Phim Ảnh

‘10 Cloverfield Lane’ - Một bất ngờ của dòng phim kinh dị năm 2016

Chia sẻ

Tác phẩm tưởng chừng “ăn theo” bộ phim thảm họa Cloverfield (2008) lại mang đến nhiều đột phá trong suốt 103 phút phim.

Năm 2016, dòng phim kinh dị chứng kiến những cú chào sân đầy ấn tượng của các đạo diễn trẻ. Tiếp nối Robert Eggers với thành công của tác phẩm mang hơi hướng cổ điển The Witch, Dan Trachtenberg lại khiến giới phê bình tốn nhiều giấy mực bằng cuốn phim đầu tay kịch tính đến phút chót của mình - 10 Cloverfield Lane. Tên gọi của phim dễ khiến khán giả nhầm tưởng đây là phần hậu truyện của bộ phim quái vật Cloverfield từng là cú hit phòng vé vào năm 2008, mặc dù có rất ít sự liên đới giữa 2 tác phẩm này.

Dường như bộ phận truyền thông của phim đã bị triệt tiêu khi suốt một thời gian dài, 10 Cloverfield Lane là một cái tên xa lạ với đại chúng, thậm chí kịch bản còn được bảo mật với các diễn viên chính. Ra rạp một cách đột ngột và không có nhiều sự kỳ vọng nhưng cuốn phim viễn tưởng, tâm lý và kinh dị hạng B do một đạo diễn vô danh với một dàn kép tầm trung, chỉ mong manh mượn danh nhà sản xuất tài ba J. J. Abrams, lại tạo được những bất ngờ lớn.

Với kinh phí khoảng 15 triệu $, sau hơn 1 tháng ra rạp, 10 Cloverfield Lane đã thu về hơn 101 triệu $ doanh thu trên toàn cầu.

Với kinh phí khoảng 15 triệu $, sau hơn 1 tháng ra rạp, 10 Cloverfield Lane đã thu về hơn 101 triệu $ doanh thu trên toàn cầu.

Về cơ bản, 10 Cloverfield Lane hoàn toàn có thể đứng độc lập mà không cần phải dựa hơi “người tiền nhiệm”. Tác phẩm mở đầu với vụ tai nạn giao thông kinh hoàng của Michelle (Mary Elizabeth Winstead). Khi tỉnh dậy, Michelle phát hiện mình đang được điều trị đồng thời bị giam giữ trong một căn hầm. Một gã đàn ông đáng ngờ (John Goodman) cho cô biết thế giới bên ngoài đang hứng chịu một thảm họa diệt vong và căn hầm chính là nơi duy nhất có thể giữ an toàn tính mạng cho cô. Michelle không tin đó là sự thật. Cô tìm mọi cách để thoát khỏi nơi đó. Chỉ qua vài dòng tóm tắt, chúng ta có thể nhận ra motif quen thuộc của dòng phim này. Nhưng đạo diễn Dan Trachtenberg lại có lối kể chuyện hấp dẫn thông qua chuỗi tình huống kịch tính, những “đòn bẩy” tâm lý với chính khán giả và một cấu trúc đồng nhất nhưng đầy biến hóa.

Qua lối kể chuyện đầy kịch tính, đạo diễn Dan Trachtenberg khiến phim hấp dẫn trên từng khung hình.

Qua lối kể chuyện đầy kịch tính, đạo diễn Dan Trachtenberg khiến phim hấp dẫn trên từng khung hình.

Trong khi hầu hết các phim kinh dị hiện nay đều phải tiêu tốn khá nhiều cảnh liên quan để đưa khán giả vào chuyện phim thì 10 Cloverfield Lane lại “nhập đề” ngay ở cảnh đầu tiên. Một khúc mắc lớn được đặt ra, tiếp nối bằng hàng loạt khúc mắc được chồng chéo lên đó. Phim giăng nên một mê cung giữa thật và giả. Trong đoạn trailer của tác phẩm The Cabin in the Woods từng gây tiếng vang lớn vào năm 2012, đạo diễn từng trêu những tín đồ của dòng phim kinh dị bằng câu dẫn “You think you know the story” (Bạn nghĩ bạn biết cốt truyện).

Và với 10 Cloverfield Lane, Dan Trachtenberg cũng làm cùng một cách “xoắn truyện” như vậy với khán giả, nhưng thay vì tạo ra một cái kết đột phá, phim tập trung triển khai ở chi tiết. Trên nền diễn biến kịch tính, các tình tiết gây nhiễu được phát triển cuốn dòng suy nghĩ của người xem theo nhiều hướng. Cách kể chuyện của đạo diễn rất bình tĩnh, không hề nóng vội lật mở đâu là sự thật, như đang “vờn” với những dự đoán của khán giả.

Poster với lời dẫn đầy ẩn ý.

Poster với lời dẫn đầy ẩn ý.

10 Cloverfield Lane cô lập toàn bộ dường dây câu chuyện bên trong bối cảnh căn hầm, đặt ra dấu chấm hỏi lớn về những gì đang xảy ra bên ngoài. Không cần những cảnh rượt đuổi sâu sát hay những màn ẩn náu thót tim, chỉ với hai bối cảnh (trong và ngoài căn hầm) cùng ba nhân vật xuyên suốt nhưng 10 Cloverfield Lane luôn giữ được mạch phim căng thẳng. Bất ngờ hơn, khi nhân vật từ trong căn hầm thoát ra được thế giới rộng lớn bên ngoài, chuyện phim tưởng chừng đã kết thúc nhưng thực sự phần cao trào chỉ mới bắt đầu.

Ngay trên poster phim với dòng chữ “Monsters Come In Many Forms” (Quái vật xuất hiện với nhiều hình dạng), Dan Trachtenberg đã thực sự gieo cấy câu hỏi về sự tồn tại của quái vật trong tác phẩm. Liệu đó là một sinh vật hữu hình hay quái vật được hiểu là tà niệm đang tồn tại trong chính tâm tính của một kẻ được gọi là con người? Cách giải quyết vấn đề ở phần kết còn khá nhanh và chưa thực sự xứng tầm với những gì mà tác phẩm đem lại trước đó, tuy nhiên cảnh khép lại phim đơn giản mà đầy thú vị, đậm mùi trào phúng. Dẫu sao thì 10 Cloverfield Lane cũng là một tác phẩm đầu voi đuôi… sư tử!

Ba diễn viên chính tung hứng ăn ý xuyên suốt câu chuyện.

Ba diễn viên chính tung hứng ăn ý xuyên suốt câu chuyện.

Diễn xuất của dàn diễn viên bộ sậu góp phần lớn tạo nên chất kịch tính cho phim. Đầu tiên phải kể đến khả năng nhập vai biến hóa của nam diễn viên gạo cội John Goodman, người từng giành Quả Cầu Vàng với tác phẩm Roseanne (1988) và hàng loạt đề cử danh giá khác. Luôn giữ một nét mặt đáng ngờ cùng những chuyển biến tâm lý phức tạp, nhân vật của John Goodman là nhân tố chính lan tỏa sự căng thẳng, là người đảm bảo an toàn nhưng cũng chính là mối đe dọa cho cả nhóm nhân vật. Trong khi đó, anh chàng Emmett do John Gallagher Jr. thủ vai lại tạo ra tiếng cười duyên dáng giữa bầu không khí ngột ngạt đó. Những ai yêu quý anh chàng này chắc hẳn sẽ có những giây phút bất ngờ, tương tự như cảm giác xem Kingsman (2014).

Nữ diễn viên Mary Elizabeth Winstead.

Nữ diễn viên Mary Elizabeth Winstead.

Vai nữ chính của phim do Mary Elizabeth Winstead có lẽ là điểm sáng nhất của phim. Từng quen thuộc qua nhiều phim kinh dị nổi tiếng như The Ring Two, Final Destination 3, Death Proof hay Black Christmas nhưng chỉ với 10 Cloverfield Lane cô mới thực sự khiến khán giả chú ý đến. Khoác cho mình một vai diễn thông minh và có tính cách mạnh mẽ, Mary Winstead gần như hóa thân một cách trọn vẹn nhân vật trong kịch bản. Những cảnh hành động nghẹt thở, các phân đoạn thay đổi tâm lý hay những câu thoại hài hước hiếm hoi đều được Mary Winstead thể hiện thuyết phục trên màn ảnh. Bộ ba diễn viên vô danh này đã khiến chính họ tỏa sáng trong tác phẩm.

NEHMmvM1MPoYLN_1_a

10 Cloverfield Lane là một “cuộc gặp gỡ kỳ tích”: một cơ hội cho đạo diễn Dan Trachtenberg khẳng định tài năng của mình dưới sự dẫn dắt của J. J. Abrams; một lần cộng tác hơn cả kỳ vọng của ba nhà biên kịch trẻ Josh Campbell, Matthew Stucken và Damien Chazelle để tạo ra một kịch bản hấp dẫn về tình tiết và hợp lý trong diễn biến; một phép thử cho tài năng của bóng hồng Mary Winstead đang cần một vai diễn để đại chúng nhớ đến mình. 10 Cloverfield Lane, khi những bất ngờ đến từ chính suy nghĩ của bạn…

10 Cloverfield Lane khởi chiếu trên toàn quốc kể từ ngày 15/4/2016.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất