Công Nghệ

Startup hùn vốn mua nhà cùng khách hàng và tham vọng tại Việt Nam

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Homebase lựa chọn Việt Nam làm thị trường khởi đầu sau khi nhận được những khoản vốn đầu tư đầu tiên.

Khi đang vận hành một dịch vụ thuê ngoài phần mềm ở TP. HCM, JunYuan Tan, một người Singapore, nhận thấy hầu hết kĩ sư của mình đều có chung một thách thức: chặng đường sở hữu một căn nhà riêng không hề trơn tru. Hầu hết trong số họ kiếm được khoảng trên dưới 2.000 USD mỗi tháng, cao hơn khá nhiều so với mức thu nhập trung bình của dân địa phương, song họ vẫn gặp khó khăn khi mua hàng.

Giá nhà ở Việt Nam khá cao, đặc biệt là ở các thành phố lớn với 9 triệu dân như Sài Gòn. Nghiên cứu điwợc JLL Vietnam thực hiện vào quý IV/2019 cho thấy giá căn hộ trung bình ở TP.HCM lên tới gần 2.900 USD/ m2, tăng 78,2% so với cùng kì năm ngoái.

Ba người đồng sáng lập của Homebase (trái qua phải): Hung Doan, JunYuan Tan, và Phillip An. (Ảnh: Homebase)

Nếu như không được phụ huynh hỗ trợ tài chính, phần lớn người trẻ sẽ mua nhà nhờ vốn vay từ ngân hàng cùng với đó là lãi suất khá cao. Tan nhìn thấy một cơ hội.

Cùng đầu tư vào ngôi nhà của bạn

Ý tưởng nhen nhóm khi Tan tham gia vào Antler, một đơn vị chuyên hỗ trợ các startup ở Singapore, vào tháng 7/2019. Tại đây, Tan gặp người đồng sáng lập Phillip An, người trước đó gia nhập Antler để phát triển ý tưởng xây dựng một nền tảng đồng sở hữu rượu và các món đồ sưu tập khác.

“Chúng tôi bắt đầu làm việc cùng nhau từ tuần đầu tiên, và Homebase được xây dựng từ khát vọng của chúng tôi được cùng những người trẻ có thể sở hữu nhà. Về cơ bản, nó vẫn là đồng sở hữu nhưng chúng tôi nghĩ giải quyết vấn đề nhà ở thú vị hơn nhiều,” Tan nói thêm.

Homebase áp dụng công nghệ và các công cụ tài chính để cung cấp cho nười dùng những kế hoạch đồng đầu tư được tùy chỉnh. Hiểu một cách đơn giản, Homebase sẽ cùng mua nhà với khách hàng và sau đó khách hàng sẽ trả tiền thuê nhà cho Homebase dựa trên số “cổ phần” mà Homebase sở hữu. Người dùng sau đó sẽ dần tích cóp, mua lại số “cổ phần” nhà mà Homebase sở hữu để thực sự trở thành người sở hữu đích thực. Điểm cộng ở đây là người dùng Homebase có thể tiết kiệm chi phí hơn so với vay tiền ngân hàng.

Tan nói anh có cảm hứng xây dựng Homebase từ những mô hình từ thuê đến sở hữu như Divvy Homes và ZeroDown của Mỹ.

Giải quyết vấn đề thị trường đầu tiên của Homebase: Việt Nam

Lãi suất mua nhà ở Việt Nam thường dao động trong khoảng từ 7 đến 11%. Đội ngũ Homebase, hiện có thêm hai người đồng sáng lập người Việt Nam khác, quyết định đây là một thị trường tốt để bắt đầu vì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, thị trường bất động sản phát triển và nhu cầu mua nhà lớn, đặc biệt là dân số trẻ thành thị.

Theo Tan, Homebase đã thu hút được khoản vốn đầu tư thiên thần 310.000 USD, trong đó có cả khoản đầu tư từ người sáng lập Divvy Homes. Số tiền này đủ để Homebase thực hiện hai giao dịch bất động sản đầu tiên. Startup này khẳng định nó có được doanh thu 36.000 USD trên mỗi tài sản trong vòng ba năm, tương đương biên lợi nhuận 53%.

“Khách hàng yêu Homebase vì chúng tôi rẻ hơn vay nhà đất tuyền thống,” An nói. “Homebase cho bạn các lựa chọn nhưng không phải nghĩa vụ phải mua hết phần còn lại của ngôi nhà.”

Lợi thế cạnh tranh của Homebase nằm ở sự linh hoạt. Khách hàng có thể thuê nhà mỗi ba năm, sau đó mua phần còn lại của ngôi nhà hoặc bán tài sản cùng Homebase và chia sẻ doanh thu. Công nghệ giúp Homebase tự động hóa định giá tài sản, chấm điểm tín dụng và quản lý tài sản.

Tương lai giữa đại dịch

Homebase là một trong 14 startup nhận đầu tư từ Antler mùa xuân năm nay. Tan nói rằng startup này muốn gọi 2 triệu USD và tự tin có thể đạt đến mốc này bất chấp COVID-19 lây lan ở Đông Nam Á. Homebase đang trong quá trình đàm phán với một số ngân hàng ở Việt Nam để đặt quan hệ hợp tác.

“Giá tài sản đang hạ đúng thời điểm chúng tôi gia nhập thị trường. Điều này có nghĩa là chúng tôi có cơ hội vào thị trường đúng thời điểm để có được tài sản giá thấp. Khi thị trường bật tăng trở lại, chúng tôi sẽ có lợi nhuận tốt,” anh nói thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất