Công Nghệ

Lần đầu công bố: Apple đang phát triển một dự án bí mật đầy hấp dẫn, sẽ triển khai trong 5 năm tới

Theo Bloomberg
Chia sẻ

Dự án đầy táo bạo này có thể giúp Apple giảm sự phụ thuộc vào các nhà mạng trong khi cải thiện nhiều dịch vụ của mình như bản đồ hay định vị.

Apple đang có một đội ngũ nhân sự bí mật nhằm phát triển công nghệ vệ tinh và mạng không dây cùng mong muốn tìm ra cách thức mới để “bắn” dữ liệu, ví dụ như kết nối Internet, tới các thiết bị của mình, Bloomberg dẫn lời nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết.

Được biết, ở thời điểm hiện tại, đội ngũ này bao gồm khoảng trên dưới một chục kĩ sư đến từ các ngành như không gian, vệ tinh và thiết kế ăng-ten. Kết quả của nhóm này được kì vọng có thể đưa vào khai thác trong vòng 5 năm tới.

Dưới thời CEO Tim Cook, Apple không ngại mở rộng ngân sách cho hoạt động nghiên cứu và phát triển khi chi 16 tỉ USD chỉ tính riêng trong năm 2019, tăng 14% so với cùng kì năm trước. (Ảnh: Bloomberg)

Nguồn tin dù vậy nói rằng dự án này vẫn còn mới chỉ đang trong giai đoạn thai nghén và hoàn toàn có thể bị huỷ bỏ. Định hướng và ứng dụng rõ ràng của công nghệ vệ tinh cho Apple cũng chưa được Apple “chốt”. Song CEO Apple Tim Cook đang tỏ ra hào hứng với nó đồng thời nhấn mạnh đây là một ưu tiên của công ty.

Nếu những thông tin nói trên là xác thực, rõ ràng Apple đang muốn giảm sự phụ thuộc của mình vào các nhà mạng hoặc cách thức kết nối thiết bị sử dụng mạng lưới truyền thống. Apple cũng có thể tận dụng công nghệ vệ tinh để theo dõi vị trí thiết bị chính xác hơn đồng thời cải thiện dịch vụ bản đồ. Về phần mình, Apple từ chối đưa ra bình luận.

Amazon đang lên kế hoạch khai thác hơn 3.000 vệ tinh trong tương lai. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này cũng có không ít thất bại. Iridium LLC đã đệ đơn bảo hộ phá sản vào năm 1999 và Teledesic thì từ bỏ dự án “Internet từ trên cao” hơn một thập niên trước. Facebook, SpaceX và Amazon với những dự án tương tự cũng còn cách mục tiêu doanh thu rất xa. Bloomberg bình luận Apple hiếm khi tham gia một dự án mà chưa có “đường lối” kiếm tiền từ nó rõ ràng.

“Bài học từ những dự án thất bại cho thấy rất khó để có được một kế hoạch kinh doanh khả thi cho những dự án thông tin vệ sinh trị giá hàng tỉ đô la”, Tim Farrar, một chuyên gia tại TMF, chia sẻ.

Chia sẻ

Theo

Bloomberg

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất