Đẹp

Thế giới 'under-ground' của ngành mỹ phẩm

Chia sẻ

Ngoài những nhãn hiệu mỹ phẩm lâu đời như L’oreal, Mac, Shisheido,... thời đại E-comerce (thương mại điện tử) đã sản sinh ra thế hệ mỹ phẩm online. Những thương hiệu lạ, mới, trẻ, rẻ và hiệu quả make up không thua kém các ông lớn.

Thế giới đổi thay khi chúng ta đang đọc bài viết này

beauty (1)

Followme on: @cindytada. Blog: theaffinitygroup.weebly.com

Hãy thức tỉnh đi! Đây là thời đại của công nghệ. Việc chúng ta ngủ dậy và cảm thấy hôm nay ta cần phải mua một cái gì đó, và ngay lập tức vớ lấy điện thoại lên mạng để online shopping là một chuyện rất đỗi bình thường. Chẳng cần phải lo về mảng thanh toán bằng thẻ, vì bây giờ đã có COD (Cash Of Delivery: thanh toán trực tiếp khi nhận hàng). Đúng là 92-94% các cuộc giao dịch vẫn diễn ra trong cửa hàng bán lẻ, nhưng cửa hàng đang dần dà có xu hướng trở thành showroom - nơi chúng ta kéo vào bôi trét đủ màu lên mặt, sau đó quay về nhà “trằn trọc tương tư”, và rồi lén lút gõ “enter”, một “tội lỗi bé nhỏ” sẽ được giao tận cửa mà không cần phải đội nắng lăn đi đâu cả!

Nếu xưa kia bạn phải làm thân với cô bán hàng để cô ấy “dấu diếm” để dành riêng cho bạn cho những sản phẩm bán chạy, thì bây giờ chả ai buồn nghe nhân viên sale lải nhải bên tai nữa. So với lời tư vấn của những người được chia hoa hồng nếu bạn mua sản phẩm thì bây giờ người ta tin vào những bài review trên mạng xã hội, từ những beauty blogger yêu thích hay dựa trên rating của một trang web thương mại điện tử nào đó (ví dụ, Sephora hay Makeup Alley đều hiển thị số điểm và phản hồi của người mua mà bất kỳ ai cũng có thể đọc được). Do đó, thay vì mở thêm nhiều cửa hàng, hay đầu tư thêm tiền để training cho nhân viên, các nhãn mỹ phẩm đã mở rộng sang E-commerce để cho khách hàng tự quyết định lấy. Miễn sao sản phẩm thật sự tốt và chiến lược marketing hiệu quả, sẽ tự có người tìm đến mua.

THIÊN ĐƯỜNG CHO START-UP VÀ THỬ THÁCH CHO NỮ HOÀNG

Không bàn đến mĩ phẩm, từ quần áo, giày dép, thức ăn và nước uống, tất cả mọi thứ đều đã được chuyển từ offline sang online thì chi phí khởi nghiệp rẻ hơn rất nhiều. Bạn không còn đau đầu thuê mướn mặt bằng hay đào tạo nhân viên nữa, chưa bao giờ khởi nghiệp lại dễ dàng hơn thế. Khi không nắm chắc phần trăm thành công trong một dư án kinh doanh, và mức độ cạnh tranh tại thị trường mĩ phẩm lại cực kì cao, việc bắt đầu từ kinh doanh online sẽ là một quyết định an toàn cho start-up. Những nhãn hiệu mỹ phẩm được ra đời thời công nghệ, thích ứng nhanh, thay đổi nhanh để vừa vặn với mong ước của khách hàng. Họ mạnh về kiểu dáng, màu sắc và hiệu quả make up tức thì. Chính những “chiến binh” e-comerce brand này là thách thức khó chịu cho những “nữ hoàng” thống trị lâu đời trong thế giới mỹ phẩm nhờ vào showroom bán lẻ.

NGÔI SAO UNDER GROUND CỦA GIỚI MỸ PHẨM

LIME CRIME

Nhắc đến E-commerce, không thể không nhắc đến Lime Crime. Là một trong những người dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, Lime Crime cho đến ngày nay vẫn là một ví dụ cho sự nhanh chóng nắm bắt trào lưu. Vào năm 2008, khi Doe Deere (Founder và CEO của Lime Crime) có ý định đi từ bán quần áo sang bán son online, rất nhiều người cản và khuyên can cô rằng bán son trên mạng là bất khả thi, vì ai cũng muốn ra store để thử màu! Để chứng minh là mọi người đã sai, Lime Crime trở thành một trong những thương hiệu đầu tiên đăng tải hình ảnh swatch son trực tiếp trên môi để khách hàng có thể xem màu son lên môi sẽ ra sao.

beauty (10)

beauty (4)

COLOURPOP

ColourPop là một trong những thương hiệu E-commerce thành công nhất từ trước đến đây mà bạn không nên bỏ lỡ. Bắt đầu từ Instagram, ColourPop nhanh chóng đạt được hàng triệu followers chỉ trong một thời gian ngắn. Son liquid của ColourPop trở thành trào lưu khiến các thương hiệu danh tiếng phải “ngả mũ” và học theo (MAC bắt đầu sản xuất và bán son liquid; Kylie Jenner up ảnh trên Instagram với dòng caption rằng Kylie Cosmetics cần phải học hỏi rất nhiều từ ColourPop). ColourPop còn nhận được rất nhiều sự ủng hộ và tung hô từ cộng đồng blogger và influencer trên mạng xã hội khi thoả mãn các tiêu chí ngon - bổ - rẻ. Có thể thấy, ColourPop thành công là nhờ thấu hiểu tâm lý muốn mua nhiều màu son khác nhau cùng một lúc với giá cả hợp lý của các tín đồ mĩ phẩm.

beauty (2)

beauty (2)

Hình ảnh swatch son là vô cùng quan trọng đối với mĩ phẩm E-commerce

KYLIE COSMETICS

Giá của Kylie Lip Kit không hề thấp, nhưng may mắn là nhờ vào hoạt động mạnh mẽ của nhà Jenner và Kardashian trên mạng xã hội, Kylie Cosmetics nhanh chóng trở thành trào lưu. Tuy nhiên, không chỉ ỷ có tiếng tăm mà không chú trọng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng, Kylie Cosmetics tạo cảm giác thoải mái cho những tín đồ mĩ phẩm khi các thỏi son luôn được gửi đến nhà trong tình trạng gói ghém tươm tất cùng một mẩu note cám ơn, tạo cho khách hàng cảm giác như vừa nhận được một hộp quà bất ngờ mà ai đó đã bí mật đặt ở thềm cửa.

beauty (8)

Hình ảnh chiếc môi của Kylie Lip Kit được cho là lấy cảm hứng từ Lime Crime

beauty (1)

2! GIỚI THIỆU ĐẾN BẠN… 

Nếu chịu khó tìm hiểu, có rất nhiều thương hiệu mĩ phẩm E-commerce sản xuất sản phẩm còn tốt hơn cả hàng mua trong store có danh tiếng, mà giá lại còn rẻ hơn rất nhiều. Giới chuyên môn gọi đây là ‘indie cosmetics’ - mĩ phẩm không phổ biến.

1. Morphe Brushes (2.7 triệu followers trên Instagram)

beauty (9)

beauty (1)

Bắt đầu bằng việc bán cọ trang điểm chuyên nghiệp trên mạng, Morphe Brushes phát triển thương hiệu bằng việc bán thêm các loại phấn mắt, kem nền, concealer và má hồng. Gần đây, hãng này còn kết hợp với ngôi sao Youtube Jaclyn Hill để làm ra một bộ palette độc quyền và nhanh chóng bán sạch chỉ trong tích tắc. Một bộ cọ chuyên nghiệp gồm 7-18 cây có giá dao động từ 220K-3300K, tuỳ theo chất liệu và số lượng.

2. Melt Cosmetics (2 triệu followers trên Instagram)

beauty (6)

Hình ảnh swatch son đẹp như mẫu của Melt Cosmetic

beauty (5)

Melt lại khá nổi bật về son lì với những màu sắc thần tiên như ở xứ sở fantasy. Tuy sinh sau đẻ muộn, nhưng Melt đã nhanh chóng được yêu thích bởi các tín đồ mĩ phẩm. Son của Melt có giá khoảng 418K/cây.

3. Zoeva (539K followers trên Instagram)

Zoeva là một thương hiệu mĩ phẩm E-commerce của Đức, nổi tiếng với những bộ palette màu mắt có bao bì sắc sảo, và được mệnh danh là những bản DUPE hoàn hảo của phấn mắt Urban Decay. Giá khoảng 600-900K cho 1 bộ phấn mắt từ 10 tới 15 màu.

beauty (7) beauty (3)

Khám phá mĩ phẩm E-commerce cũng thú vị không khác gì “lưu lạc” hàng giờ đồng hồ trong các cửa hàng Sephora. Bạn có thể sẽ phát hiện ra thật nhiều thứ rẻ bèo như mĩ phẩm drugstore nhưng bao bì xinh đẹp và chất lượng tốt chẳng khác gì các hãng mĩ phẩm high-end chuyên nghiệp cả.

Chúc mừng bạn! Giờ bạn đã am hiểu về mĩ phẩm E-commerce và thế giới “underground” của ngành công nghiệp mĩ phẩm hơn cô nàng bàn bên rồi đấy!

Nội dung hợp tác với tạp chí 2!

Chia sẻ
Tin mới nhất