Phim Ảnh

Bạo lực và mâu thuẫn, Hollywood đang huỷ hoại các người hùng trong mắt trẻ thơ?

Thùy Vân
Chia sẻ

Tác động của việc xem các phim siêu anh hùng lên hành vi của trẻ con đã chỉ ra rằng: những thể loại phim này khiến cho các khán giả nhỏ dễ trở nên hung hăng hơn.

Trong suốt nhiều thập kỷ, trẻ em đã định hình chúng dựa theo hình mẫu của các nhân vật anh hùng khoác áo choàng. Nhưng một nghiên cứu gần đây với tên gọi “Tác động của việc xem các phim siêu anh hùng lên hành vi của trẻ con” đã chỉ ra rằng: những thể loại phim này khiến cho các khán giả nhỏ dễ trở nên hung hăn hơn. Và đây lại là dòng phim đang thống trị phòng vé tại Hollywood.

Kể từ khi Superman ra mắt trên trang bìa của Action Comics số thứ nhất vào năm 1983, siêu anh hùng đã được sử dụng như một công cụ để giáo dục các thanh thiếu niên trẻ trở nên tốt đẹp hơn. Siêu anh hùng đại diện cho đạo đức, luôn giúp đỡ người khác và là biểu tượng của lòng vị tha. Siêu anh hùng chắc chắn là người tốt và quan trọng hơn, đó còn là người có sức mạnh để chống lại kẻ thù và bảo vệ tất cả mọi người.

Thế nhưng, nhìn lại những bộ siêu anh hùng ra mắt trong thời gian gần đây, chúng ta có thể hiểu tại sao các nghiên cứu sinh lại có lý do để khẳng định trong bài báo cáo của họ. Rằng, phim siêu anh hùng khiến khán giả trẻ dễ hành xử tiêu cực hơn. Những phim như Captain America: Civil War, Batman V Superman: Dawn of Justice và X-Men: Apocalypse đang khắc họa các nhân vật được yêu mến đang rơi vào những vấn đề mang màu sắc xám và xung đột lẫn nhau. Đó là chưa kể tới DeadpoolSuicide Squad, những bộ phim sẽ khiến lũ trẻ càng dễ rơi vào suy nghĩ “đánh nhau là cách tốt nhất để giải quyết mọi vấn đề”.

Tất nhiên, tác giả bài viết này không nói rằng việc khắc họa những nhân vật này theo hướng này là điều hoàn toàn sai trái. Nhưng việc các biên kịch Hollywood càng cố làm cho các siêu anh hùng trở nên “người” hơn đã khiến cho chúng rời xa những đặc điểm nhân từ, vị tha mà nhân vật đã được xây dựng với mục tiêu trở thành những tấm gương tốt với trẻ con.

Và sau đây, là ba lý do chính mà tác giả đưa ra để chứng minh cho luận điểm của mình:

1. Phức tạp hóa vấn đề

Trong khi việc phản ánh các vấn đề như vai trò của chính phủ, quyền lực không hạn chế và các bi kịch là điều khiến cho điện ảnh trở nên gắn liền với đời sống. Thì các vấn đề đặt ra trong các phim siêu anh hùng gần đây lại quá phức tạp đối với các khán giả trẻ.

Thay vì xem Captain America: Civil War là chuyện về một người đàn ông bảo vệ bạn bè và đứng lên phản kháng các chính sách chính trị để bảo vệ các giá trị sống của mình, khán giả nhỏ lại chỉ thấy được chuyện các anh hùng yêu thích của chúng đang chia phe đánh nhau rồi chia tay đòi quà.Thay vì xem Batman Vs Superman là một bộ phim về cách cư xử với những kẻ khác biệt trong xã hội, lũ trẻ lại chỉ biết rằng hai trong số những siêu anh hùng vĩ đại nhất mọi thời đại đang tìm cách đối đầu lẫn nhau.

Những vấn đề đặt ra trong phim, thật sự là rất phức tạp. Và chúng ta không thể trông đợi trẻ con có thể nhận thức được đầy đủ động cơ đứng đằng sau các hành động của nhân vật được hay không. Vì lý do đó, chúng ta càng phải nâng cao hơn trách nhiệm của các bậc phụ huynh khi quyết định cho lũ trẻ xem phim. Thảo luận với chúng về các diễn biến trong phim và chắc chắn trẻ con sẽ hiểu được bạo lực không phải là cách tốt nhất để xử lý các mâu thuẫn (đặc biệt là khi chúng không có khả năng biến hình như Superman).

2.Nhiều nhân tính hơn, ít siêu phàm hơn

Một trong những khía cạnh quan trọng làm các siêu anh hùng trở thành tấm gương cho trẻ con là tính vị tha và tính cách kiên định trong việc làm những điều đúng đắn. Tuy nhiên, thế giới này không chỉ có toàn màu đen và trắng. Và Hollywood đang càng lúc càng mở rộng hơn xu hướng khắc họa các anh hùng trong vùng xám xịt giữa đúng và sai.

Avengers: Age of Ultron đã phô diễn trận chiến nơi các anh hùng mạnh mẽ nhất hành tinh chiến đấu chống lại các cỗ máy muốn hủy hoại nhân loại. Dù cho trên bề mặt vấn đề có vẻ phân định rõ là trắng và đen (với Avengers là tốt và Ultron là xấu xa). Tuy vậy, khi xem phim, ta sẽ thấy rõ sự cứng nhắc của Tony Stark trong việc bảo vệ con người (bằng cách tạo ra Ultron), Avengers hủy hoại hoàn toàn một quốc gia.

Đó là chưa kể Hulk và Black Widow còn là những người đang bị tổn thương nặng nề. Các nhân vật đã trở nên “người” hơn, ít đơn thuần hơn. Không thể phủ nhận, đây quả thực là những bước phát triển nhân vật tuyệt vời. Nhưng nó cũng làm ảnh hưởng tới khả năng làm “tấm gương tốt” của nhân vật. Chúng ta muốn con trẻ có được những biểu tượng tốt đẹp nhất có thể. Nhưng con người không chỉ có toàn người tốt và nếu các anh hùng là con người, thì chắc chắn không phải ai cũng trở nên đáng học hỏi.

3. Nhiều bạo lực hơn

Đây rõ ràng là vấn đề lớn nhất của Hollywood trong việc khắc họa chân dung các anh hùng. Họ tập trung quá nhiều vào các cảnh hành động và cháy nổ. Nhiều cảnh đánh nhau lớn, súng đạn, siêu sức mạnh, thành phố bị phá hủy và còn nhiều nữa. Tất nhiên, chúng thật sự là những cảnh phim đáng kinh ngạc và đáng nhớ. Nhưng hậu quả mà nó ảnh hưởng lên trẻ con thì hoàn toàn không như vậy.

Batman và Superman đánh nhau và giết Doomsday.

Suicide Squad chiến đấu chống lại kẻ thù.

Amanda Waller giết chết một tá người.

Captain America và Iron man chia làm hai phe và đánh nhau nảy lửa.

X-Men và cuộc chiến chống Apocalypse và Tứ Kỵ sĩ

Đừng phủ nhận, đây là những gì mà lũ trẻ còn nhớ được sau khi xem phim xong. Không phải là nội dung, không phải là các vấn đề phức tạp, cũng chẳng phải là động cơ dẫn tới hành động của nhân vật. Chúng chỉ nhớ được mấy chuyện đánh nhau mà thôi.

Rất dễ hiểu, việc các tấm gương anh hùng trên sử dụng quá nhiều hành động và bạo lực (đặc biệt là khi chiến đấu chống lẫn nhau) sẽ ảnh hưởng tới cách hành động của trẻ nhỏ một cách tiêu cực. Khi Superman đánh nhau với Batman hay Captain America chống lại bạn mình, thật dễ để trẻ con tin rằng “sẽ ổn thôi nếu sử dụng hình thức bạo lực để giải quyết xung đột với bạn bè chúng”.

Nhiều người đã tỏ ra bất ngờ với nghiên cứu của BYU. Nhưng hãy chú ý, nếu trẻ con bị ám ảnh bởi hành động gây tổn thương người khác của các người hùng mà chúng yêu mến, chúng sẽ xem như đó là cách hữu hiệu để xử lý cảm xúc cá nhân của mình. Nguy hiểm hơn, nếu chúng không hiểu được vấn đề của câu chuyện, động cơ nằm sau các hành động bạo lực thì tất cả những gì khiến chúng nhớ đến, sẽ chỉ toàn bạo lực mà thôi.

Dĩ nhiên, tác giả bài viết này không khẳng định việc khắc họa các siêu anh hùng của Hollywood đang gây tiêu cực tới trẻ con. Hoàn toàn không. Bài viết và nghiên cứu chỉ ra chỉ để nhắc nhở rằng, phụ huynh và người nên nhận thức rõ hơn nên cho con cái họ xem gì và những gì mà chúng học được từ các chương trình đó.

Theo Jeremiah Paul - Moviepilot

Chia sẻ

Bài viết

Thùy Vân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất