Thể thao

Sự nghiệp cầu thủ ngắn ngủi nhưng đầy vinh quang của Van Basten

Chia sẻ

Giã từ sự nghiệp sớm vì chấn thương, thế nhưng với những gì mình đã cống hiến cho bóng đá, Van Basten xứng đáng là một cầu thủ tài năng nhận được nhiều tình cảm yêu mến của người hâm mộ.

Huyền thoại của “Cơn lốc màu da cam” và AC MiLan

Van Basten - Tài năng có một không hai ấy nở rộ khi mới 17 tuổi và là một chân sút được sủng ái ở Ajax. Cũng như mọi cầu thủ Hà Lan, Van Basten khởi nghiệp tại lò Ajax và giành được 3 chức vô địch quốc gia, 3 cúp quốc gia Hà Lan và một cúp C2 châu Âu. Trận đấu đầu tiên của anh trong màu áo đỏ-trắng là lúc anh được vào sân thay cho thần tượng Cruyff của mình. Từ đó, mở ra một kỷ nguyên mới mang tên Van Basten, buộc cả thế giới phải nhắc đến anh lúc bấy giờ.

Van Basten là mẫu cầu thủ đáng mơ ước của bóng đá hiện đại.

Van Basten là mẫu cầu thủ đáng mơ ước của bóng đá hiện đại.

Van Basten luôn thi đấu như một vũ công bale, rất mạnh trong không chiến, sút bóng hai chân đều hiệu quả, khả năng thăng bằng tuyệt hảo và kỹ thuật rất khéo dù có một thể hình cao lớn. Anh là cơn ác mộng của tất cả những hàng hậu vệ. Marco van Basten được đánh giá là cầu thủ xuất sắc nhất thế hệ mình, không phải bởi ông ghi được nhiều bàn thắng cũng không phải bởi Basten có nhiều bàn thắng đặc biệt nổi bật mà ông là mẫu cầu thủ có khả năng hiếm có trong việc chớp thời cơ.

Dường như áp lực thi đấu không có tác động gì đến cầu thủ này. Nó chỉ càng làm cho ông bộc lộ được hết tài năng của mình. Van Basten là cầu thủ ghi được một trong những bàn thắng đẹp nhất mọi thời đại trong một trận đấu cho đội tuyển Hà Lan. Đó là bàn thắng đáng nhớ và vô cùng quan trọng nhất trong cuộc đời của Van Basten, là một cú vuốt bóng vào góc xa khung thành thủ môn Dassaev (Liên Xô) trong trận chung kết Euro 1988, mang về cho Hà Lan danh hiệu vô địch Châu Âu sau bao năm mong mỏi.

Van Basten cùng với với Gullit và Rijkaard tạo nên bộ ba huyền thoại bóng đá Hà Lan

Van Basten cùng với với Gullit và Rijkaard tạo nên bộ ba huyền thoại bóng đá Hà Lan

Van Basten cùng với Gullit và Rijkaard được xem là thế hệ vàng của bóng đá Hà Lan, “những cơn lốc màu da cam” nghiễm nhiên trở thành đội bóng số 1 châu Âu vào cuối những năm 1980. Nhưng Van Basten thành công nhất là khi đến với AC Milan, mở ra thời hoàng kim nhất trong lịch sử câu lạc bộ thành Milan. Ông cùng Milan vô địch Serie A năm 1988 sau 9 năm chờ đợi và rồi tiếp tục nâng cao chiếc cúp vô địch vào các năm 1992, 1993 và 1994.

Không chỉ vậy, Milan còn có 3 chiếc cúp C1 vào năm 1989, 1990 và 1994 và trở thành huyền thoại của Milan. Với khả năng ghi bàn siêu việt, Van Basten đã 3 lần nhận danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu” vào 1988, 1989 và 1992 - ngang bằng kỷ lục củ Johan Cruyff và Platini.

Không chỉ là thế hệ vàng đáng giá của Hà Lan, Van Basten cũng là huyền thoại của AC Milan.

Không chỉ là thế hệ vàng đáng giá của Hà Lan, Van Basten cũng là huyền thoại của AC Milan.

Bóng đá mang lại cho Van Basten rất nhiều vinh quang nhưng cũng để lại trong anh nhiều nỗi đau. Những chấn thương liên tiếp đã buộc anh phải giã từ bóng đá khi mới 31 tuổi, độ tuổi vẫn còn khả năng thăng tiến. Sau 3 năm vật vã với những cơn đau, anh buộc phải giã từ quả bóng tròn. Tuy giã từ sự nghiệp trong bi kịch và khi còn khá trẻ, nhưng những gì Van Basten đã đóng góp cho bóng đá thế giới thì vô kể, tên tuổi anh chắc chắn còn mãi với những người hâm mộ bóng đá khắp thế giới. 

Một huấn luyện viên đầy nhiệt huyết

So với những đồng đội cùng trang lứa như Guuliit hay Riikaar, Van Basten bắt đầu sự nghiệp huấn luyên viên khá muộn. Trong khi Rijkaard đã trở thành huấn luyện viên có tên tuổi thì Van Basten mới chỉ dẫn dắt đội trẻ Ajax. Năm 2004, ông mới chính thức tiếp nhận thử thách lớn đầu tiên trong nghiệp cầm quân - trở thành huấn luyện viên đội tuyển Quốc gia Hà Lan.

Van Basten vì chấn thương giã tữ sự nghiệp cầu thủ trong tiếc nuối của người hâm mộ

Van Basten vì chấn thương giã tữ sự nghiệp cầu thủ trong tiếc nuối của người hâm mộ

Trong thời gian dẫn dắt đội tuyển Hà Lan, ông đã tạo cho đội bóng này một lối đá tấn công đẹp mắt nhưng không kém phần hiệu quả. Ở Euro 2008, Hà Lan dưới sự dẫn dắt của Van Basten đã tạo nên một cuộc chấn động ở châu Âu khi 2 trận đấu ở vòng bảng đã liên tiếp vùi dập 2 ông lớn của bóng đá thế giới là Italia và Pháp với các tỉ số là 3 - 0 và 4 - 1 và chỉ chịu thất bại trước đội tuyển Nga của Guus Hiddink đầy lão luyện và tài năng. Những thành công bước đầu này đã giúp Van Basten tạo được dấu ấn riêng trên sự nghiệp huấn luyện viên của mình.

Trong màu áo huấn luyện viên, Van Basten giúp Hà Lan thăng hoa đỉnh cao vào năm 2008.

Trong màu áo huấn luyện viên, Van Basten giúp Hà Lan thăng hoa đỉnh cao vào năm 2008.

Với Van Basten, triết lý bóng đá suốt đời của mình là: “Bóng đá đẹp và cống hiến cho cuộc sống, bóng đá đẹp và thành công cho con người”. Dù huấn luyện đội bóng nào, Van Basten sẽ chọn thứ bóng đá tấn công và cống hiến. Đó là sự tấn công tổng lực từ nhiều góc độ trên sân, tấn công hết sức kỹ thuật và rất tốc độ, lối chơi mới tươi trẻ đầy sức sống và cá tính. Đó là lối chơi quen thuộc từ lâu nay của người Hà Lan có thêm tư duy hiệu quả của bóng đá hiện đại ngày nay.

Ông luôn hiểu, muốn có được thành công cần phải tạo được sự cân bằng giữa lối chơi chủ đạo tấn công và phòng ngự. Nếu chọn tấn công-phòng thủ, thì cũng phải biết phòng ngự khi mất bóng và khi chọn phòng thủ-tấn công, thì chắc chắn cũng phải biết tấn công sắc bén khi cần. 

Không chỉ tài hoa trên sân, chỉ đạo tài tình trên ghế huấn luyện, Van Basten còn được lòng mọi người vì tính tình thân thiện, vui vẻ của mình.

Không chỉ tài hoa trên sân, chỉ đạo tài tình trên ghế huấn luyện, Van Basten còn được lòng mọi người vì tính tình thân thiện, vui vẻ của mình.

Chấp nhận là người thứ 2 vì niềm đam mê bóng đá

Van Basten còn là người đàn anh, huấn luyện viên luôn đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các thế hệ sau. Còn nhớ, khi đang dẫn đang dẫn dắt đội trẻ Ajax, Van Basten đã tận tình hướng dẫn, quan tâm Ibrahimovich khi Ibrahimovich muốn đến Roma khi còn khá trẻ, nhưng Van Basten đã nói: “Ở đây nhóc có 5, 6 cơ hội để ghi 1 bàn. Ở Italia thì chỉ có được 1, 2 cơ hội một trận thôi. Ở đây rèn cho ngon đã rồi hãy tính chuyện qua đó”. Chính Ibra cũng thừa nhận lời khuyên ấy thật đúng đắn và cố trui rèn khả năng dứt điểm của mình, đặc biệt là khi ở trong vòng cấm. Có lẽ vậy đã tạo nên sát thủ Ibra ngày nay. 

New AZ Alkmaar coach - "Marco van Basten"

Tuy nhiên, cũng như sự nghiệp thi đấu phải kết thúc khá trẻ, khi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện hành công, ai cũng nghĩ con đường huấn luyện của Van Basten sẽ khá suôn sẻ, thế nhưng, nghiệp huấn luyện của ông cũng chông chếnh. Nghiệp làm HLV trưởng, người đứng đầu lèo lái con tàu cũng phải dừng lại và lùi về sau chấp nhận làm người thứ 2.

Huyền thoại Marco van Basten từ chức HLV trưởng AZ Alkmaar để chuyển sang đảm nhiệm công tác huấn luyện sau khi ông thẳng thắn thừa nhận mình khá stress khi làm huấn luyện viên trưởng. Mới đấy, Marco van Basten vừa ký hợp đồng với LĐBĐ Hà Lan đến hết World Cup 2018. Theo đó, ông sẽ tham gia BHL ĐT Hà Lan với vai trò trợ lý cho tân HLV Danny Blind. Van Basten chấp nhận là người số 2 và ông cảm thấy yêu thích công việc là một trợ lý hơn là HLV trưởng.

Van Basten thấy thoải mái và yêu thích khi chọn con đường làm trợ lý huấn luyện viên trưởng.

Van Basten thấy thoải mái và yêu thích khi chọn con đường làm trợ lý huấn luyện viên trưởng.

“Là HLV trưởng quả thật chẳng dễ dàng chút nào. Vị trí trợ lí khiến tôi cảm thấy an nhàn hơn. Tôi cực kỳ thoải mái và thấy thích công việc này. Tôi cảm thấy vai trò của mình hoàn toàn khác và tôi được tự do hơn rất nhiều. Đóng góp của tôi cho đội bóng chắc chắn sẽ có ích hơn rất nhiều. Tôi muốn được làm việc trên sân cùng các cầu thủ. Tôi thích tập hợp họ lại và giảng giải về những tình huống trên sân.”

Tuy công việc là trợ lý sẽ giảm bớt áp lực, nhưng người hâm mộ Van Basten đều khá lo lắng cho sức khỏe của Huyền thoại Hà Lan này, nhưng ông lên tiếng trấn an: “Làm việc ở ĐT luôn mang đến niềm vui và giờ tôi rất háo hức muốn cộng tác với Blind”.

van

Có lẽ, ít ai dám thẳng thắn thừa nhận điểm yếu của mình cũng như chọn con đường là người số 2 ở đội bóng như Van Basten. Nhưng Van Basten luôn là thế, ông quyết định chọn con đường khá khác người để được gắn với quả bong, để gần gũi những cầu thủ và truyền đạt những kinh nghiệm và kiến thức mà mình có cho những thế hệ sau. Với vốn hiểu biết về bóng đá của mình và kinh nghiệm khi còn là cầu thủ, chắc chắn Van Basten sẽ trở thành một người trợ lý tuyệt vời cho mọi HLV trưởng.

Chia sẻ
Tin mới nhất