vật của Kidman và nhân vật của Chiwetel Ejiofor cũng chẳng xúc động hay khiến người xem tiếc nuối tí gì.

Nicole-Kidman-Chiwetel-Ejiofor-The-Secret-In-Their-Eyes-MOvie-Set-Tom-Lorenzo-Site-TLO-1

Chuyện tình công sở trong bản 2015 quá mờ nhạt…

train_farewell

…nếu đặt cạnh câu chuyện trong bản 2009.

Còn nhớ năm 2003, Hàn Quốc có tuyệt phẩm Oldeuboi của đạo diễn Chan-wook Park. 10 năm sau đạo diễn Spike Lee làm lại phiên bản Mỹ thua bản gốc tới 3, 4 bậc. Có lẽ việc làm lại một bộ phim nước ngoài mới giành giải Oscar vài năm về trước không phải là một lựa chọn tốt khi mà khán giả vẫn còn yêu thích phiên bản cũ, mà nhà làm phim lại chưa tìm ra cách mới để kể câu chuyện cho thật hay. Và lần này Secret in their Eyes cũng chịu chung số phận.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất