Công Nghệ

Jack Ma đã âm thầm chuẩn bị nghỉ hưu trong 10 năm

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Khi người sáng lập Alibaba, Jack Ma, nghỉ hưu tháng trước, đây không phải một quyết định mà ông xem nhẹ.

Người đàn ông 55 tuổi trước đó từng tuyên bố vào tháng 9 năm 2018 rằng ông sẽ từ chức Chủ tịch trong vòng 12 tháng tới, chính thức kết thúc hành trình 20 năm ngồi trên “đỉnh cao nhất” của người khổng lồ công nghệ Alibaba. Song, mới đây, Jack Ma thừa nhận đây là kế hoạch mà ông đã vạch ra trong suốt một thập niên.

Jack Ma, người sáng lập và cựu Chủ tịch Alibaba. (Ảnh: Getty)

Chia sẻ tại hội thảo Forbes Global CEO Conference, Jack Ma cho biết đã nghĩ về kế hoạch nghỉ hưu lần đầu tiên vào năm 2004 khi một nhà đầu tư mạo hiểm nói với ông rằng ông “không đủ tầm làm CEO”. Phải tới năm 2009, khi Alibaba kỉ niệm 10 năm thành lập, ý tưởng nghỉ hưu trong Jack Ma mới thực sự thôi thúc hơn.

“Ngày ấy tôi bắt đầu nghĩ mình nên chuẩn bị để nghỉ hưu,” Ma nói với khán giả ở Singapore. “Đó chính là ngày tôi nghĩ rằng vào kỉ niệm thành lập 20 năm của công ty, vào năm 2019, ngày 10 tháng 9 cụ thể là vậy, sẽ là thời điểm tôi rời đi,” ông nói.

Ma thường nói ông muốn công ty mà ông thành lập năm 1992 tồn tại trong 102 năm để nó đủ trải dài và trải qua ba thế kỉ. Để hiện thực hoá tầm nhìn đó, ông và các cộng sự đã phát triển một hệ thống lãnh đạo cực kì phức tạp cùng tôn chỉ tôn trọng những cách nghĩ và cách làm mới.

“Bạn không bao giờ nên có một bản sao của Jack Ma. Một Jack Ma thôi là quá đủ cho công ty rồi,” Ma nói. “Vì thế trong 10 năm qua, chúng tôi cố gắng phát triển một hệ thống: Một hệ thống luôn có sự dẫn dắt đúng đắn… một hệ thống có thể tạo ra, kiến tạo, phát hiện và đào tạo nhiều nhà lãnh đạo.”

Jack Ma cũng khẳng định ông tự tin Alibaba đang có đội ngũ lãnh đạo đủ mạnh để công ty có thể phát triển thêm nhiều thập niên nữa.

“Công ty không bao giờ nên phụ thuộc vào Jack Ma,” ông nói. “Jack Ma sẽ già. Jack Ma sẽ ngu ngốc. Jack Ma có thể ốm yếu hoặc bị tai nạn, kiểu vậy.”

“Công ty nên dựa vào một hệ thống lãnh đạo. Đó là văn hoá. Là con người. Là hệ thống có thể giúp công ty tồn tại thêm 102 năm. Nó không phải vấn đề của mình người.”

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất