Phim Ảnh

123 phút thăng bằng trên màn ảnh của Joseph Gordon - Levitt

Chia sẻ

Bộ phim với một kịch bản thông minh và diễn viên tài năng, là một trải nghiệm thị giác đẹp mắt nhưng không kém phần đau tim cho khán giả.

12 người từng đặt chân lên mặt trăng, tuy nhiên chỉ có một người và mãi mãi chỉ một mình Philippe Petit có cơ hội đối mặt với khoảng không gần như bất khả giữa hai toà tháp đôi của Trung tâm thương mại. Hơn 2 tiếng của The Walk - Bước đi thế kỷ là câu chuyện chinh phục giấc mơ của một thanh niên điên rồ và hoài bão, đã đặt người xem chênh vênh trên những trải nghiệm thị giác đẹp mắt và chân thực nhất.

Joseph Gordon - Levitt và câu chuyện thăng bằng trên màn ảnh

5

Joseph Gordon - Levitt chưa bao giờ gây thất vọng qua những màn trở lại trên màn ảnh rộng.

Đạo diễn Robert Zemeckis từng phải đối mặt với những nghi ngờ khi chọn một nam diễn viên người Mỹ mắt nâu, tóc sẫm màu vào vai một nghệ sĩ đi dây người Pháp, tóc vàng và mắt màu xanh. Ngoại hình được coi là con dao hai lưỡi với nghiệp diễn, khi bất kì sự biến tấu dù nhỏ nhất về vóc người hay khuôn mặt đều chứa đựng những rủi ro cho diễn viên nếu người xem cảm thấy “trái mắt”. Phải công nhận mái tóc giả của Joseph Gordon - Levitt thật tồi tệ, thế nhưng bỏ qua điều đó (và bỏ qua luôn cặp kính áp tròng xanh da trời ), những gì còn lại trên màn ảnh của nam diễn viên thật ấn tượng, tựa hồ trước mắt người xem là một Petit bằng xương bằng thịt hơn 40 năm về trước.

4

Bộ phim dựa trên một bộ phim tài liệu từng đoạt giải Oscar.

Ít người biết Joseph Gordon - Levitt có thể nói tiếng Pháp một cách trôi chảy, nhưng anh đã phải học nói giọng Anh Pháp cho giống như một anh chàng Pháp chân ướt chân ráo tới New York. Quá trình vất vả này song song với việc tập luyện để đi được trên dây, với chàng Don Jon của chúng ta đều bắt đầu từ con số không. Đáng ngạc nhiên là những gì được thể hiện trên màn ảnh lại thật mượt mà và tự nhiên, ngay từ cách anh chàng Petit người Mỹ hớp hồn người xem bằng lời chào đầu dí dỏm. Vóc dáng nhỏ bé, Joseph dễ khiến người ta làm tưởng anh chàng này sẽ bị chìm lấp bên cạnh các bạn diễn. Thế nhưng, cũng giống như trò đùa với tử thần mà Petit đã thực hiện năm 1974, vai diễn của Joseph đã thành công như mong đợi. Một anh chàng mang cái hóm hỉnh quyến rũ của người Paris, ôm ấp hoài bão tuổi trẻ và lúc nào cũng âm ỉ sự gàn dở thường trực của một nghệ sĩ, tất cả tụ lại trên một sợi dây cáp mỏng manh như sợi chỉ vắt ngang mây trời thành phố New York trong khoảnh khắc bàn chân đầu tiên của con người này đặt lên.

The-Walk-2015-01

Như Joseph từng nói, diễn xuất giống như trò đi dây, nếu bạn tiếp tục bị đám đông bên cạnh làm phân tán và mặc cho những nghi ngờ xâm lấn, bạn sẽ ngã. Có vẻ như chính nam diễn viên này mới là người thôi miên khán giả trên màn ảnh, khi thật khó để không “ngã lòng” trước kế hoạch gần như là tự sát của Petit. Sự duyên dáng của Joseph như thỏi nam châm trong 500 Days of Summer hay Don Jon nay lại một lần nữa hút chặt người xem xuống ghế, thậm chí còn dụ dỗ chúng ta thành “tòng phạm” trong vụ biểu diễn phi pháp trắng trợn này. Phong cách diễn xuất tự nhiên và cái duyên trên màn ảnh đến từ một quá trình luyện tập nghiêm túc luôn là điều các đạo diễn ưa thích ở nam diễn viên 34 tuổi, một lần nữa ở The Walk, Joseph Gordon - Levitt lại có thể tự hào.

Hiệu ứng phim - vai “nam chính” thứ hai

2

Không chỉ giữ vững thăng bằng, anh còn hoàn thành màn biểu diễn của mình một cách xuất sắc, cả trong vai diễn nghệ sĩ đi trên dây và vai trò diễn viên chính.

Không ngoa khi cho rằng kĩ xảo và hiệu ứng 3D đóng vai trò như một diễn viên chính bên cạnh sự thành công của Joseph Gordon - Levitt. Chỉ khi thưởng thức với định dạng 3D, người xem mới thấy hết sự kì công của bộ phim trong cách dàn dựng. Toà tháp đôi trung tâm thương mại New York, niềm tự hào của người Mỹ một thời đã hiện lên hùng vĩ và sống động, như những gì đã suýt khiến Petit chùn bước khi tì cằm vào khối kiến trúc đồ sộ hơn 400m và thốt lên câu “không thể”.

the-walk

Sử dụng máy quay dưới nhiều góc độ, The Walk đưa tới những trải nghiệm thị giác sởn da gà khi khán giả có cảm giác như chính mình đang chênh vênh trên sợi dây đang oằn xuống dưới sức nặng của cơ thể. Với những ai mắc chứng sợ độ cao, The Walk có thể sẽ khiến bạn sợ hãi hét lên mỗi khi sợi dây rung lên bần bật, các mối nối rên rỉ trước sức căng kéo bất chợt. Tuy nhiên đó không phải là tất cả những gì bộ phim có thể làm được. Từ những phút phim đầu, tính gay cấn đã được đẩy lên cao trào, đồng biến cùng sự sôi nổi và chút điên rồ của nhân vật. Ngay cả kế hoạch treo dây cáp để biểu diễn cũng trở thành một cuộc chạy đua với thời gian nghẹt thở, một trò phi pháp mà bất cứ khoảnh khắc nào cũng có thể bị bại lộ. Cảnh chiếc ròng rọc rơi thẳng vào mặt người xem khiến tất cả như đông cứng lại trong sự căng thẳng và hú vía tột độ.

the-walk-DF-03725_rgb-1200x800

Có được một nam diễn viên xuất sắc và hiệu ứng chân thực, tuy nhiên chừng đó chưa đủ để làm nên sự thích thú của khán giả khi thưởng thức The Walk. Còn nhớ đạo diễn Robert Zemeckis đã từng thành công thế nào với những Back to The Future hay Forrest Gump. Là một trong những người đi tiên phong trong phong trào làm phim dùng hình ảnh để kể chuyện, Robert Zemeckis một lần nữa chứng tỏ tài nghệ bậc thầy của mình khi chinh phục người xem bằng chuỗi hình ảnh biết nói. Câu chuyện về một giấc mơ điên rồ trở thành hiện thực qua cách dàn dựng của Robert Zemeckis bỗng hoá một cuộc đời màu sắc và gần gũi, thành ra người xem những ai “trót” thích thú với Philippe Petit không ý thức được rằng mình đã trở thành đồng loã cho một hành động phi pháp đã làm nên một anh hùng. Cách dùng hiệu ứng trực quan để truyền cảm hứng cho tác phẩm, ngoài Robert Zemeckis thật khó để nói có ai khác có thể thành công hơn.

the-walk09

The Walk làm sống lại những thước phim cũ xảy ra đã gần nửa thập kỉ về một nghệ sĩ đi trên dây dám đương đầu với luật pháp và ranh giới sống chết để được sống, như những gì Petit nói một cách tự hào: “Với tôi, đi trên dây là sự sống” (“People ask 'Why?' I don't think of it this way. For me, to walk on the wire, this is life.”). Các toà tháp như mời gọi kẻ đầu tiên dám chinh phục chúng, và Joseph Gordon - Levitt cùng đoàn làm phim của mình đã có một cuộc đảo chính nghẹt thở và hấp dẫn trên màn ảnh.

Saostar đánh giá: 4,5/5

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất