Công Nghệ

Xuất hiện mạng Internet có tốc độ nhanh nhất lịch sử loài người

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Với tốc độ này, người dùng có thể tải về nội dung trên 50 chiếc đĩa 100 GB chỉ trong 1 giây.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Monash, Swinburne và RMIT (Úc) mới đây cho biết đã đạt được một kỉ lục tốc độ Internet mới lên tới 44,2 Tbps, theo một báo cáo đăng trên Nature Communications. Để dễ hình dung, tốc độ này có thể cho phép người dùng tải nội dung của hơn 50 chiếc đĩa Ultra HD Blue-ray 100 GB chỉ trong vỏn vẹn 1 giây.

(Ảnh: The Verge)

Điều thú vị là tốc độ kết nối đáng ngạc nhiên nói trên có thể đạt được thông qua những sợi cáp quang 75 km thông thường tích hợp với chip nguồn. Điều này có nghĩa là tốc độ 44,2 Tbps hoàn toàn có thể thực hiện được thông qua hạ tầng Internet hiện tại. Được biết, thử nghiệm kết nối nói trên được thực hiện giữa khu khuôn viên của RMIT ở Melbourne và khu khuôn viên của Monash tại Clayton.

“Những gì nghiên cứu của chúng tôi thể hiện thực tế là khả năng của hạ tầng cáp mà chúng ta đã có, nhờ vào dự án Mạng băng thông rộng quốc gia của Úc (NBN). Chúng tôi đã phát triển một thứ có thể tăng quy mô để đáp ứng nhu cầu trong tương lai,” các nhà nghiên cứu trong nhóm dự án cho biết.

Theo The Verge, tốc độ Internet kỉ lục đã được thực hiện thông qua một công nghệ đặc biệt mang tên gọi micro-comb. Công nghệ này mang đến phương thức chuyển dữ liệu hiệu quả và nhanh gọn hơn. Micro-comb theo đó được đặt vào các sợi cáp và đây là lần đầu tiên chúng được sử dụng trong thực tế.

Các nhà nghiên cứu dù vậy nói rằng nếu công nghệ nói trên được thương mại hoá, ứng dụng đầu tiên của chúng có lẽ là để kết nối các trung tâm dữ liệu với nhau. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể sử dụng kết nối 44,2 Tbps để tải về các trò chơi hay xem YouTube trong tương lai gần.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất