Thời trang

Trẻ em make up từ sớm - dễ thương hay đáng lo ngại?

Sương Mai
Chia sẻ

Không khó để nhận ra các bé gái ngày nay tiếp xúc với mĩ phẩm từ khá sớm. Học sinh cấp 2 bây giờ đánh son, thậm chí make up cẩn thận khi đi học là chuyện bình thường, có những em mới cấp 1 cũng luôn trang bị thỏi son trong cặp sách. Để trẻ em make up từ quá sớm như vậy liệu có nên hay không?

Thời đại công nghệ phát triển khiến trẻ em có thể tiếp xúc với mọi điều mình thích một cách tự do và chủ động. Nếu sở thích của các bé nam là điện tử, thể thao; thì sở thích của các bé gái chính là trang điểm. Nhiều người lớn cảm thấy việc này dễ thương nên luôn bỏ qua và để các em trang điểm theo ý thích.

Thậm chí, có nhiều em dù chỉ 10 tuổi cũng đã biết làm video dạy make up bài bản từ đầu đến cuối, và sở hữu riêng cho mình một bộ đồ nghề trang điểm cá nhân có thể sử dụng bất cứ lúc nào.

Trúc Quỳnh - beauty blogger nổi tiếng sở hữu hàng chục ngàn view nay mới tròn...10 tuổi

Trúc Quỳnh - beauty blogger nổi tiếng sở hữu hàng chục ngàn view nay mới tròn…10 tuổi

Các em quả thực rất dễ thương và hồn nhiên, nhưng liệu để các em trang điểm từ quá sớm có phải điều tốt?

Trang điểm từ sớm sẽ khiến sức khỏe và da dẻ của trẻ bị ảnh hưởng:

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - trưởng khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), việc cho trẻ tiếp xúc hóa chất quá sớm, khiến làn da, mái tóc, móng tay móng chân vốn non nớt của trẻ dễ bị hư hỏng, về lâu về dài có nguy cơ mắc các bệnh về da, nội tiết.

Chuyên viên trang điểm Nghiêm Minh thì cho rằng: “Ở tuổi dậy thì, việc dùng mỹ phẩm quá sớm khi nội tiết tố còn chưa hoàn chỉnh có thể khiến các bé gái nổi nhiều mụn, gây kích ứng da hoặc là dị ứng.”

Make up không phải một trò chơi dành cho trẻ, bởi nó sẽ tác động không tốt đến sức khỏe và làn da non nớt của trẻ con.

Make up không phải một trò chơi dành cho trẻ, bởi nó sẽ tác động không tốt đến sức khỏe và làn da non nớt của trẻ con.

Trên thị trường hiện có nhiều loại mỹ phẩm dành riêng cho trẻ em, các loại mỹ phẩm này thường được quảng cáo là được chiết xuất tự nhiên và an toàn cho trẻ sử dụng. Tuy nhiên, theo ThS.BS Nguyễn Hữu Trường (Trung tâm miễn dịch - dị ứng lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai- Hà Nội): “Những sản phẩm này đều có thể chứa hóa chất hoặc chất bảo quản dẫn đến nguy cơ bị viêm da, dị ứng ở trẻ khi sử dụng sản phẩm này cao hơn nhiều lần so với người lớn vì làn da trẻ rất mỏng và non nớt hơn”.

Đừng quá tin tưởng vào những loại mĩ phẩm dành riêng cho trẻ con được quảng cáo là ko bao giờ gây hại cho trẻ

Đừng quá tin tưởng vào những loại mĩ phẩm dành riêng cho trẻ con được quảng cáo là ko bao giờ gây hại cho trẻ

Nhiều phụ huynh cũng có tâm lý muốn con nổi tiếng từ sớm, muốn khoe con nên để con tự do trang điểm và sử dụng mĩ phẩm. Điều này cũng không nên chút nào. Vì sự định hướng đó dần dần sẽ ngấm vào con.

Đừng biến con thành người thực hiện những sở thích cá nhân của bố mẹ

Đừng biến con thành người thực hiện những sở thích cá nhân của bố mẹ

Không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, cho trẻ trang điểm từ sớm còn khiến trẻ có định hướng tâm lý không tốt:

Việc làm đẹp sớm, cho con mặc quần áo thời trang, đồ trang sức đắt tiền khiến trẻ có thể hình thành tâm lý trọng hình thúc, vật chất. Theo chuyên gia kỹ năng sống Đỗ Linh, nếu cha mẹ muốn tập luyện, làm đẹp thì có thể tập theo kiểu rèn luyện sức khỏe, cơ thể, đừng nên hướng trẻ đến hình thức bên ngoài.

Chưa kể, trẻ còn quá bé để có thể nhận thức về hành động của mình. Chúng sẽ rất dễ bị 'nghiện' việc trang điểm từ sớm.

Sẽ ra sao nếu trẻ trở nên nghiện make up và phụ thuộc vào lớp trang điểm dày cộm khi còn quá nhỏ?

Sẽ ra sao nếu trẻ trở nên nghiện make up và phụ thuộc vào lớp trang điểm dày cộm khi còn quá nhỏ?

“Tập những bài tập dẻo dai để cơ thể phát triển đều, vai cân đối, xương sống thẳng, đó là những bước đệm về mặt cơ thể và phải làm từng bước một để các em hoàn thiện về nội tâm trước, sau đó mới đến hình thức bên ngoài. Đừng hướng trẻ đến việc thiên về những cái khoác bên ngoài chứ không phải là chính bản thân mình, giá trị của mình tôn mọi thứ mình khoác lên” - anh Đỗ Linh nói.

Hãy để trẻ lớn lên hồn nhiên, đúng tuổi

Hãy để trẻ lớn lên hồn nhiên, đúng tuổi

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, phụ huynh không thể cấm con mình làm đẹp, trang điểm, đặc biệt là nếu bé thực sự quan tâm và hứng thú. Do đó, các bậc phụ huynh không thể “cấp quyền” cho trẻ sử dụng mỹ phẩm nhưng phải luôn trong chừng mực nhất đinh và phải được đặt dưới kiểm soát của cha mẹ, đặc biệt cần phải có sự định hướng rõ ràng cho trẻ.

“Nên đặc biệt chú ý dạy con về vệ sinh da. Nhưng cũng không nên vì thế mà ngăn cản những hoạt động vui chơi của con, khiến con quá trăn trở về sắc đẹp. Cũng đừng chê hoặc đừng khen con quá đáng để trẻ có cái nhìn không đúng về vẻ đẹp của bản thân. Hãy nói với con là con đẹp trong mắt bố mẹ và vẻ đẹp tự nhiên ấy là quan trọng. Dạy con làm đẹp thực sự là một việc rất thú vị”, bà Minh Huệ chia sẻ.

Hãy dành nhiều thời gian bên con và để con có một sự tự do 'trong khuôn khổ'. Đừng để trẻ tự ý làm những điều mình thích mà thiếu sự kiểm soát của phụ huynh, bởi bên cạnh sự phát triển tự nhiên, trẻ em còn cần sự định hướng từ người lớn

Hãy dành nhiều thời gian bên con và để con có một sự tự do 'trong khuôn khổ'. Đừng để trẻ tự ý làm những điều mình thích mà thiếu sự kiểm soát của phụ huynh, bởi bên cạnh sự phát triển tự nhiên, trẻ em còn cần sự định hướng từ người lớn.

Chia sẻ

Bài viết

Sương Mai

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất