Thời trang

Nghệ sỹ tóc Andre: 'Tôi cấm mình biến thành thợ buôn tóc'

Chia sẻ

Niềm đam mê cùng tài năng, nghệ sỹ tóc Andre luôn có những khách hàng lâu năm là người nổi tiếng trong giới giải trí.

Nghệ sỹ tóc Andre là cái tên đầy quyền lực trong ngành làm tóc ở Việt Nam không chỉ vì khách hàng của anh toàn nghệ sỹ lớn và người giàu có. Ở anh có niềm đam mê cháy bỏng và cái tâm thuần hậu luôn mong muốn giúp đỡ lớp trẻ trưởng thành hơn trong ngành tóc để mọi phụ nữ Việt Nam đều trở nên xinh đẹp.

Gặp Andre trong những ngày đầu đông, anh vẫn đang bận rộn với các khách hàng của mình. Andre vừa cắt tóc vừa hát lâu lâu lại pha trò và buổi nói chuyện của chúng tôi cứ chốc chốc lại bị gián đoạn bởi lời xuýt xoa hạnh phúc của những vị khách sau khi làm tóc xong.

Andre1

- Từ Canada về, sao anh không chọn Sài Gòn rộng lớn phù hoa làm nơi lập nghiệp và lại chọn chinh phục Hà Nội suốt mấy chục năm qua?

Sài Gòn khí hậu ôn hoà quanh năm, người Sài Gòn cũng vì thế mà vô cùng dễ chịu, nếu không nói là xuề xoà, cả trong cách sống và ăn mặc. Hà Nội thì khác, có 4 mùa rõ rệt, bạn có thể thấy họ rất cáu kỉnh khó chịu trong cái nắng hè, cũng có thể gặp họ cực lãng mạn hiền hoà khi thu đông tới. Người Hà thành cầu kì kỹ lưỡng trong mọi mặt của cuộc sống. Nếu lập nghiệp ở Sài Gòn đối với tôi thì quá dễ, nhưng tôi lại thích thử thách nên tôi đã gắn bó với Hà Nội 18 năm nay!

andre2

- Vậy có nghĩa là gu tóc của người Sài Gòn và Hà Nội rất khác nhau?

Đúng vậy! Người Sài Gòn có thể để một kiểu tóc cả năm nhưng người Hà Nội đổi kiểu tóc theo mùa. Mùa thu đông tôi thường chọn nhuộm cho khách hàng những màu nóng để giúp gương mặt được hồng hào trong tiết trời giá rét.

Người Hà Nội cũng thích quàng khăn nên tôi phải tạo ra các kiểu tóc khoe được chiếc cổ xinh, đôi vai thon và gương mặt hài hoà sao cho khi quàng khăn vào sẽ tôn lên nét đẹp của họ… Ngược lại mùa Xuân Hè, tôi chọn nhuộm các gam màu lạnh, gam trầm vì ánh sáng bên ngoài sẽ nhân đôi ánh màu trên tóc của họ.

- Anh có bí quyết gì để giữ khách, nhất là những vị khách nổi tiếng được nhiều nơi săn đón?

Tôi thật sự không có bí quyết nào cả ngoài cái tâm làm nghề đặt trên vốn kiến thức và kinh nghiệm. Vì tôi không cho phép bản thân dùng thủ thuật và áp đặt công nghệ trên mái tóc với những ngôn từ bịa đặt. Tôi có chị khách ruột tuyên bố rằng chị sẵn sàng bỏ chồng, bác sĩ, luật sư… nhưng khó bỏ Andre… bởi vì thà là nghèo còn hơn là xấu! Phụ nữ bây giờ họ rất biết sử dụng đồng tiền khi làm đẹp, không dễ “lừa” họ được hơn một lần đâu.

Để khách hàng gắn bó với mình lâu dài thì tay nghề là một chuyện, quan trọng hơn phải là cái tâm. Tôi biết hiện nay rất nhiều tiệm do thiếu hiểu biết hoặc ham doanh số mà cố ý làm sai để sửa, tư vấn sản phẩm không đúng với tình trạng tóc của khách, thậm chí bán sản phẩm hết date cho khách sử dụng… Triết lý làm nghề của tôi là không bao giờ cho phép mình trở thành thợ buôn tóc.

Tôi không vì kéo thật nhiều khách mà chiều theo những ý muốn vô lý, bất thường của họ. Điều quan trọng của người nghệ sỹ tóc là biết khách hàng thiếu gì và họ đang cần sở hữu những gì từ đó tạo ra một kiểu tóc đẹp nhất, làm tôn lên nét đẹp của họ. Tôi nghĩ có lẽ vậy mà có chị gắn bó với tôi cả hơn chục năm, hoặc có những người “đi đâu loanh quanh” rồi lại quay về với Andre!

andre3

Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền tại salon của Andre tháng 10 vừa qua

tâm tít

Hot girl Tâm Tít chọn Andre để thay đổi kiểu tóc sau bao năm trung thành với tóc dài

Hot girl Tâm Tít chọn Andre để thay đổi kiểu tóc sau bao năm trung thành với tóc dài

- Nhưng cũng có dư luận kêu rằng Andre hay áp đặt khách hàng, chẳng hạn khi họ muốn cắt ngắn thì Andre luôn bắt họ uốn trước khi cắt!

Tôi chẳng bắt ai làm gì cả, tôi chỉ mong muốn họ sở hữu những thứ tốt nhất trên gương mặt họ thôi. Phù hợp chính là cái đẹp thiết thực nhất. Một người nghệ sỹ muốn có một tâm hồn tích cực thì không được để dư luận điều khiển. Như đã nói ở trên, tôi luôn sáng tạo ra các kiểu tóc đẹp phù hợp với từng người riêng biệt, để mỗi lần bước ra khỏi tiệm tôi họ hạnh phúc vì họ đẹp một cách mới mẻ. Ở chỗ tôi không có chuyện mười khách bước ra giống như một và lần nào cắt tóc cũng y chang một kiểu!

Tôi từng gặp vài chị mỗi lần đi làm tóc lại mang theo quyển tạp chí rồi bảo “em làm cho chị giống y như thế này này”. Nhưng các chị đâu có biết chất tóc của người Việt mình khác với Tây. Có những kiểu người nước ngoài họ để sẽ đẹp nhưng chúng ta thì không. Hay có em kia muốn tôi cắt cho kiểu ngắn giống diễn viên Hàn Quốc A và sau khi về nhà tóc phải đẹp mọi lúc mọi nơi không cần sấy sau khi gội, mở mũ bảo hiểm ra là tóc vẫn đẹp ngay… May mắn là ở tiệm tôi khách như này không nhiều, nếu có tôi cũng sẽ giải thích để cho họ hiểu vấn đề. Mà cái sự giải thích hay thuyết phục này không phải ai cũng làm được, nhất là khi người thợ làm tóc chưa có một cái nền cơ bản vững chắc.

tùng dương

Andre có tình bạn lâu năm với các nghệ sỹ lớn, đặc biệt là Tùng Dương

Andre có tình bạn lâu năm với các nghệ sỹ lớn của showbiz Việt, đặc biệt là Tùng Dương

- Vậy anh nghĩ những điều cơ bản thiếu sót nhất của các bạn trẻ làm tóc là gì? Và yếu tố cần có của nghề làm tóc?

Tôi may mắn được đào tạo trong cái nôi của nghề tóc nên tôi sẽ nghiêm túc chia sẻ những thiếu sót mà bấy lâu nay những người đã và đang vào ngành tóc lãng quên chạy theo con đường trang trí tóc. Đại đa số thợ làm tóc đang miên man bước vào nghề với những thứ đại khái: nghe nói rằng, nghe đồn là… hoặc phổ biến hơn là tham gia vào một buổi hội thảo của nhãn hàng, chủ yếu học cách sử dụng sản phẩm là chính.

Ngô Bảo Châu trước khi thành giáo sư thì cũng phải thuộc bảng cửu chương. Nghề tóc cũng vậy, khi chưa nắm được cái nền cơ bản thì người thợ dễ làm sai, lầm bậy mà khách hàng sẽ là người thiệt thòi nhất. Theo thống kê nước ta có tới 31 ngàn salon tóc nhưng chưa có một trường đào tạo cơ bản chính quy nào, thật là điều phi lý.

 Tôi sẽ chia sẻ những yếu tố gần gũi mà các bạn chưa bao giờ nghĩ đến và những điều cần phải có:

    Hình ảnh chuyên nghiệp của người thợCách tư vấn cho khách nên và không nênKỹ năng pha chế hoá chất sao cho hiệu quả và không hại sức khoẻ khách hàngPhân tích chất tóc…
Andre 4

Đúng chất phiêu trong tâm hồn của một người nghệ sĩ tóc

- Anh có điều gì nhắn nhủ đối với thế hệ trẻ đam mê với nghề này?

Phụ nữ ngày càng yêu cầu cao trong việc làm đẹp và họ cũng rất thông minh khi sử dụng đồng tiền. Họ biết đâu là giá trị cốt lõi cho những thứ họ bỏ ra. Thế nên người làm tóc cũng ngày càng phải nâng cao tay nghề và đặc biệt là kiến thức nền của mình để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật thực sự cho phái đẹp. Tôi rất tin vào lớp trẻ.

Tất cả những gì tôi hy vọng là đời con cháu chúng ta sẽ được hưởng những dịch vụ tóc tốt thật sự và người làm tóc được tự do sáng tạo theo con đường độc đạo của riêng mình. Mỗi salon tóc sẽ phát triển vững chắc theo chất riêng chứ không phải chạy theo ngôn từ thương mại cạnh tranh không lành mạnh, nói xấu giành giật khách của nhau như hiện nay nữa.

Cảm ơn anh và chúc anh thêm thành công!

THÔNG TIN CHO BẠN

Khoá đào tạo tóc cơ bản của Andre chính thức khai giảng vào sau Tết Bính Thân Ngoài các bạn trẻ đã đăng ký tham gia khoá học, Andre sẽ tạo điều kiện cho những bạn trẻ đam mê nghề tóc, có tâm và có đạo đức với nghề trên mọi miền đất nước thông qua chương trình học bổng “Tài trợ cần câu cho bạn”. Chương trình sẽ trao 30 suất học bổng trị giá 80 triệu đồng/suất bao gồm ăn ở và đi lại. Hồ sơ xin học bổng gồm: Sơ yếu lý lịch viết tay, xác nhận hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có đóng dấu của địa phương nơi cư trú, ảnh chụp chân dung và toàn thân, trình bày nguyện vọng của bản thân.

Gửi hồ sơ về:

Andrelecharouxhair@gmail.com

Địa chỉ: 1A Nhà Chung, Phường Hàng Trống, Q Hoàn Kiếm Hà Nội

Điện thoại: cô Oanh 0922.222 288

Chia sẻ
Tin mới nhất