Công Nghệ

Ngọn đồi xanh mướt trong bức ảnh nền huyền thoại của Windows XP ngày ấy bây giờ ra sao?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Đã hơn 20 năm trôi qua, ngọn đồi trong bức ảnh Bliss liệu có còn giữ được nguyên hình dạng hay đã bị 'tàn phá' bởi thời gian?

Một trong số những bức ảnh được xem nhiều nhất mọi thời đại chính là “Bliss”, tấm ảnh nền mặc định trên Windows XP, với khung cảnh ngọn đồi phủ đầy cỏ xanh mướt và bầu trời bao la bất tận. Ước tính có hơn một tỷ người đã thấy bức ảnh Bliss này kể từ năm 2001.

Trong nhiều năm qua, rất nhiều lầm tưởng rằng bức ảnh này chỉ là sản phẩm của Photoshop hoặc đã qua chỉnh sửa kỹ càng. Tuy nhiên, thực tế thì đây là một bức ảnh chụp thủ công vào năm 1996 tại vùng Sonoma County, California - Mỹ, bởi nhiếp ảnh gia người Mỹ - Charles O'Rear, người đã từng làm việc cho National Geographic.

Bức ảnh này được Charless O’Rear chụp vào năm 1996 tại California trước khi được Microsoft mua bản quyền làm hình nền cho Windows XP. (Ảnh: Microsoft)

Theo chia sẻ của nhiếp ảnh gia Charles O'Rear, ông chụp bức ảnh vào tháng 1/1996, trên đoạn đường từ nhà ông đến chỗ bạn gái (cũng là vợ của ông sau này) tại vùng Napa và Sonoma ở California (Mỹ). Khi đi qua vùng làm rượu vang ở thung lũng Napa, Charles dừng xe để chụp đồi cỏ xanh mướt sau mưa, phía trên là bầu trời xanh thăm thẳm.

Sau đó, ông đăng tải lên một trang web chuyên mua bán ảnh là Westlight. Hai năm sau, công ty chuyên kinh doanh mua bán phim - ảnh Corbis do tỷ phú Bill Gates thành lập đã mua lại Westlight. Trong hàng nghìn bức ảnh đăng trên Westlight, bức ảnh Bliss đã được chọn làm hình nền mặc định cho Windows XP nhờ những đặc điểm phù hợp với những điều mà hệ điều hành này hướng đến.

Chân dung nhiếp ảnh gia Charless O’Rear. (Ảnh: Charles O’Rear)

Nhiếp ảnh gia Charless O’Rear bên cạnh bức ảnh huyền thoại của mình. (Ảnh: Profimedia)

Theo lý giải, nguyên nhân khiến bức ảnh bị lầm tưởng là sản phẩm của Photoshop xuất phát từ điều kiện chụp ảnh hoàn hảo từ thời gian, thời tiết, địa điểm, vị trí… cho tới góc chụp. Khi Microsoft mua bản quyền, các kỹ sư của tập đoàn công nghệ này chỉ làm cho màu xanh trong bức ảnh đậm hơn.

Và từ ngày ấy cho đến nay dù đã hơn 20 năm trôi qua, ngọn đồi trong bức ảnh Bliss vẫn may mắn giữ được nguyên hình dạng, không quá khác biệt so với bức ảnh gốc của tác giả Charles O'Rear.

Dù đã hơn 20 năm trôi qua, ngọn đồi trong bức ảnh Bliss vẫn may mắn giữ được nguyên hình dạng, không quá khác biệt so với bức ảnh gốc của tác giả Charles O'Rear. Bức ảnh này được nhiếp ảnh gia Dan Sorensen chụp vào cuối năm ngoái. (Ảnh: DanSorensenphotography)

Một điều khá thú vị về bức ảnh, đó là do Bliss được chụp từ máy ảnh film, mà dịch vụ vận chuyển từ FedEx thời điểm đó lại không thể đảm bảo là có thể đền bù số tiền bảo hiểm nếu xảy ra sự cố do giá trị của bức ảnh quá lớn, thế nên Microsoft đã mời tác giả Charles O'Rear tới trụ sở của mình để lấy ảnh gốc.

Chủ nhân của bức ảnh Bliss không nói rõ Microsoft đã trả bao nhiêu tiền cho bức ảnh này nhưng nhiều nguồn tin cho rằng bức ảnh được trả tới hơn 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng) tại thời điểm năm 2000.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất