Công Nghệ

Chấp nhận thất bại, Uber tính bán mảng giao đồ ăn ở Ấn Độ

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Việc thoát khỏi các mảng kinh doanh không có lãi có thể giúp Uber tiết kiệm chi phí vận hành tổng thể.

Uber đang trong giai đoạn đàm phán sâu để bán mảng dịch vụ giao đồ ăn UberEats tại Ấn Độ cho đối thủ địa phương Zomato trong bối cảnh ông lớn gọi xe này muốn cắt giảm chi phí vận hành trên toàn cầu, ba nguồn tin thân cận nói với TechCrunch.

Trong thương vụ này, UberEats có thể đang được định giá khoảng 400 triệu USD. Một phần của đàm phán có thể bao gồm cả việc Uber sẽ đầu tư khoảng từ 150 triệu USD đến 200 triệu USD Zamoto để đổi lại với cổ phần chưa được công bố trong công ty 11 tuổi của Ấn Độ.

Mảng giao đồ ăn có biên lợi nhuận cao hơn so với gọi xe, song rõ ràng cũng không hề dễ chinh phục. (Ảnh: AFP)

Được biết, đàm phán giữa Uber và Zomato có thể sẽ được “chốt” trước khi năm 2019 kết thúc. Trước đó, Times of India đưa tin về việc Uber và Zomato đã có những cuộc thương thảo đầu tư từ hồi tháng trước. Ở thời điểm hiện tại, cả Uber và Zomato đều từ chối đưa ra bình luận.

Thông tin này được công bố khi Zomato đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng trong vòng gọi vốn 600 triệu USD, Deepinder Goyal, CEO Zomato, chia sẻ với hãng tin PTI hồi đầu tháng này.

Theo TechCrunch, vòng gọi vốn này có thể được dẫn dắt bởi Ant Financial (Alibaba) và ở mức định giá 3 tỉ USD cho Zomato.

Bên cạnh Zomato, Uber trước đó cũng đã tiếp cận với Swiggy, một startup được Prosus Ventures hậu thuần, để bán mảng UberEats tại Ấn Độ.

Uber bắt đầu triển khai dịch vụ giao đồ ăn ở Ấn Độ từ hồi giữa năm 2017. Mặc dù triển khai nhiều chương trình chiết khấu lớn song UberEats vẫn hụt hơn trước các đối thủ như Zomato hay Swiggy. Mỗi công ty này đang xử lý khoảng 1 triệu đơn hàng mỗi ngày.

Một nguồn tin xác nhận Uber Eats có lượng đơn hàng mỗi ngày dưới con số 600.000.

Trong chuyến tới thăm Ấn Độ hồi tháng 10, ông Dara Khosrowshahi, CEO Uber, nói rằng Uber vẫn duy trì cam kết cao với thị trường Ấn Độ song từ chối chia sẻ các thông tin về tương lai của dịch vụ UberEats tại quốc gia nhiều tiềm năng này.

Trong một hồi thảo của New Yorks Times tháng trước, ông Dara khẳng định UberEats sẽ nỗ lực nằm trong top 2 các đơn vị giao đồ ăn số một thị trường ở bất kì thị trường nào mà nó hoạt động. Nếu không, Uber sẽ rời thị trường.

Về phần mềm, Zomato cũng đang đốt tới 20 triệu USD mỗi tháng để duy trì vận hành. Con số này từng là 40 triệu USD hồi năm ngoái. Cùng thời điểm, Swiggy đang tiếp tục mở rộng hoạt động ra nhiều thành phố hơn và thử nghiệm các dịch vụ giao nhận khác, bên cạnh giao đồ ăn. Cả UberEats, Zomato và Swiggy đều chưa có lãi.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất