Thời trang

Michelle Phan từ 'phù thủy' make up đến nữ doanh nhân triệu phú

Chia sẻ

Mọi người không còn xa lạ gì với beauty blogger gốc Việt Michelle Phan với hơn 1 tỷ lượt view trên youtube. Nhưng khi nhìn cô ấy dưới góc độ một nữ doanh nhân giờ đây đã thành triệu phú đô la, chắc chắn sẽ thấy rất nhiều cảm hứng mới mẻ.

VÂNG, AI CŨNG CÓ THẤT BẠI ĐẦU TIÊN

Có thể bạn chưa biết, vào năm 2009, Michelle Phan đã ra mắt hãng mĩ phẩm đầu tiên của mình mang tên iQQU. May mắn vẫn chưa đến với cô khi iQQU dính phải một vụ scandal lùm xùm. Michelle cam kết với fan rằng sản phẩm của cô đã qua kiểm nghiệm FDA và đạt chuẩn an toàn trong khi kết quả xét nghiệm vẫn chưa được công bố. Ngoài ra, theo đánh giá của trang Make Up Alley nổi tiếng, sản phẩm kem chống nắng của iQQU không thật sự hiệu quả. Michelle nhận khá nhiều chỉ trích từ fan và các tín đồ mĩ phẩm. Sau scandal này, Michelle đã lặng lẽ rút khỏi iQQU và thương hiệu đã ngưng hoạt động. Cô lấy thất bại này làm bài học cho mình để tránh mắc phải những sai lầm sau đó trong những lần kinh doanh sau. Và đây là những dự án kinh doanh cô nàng này đã phiêu lưu.

beautytiphu (15)

IPSY - CÔNG TY DỊCH VỤ SUBSCRIPTION BOX ĐÁNG GIÁ 500 TRIỆU ĐÔ LA

Điểm thành công: 5/5

Vào năm 2011, Michelle Phan đồng sáng lập công ty IPSY - chuyên cung cấp dịch vụ subscription box - hộp làm đẹp định kỳ. Với 10 đô phí, người đăng ký sẽ nhận một túi mĩ phẩm với nhiều sản phẩm makeup và làm đẹp được IPSY lựa chọn hàng tháng.

Ngay từ thuở ban đầu, nhiều người cho rằng đây là một quyết định mạo hiểm vì tại thị trường E-Commerce phát triển như Mĩ, có quá nhiều đối thủ “đáng gờm” như Birchbox . Tuy nhiên, khác với các đối thủ trên thị trường, IPSY không thiên về bán lẻ, mà chủ yếu sẽ hợp tác với các nhãn hàng (mới hoặc lâu năm) để giới thiệu những sản phẩm đó đến cho khách hàng. IPSY như một chiếc cầu nối bắt giữa nhà phân phối đến thị trường. Đây cũng là một địa chỉ cố vấn đáng tin cậy của nhãn hàng để lắng nghe phản hồi từ khách hàng và các chuyên gia IPSY về sản phẩm, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm hơn.

Kết quả là hiện nay IPSY ship đi toàn cầu 1.5 triệu hộp làm đẹp với khối tài sản đáng giá hơn 500 triệu đô la (trên 11,000 tỷ đồng).

beautytiphu (8)

FAWN - FOR ALL WOMEN NETWORK

Điểm thành công: 4/5

Không lâu sau khi IPSY ra đời, Michelle lại bắt tay vào một dự án khác mang tên FAWN - For All Women Network. Đây là một cộng đồng làm đẹp và truyền cảm hứng xoay quanh những đề tài như thời trang, makeup, du lịch… Cô nhận được 1 triệu đô từ nhà đầu tư để thực hiện dự án. FAWN hoạt động khá thành công và suôn sẻ. Ngoài ra, chính từ FAWN, Michelle đã đưa nhiều tài năng khác đến khán giả như stylist/fashion blogger Chriselle Lim, Bethany Mota…

beautytiphu (17)

EM COSMETICS - MỘT LẦN NỮA SẢN XUẤT MĨ PHẨM

Điểm thành công: 2/5

Sau 4 năm từ lần thất bại kinh doanh mĩ phẩm iQQU, Michelle Phan đã hợp tác cùng L’Oreal Paris cho ra dòng mĩ phẩm EM Cosmetics. Bản thân là một blogger beauty cùng một đội ngũ ekip hùng hậu cố vấn, sản phẩm của EM được đánh giá có tính tiện ích cao và giá cả hợp lý, phù hợp với đối tượng khán giả.

Có thể nói, đây là một lựa chọn phù hợp với hình ảnh và con đường của Michelle Phan. Bởi lẽ, EM là một trang thương mại điện tử và Michelle lại hoạt động rất sôi nổi trên mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu so với các hãng mĩ phẩm e-Commerce khác như ColourPop hay Melt Cosmetics, thương hiệu EM vẫn còn khá nhạt nhoà và chưa thể nào vượt qua cái bóng quá lớn của Michelle Phan. Một số tin ngoài luồng còn cho biết, không lâu sau khi EM ra mắt, L’Oreal đã bán lại EM cho công ty IPSY của Michelle. Dù lý do không được công bố, nhưng hẳn ta cũng có thể đoán được EM Cosmetics đã không thành công rực rỡ như dự định.

beautytiphu (13)

ICON - CỘNG ĐỒNG LÀM ĐẸP

Điểm thành công: 3/5

Vào tháng 5/2014, Michelle Phan đổi tên cộng đồng làm đẹp FAWN thành ICON. Một trong những lý do chính là với số tiền đầu tư 1 triệu đô trước đó dành cho FAWN không đủ để cô thực hiện hết những chiến lược và đạt được chỉ tiêu mong muốn. ICON ra đời dưới sự hợp tác của cô với Endemol Beyond. Hiện nay, ICON không chỉ có mặt tại Mĩ, mà còn ở các nước UK, và sắp tới sẽ mở rộng ra thêm tại Châu Âu và Châu Á.

beautytiphu (9)

NHÀ SẢN XUẤT ÂM NHẠC - BIẾN KHÓ KHĂN THÀNH CƠ HỘI

Điểm thành công: 5/5

Cũng vào chính năm 2014, sau vụ bị tố kiện vi phạm bản quyền âm nhạc (Michelle Phan dùng nhạc lồng vào các clip make up của mình), cô nàng lập tức biến sự cố này thành cơ hội kinh doanh khi bắt tay cùng tổ chức truyền thông Cutting Edge Group để sáng lập công ty sản xuất âm nhạc Shift Music Group. Với mục đích tìm kiếm và lăng xê các tài năng âm nhạc trẻ qua mạng xã hội và Youtube video. Shift Music Group sẽ hợp thức hoá các bài hát của những tài năng mới để các Youtubers khác có thể sử dụng nhạc trong video của mình mà không lo vi phạm bản quyền. Có lẽ ý tưởng này khá sáng suốt vì bản thân Michelle vừa có thể gỡ gạc lại hình ảnh của mình sau scandal bản quyền, vừa giúp các tài năng được biết đến và các đồng nghiệp Youtubers của mình được dùng nhạc hay mà còn miễn phí nữa chứ!

beautytiphu (11)

TỔ CHỨC PHI LỢI NHUẬN - IPSY OPEN STUDIO

Điểm thành công: 5/5

Vào năm 2015, dưới danh nghĩa của IPSY, Michelle sáng lập IPSY Open Studio với mong muốn hội tụ và đào tạo “nhân tài” Cô cung cấp mọi nguồn tài nguyên như studio, ekip quay phim, edit…để sản xuất video cho các Youtubers có ý tưởng hay nhưng kinh phí eo hẹp. Họ có thể thoải mái và tự do làm những điều mình yêu thích.

beautytiphu (7)

Tuy không đem lại lợi nhuận tài chính cho mình, nhưng Michelle Phan đã xây dựng một hình ảnh đẹp trong mắt khán giả, đồng nghiệp và giới chuyên môn. Điều này càng thể hiện cô là một bậc tiền bối dày dặn kinh nghiệm và không ngần ngại truyền đạt cho những người đi sau.

Có thể nói, cho đến hiện nay, IPSY chính là hoạt động kinh doanh thành công nhất của cô, để giúp cô thoát khỏi mác “phù thuỷ” makeup và trở thành 1 trong 30 khuôn mặt ảnh bìa của Forbes 30 Under 30 vào năm 2015.

beautytiphu (14)

Nhìn lại chặng đường hơn 8 năm mà Michelle Phan đã đi qua, có thể nói cô đã không ngủ quên trên chiến thắng của mình. Danh hiệu Beauty Guru và Youtuber triệu lượt xem vẫn chưa khiến cô hoàn toàn hài lòng với bản thân. Chính vì sự ‘không an phận’ đó, Michelle đã khẳng định mình còn là một nhà kinh doanh tài ba với nhiều ý tưởng ‘khổng lồ’ và được dự đoán sẽ là “Oprah Winfrey thứ 2”.

Nghe việc làm video trên Youtube mang đến cho Michelle khối tài sản triệu đô kếch xù thì có vẻ dễ, nhưng nhìn những cố gắng và khổ lao mà Michelle trải qua trong 8 năm qua, chúng ta có thể cảm nhận được rằng cuộc sống của cô nàng chẳng hề dễ dàng chút nào! Cũng có thất bại và cũng có thành công, nhưng cô gái sinh năm 1987 này đã dám làm và dám khẳng định rằng đằng sau cái mác danh Michelle Phan, còn rất nhiều mặt và câu chuyện chưa được khám phá.

beautytiphu (16)

FUN FACTS

1- Trong giai đoạn khó khăn của gia đình, Michelle đã từng đi xin việc bán thời gian làm sales tại cửa hàng Lancôme và bị từ chối thẳng thừng. Và khá buồn cười rằng sau khi cô trở thành một makeup guru nổi tiếng trên Youtube, Lancôme đã mời cô trở thành đại sứ cho thương hiệu này.

2- Ngoài đam mê trang điểm và làm đẹp, Michelle còn thích vẽ. Hiện cô đang sáng tác bộ truyện tranh mang tên Helios Femina.

3- Không chỉ đam mê kiếm tiền, sau 3 năm Đại Học, cô đã tốt nghiệp loại ưu chuyên ngành Illustration tại Ringling College vào năm 2014.

4- Năm 2014, Michelle Phan xuất bản sách hướng dẫn làm đẹp và chăm sóc bản thân đầu tay: Make Up: Your Life Guide to Beauty, Style, and Success-Online and Off.

5- Michelle Phan được vinh hạnh xuất hiện cùng First Lady Michelle Obama trong sự kiện giáo dục từ thiện Let Girls Learn tại Châu Á.

beautytiphu (6) Nội dung hợp tác với tạp chí 2!

Chia sẻ
Tin mới nhất