Công Nghệ

Chuyến bay 5G đầu tiên trên thế giới sẽ cất cánh vào năm 2021

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Hãng cung cấp dịch vụ truy cập Internet trên các chuyến bay thương mại Gogo vừa khẳng định chuyến bay 5G đầu tiên trên thế giới sẽ được thực hiện vào năm 2021.

Hiện nay, hầu hết các nhà mạng lớn trên khắp thế giới đã bắt đầu triển khai 5G ở mặt đất, tuy nhiên vẫn chưa có hãng hàng không nào được trang bị công nghệ này 5G trên các chuyến bay của mình, do các hạn chế về công nghệ.

Mới đây, hãng cung cấp dịch vụ truy cập Internet trên các chuyến bay thương mại Gogo, có trụ sở tại Chicago, Illinois, Mỹ vừa công bố sẽ triển khai dịch vụ 5G từ năm 2021 trong khi vẫn giữ lại mạng 3G và 4G như là giải pháp phòng bị.

Chuyến bay 5G

Chuyến bay 5G đầu tiên trên thế giới sẽ cất cánh vào năm 2021.

Gogo nói rằng 5G sẽ được họ triển khai trên các chuyến bay tại Mỹ và Canada trên cơ sở hạ tầng có sẵn với hơn 250 trạm thu phát sóng. Gogo cho biết hãng sẽ sử dụng các trạm thu phát dưới mặt đất để truyền phát công nghệ này vì cho rằng nó tối ưu chi phí và độ trễ thấp hơn là dùng vệ tinh. Gogo là một trong những nhà cung cấp dịch vụ Wi-Fi trên chuyến bay phổ biến nhất thế giới, nhiều hãng hàng không đang sử dụng dịch vụ của hãng cung cấp dịch vụ truy cập này.

Theo tạp chí Fortune, phần lớn mọi người trên thế giới đều đang sử dụng mạng 4G với tốc độ khoảng 16,9 megabit/s (Mbps). Mạng 5G hứa hẹn tăng tốc độ mạng lên cấp Gigabit (1 gigabit trên giây hay 1 Gpbs = 1.000Mbps). Nói dễ hiểu, nếu mạng 4G cho phép người dùng xem video trên YouTube ở chất lượng Full HD mượt mà, thì mạng 5G sẽ cho phép họ xem video tương tự ở chuẩn 4K HDR hoặc hơn. Và với tốc độ này, việc tải một bộ phim chuẩn 4K chỉ mất chừng vài phút.

Chuyến bay 5G

Sân bay Helsinki tại Phần Lan đã trở thành sân bay 5G đầu tiên trên thế giới.

Về tiềm năng ứng dụng của mạng 5G, công nghệ này có thể thay cho dịch vụ mạng băng thông rộng, cung cấp dịch vụ mạng không dây cho những nơi chưa thể tiếp cận Internet qua đường dẫn cáp thường hoặc cáp quang.

Những lĩnh vực mạng 5G được cho là sẽ có tác động lớn trong tương lai là xe tự hành (xe không người lái), cảm biến, máy bay không người lái (drone), đồng hồ thông minh, y tế, các thiết bị di động và đồng thời thúc đẩy kinh tế toàn cầu vốn đang chững lại.

Ngoài ra, việc triển khai mạng 5G cũng sẽ làm thay đổi cuộc sống từng ngày của hàng tỷ người trên thế giới. Chẳng hạn tại Phần Lan, tháng 10/2018 hãng viễn thông Elisa đã công bố chương trình cải thiện chất lượng không khí đô thị bằng các cảm biến 5G theo dõi tình trạng ô nhiễm. Tháng 12/2018 sân bay Helsinki tại Phần Lan cũng trở thành sân bay 5G đầu tiên trên thế giới.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất