Công Nghệ

Mặt tối của Facebook: Được sử dụng để quảng bá cho 'thú vui đẫm máu' chọi chó

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Những kẻ ưa thích thú vui đẫm máu như chọi chó có thể dễ dàng tìm thấy nội dung này trên nền tảng Facebook, và mạng xã hội này đã không làm gì để ngăn điều đó.

Mới đây, Facebook lại tiếp tục bị chỉ trích vì không hoàn thành trách nhiệm kiểm duyệt nội dung. Theo đó, một hành vi bất hợp pháp ở nhiều quốc gia trên thế giới là chọi chó đã và đang được những kẻ thủ ác sử dụng Facebook để quảng bá thú vui đẫm máu này.

Báo cáo mới đây được công bố bởi Tổ chức bảo vệ động vật Lady Freethinker cho thấy, những kẻ ưa thích thú vui đẫm máu như chọi chó có thể dễ dàng tìm thấy nội dung này trên nền tảng Facebook, và mạng xã hội này đã không làm gì để ngăn điều đó.

Mặt tối của Facebook

Facebook hiện đang trở thành công cụ để những kẻ tàn ác trao đổi về thú vui này, thay vì các diễn đàn kín.

Trong khoảng thời gian tháng 10/2018 đến tháng 2,2019, Lady Freethinker đã tìm thấy khoảng 2.000 bài đăng quảng bá về hoạt động chọi chó hoặc buôn bán động vật sử dụng cho mục đích chiến đấu, từ hơn 150 trang, nhóm và tài khoản, bao gồm 160.563 thành viên trong top 5 trang và nhóm hàng đầu.

Tổ chức này cho biết, có đến 26 bài đăng trên Facebook vi phạm chính sách của nền tảng này, trước đó đã có 6 bài đăng bị gỡ khỏi Facebook. Những bài đăng này sử dụng các từ khóa phổ biến có liên quan đến việc chọi chó, và một số thuật ngữ có liên quan đến thú vui đẫm máu này.

“Facebook hiện đang trở thành công cụ để những kẻ tàn ác trao đổi về vấn đề này, thay vì các diễn đàn kín. Chưa kể, nhiều trang và nhóm còn sử dụng thuật ngữ lóng mà người đọc bình thường có thể không hiểu. Ví như, một con chó dùng cho hoạt động chọi có thể được gọi là một 'nhà vô địch vĩ đại' (grand champion) với năm trận thắng được gọi là (Gr Ch) hoặc 'nhà vô địch' với ba trận thắng gọi là (Ch), hoặc một kẻ muốn mở một phiên chọi có thể được gọi là (4 x 4)”, báo cáo cho biết.

Trong một tuyên bố với The Guardian, người sáng lập Lady Freethinker, Nina Jackel nói rằng “hành động bạo hành và bóc lột chó đang ngày một trở nên kinh khủng”.

Chọi chó

Facebook đã không thực hiện được trách nhiệm bảo vệ động vật vô tội khỏi bị bạo hành.

“Facebook thường được sử dụng như một nền tảng để vận động nhằm tạo ra sự thay đổi tích cực, nhưng như báo cáo của chúng tôi cho thấy, Facebook đã không thực hiện được trách nhiệm bảo vệ động vật vô tội khỏi bị bạo hành. Đây là một hành động kinh tởm, “cô nói với tờ báo.

Sau cùng, đại diện của Facebook đã chính thức lên tiếng về vấn đế, và khẳng định rằng nội dung quảng bá hoặc mô tả các cuộc chọi động vật không được phép xuất hiện trên nền tảng này.

“Chúng tôi rất biết ơn Lady Freethinker vì đã cho chúng tôi biết điều này, và chúng tôi đã liên hệ với họ để trao đổi những thông tin cần thiết để điều tra”, người phát ngôn cho biết.

“Nếu bạn thấy một bài đăng nào đó trên Facebook mà bạn nghĩ là vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi, hãy mạnh dạn báo cáo bằng cách sử dụng các công cụ mà Facebook đã tích hợp trên nền tảng, để chúng tôi đưa ra động thái nhanh chóng”, đại diện Facebook nói thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất