Thời trang

Nước hoa - những câu chuyện kể bằng mùi hương

Theo Happer's Bazaar
Chia sẻ

Kiệt tác kiến trúc Palladian từ nước Ý đã mang lại nguồn cảm hứng mới cho nhà Bottega Veneta tạo nên những nốt hương say đắm.

Bottega1

Không phải ngẫu nhiên mà Tomas Maier, giám đốc sáng tạo nhà Bottega Veneta, lại dành cho kiến trúc sư Andrea Palladio sự ngưỡng mộ và kính trọng hết mực. “Với tôi, Palladio là nguồn cảm hứng bất tận theo rất nhiều cách,” Tomas Maier nói. “Cha tôi là một kiến trúc sư nghiên cứu về những công trình của Palladio. Bởi vậy, những bài giảng của ông đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc đời tôi, ngay cả trước khi tôi bắt đầu vai trò giám đốc sáng tạo của Bottega Veneta. Palladio là bậc thầy về thủ công, một nhà kiến tạo đại tài, luôn tìm kiếm sự cân bằng và hòa hợp trong mọi thứ hiện hữu quanh mình.”

Cảm hứng được tạo nên từ tuyệt tác kiến trúc

Những tòa biệt thự và khu vườn Palladian ngập nắng vùng Veneto mở ra câu chuyện về sức sáng tạo và khả năng kết hợp giữa kiến trúc và thiên nhiên của Andrea Palladio khiến cả thế giới ngã mũ thán phục. Không chỉ có thế, di sản văn hóa được UNESCO công nhận vào năm 1994 còn mang lại nguồn cảm hứng nghệ thuật bất tận cho những ai đã từng đặt chân đến nơi này. Là một trong số đó, Tomas Maier cho biết: “Nếu trên trái đất tồn tại sự hoàn hảo đúng nghĩa, một miền viễn tưởng do thiên nhiên tạo ra, thì đó chính là những khu vườn Palladian. Đây cũng là khởi nguồn của bộ sưu tập mùi hương Parco Palladiano”.

Giám đốc sáng tạo của thương hiệu thủ công danh tiếng đã kết hợp cùng ba chuyên gia về mùi hương để tạo nên bộ sưu tập nước hoa unisex Parco Palladiano, lấy cảm hứng từ những khu vườn Palladian ở vùng Veneto. Đó cũng là nơi Bottega Veneta được sáng lập vào năm 1966. Bộ sưu tập Parco Palladiano là hiện thân cho những giá trị của nhà Bottega Veneta, cái tên vang danh trên khắp thế giới về kỹ thuật đan Intrecciato được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Mỗi loại nước hoa từ bộ sưu tập đều mang lại “hiệu ứng 3D về khứu giác” (olfactory trompe l’oeil), nắm bắt những khoảnh khắc và cảm giác đặc biệt trong ngày từ khu vườn Palladian.

Mối duyên của Tomas Maier với vùng đất xinh đẹp và giàu có này cũng như việc ông chọn những mùi hương đặc biệt đưa vào bộ sưu tập mới không phải ngẫu nhiên mà có. Lý do là bởi xưởng chế tác da lừng danh của Bottega Veneta nằm trong ngôi biệt thự được bảo tồn ở vùng ngoại ô Vicenza, thành phố nổi tiếng với lối kiến trúc của Palladio. “Tôi đã nghiên cứu về mọi thực vật tồn tại trong những khu vườn của xứ sở Veneto. Có nhiều họ hoa, cây thân gỗ, thảo mộc và cây ăn quả ở đây. Từ đó, các mùi hương thiên nhiên được hòa quyện với nhau để tạo ra sáu loại nước hoa, khác biệt và tuyệt vời,” Tomas Maier chia sẻ.

Bottega3

Parco Palladiano I không chỉ nắm bắt mùi hương cao quý từ hoa mộc lan mà còn khơi gợi được cảm giác thư thái khi nhấm nháp từng thoáng hương tản mát vào không gian. Trong khi đó, Parco Palladiano II được chiết xuất từ cây bách, loại cây biểu tượng của xứ sở Veneto, là sợi dây liên kết giữa kiến trúc Palladian với thiên nhiên. Còn với Parco Palladiano III, nốt hương nồng ấm của lê chín dưới ánh nắng mặt trời đỏ rực cuối thu được tôn lên nhờ vào hương thanh mát của bạc hà. Hoa đỗ quyên rực rỡ sắc màu, hiếm khi được sử dụng trong nước hoa, lại thênh thang tỏa hương mềm mại và đầy nắng trong Parco Palladiano IV, kết hợp với hương nền của hạt dẻ nhung, tạo ra cấu trúc hương ẩn giấu về một vùng đất quý tộc. Được tạo ra bởi Daniela Andrier, mùi hương Parco Palladiano V tái hiện chuyến tản bộ dưới tán cây thảo mộc gần ngôi biệt thự, mang tới mùi hương về một buổi chiều tà hoàn hảo. Cuối cùng, mùi hương thứ sáu, Parco Palladiano VI được tạo ra bởi Michel Almairac cộng tác cùng Mylène Alran, kết thúc một hành trình của khứu giác với sự lãng mạn tinh túy như đóa hồng được ướp hương dưới nắng, chờ hoàng hôn xuống để bung tỏa mùi thơm.

Dấu ấn Intrecciato và câu chuyện kể bằng mùi hương

Intrecciato có thể được coi là dấu ấn rực rỡ nhất của Bottega Veneta, kiểu đan da đặc trưng được phát triển và chế tác thủ công bởi những nghệ nhân lành nghề của nhà mốt. Kỹ thuật này đóng vai trò nền tảng để Tomas Maier bắt đầu công cuộc chấn hưng Bottega Veneta, tôn vinh tay nghề tinh xảo vốn là tâm huyết của thương hiệu từ xưa tới nay. Chính vì thế, không quá ngạc nhiên khi mỗi chai nước hoa thuộc bộ sưu tập Parco Palladiano đều là đại sứ cho truyền thống của Bottega Veneta và vùng Veneto, với dấu ấn Intrecciato - trái tim của phong cách thiết kế.

Intrecciato được dát trên toàn thân chai, nắp và bao bì. Bản thân lọ nước hoa cũng được lấy cảm hứng từ nghệ thuật thổi thủy tinh của các nghệ nhân người Venice, tạo nên một định nghĩa mới về nhà sáng chế nước hoa Bottega Veneta. “Chúng tôi luôn tôn trọng sự phát triển phù hợp với thiên nhiên trong mọi sản phẩm của Bottega Veneta. Với những dòng nước hoa, đó là những câu chuyện về miền đất, về thiên nhiên, về kiến trúc được kể bằng ngôn ngữ của mùi hương”, Tomas Maier nói. “Chúng tôi bắt đầu với nước hoa cho phái đẹp, rồi mới chuyển sang nam giới. Và giờ, chúng tôi mang tới Parco Palladiano, một thế giới đầy thú vị”.

Bottega2

Dự án tôn vinh tài năng thế giới
Tiếp nối dự án “Art of Collaboration” giữa Tomas Maier với những nghệ sỹ nổi tiếng thế giới trong nhiều lĩnh vực, bộ sưu tập Parco Palladiano là công trình kết hợp với những chuyên gia mùi hương: Michel Almairac, Daniela Andrier và Alexis Dadier. Là kết quả của hơn hai năm miệt mài nghiên cứu và phát triển, bộ sưu tập Parco Palladiano được đặt tên theo số La Mã - I, II, III, IV, V, VI - tôn vinh những ngôi biệt thự mang tính di sản Palladian.

Như mọi sáng tạo của Bottega Veneta, Parco Palladiano là hiện thân của bốn trụ cột trong giá trị của thương hiệu: nguyên liệu thượng hạng, kỹ thuật chế tác đỉnh cao, tôn trọng giá trị sử dụng và thiết kế trường tồn với thời gian. Tomas Maier chia sẻ: “Tôi bị cuốn hút bởi những gì họ đã tạo ra. Với bộ sưu tập Parco Palladiano, họ đã làm nên những mùi hương bay xa và kể một câu chuyện mới về thế giới đầy màu sắc của Bottega Veneta”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Happer's Bazaar

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất