Thời trang

Ngay bây giờ không muộn để thành K.O.L

Ân Đỗ
Chia sẻ

Ngay bây giờ bạn có thể bắt đầu khởi nghiệp như một K.O.L., đầu tư cho danh tiếng của mình, kinh doanh tiếng tăm và kinh doanh thời trang, mỹ phẩm, nghệ thuật. Và đây là cẩm nang toàn tập dành cho khởi nghiệp K.O.L.

Concept của bạn là gì?

Cũng giống như các ca sĩ, ngay cả khi làm K.O.L, bạn cũng cần một concept cho riêng mình để khi các agency quảng cáo có sản phẩm phù hợp, họ sẽ nhớ ngay đến bạn. Một concept thành công đòi hỏi sự nhất quán từ hình ảnh, văn phong trên mạng xã hội cho đến phong cách đời thực của bạn.

Concept ngọc nữ: Bạn chẳng cần phải có kiến thức thật uyên bác, cũng chẳng cần phải có tính cách thật thú vị mới có thể trở thành K.O.L, chỉ cần đẹp thôi cũng là một loại tài năng rồi. Concept ngọc nữ đặc biệt dành cho những cô nàng có khuôn mặt xinh đẹp là tài sản lớn nhất.

Vậy nên, quan trọng nhất để concept thành công chính là phải đầu tư vào phần hình ảnh trên facebook. Những kiểu ảnh phổ biến: đánh lốp sáng hết phông phía sau hoặc phông cực kì đơn giản với tông màu trắng hoặc pastel, ảnh chỉnh saturation và contrast xuống thấp, fade tăng lên để ảnh trông mờ ảo như được cán một màn sương.

0 Lien Anh (Copy)

Chính chủ thường xuất hiện với bộ dạng mắt long lanh, mơ màng nhìn xa xăm, tóc bay bay che ngang nửa mặt. Ngọc nữ thường mặc đồ đơn giản như minimalism, tránh xa các bright color, sexy lắm là váy ngắn và áo hở vai, tuyệt đối không khoe ngực hay khoe mông.

Facebook các nàng tuyệt đối “sạch” và toàn những lời hay ý đẹp, thường share các bài quote ngôn tình tâm trạng, các bài post về các sự kiện đau lòng trong xã hội và thế giờ thường có caption được bắt đầu bằng những câu như: “Mình đã khóc khi đọc bài viết này…../Đọc mà không cầm được nước mắt….”

Cơ hội của concept này: Trở thành K.O.L cho các thương hiệu mỹ phẩm và thời trang.

Concept cá tính: Trái ngược hoàn toàn với concept ngọc nữ, các cô nàng gái cá tính không nhất thiết phải có gương mặt xinh đẹp mà chỉ cần có nét ấn tượng và thu hút là được. Có rất nhiều cách để thành công với concept cá tính, bạn có thể là người chuyên mặc những bộ đồ maximalism màu mè, hay bạn có thể là một cô nàng sexy theo chuẩn gợi cảm mới, hoặc đơn giản là bạn có một sở thích đặc biệt khác với người bình thường.

13561555_246446862407644_1004836362_n (Copy)

Nếu theo đuổi concept này, bạn phải đầu tư hình ảnh lifestyle thật thú vị, có nhiều kiểu tạo dáng độc lạ, ảnh làm mặt xấu sẽ nhiều like hơn ảnh đẹp như tiên nữ.

Quan trọng nhất, bạn phải thể hiện được nét đặc sắc của bản thân khiến người ta nhớ ngay đến khi nhắc đến tên bạn.

Cơ hội của concept này: Các nhãn hàng muốn gắn hình ảnh “thay đổi”, “khác biệt”, “độc đáo” cho các sản phẩm của mình.

Concept chuyên gia wannabe: Theo concept này, bạn không nhất thiết phải là chuyên gia trong bất kì lĩnh vực nào, mà đôi khi, ý kiến từ các thường dân có nhiều trải nghiệm lại còn khiến mọi người thích đọc và tin tưởng hơn.

Đặc điểm nhận dạng: “Mâm” nào cũng có mặt bạn, tất cả mọi câu chuyện có thể gây tranh cãi trên đời này đều được bạn đưa ra ý kiến.

Young woman looking through magnifying glass loupe detective isolated on white background

Young woman looking through magnifying glass loupe detective isolated on white background

Các fan vào facebook của bạn để trông đợi bạn review từ bộ phim mới ra rạp, cho đến món ăn mới đang hot phố đi bộ, hay một gameshow nào đó đang gây tranh cãi. Một người sẽ quyết định bấm Like/Follow trang của bạn nếu cảm thấy rằng bạn sẽ giúp họ trải nghiệm được nhiều thứ.

Khác với các chuyên gia thật sự, các chuyên gia wannabe thường có văn phong gần gũi, dễ hiểu, nếu bựa và hài hước thì càng được yêu thích.

Cơ hội của concept này: Tất tần tật các sản phẩm cần được trải nghiệm và review.

Concept “mẹ thiên hạ”: Đôi khi đánh vào tâm lý tiêu cực của người khác, bạn còn được yêu thích nhiều hơn.

Đặc điểm nhận dạng của các “mẹ thiên hạ” chính là căm hờn cả thế giới. Bất kì việc gì cũng có thể khiến bạn thấy tức giận và bức xúc. Từ việc đao to búa lớn như thủ tục hành chính rườm rà, mất trộm ở sân bay cho đến những thứ nhỏ nhặt cỏn con như đi siêu thị bị thối kẹo thay cho 500đ hay ghét những đứa ghét ăn hành. Với bạn, chửi cũng là cả một nghệ thuật, chửi sao cho thật thuyết phục và hài hước thì người đọc mới thích thú và bấm share. Thông thường, các K.O.L dạng này không bao giờ lộ diện, nhưng ngược lại họ thường kể rất nhiều về cuộc sống và sở thích của bản thân, lồng ghép trong đó câu chuyện bức xúc mỗi ngày. Sự bí ẩn trở thành nét hấp dẫn của bạn, khiến các fan càng muốn truy tìm xem bạn là ai.

fashion-food-girl-hair-Favim.com-2192819 (Copy)

Cơ hội của concept này: Rất khó để bạn trở thành K.O.L của các thương hiệu lớn, chính thống, nhưng bù lại, sẽ có rất nhiều thương hiệu cần gossip giúp họ quảng bá sản phẩm theo cách giật gân, gây sốc.

Ngó trộm mánh lớn sống ảo một K.O.L.

Điều K.O.L cần nhất là phải cho nhãn hàng và các fan thấy rằng họ là cái tên uy tín mà rất nhiều thương hiệu muốn có. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn “đắt show”, vậy thì hãy dùng các tuyệt chiêu dưới đây

- Hãy kể rằng mình đã từ chối các nhãn hàng như thế nào: “Hôm nay, có một thương hiệu mỹ phẩm đã liên hệ với mình và muốn mình viết bài review sản phẩm cho họ trong ngày mai. Mình đã nói thẳng là phải cho mình ít nhất một tháng thì mình mới có thể kiểm chứng xem sản phẩm này có thật sự hiệu quả và có tác dụng phụ nào hay không. Mình không thể vì lợi ích nhất thời mà lừa dối bạn đọc. Mình biết ở ngoài có rất nhiều người sẵn sàng chấp nhận review kiểu mì ăn liền như thế, nhưng xin lỗi mình thì không làm được” - ví dụ về cách một beauty blogger kể rằng mình đã từ chối nhãn hàng như thế nào. Cách này khiến các fan càng thêm tin tưởng vào bài review sản phẩm của bạn, ai mà kiểm chứng được nó có thật không cơ chứ

13257001_1591567547821651_2020062551_n (Copy)

- Tỏ ra rất stress vì quá nhiều nhãn hàng muốn làm việc với mình: “Có nhiều agency cứ muốn book gấp, làm ngay, trong khi mình còn rất nhiều khách hàng đang chờ đợi. Dù rất tiếc nhưng phải theo quy tắc, ai đến trước mình sẽ làm việc trước!”

- Luôn tỏ ra bận rộn dù sự thật có khi bạn đang nằm chơi xơi nước, chả ma nào gọi đến. Cụ thể:

· Đăng ảnh hai bộ đồ lên facebook và hỏi mọi người “Ngày mai phải gặp một khách hàng lớn, mọi người nghĩ mình mặc bộ nào thì đẹp?” (sự thật là ngày mai bạn chả có cuộc hẹn nào cả!)

· Mỗi lần tham gia buổi shooting hay event nào đó thì hãy chụp nát tất cả các góc, hôm nay thì đăng ảnh một góc camera, status “Shooting”, hôm sau đăng ảnh giá treo quần áo, status “Hôm nay sẽ là một ngày bận rộn đây”, hôm kia đăng ảnh bạn đang được make up “Công việc tới tấp, ngày nào cũng make up thế này chắc da sẽ hỏng sớm, huhu”.

2bb716473073e22dbbb67a4e5955bc7c (Copy)

· Ngay cả khi mà kho ảnh đã hết, bạn cũng có thể đăng ảnh chụp cùng ổ bánh mì, mặt mếu máo: “Khách hàng cứ xếp lịch gặp sát rạt nhau thế này thi chết mất, từ sáng đến giờ mới ăn được có ổ bánh mì, nhưng vì công việc thì phải cố gắng vậy!”

- Khoe ảnh sổ tiết kiệm tiền tỉ, status “Biết là số tiền không lớn, nhưng là do bản thân mình tự kiếm được nên vẫn cảm thấy rất tự hào!”. Bạn chẳng cần phải kiếm được tiền tỉ thật đâu, chỉ với vài trăm ngàn cho đến vài triệu, các dịch vụ chứng minh tài chính sẽ giúp bạn mở sổ tiết kiệm bao nhiêu tỉ cũng chẳng thành vấn đề.

- Khoe được nhãn hàng chuyển tiền cat-se: chụp màn hình đăng tin nhắn báo tài khoản ngân hàng nhận được chục triệu, trăm triệu, status “Rất thích làm việc với các nhãn hàng chuyên nghiệp và đúng ngày như thế này!”. Sự thật là chẳng cần khách hàng nào chuyển tiền cả, bạn cứ lập hai tài khoản ngân hàng rồi chuyển cho nhau. Cứ che tên người gửi và số dư thì ai mà kiểm chứng được.

JO JO

(*) K.O.L. là từ viết tắt của Key Opinion Leader - chỉ những người có tầm ảnh hưởng tới khách hàng và quyết định của họ. KOL có thể là ngôi sao, hot instagram, beauty blogger, vlogger hay bất kì ai đam mê review mĩ phẩm. Bạn có thể xem toàn bộ chuyên đề K.O.L. ở 2! Số trước, số đầu tháng 7.

Cẩm nang nhanh trở thành K.O.L. Beauty

Trở thành một beauty blogger/vlogger thành công cần có cả một quá trình, chứ không có chuyện sẽ nổi tiếng sau một đêm.

1. Hiểu thế mạnh của bạn

Quan trọng là bạn khác biệt, không trộn lẫn. Nếu thế mạnh của bạn là makeup, hãy làm video chuyên dạy makeup. Nếu bạn sở hữu kiến thức chuyên sâu và thiệt nhiều bí kíp, hãy trở thành beauty blogger. Hiểu được thế mạnh của mình là bước đầu tiên bạn cần có để bắt đầu làm beauty blogger!

2. Xác định đối tượng khán giả

Nếu bạn làm review cho giới trẻ phổ thông, hãy đảm bảo sản phẩm bạn dùng không quá đắt tiền. Nếu bạn chọn đối tượng khán giả là người trẻ thành thị giọng văn và đầu tư hình ảnh cũng phải điều chỉnh cho phù hợp.

3137055 (Copy)

3. Đầu tư, đầu tư, đầu tư

Hãy sắm một chiếc máy ảnh (hoặc dùng iPhone) cùng nhiều filter long lanh để tăng thêm độ bắt mắt. Nếu bạn muốn nghiêm túc luôn ngay từ đầu, hãy bỏ tiền thiết kế giao diện và mua tên miền luôn cho blog. Chưa kể tiền chạy quảng cáo, trang trải các item để làm review trước khi nhận được bất kì một hợp đồng nào. Do đó, bạn cần phải có tài chính ổn định.

4. Làm việc có tâm

Một bài review có tâm và tận tình luôn ăn điểm hơn là thật nhiều bài review, đa dạng sản phẩm mà bài nào cũng hời hợt.

5. Netwworking

Một beauty blogger cần có khả năng giao tiếp tốt và thân thiện với tất cả mọi người. Trao đổi và làm quen với những beauty blogger khác để chia sẻ kinh nghiệm, và nhận được sự chú ý của họ (biết đâu họ sẽ cho bạn một cú shoutout miễn phí thì sao?). Fan của họ cũng sẽ tò mò mà click vào trang của bạn để xem bạn có gì. Dù muốn hay không, networking là cách hiệu quả để mở rộng mối quan hệ với các đồng nghiệp, nhãn hàng, agency và tăng followers.

Chia sẻ của Beauty K.O.L. Liên Anh

Facebook: Lien Anh Nguyen

- Là một beauty blogger xuất phát khá trễ, nhưng lại có lượt view/likes tăng vèo vèo nhanh chóng. Chị đã làm được điều đó như thế nào?

- Bí quyết của mình chỉ đơn giản là chọn lọc nội dung gần gũi, thiết thực và cộng thêm một chút may mắn khi có khả năng nhận biết nhu cầu sâu thẳm bên trong của cộng đồng xung quanh. Ngoài ra, không nản lòng cũng là điểm tiên quyết để mình đi tới.

- Hậu trường đằng sau mỗi video clip là gì? Chị có một ekip hay chị tự quay video? Chị gặp những khó khăn nào mỗi khi thực hiện những video clip ấy?

- Hậu trường đằng sau mỗi video là những giọt mồ hôi, những lúc lau rát môi, tẩy trang rát mặt, da kích ứng khi chịu cường độ thay đổi quá nhiều… Tuy nhiên, tất cả những điều đó ai làm cũng sẽ gặp phải, vì vậy nên mình cũng không quá quan trọng.
Khởi điểm của mình là clip tự quay. Sau này thì mình có #lienanhteam, thực ra cũng là những người bạn trong nghề thương và hiểu con đường của mình nên chung tay giúp đỡ. Nhờ vậy mà có thể gọi là ekip gặp gì cũng “chiến”! Khó khăn và cũng là thách thức lớn nhất của mình chính là ý tưởng mới mỗi ngày. Còn lại thì đều có cách giải quyết được!

- Chị phải tốn bao nhiêu thời gian và chi phí cho mỗi video clip? Những gì chị đang nhận lại có xứng đáng với những gì chị đã bỏ ra hay không?

- Mình tốn thời gian nhiều nhất cho việc tìm ý tưởng và chuẩn bị, còn lại mỗi buổi quay chỉ tốn từ 1 - 5 tiếng tuỳ nội dung. Quay ngoại cảnh có thể từ 1 - 3 ngày. Chi phí thì tuỳ vào tài cân đối và kinh nghiệm, để biết khoản nào có thể thay thế, cắt giảm. Niềm vui khi thành quả của cả ekip hoàn thành đã là điều xứng đáng nhất đối với công sức bỏ ra.

Còn về chuyện đầu tư-nhận lại thì mình phải nói là mình vẫn đang trong quá trình đầu tư cho kế hoạch lớn mà thôi

- Cám ơn chị đã chia sẻ cận cảnh hậu trường K.O.L. beauty ở Việt Nam cho bạn đọc 2! Và chúc chị luôn thành công trong sự nghiệp.

Chia sẻ

Bài viết

Ân Đỗ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất