Phim Ảnh

10 phim hoạt hình ấn tượng trong thế kỷ 21 (P.1)

Chia sẻ

Dù không ồn ào nhưng hoạt hình vẫn sở hữu những kiệt tác khiến công chúng yêu điện ảnh khắp thế giới kinh ngạc.

Spirited Away

Thế giới hoạt hình là nơi mà đường biên cuối cùng chỉ nằm trong trí tưởng tượng của các nhà làm phim. Spirited Away (tựa tiếng Việt: Vùng đất linh hồn) chính là minh chứng cho câu nói ấy. Được công chiếu lần đầu tại Nhật năm 2001, giới thiệu với công chúng Mỹ năm 2002 và đến với Việt Nam cũng khá lâu, thế nhưng Spirited Away vẫn vẹn nguyên giá trị và sức hút cho đến tận thời điểm này.

spirited-away-3

Spirited Away kể về chuyến phiêu lưu của cô bé Chihiro 10 tuổi, xuyên qua một đường hầm dài hun hút để đến với vùng đất linh hồn - nơi cư trú của các cư dân là thần và yêu quái - dưới sự cai trị của mụ phù thủy già độc ác Yubaaba. Để cứu bố mẹ bị biến thành lợn do ăn phải thức ăn của thần linh, Chihiro đã chấp nhận từ bỏ tên thật của mình để làm công cho mụ phù thủy dưới cái tên “Sen”. Tại đây, cô bé gặp được rất nhiều người bạn mới kì quặc, trong đó một cậu bé bí ẩn gọi là “Haku”.

Spirited-Away

Spirited Away không phải là một bộ phim đơn thuần dành cho trẻ em như định nghĩa của hoạt hình phương Tây. Nó ẩn giấu tầng tầng lớp lớp ý nghĩa mà tới ngày nay nhiều người vẫn đang cố tìm hiểu và diễn giải: sự mô phỏng xã hội Nhật Bản đương thời với người tốt kẻ xấu đan xen, tầm quan trọng của ngôn từ trong văn hóa dân gian, ý chí sinh tồn mãnh liệt của con người…

Phong cách vẽ giản dị, tinh tế nhưng không kém phần duyên dáng, độc đáo của Hayao Miyazaki mang lại sức sống cho từng nhân vật trong phim và vẽ nên một thế giới tưởng tượng thật nhiệm màu. Giải Oscars dành cho phim chính là sự tưởng thưởng rõ ràng nhất dành cho một bộ phim mà giá trị lẫn thông điệp của nó đều đã vượt qua phạm vi nước Nhật.

It’s Such A Beautiful Day

Năm 2012 là thời điểm tranh tài nhộn nhịp của nhiều bộ phim lớn như Wreck-It Ralph, Frankenweenie, Brave, The Secret World of Arrietty… thế nhưng nhiều nhà phê bình đã dành lời khen ngợi cho bộ phim hoạt hình ngắn It’s Such A Beautiful Day của nhà làm phim độc lập Don Hertzfeldt. Năm 2000, ông từng thắng giải Oscars cũng dành cho một phim hoạt hình ngắn mang tên Rejected.

Its-Such-a-Beautiful-Day

It’s Such A Beautiful Day nằm trong chuỗi 3 phim có cùng phong cách u tối, ám ảnh là Everything Will Be OkI Am So Proud Of You. Bộ phim có sự pha trộn tài tình và độc đáo giữa những hình ảnh hoạt họa đơn giản và hiệu ứng hình ảnh thật trên nền nhạc giao hưởng. Phong cách này gợi nhớ những gì đạo diễn Terrence Malick đã làm với tác phẩm để đời The Tree of Life của ông.

its_such_a_beautiful_day_feat

Nhân vật chính của phim là Bill - một “người que” được tạo nên bằng những nét vẽ vô cùng đơn giản - và phần lớn nội dung của It’s such a beautiful day được diễn ra trong đầu Bill. Thế nhưng càng về cuối, những hình ảnh này càng tan rã. Người xem rơi vào trạng thái hoang mang, tự hỏi điều gì đã xảy ra với Bill? Anh bị mất trí nhớ do tuổi tác hay bị mắc chứng tâm thần phân liệt?

Điều đáng chú ý là toàn bộ hiệu ứng âm thanh, hình ảnh, chuyển động đều do Don Hertzfeldt một mình thực hiện tại nhà, thể hiện sự vượt trội về tính sáng tạo và kĩ thuật tinh tế.

Up

Up là một trong những tác phẩm tuyệt vời nhất đến hãng Pixar. Nó có một câu chuyện tuyệt vời, cách kể tuyệt vời, hệ nhân vật tuyệt vời, hình ảnh tuyệt vời và thông điệp tuyệt vời - quá nhiều lời khen ngợi cho một bộ phim hoạt hình.

up-house-movie-poster

Up - cái tên đơn giản, ngắn gọn và hình tượng nhân vật chính là một ông lão có bộ mặt cáu bẳn có lẽ ban đầu không khiến mọi người kì vọng nhiều. Thế nhưng, hóa ra nó lại là một trong những thiên tình ca lãng mạn nhất của thời đại này. Nhiều người cho rằng hoàn toàn có thể cắt 4 phút phim không lời mô tả cuộc sống từ nhỏ đến khi về già của cặp vợ chồng Carl và Ellie - họ đã cùng nhau trải qua nhiều thăng trầm - để biến nó thành một bộ phim ngắn sẵn sàng giành giải Oscars.

disney-pixar-up

Không có những nhân vật với phép thuật nhiệm màu, Up là thế giới nơi chúng ta đang sống với bộn bề người tốt kẻ xấu, những mối quan hệ đan xen và đôi khi, vì bận rộn mà chúng ta vô tình lãng quên những tình cảm rất đơn sơ, rất đẹp đẽ giữa người với người.

The Triplets of Belleville

78 phút phim thuần túy chất Pháp. Nó không chỉ “lạ” mà còn “đáng sợ, lập dị, kì quái, khó hiểu, huyền diệu, thô kệch và kinh hoàng”. Nó là bộ phim thách thức cảm nhận của người xem.

the-triplets-of-belleville

Bộ phim lấy bối cảnh nước Pháp, nhân vật chính là một cậu bé sống cùng ông bà ngoại và chú chó trên tầng áp mái của ngôi nhà nhỏ hẹp, quanh co. Ước mơ của cậu là vô địch giải đua xe đạp Tour de France. Thế nhưng cậu bỗng bị bắt cóc bởi những tên côn đồ và chìa khóa để giải cứu cậu là Triplets of Belleville - nhóm ca sĩ nổi danh từ tận giữa thế kỉ 20.

tripple

Nét vẽ của bộ phim ám ảnh một cách hài hước. Nhạc jazz thập niên 30 - 50 réo rắt mang lại ấn tượng kì quặc. Nếu những bộ phim hoạt hình khác thường ca ngợi tình yêu thương thì The Triplets of Belleville lại vẽ nên một thế giới của sự ích kỷ, độc ác, tham lam và vô vọng, nhưng nó chẳng hề muốn hàn gắn hay thay đổi cái thế giới ấy. Bộ phim đã được đề cử tới 2 giải Oscars vào năm 2004.

The Tale Of Princess Kaguya

Mặc dù không gây được sự chú ý rầm rộ như The Wind Rises, nhưng The Tale Of Princess Kaguya lại là đứa con cuối cùng của nhà đồng sáng lập studio Ghibli - đạo diễn Isao Takahata, người từng biết đến với những kiệt tác như Grave of the Firefiles hay Pom Poko.

Kaguya00004

Được phóng tác từ một trong những thiên truyện cổ dân gian nổi tiếng nhất của nước Nhật, The Tale Of Princess Kaguya kể một đôi vợ chồng tiều phu nghèo sống bằng nghề đốn tre rừng mang ra chợ bán. Một lần, ông già tìm thấy cô công chúa nhỏ bằng ngón tay út nằm trong búp tre trái mùa. Ông đặt tên cho cô bé là Kaguya và mang về nuôi nấng như con. Cô bé lớn lên ở vùng sơn cước và kết bạn với tụi hàng xóm nghịch ngợm.

Lớn lên, cô được bố mẹ nuôi đưa lên kinh đô sống. Nổi tiếng vì xinh đẹp và tài hoa, cô được biết bao người tìm đến cầu hôn. Nhưng cô luôn đưa ra những món đồ thách cưới oái oăm. Cuối cùng, đến một ngày cô cũng khám phá ra thân phận thật của mình…

6nmbwsa

Dài tới hai tiếng rưỡi nhưng kịch bản của bộ phim vẫn rất chặt chẽ. Nét vẽ hoạt hình có tính sáng tạo đột phá, mọi khung hình đều có sự cân đối, hài hòa, chỉn chu. Các phim trước của Ghibli thường dùng tông màu đậm, nét chắc, nhưng The Tale Of Princess Kaguya lại kiệm màu, chủ yếu dùng màu nhạt, tươi sáng với nét vẽ mỏng manh, phóng khoáng. Âm nhạc cũng góp phần đáng kể tạo nên thành công của phim với những bản nhạc mang âm hưởng dân ca hồn nhiên, réo rắt.

Chia sẻ
Tin mới nhất