Thời trang

Những thảm họa không tưởng cho da khi bảo quản mỹ phẩm sai cách

Lê Hằng
Chia sẻ

Mẩn đỏ, dị ứng, nhiễm trùng da hay thậm chí là những hậu quả nặng nề hơn có thể xảy ra cho làn da và sức khỏe nếu bạn sử dụng mỹ phẩm hết hạn.

Nắm bắt được nhu cầu làm đẹp ngày càng cao, các hãng mỹ phẩm đua nhau đưa đến người tiêu dùng các sản phẩm ngày càng tốt hơn về chất lượng, đẹp hơn về mẫu mã, hương thơm hơn và không quên kèm theo những lời quảng cáo có cánh.

Theo đó, nhiều cô gái bị cuốn theo cơn lốc mỹ phẩm đến “hoa mắt” mà không biết lựa chọn loại nào, chưa dùng hết đã có sản phẩm nghe hấp dẫn hơn lại muốn mua thêm.

my pham1

Hầu hết các mỹ phẩm đều là các thành phần hóa học nên khi hết hạn nghĩa là thành phần và cấu trúc hóa học của nó bị hư hại, thay đổi. Và trên thực tế là quá nhiều mỹ phẩm khiến chúng ta không chú ý đến hạn sử dụng của chúng. Nó đi kèm theo rất nhiều mối nguy hại cho làn da và sức khỏe của bạn.

mp het han

Sở dĩ hạn sử dụng của mỹ phẩm là do chất bảo quản có trong thành phần quyết định. Vậy nên khi chất này hết công dụng, các thành phần trong mỹ phẩm sẽ bị hư hại, biến chất khiến công dụng làm đẹp không còn nữa mà thay vào đó là làm tổn hại da của bạn.

Mẩn đỏ, dị ứng, viêm da

Khi chất bảo quản không còn, mọi thành phần bị hỏng là cơ hội khiến vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để xâm nhập và tấn công làn da của bạn. Làn da mỏng manh sẽ có phản ứng ngay như nổi đỏ, sưng tấy, da khô bong tróc hay tệ hơn là phù nề.

my pham3

Gây nên mụn trứng cá

Không chỉ trở thành nơi cư trú hoàn hảo cho vi khuẩn, mỹ phẩm quá hạn còn làm ảnh hưởng đến tuyến nhờn của da, dẫn đến tình trạng gây bít tắc lỗ chân lông, từ đó dẫn đến mụn nổi ầm ầm.

my pham4

Gây nên các tình trạng nhiễm trùng khác

Ngoài hậu quả là làn da mụn, kích ứng, mỹ phẩm hết hạn còn có thể gây nên viêm mắt, nhiễm trùng mắt, viêm bờ mi, sưng phù môi, bong tróc da môi, …

my pham5

Viêm hay đau mắt có thể là do hậu quả của mỹ phẩm quá hạn

Thậm chí, các nhà nghiên cứu tại Đại học London Metropolitan đã chỉ ra rằng trong mỹ phẩm hết hạn còn chứa những vi khuẩn cực nguy hiểm như Enterococcus faecalis (nguyên nhân chính gây viêm màng não), Staphlyoccocus (kháng thuốc kháng sinh), Propionibacterium (gây nên mụn và các tình trạng khác về da), Enterobacter (gây nhiễm trùng đường hô hấp và tiết niệu), Aeromonas (gây viêm dạ dày ruột và nhiễm trùng vết thương), …

Vì thế nên dù mỹ phẩm không có dấu hiệu đổi màu hay xuất hiện nấm mốc nhưng nếu đã hết hạn thì hãy vứt chúng đi để bảo vệ làn da và sức khỏe của bạn nhé!

Mách bạn hạn sử dụng của 1 số sản phẩm và cách làm tăng tuổi thọ của chúng:

Hạn sử dụng:

Các loại mỹ phẩm tùy thuộc vào thành phần, kết cấu và cách bảo quản mà có thời hạn sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, các sản phẩm dạng lỏng sẽ hỏng nhanh hơn, trong khi các sản phẩm dạng bột lại sử dụng được lâu hơn. Ngoài ra, đừng sử dụng đến tận hạn sử dụng in trên bao bì bởi thông thường, mỹ phẩm sẽ hỏng trước đó.

- Kem nền, kem che khuyết điểm, cushion và phấn nền: có hạn sử dụng khoảng 12 tháng.

- Phấn má hồng và phấn tạo khối: 6 - 9 tháng.

- Phấn mắt: 1 - 1,5 năm.

- Son màu và son bóng: 1 - 2 năm.

- Mascara và Eye liner: 3 - 6 tháng.

- Chì kẻ viền môi và mắt: 12 - 18 tháng.

- Các loại kem dưỡng ẩm và lotion: 1,5 - 2 năm.

Những mẹo nhỏ tăng cường tuổi thọ cho mỹ phẩm:

- Bảo quản ở nơi nhiệt độ thấp, tránh ánh sáng trực tiếp bởi mỹ phẩm dễ bị oxy hóa dẫn biến chất ở nơi nhiệt độ cao và ánh nắng gắt. Ngoài ra, với 1 số mỹ phẩm siêu nhạy cảm như serum, bạn có thể cho chúng vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản tốt hơn.

- Thường xuyên làm sạch những dụng cụ dùng để trang điểm (cọ, miếng mút…) diệt trừ bớt vi khuẩn, ngăn chặn chúng ký sinh trên da sau khi bạn trang điểm.

- Chuyển sang sử dụng các mỹ phẩm thiên nhiên sẽ da được bảo vệ và hạn chế các tác dụng không mong muốn từ hóa chất trong mỹ phẩm. Tuy nhiên mỹ phẩm thiên nhiên thường không chứa chất bảo quản nên có hạn sử dụng ngắn hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Hằng

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất