Phim Ảnh

'Batman v Superman' có phải lần đầu giới phê bình 'ngược chiều' khán giả?

Chia sẻ

Giới phê bình vẫn nổi tiếng là khắt khe và khó chiều lòng, nhưng doanh thu của một tác phẩm điện ảnh lại do khán giả định đoạt. Liệu họ sẽ rộng rãi đón nhận 'Batman v Superman' bất chấp những chê bai của nhà chuyên môn?

Con đường đến với khán giả của các siêu anh hùng không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Bên cạnh những “tượng đài tỷ đô” The Dark Knight hay The Avengers là biết bao “bom xịt”, có thể kể đến Fantastic 4 hay Kick-Ass 2. Nhà sản xuất dù luôn sẵn sàng đầu tư hàng trăm triệu USD cho đứa con cưng của mình, giới truyền thông và các chuyên gia phê bình có thể không ngừng ca tụng và tôn vinh những tác phẩm mới lạ và có chiều sâu; nhưng chỉ bằng một phút “trái gió trở trời”, khán giả sẽ đạp đổ tất cả và từ chối đón nhận, dẫn đến một kết cục bi thảm cho nhiều tác phẩm. Vì những lý do khó hiểu, họ có thể đổ xô rót tiền vào một tựa phim hạng trung và quay lưng bỏ rơi những tuyệt phẩm kém may mắn và ngược lại, đưa doanh thu của một “thảm hoạ” lên cao tới hàng tỷ USD. Đơn cử như những bộ phim sau:

Superman Returns (2006)

superman-returns

Trong khi Superman Returns được giới phê bình ưu ái với nhiều lời khen có cánh, 76% số bài review đánh giá cao và chưa từng một lần bị xem là “tệ”, nhưng hơn 26% khán giả lại xếp bộ phim vào loại “không nên xem”. Bộ phim thu về 84 triệu USD trong 5 ngày đầu công chiếu, một kỷ lục mới của hãng Warner Bros. thời bấy giờ, nhưng nhanh chóng bị Pirates of the Caribbean: Dead Man's ChestThe Devil Wears Prada đè bẹp vào những tuần lễ sau đó. Tổng doanh thu của phim đã chứng tỏ khán giả chê kịch bản phim bị rập khuôn cũ kỹ, trái ngược hẳn với đối thủ Spider-ManSpider-Man 2.

RT (Rotten Tomatoes): 76%.
Metascore (Metacritic): 72.
IMDb: 6.1 (235.000 đánh giá).

X-Men Origins: Wolverine (2009)

x-men-origins-wolverine-1024

X-Men vốn là “con cưng” của các fan siêu anh hùng ở mọi lứa tuổi. Dù là phần phim gần như tệ nhất trong suốt series nói về các Dị Nhân, khán giả vẫn không ngừng bàn tán và khen ngợi chất “hành động” đặc trưng của nó. Đặc biệt đối với những người hâm mộ Wolverine, họ đã được mãn nhãn.

RT: 38%.
Metascore: 40.
IMDb: 6.7 (345.000 đánh giá).

Kick-Ass (2010)

hit-girl-punching-kick-ass-3-and-a-hit-girl-prequel-on-the-way-jpeg-261597

“Đây là một cơn lốc giải trí rất hài hước, diễn tiến hoàn hảo, siêu bạo lực đá văng xác những bộ phim địch thủ ngáng đường. Tính bạo lực trong phim dù rất mạnh nhưng đậm mùi 'truyện tranh' và mọi người không nên khắt khe quá về vấn đề này.” là những lời mà biên tập viên Hewitt của tạp chí Empire dành tặng cho Kick-Ass cùng số điểm 5/5.

Tuy nhiên khán giả lại không nghĩ như vậy. Trên mặt trận phòng chiếu, Kick-Ass đã gục ngã trước How To Train Your Dragon (dù bộ phim về những chú rồng được công chiếu trước đó 1 tháng) và chỉ thu về tổng cộng 48 triệu USD ở thị trường Mỹ, ngược lại với kỳ vọng của các chuyên gia.

RT: 76%.
Metascore: 66.
IMDb: 7.7 (423.000 đánh giá).

Minions (2015)

Minions (1)

Dù cho đây không phải là một bộ phim siêu anh hùng, nhưng chắc hẳn người hâm mộ vẫn còn nhớ rõ thành công vang dội của đội quân Minions dịp hè 2015 vừa qua. Khán giả trên toàn thế giới đã “móc hầu bao” tới 1,159 tỷ USD dù cho các nhà phê bình ra sức chê bai bộ phim không còn khai thác được sự độc đáo và những màn chọc cười “quái chiêu” như thời Despicable Me. Nhiều tờ báo xem Minions như một cách hốt bạc thiếu “cái tâm” của nhà sản xuất, còn khán giả vẫn đổ xô ra rạp. Khi các rạp phim đều cháy vé, điểm phê bình 55% trên Rotten Tomatoes không còn là vấn đề to tát nữa.

RT: 55%.
Metascore: 56.
IMDb: 6.5 (126.000 đánh giá)

Watchmen (2009)

Watchmen1

Một tác phẩm khác của Zack Snyder - bộ phim siêu anh hùng dán nhãn R được khán giả mộ điệu đề cao trong suốt nhiều năm nay, bất chấp những tranh cãi xoay quanh sự đen tối của phim. Giới phê bình cũng chia ra làm hai thái cực: một số không cho rằng sức sáng tạo của Snyder được thể hiện nhiều thông qua tác phẩm “bê y chang từng khung truyện lên màn ảnh”, nhưng một số khác cho rằng nó là bộ tiểu thuyết bằng hình sống động và tuyệt vời nhất trong lịch sử điện ảnh. 

Tuy nhiên, có thể do nhãn R hạn chế số lượng người xem, hoặc độ dài lê thê và sự tối tăm của Watchmen không thu hút khán giả cho lắm. Nó chỉ thu về 185 triệu USD so với 130 triệu USD vốn đầu tư. 

https://www.youtube.com/watch?v=R3orQKBxiEg

RT: 65%
Metascore: 56.
IMDb: 7.6 (372.000 đánh giá)

Hellboy II: The Golden Army (2008)

hellboy-2-golden-army

Hellboy II ra đời trong một hoàn cảnh kém may mắn, khi đụng độ với siêu phẩm The Dark Knight của đạo diễn tài danh Christopher Nolan. Sự sụt giảm 71% khán giả trong tuần thứ hai ngay khi bộ phim về Batman xuất hiện là bằng chứng cho thấy sự hững hờ của công chúng đối với cậu bé quỷ da đỏ. Nhiều khán giả cho rằng lối chuyển thể từ nguyên tác truyện tranh của Hellboy II đã nhàm chán và cũ kỹ, lời thoại ngớ ngẩn, đồng thời nên khai thác những đấu tranh của Hellboy thời thơ ấu vì sự khác biệt của cậu với loài người.

RT: 85%
Metascore: 78.
IMDb: 7.0 (203.000 đánh giá).

Giờ đây, không còn nhiều thời gian trước khi “quả bom” Batman v Superman phát nổ, hãy cùng SaoStar tổng kết lại nhận định của bạn bè các nước về bộ phim 250 triệu USD này.

Batman v Superman: Dawn of Justice (2016)

RT: 39% (chuyên môn) / 98% (khán giả).

Metascore: 48.

IMDb: 9.1 (12.000 đánh giá).

Zack Snyder chắc chắn không thể chạm tới được sức sáng tạo phi thường của Christopher Nolan (series The Dark Knight), nhưng ông cũng đang ở trên đỉnh cao sự nghiệp, đã và đang được hãng Warner Bros. ưu ái gửi gắm rất nhiều tác phẩm đầu tư lớn trong tương lai.

dawn-of-justice-trailer-out

Trên các diễn đàn và mạng xã hội, cuộc chiến “tay ba” giữa Batman, Superman và Wonder Woman đang là đề tài bàn tán sôi nổi nhất, đủ cho thấy sự quan tâm chờ đợi của người hâm mộ trước sự kiện này. Hầu hết khán giả cho rằng đây sẽ là “tuyệt phẩm để đời” mới cho Snyder, và ủng hộ rất nhiệt tình.

Đạo diễn Zack Snyder có lẽ nên mong rằng “lời nguyền” sẽ đảo chiều và Batman v Superman sẽ có được doanh thu khủng, vì tác phẩm mới của ông đã hứng chịu vô số “gạch đá” của giới phê bình dù còn chưa ra mắt. Tín hiệu tích cực từ các fan đang rất đáng mừng, tuy nhiên bất ngờ gì cũng có thể xảy ra vào phút chót. Hãy cùng đếm ngược đến giờ ra rạp và tự “chấm điểm” cho bộ ba Superman, Batman và Wonder Woman nhé.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất