Thời trang

Vì sao bạn không có hứng làm việc trong những ngày trời âm u?

Chia sẻ

Cảm thấy chán nản, không có tinh thần làm việc những ngày trời âm u như thế này, nguy cơ mắc “SAD” của bạn là rất cao đấy.

SAD, viết tắt của cụm từ “Seasonal Affective Disorder”, là một loại rối loạn khí sắc thường xuất hiện vào mùa thu - đông và có xu hướng hồi phục vào cuối mùa xuân hay hè.

SAD là tên gọi của bệnh trầm cảm theo mùa xảy ra theo hình thức đến và đi trong một khoảng thời gian nhất định. Đôi khi còn được gọi là bệnh trầm cảm “mùa đông” vì có triệu chứng rõ ràng và xu hướng trầm trọng hơn trong mùa đông.

Điều thú vị là “sad” trong tiếng Anh cũng có nghĩa là buồn bã, chán nản… những dấu hiệu được cho là triệu chứng của loại bệnh này.

tram cam mua dong

Cảm giác thèm ngủ, không muốn thức dậy mỗi sáng là dấu hiệu khiến bạn “trầm cảm”.

Cảm thấy thèm ngủ nhiều hơn vào mỗi sáng, ăn nhiều, đặc biệt thèm các chất có hàm lượng cacbohydrat cao như tinh bột là những triệu chứng dễ thấy của bệnh này.

Tuy ăn nhiều, ngủ nhiều những bạn vẫn thấy cơ thể thiếu năng lượng, khó tập trung, cơ thể mệt mỏi, ủ rũ, không có hào hứng và khó sáng tạo trong công việc.

Lý giải cho tình trạng “ẩm ương” này là do thiếu ánh sáng mặt trời, một phần của não được gọi là vùng dưới đồi không thể hoạt động ổn định. Lượng hormones melatonin (gây buồn ngủ) và serotonin (gây mệt mỏi, chán chường) gia tăng nhiều hơn. 

Đồng hồ sinh học tự nhiên của cơ thể được vận hành bởi ánh sáng tự nhiên. Hiểu đơn giản, cứ sáng là bạn sẽ thức giấc đều đặn. Thời tiết âm u sẽ khiến đồng hồ trì trệ thêm, làm bạn luôn trong trạng thái buồn ngủ.

tram cam mua dong - 2

Thiếu ánh sáng trực tiếp là nguyên nhân chính của SAD.

Từ lý do đó, bạn có thể rút ra được mình cải thiện tình trạng chán chường trong thời tiết này:

- Bổ sung ánh sáng tự nhiên. Dành ít nhất 30 phút mỗi ngày ra ngoài trời. Không nên đeo kính mát. Nếu trời không quá lạnh, xắn tay áo lên, để lộ làn da của bạn để ánh sáng mặt trời giúp giảm các triệu chứng của SAD.

- Nếu phòng làm việc của bạn không có ánh sáng trực tiếp, hãy cố gắng mở sáng đèn văn phòng, tránh để không khí làm việc âm u như ngoài trời.

tram cam mua dong - 3

Một không gian làm việc đầy đủ ánh sáng giúp bạn có hứng thú làm việc.

- Mặc trang phục màu nóng, trang điểm tươi tắn để tăng thêm sinh khí cho chính bạn.

- Cố gắng duy trì thói quen tập thể dục đều đặn, không chỉ giữ sức khỏe mà còn giúp cơ thể tiếp xúc nhiều với không gian thiên nhiên, ánh sáng mặt trời.

- Tăng cường nói chuyện, giao tiếp cũng là một cách cải thiện tinh thần hữu hiệu.

- Tăng cường các loại thực phẩm giàu tryptophan - một loại amino axit có tác dụng như thuốc an thần. Cơ thể thiếu hụt tryptophan sẽ gây ra những tác động lớn đến tinh thần, làm suy giảm trí nhớ và dễ cáu gắt. Tryptophan có nhiều trong thịt gà, đậu nành, cá hồi…

Chia sẻ
Tin mới nhất