Phim Ảnh

7 truyền nhân tiềm năng của Diệp Vấn trên màn ảnh Hoa ngữ

Chia sẻ

Kế thừa những huyền thoại đứng tuổi Lý Tiểu Long, Thành Long, Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan... là nhiều ngôi sao trẻ xứng đáng trở thành "nhất đại tông sư" tương lai của màn ảnh Hoa ngữ.

Là một trong những di sản văn hóa quý báu của thế giới, võ thuật luôn được các nhà làm phim Trung Quốc chú trọng, trở thành một đề tài không thể thiếu trong nền điện ảnh của đất nước tỷ dân. Bên cạnh những tượng đài bất tử trong lòng khán giả như Lý Tiểu Long, Hồng Kim Bảo, Nguyên Bưu, Thành Long, Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan… dòng phim võ thuật còn ghi danh nhiều gương mặt trẻ sáng giá khác. Không chỉ sở hữu khả năng diễn xuất tài tình, họ cũng là những cao thủ võ lâm ngoài đời thực. Đây chính là những người có khả năng trở thành truyền nhân của “Nhất đại tông sư” Diệp Vấn trên màn ảnh Hoa ngữ.

Triệu Văn Trác

trieu-van-trac

Triệu Văn Trác - một trong những ngôi sao võ thuật nổi tiếng nhất Trung Quốc.

Triệu Văn Trác sinh năm 1972 ở Hắc Long Giang. Anh xuất thân là con nhà võ, từ nhỏ đã được tiếp xúc với võ thuật và được gửi tới Thiếu Lâm Tự từ năm lên 8 tuổi. Năm 12 tuổi, Triệu Văn Trác tham gia tranh tài tại các cuộc thi võ thuật trên toàn Trung Quốc. Anh đoạt giải vô địch quốc gia dành cho lứa tuổi thiếu niên, sau đó là chức vô địch dành cho sinh viên đại học cả nước.

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-02

Triệu Văn Trác đến với phim ảnh rất tình cờ, khi đạo diễn Nguyên Khuê đến trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Kinh tìm gấp một sinh viên biết đánh đấm tham gia bộ phim Hoàng đế công phu Phương Thế Ngọc (1992). Từ lần xuất hiện này, anh đã lọt vào mắt xanh của đạo diễn tài danh Từ Khắc, được giao thay thế Lý Liên Kiệt đảm nhận vai Hoàng Phi Hồng trong phần thứ 4 của sereis phim cùng tên về vị võ sư người Quảng Đông nổi tiếng này. Từ đây, Triệu Văn Trác trở thành một trong những ngôi sao võ thuật được yêu thích nhất châu Á, sau Lý Liên Kiệt và Thành Long.

Với vai diễn Hoàng Phi Hồng, Triệu Văn Trác được thỏa sức biểu diễn những màn võ thuật đẹp mắt...

Với vai diễn Hoàng Phi Hồng, Triệu Văn Trác được thỏa sức biểu diễn những màn võ thuật đẹp mắt…

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-04

…và thể hiện sâu sắc nội tâm nhân vật. 

Hiện nay, song song với nghề diễn, chàng trai xuất thân từ lò võ Thiếu Lâm Tự - Triệu Văn Trác cũng đã tự thành lập một võ đường cho riêng mình, nơi anh thu nhận những người trẻ có nhiệt huyết và niềm đam mê võ học như anh thời trai trẻ.

Ngô Kinh

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-05

Ngô Kinh - nhân tài võ thuật từ bé.

Ngô Kinh sinh năm 1974 trong một gia đình có gốc Mãn Châu. Tiếp xúc với võ thuật từ năm 6 tuổi, Ngô Kinh là diễn viên hành động con nhà võ được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp nhất. Năm 13 tuổi, anh được tuyển chọn vào đội tuyển wushu Bắc Kinh, dưới sự hướng dẫn của sư phụ Ngô Bân - người có công lớn trong ngành võ thuật Trung Hoa, đồng thời cũng là người thầy của hai ngôi sao nổi tiếng: Lý Liên Kiệt và Chân Tử Đan.

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-06

Ngô Kinh vượt qua bất hạnh để thành “tiểu kung fu”.

Trong thời gian tập võ, Ngô Kinh đen đủi hơn nhiều đồng môn, liên tục gặp chấn thương nghiêm trọng và nhiều lần phải đối mặt với nguy cơ tàn phế. Khi lên 10 tuổi, một tai nạn khiến anh bị chấn thương ở cột sống dẫn đến tê liệt cả hai chân. Nhưng bằng nghị lực phi thường, Ngô Kinh không những chiến thắng bệnh tật mà sau đó còn giành nhiều giải wushu cao quý.

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-07

Ở tuổi 42, Ngô Kinh có gia tài với gần 50 phim, trong đó chủ yếu là các vai diễn võ thuật đặc sắc.

Vai diễn đầu tiên trong Thái cực quyền là bàn đạp để Ngô Kinh bước vào nền nghệ thuật thứ 7. Anh sở hữu một gia tài với nhiều phim võ thuật nổi tiếng trong cả điện ảnh và truyền hình như Thiếu Lâm Tự, Nam Thiếu Lâm, Thục Sơn kỳ hiệp, Sát phá lang, Bản sắc nam nhi, Tân Thiếu Lâm TựBáo chí Trung Quốc đánh giá sau thời của Lý Liên Kiệt sẽ là giai đoạn hoàng kim mang tên Ngô Kinh. Xét về đẳng cấp võ thuật, anh không hề kém cạnh bậc tiền bối. Ngoài ra, Ngô Kinh còn ghi điểm bởi vẻ đẹp trai ngời ngời và rất nam tính của mình. Truyền thông Trung Quốc đưa tên Ngô Kinh vào Top 10 cao thủ võ thuật thực chiến đáng nể nhất.

Ngô Kinh đóng cặp với Viên Vịnh Nghi trong Nam Thiếu Lâm.

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-09

Ngô Kinh trong Bản sắc nam nhi.

Cảnh đấu tay đôi giữa Ngô Kinh và Chân Tử Đan trong “Sát phá lang 2”.

Tuy nhiên, ngôi sao võ thuật tài năng này lại luôn gặp vận rủi. Trong giai đoạn phát triển sự nghiệp 2005-2008, Ngô Kinh đã có tới bốn lần bị thương nặng trên phim trường và phải nhập viện. Gần đây nhất, anh bị chấn thương nặng ở hai chân khi tham gia cùng lúc hai phim Sát phá lang 2Chiến lang. Thông tin anh có thể phải từ giã sự nghiệp diễn xuất khiến người hâm mộ vô cùng bàng hoàng và tiếc nuối. Nhìn lại chặng đường đóng phim của Ngô Kinh, người ta càng thêm khâm phục nghị lực phi thường của anh. Bởi, không phải diễn viên nào cũng đủ đam mê để hy sinh vì sự nghiệp như vậy.

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-10

Ngô Kinh gắn liền sự nghiệp với chấn thương nặng. Từ năm 2014, anh không có thêm vai diễn mới vì tai nạn phim trường.

Trương Chấn

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-11

Trương Chấn - nam tài tử hàng đầu của làng giải trí xứ Đài.

Trương Chấn sinh năm 1976 tại Đài Bắc, nguyên quán ở thành phố Dư Diêu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Anh là tài tử lọt vào mắt xanh của nhiều đạo diễn kỳ cựu gốc Hoa. Trương Chấn từng đóng phim của các đạo diễn nổi tiếng như Lý An, Hầu Hiếu Hiền, Ngô Vũ Sâm, Vương Gia Vệ…, đồng thời nhiều lần hợp tác với các đại minh tinh như Lương Triều Vỹ, Chương Tử Di, Thư Kỳ… 

Trương Chấn và Chương Tử Di với vai La Tiểu Hổ và Ngọc Kiều Long trong “Ngọa hổ tàng long” (2000).

Năm 2000, anh đảm nhận vai diễn La Tiểu Hổ trong bộ phim Ngọa hổ tàng long của đạo diễn Lý An, trở thành Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong lễ trao giải Kim Tượng lần thứ 20 của Điện ảnh HongKong. Năm 2008, nhờ vào vai chính trong tác phẩm Ngô Thanh Nguyên của đạo diễn Điền Tráng Tráng, anh giành giải thưởng Nam diễn chính xuất sắc nhất cho phim nói tiếng nước ngoài tại Liên hoan phim OSAKA Nhật Bản.

Năm 2009, Trương Chấn nghe lời đạo diễn Vương Gia Vệ, đi theo võ sư Vương Thế Tuyền học bát cực quyền để đóng Nhất đại tông sư. Sau đó vào năm 2012, anh vâng lời sư phụ tham gia cuộc thi võ thuật ở tỉnh Cát Lâm và giành được giải nhất ở hạng mục dành cho thanh niên.

Trương Chấn kết hôn với trợ lý Trang Vân Như vào năm 2013.

Trương Chấn kết hôn với trợ lý Trang Vân Như vào năm 2013.

Vốn nổi tiếng từ những bộ phim võ hiệp cổ trang nhưng Trương Chấn để lại ấn tượng nhiều nhất cho khán giả qua những cảnh nóng táo bạo với các đại Hoa đán như Củng Lợi, Chương Tử Di, Lưu Gia Linh… Anh cũng từng dính scandal tình cảm với Thư Kỳ, cũng là đồng nghiệp của anh trong bộ phim gần đây nhất: Thích khách Nhiếp Ẩn Nương. Ở bộ phim này, Trương Chấn đã lột tả xuất sắc vai diễn thống đốc Điền Quý An, dù là trong những phân cảnh thể hiện sự tức giận hay xúc động của một địa chủ đầy tính toán, lạnh lùng và tàn ác.

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-13

Tạo hình của Trương Chấn trong Nhiếp Ẩn Nương.

Tạ Miêu

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-15

Tạ Miêu có trong tay số lượng “khủng” phim truyền hình và phim điện ảnh.

Theo học võ thuật từ nhỏ và nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công từ khổ luyện, Tạ Miêu gây ấn tượng với nhiều đạo diễn bởi khả năng đánh võ đẹp mắt và xuất thần. Khi mới 9 tuổi, anh được chọn đóng vai Hồng Văn Định - con trai Hồng Hy Quan (Lý Liên Kiệt thể hiện). Sau đó, Tạ Miêu may mắn được đóng chung với nhiều ngôi sao nổi tiếng như Châu Nhuận Phát trong Đỗ thần 2, với Ngô Mạnh Đạt trong Tiểu phi hiệp và tiếp tục đóng vai cha con với Lý Liên Kiệt trong phim Lá thư gửi cho cha.

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-16

Tạ Miêu đáng yêu lúc nhỏ.

Sinh năm 1984, Tạ Miêu tinh thông thái cực quyền, biết dùng kiếm và các thế võ khác. Anh khởi đầu vô cùng thuận lợi, thành công ngay khi mới lên 9 tuổi. Tuy nhiên hiện nay, Tạ Miêu lại không mấy tiếng tăm, nếu không muốn nói là “hoàn toàn chìm nghỉm” trong sự nghiệp diễn xuất. Tạ Miêu hiện tại chỉ tham gia những vai nhỏ trong các bộ phim võ thuật, tên tuổi của “cậu bé vàng” về võ thuật ngày nào giờ thật đáng tiếc đã lặn không sủi tăm.

Thích Tiểu Long

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-18

Sao nhí nổi đình đám Thích Tiểu Long - thần đồng võ thuật của nền điện ảnh Hoa ngữ - khi mới bước chân vào nghề.

Sao nhí nổi đình đám Thích Tiểu Long - thần đồng võ thuật của nền điện ảnh Hoa ngữ - khi mới bước chân vào nghề.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống võ thuật, Thích Tiểu Long được gửi vào chùa Thiếu Lâm Tự khi mới lên 2 tuổi. Cậu bé Thích Tiểu Long lúc ấy tỏ ra lĩnh hội rất xuất sắc võ công của Thiếu Lâm Tự, đã gây được chú ý mạnh mẽ tại Đại hội Công phu Thiếu Lâm Quốc tế (tổ chức tại Quảng Châu, Trung Quốc), với màn biểu diễn xuất sắc vào năm lên 4. Từ đây, Thích Tiểu Long lọt vào mắt xanh của các đạo diễn nổi tiếng và chính thức bước chân vào làng giải trí Trung Quốc. 

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-19

Cặp bài trùng Thích Tiểu Long - Hác Thiệu Văn từng gây sốt một thời.

Với gương mặt sáng và khả năng diễn xuất bẩm sinh, Thích Tiểu Long được xem là ngôi sao võ thuật nhỏ tuổi thành công nhất trên màn ảnh Hoa ngữ. Bắt cặp cùng chàng mập tí hon Hác Thiệu Văn, Thích Tiểu Long từng làm mưa làm gió trong nhiều bộ phim đạt doanh thu kỷ lục thời ấy. Chỉ riêng năm 2002, anh đóng đến 11 phim và cũng trong năm này, anh quyết định tạm ngưng sự nghiệp diễn xuất để sang Mỹ du học.

Thích Tiểu Long của ngày hôm nay.

Thích Tiểu Long khi trưởng thành.

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-21

Thích Tiểu Long trong dự án mới nhất Vô địch Thiết Kiều Tam.

Năm 2008, khi 20 tuổi, Thích Tiểu Long trở lại phim trường. Tuy nhiên, con đường nghệ thuật không còn dễ dàng như trước, khiến cái tên Thích Tiểu Long cũng nhạt dần. Tác phẩm truyền hình gần đây nhất của anh là Vô địch Thiết Kiều Tam.

Tào Tuấn

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-22

Tào Tuấn - bạn diễn cùng tuổi với Thích Tiểu Long trong Quan huyện 9 tuổi.

Năm 6 tuổi, Tào Tuấn được học võ ở nhà thiếu nhi Hoàng Phố Thượng Hải và đạt được nhiều thành tích đáng nể, rồi trở thành con cưng của Học viện võ thuật Thượng Hải. Năm 8 tuổi, công ty truyền hình Singapore đến Thượng Hải để tìm diễn viên nhí cho bộ phim Chân mệnh tiểu hoà thượng (vai Khai Tâm). Tào Tuấn đã trúng tuyển và đoạt giải thưởng Diễn viên triển vọng tại LHP truyền hình châu Á sau vai diễn này. Đây là thời điểm cậu bé 8 tuổi “nổi như cồn” trong CBiz.

Vai diễn tiểu hòa thượng Khai Tâm lém lỉnh đưa tên tuổi của Tào Tuấn đến với khán giả.

Vai diễn tiểu hòa thượng Khai Tâm lém lỉnh đưa tên tuổi của Tào Tuấn đến với khán giả.

Liên tiếp sau đó, anh đóng nhiều bộ phim khác như Cầu mây một bước vuột giang sơn, Hiệp nữ phá thiên quan, Quan huyện 9 tuổi, Huyền thoại Na Tra, Thần đồng tiểu Cam La, Bảo Liên đăng… 

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-24

Tào Tuấn được nhiều khán giả Việt Nam biết đến qua bộ phim Huyền thoại Na Tra.

Sau này, Tào Tuấn từng thi vào Học viện Kinh kịch Bắc Kinh nhưng không đỗ. Không được mời đóng phim, không thực hiện được ước mơ thi vào học viện, mọi thứ như sụp đổ dưới chân cậu bé Tào Tuấn ngày nào.

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-25

Nét tuấn tú vẫn còn vẹn nguyên trên gương mặt “cậu bé hòa thượng nhí” khi trưởng thành.

Nét tuấn tú vẫn còn vẹn nguyên trên gương mặt “cậu bé hòa thượng nhí” khi trưởng thành.

Nhưng bằng sự kiên trì và nỗ lực không ngừng nghỉ, hiện nay, mặc dù tên tuổi không còn nóng như thời nhỏ nhưng Tào Tuấn vẫn gắn bó với phim trường. Năm 2011, cậu quay trở lại phim trường với vai diễn Lục Đông Vũ trong bộ phim Chiếc điện thoại thần kỳ 2, tái xuất với nữ diễn viên xinh đẹp Thư Sướng. Người hâm mộ vẫn đang mong chờ những vai diễn đột phá mới của chàng diễn viên 26 tuổi bảnh bao này.

Viên Hiểu Siêu

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-27b

Viên Hiểu Siêu - ngôi sao mới nổi của dòng phim võ thuật Trung Quốc.

Viên Hiểu Siêu sinh năm 1988, là cháu trai của võ sĩ nổi tiếng Viên Tân Đông. Anh bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình từ năm 2002. Viên Hiểu Siêu được công chúng biết đến khi đoạt huy chương vàng wushu nội dung Trường quyền tại Đại hội Thể thao châu Á năm 2006 tổ chức tại Doha, Qatar. Tiếp đó, anh đoạt huy chương vàng danh giá cũng với nội dung sở trường tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-28b

Ở kỳ đại hội Thể thao châu Á lần thứ 16 tổ chức ở Trung Quốc tháng 11 năm 2010, anh bảo vệ thành công huy chương vàng của mình, cũng là huy chương vàng đầu tiên của đại hội.

Đáng chú ý là ngay trong lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh, Viên Hiểu Siêu đã chứng tỏ mình không chỉ là một võ sĩ biết mỗi đánh đấm, mà còn là một diễn viên có khả năng diễn xuất. Khi phần một của bộ phim Thái cực quyền (Tai Chi O) được công chiếu, Viên Hiểu Siêu nhận được không ít lời khen của khán giả. Người ta hy vọng anh sẽ như Lý Liên Kiệt của ba mươi năm trước, trở thành ngôi sao màn bạc chỉ sau một đêm. Hiện nay, Viên Hiểu Siêu được coi là ngôi sao võ thuật sáng giá của màn ảnh Hoa ngữ.

nhung-truyen-nhan-cua-nhat-dai-tong-su-Diep-Van-ho-la-ai-31

LetTheBulletsFly-poster-27x40

Trong “Thái cực quyền” và “Thái cực quyền: Anh hùng bá đạo” (Tai Chi Hero), Viên Hiểu Siêu vào vai Dương Lộ Thiền - một thanh niên chiến đấu với những điều bất khả thi, dành được tình yêu và trở thành truyền nhân của môn võ thái cực.

Theo thời gian, sự lên ngôi của những dòng phim chuyển thể ngôn tình, phim thần thoại, hành động hài hước, thể loại võ thuật không còn nhiều như trước. Một phần khác là vì các tên tuổi gạo cội như Thành Long, Chân Tử Đan… vẫn đang sung sức, nên các đàn em chưa thật sự có đất diễn hết mình. Nhưng dù trong số những ngôi sao võ thuật bên trên có người đã “vụt tắt”, có người vẫn tiếp tục hoạt động dù không thành công như khi xưa, người hâm mộ vẫn có quyền kỳ vọng họ sẽ là những gương mặt thay thế được các tiền bối trong tương lai.

Chia sẻ
Tin mới nhất