Hàng công nghệ thương hiệu Việt Nam: Khéo co thì ấm

Công nghệ - Xe -

Đặc điểm chung của phần lớn doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh hàng công nghệ là yếu thế hơn các tên tuổi ngoại cả về vốn lẫn thương hiệu. Tuy nhiên, với chiến lược rõ ràng và sản phẩm liên tục được cải tiến, một số doanh nghiệp cho thấy thị trường vẫn còn chỗ dành cho họ.

Có một sản phẩm công nghệ thu hút sự quan tâm của giới truyền thông là chiếc điện thoại thông minh Bphone của tập đoàn Bkav. Mặc dù phải thu hồi 3.000 điện thoại đã giao nhằm hoàn thiện hệ điều hành, phần mềm camera và nhiều lần dời thời gian giao hàng, nhưng Bphone được xem là một hiện tượng công nghệ trong nước, khi Bkav thông báo có đến gần 12.000 chiếc Bphone được đặt hàng trực tuyến sau ngày ra mắt sản phẩm này.

Hàng công nghệ luôn thu hút giới trẻ. Ảnh: Tuệ Doanh.
Hàng công nghệ luôn thu hút giới trẻ. Ảnh: Tuệ Doanh.

Ngoài Bkav, còn có Mobiistar. Thành lập từ năm 2009, ban đầu, Mobiistar phân phối các dòng điện thoại phổ thông rồi mới đến điện thoại thông minh. Theo báo cáo tổng kết 2014 của FPT Shop, thương hiệu Mobiistar xếp thứ ba trong “top 5” thương hiệu điện thoại thông minh có doanh số bán cao nhất ở chuỗi cửa hàng này.

Bắt đầu từ những điều căn bản

Hiện nay, vấn đề của sản phẩm công nghệ Việt Nam là làm sao lấy được lòng tin của người tiêu dùng và khiến họ mua hàng, khi mà nhiều người dùng vẫn nặng tâm lý sính ngoại. Trường hợp Bkav được xem là cá biệt vì không có nhiều doanh nghiệp có tiềm lực tài chính cho khâu truyền thông như họ. Đối với hầu hết các doanh nghiệp khác, nhìn chung có bốn yếu tố để xác lập thị phần: Xác định đúng đối tượng khách hàng; sản phẩm liên tục cải tiến; hậu mãi chuyên nghiệp và giá cả hợp lý.

Hiện nay, vấn đề của sản phẩm công nghệ Việt Nam là làm sao lấy được lòng tin của người tiêu dùng và khiến họ mua hàng, khi mà nhiều người dùng vẫn nặng tâm lý sính ngoại.

Ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc Mobiistar, cho biết công ty xác định khách hàng mục tiêu là những người hiểu biết công nghệ và muốn trải nghiệm sản phẩm với một mức giá hợp lý.

Về thiết kế, từ những mẫu điện thoại không có nhiều điểm nhấn, năm 2014, Mobiistar ra mắt mẫu Kim Cương Đen Prime 508 với thiết kế sang trọng, cấu hình mạnh và sử dụng camera cảm biến của Sony; năm 2015, công ty giới thiệu dòng sản phẩm Kim với thiết kế nguyên khối, chất liệu nhôm cắt CNC, ốp cường lực. Với nhiều sự cải tiến, nhưng tại thời điểm ra mắt, cả hai mẫu Prime 508 và KIM có giá chưa tới 5 triệu đồng, thấp hơn khoảng 40% so với các sản phẩm ngoại cùng phân khúc.

Song song đó, Mobiistar áp dụng các chính sách hấp dẫn đối với các đối tác bán lẻ chính như Viễn Thông A, Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel… để hỗ trợ khách hàng trong khâu bán hàng và bảo hành.

Về tiếp thị và chăm sóc khách hàng, từ hai năm trước, Mobiistar đã sử dụng các công cụ truyền thông xã hội, chủ yếu là Facebook. Thời điểm đó, công ty được hưởng lợi vì tính lan truyền cao và chi phí thấp của kênh này. Hiện fanpage (trang người hâm mộ) của Mobiistar có khoảng 800.000 thành viên.

Tương tự Mobiistar là câu chuyện của GeeAudio, một dự án phát triển sản phẩm tai nghe dành cho các thiết bị di động thông minh chạy hệ điều hành Android, iOS, từ đầu tháng 7 này. Ông Mai Phú Phong, chủ cửa hàng PhonGee, cho biết việc phát triển các sản phẩm này tiêu tốn hết bốn năm cùng với khoản đầu tư 5 tỉ đồng. Ông Phong cho biết hiện một mẫu tai nghe tốt dành cho các dòng điện thoại cao cấp của Apple, Samsung… cũng đã có giá từ 800.000 đồng trở lên, nên nếu GeeAudio đảm bảo về chất lượng thì mức giá trên dưới một triệu đồng là hợp lý. GeeAudio đã mời nhạc sĩ Dương Khắc Linh tham gia chịu trách nhiệm về chất lượng âm thanh của sản phẩm.

Bên cạnh việc đầu tư cho các thành phần cấu thành sản phẩm nhà sản xuất còn tốn khá nhiều chi phí cho khâu bao bì, hộp đựng để đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ của khách hàng.

Giống như Mobiistar, GeeAudio cũng tận dụng việc tiếp thị trên Facebook để tiết kiệm chi phí. Trả lời câu hỏi làm thế nào để xóa định kiến của người tiêu dùng trong nước về các mặt hàng công nghệ thương hiệu Việt, các doanh nghiệp cho rằng không thể nóng vội mà cần phải có thời gian để khách hàng chấp nhận, trải nghiệm và tin tưởng.

Hướng đến thời trang

Bắt đầu từ dòng sản phẩm Kim, Mobiistar hợp tác với ca sĩ nhạc rock Phạm Anh Khoa trong việc phát triển hình ảnh sản phẩm. Ông Kha cho biết hiện ca sĩ này đang có sản phẩm âm nhạc tên gọi là “Phá” tiếp cận công chúng nghe nhạc pop với cách hát rock. “Chúng tôi nhận thấy nỗ lực của Khoa khá tương đồng với những gì mà Mobiistar muốn đem lại cho đối tượng khách hàng trẻ”, ông Kha nói.

Còn về GeeAudio, ông Phong cho biết nhạc sĩ Dương Khắc Linh không chỉ là đối tác mà còn là đồng sáng lập viên của dự án GeeAudio.

Theo một chuyên gia không muốn nêu tên, những việc kết hợp này nhằm giúp sản phẩm thoát khỏi cái bóng giá rẻ và hướng đến sản phẩm thời trang gần gũi với giới trẻ. Cách họ hợp tác cũng khác. Họ không sử dụng tên tuổi của nghệ sĩ để quảng bá sản phẩm mà họ cùng nhau phát triển các sản phẩm giải trí phục vụ đối tượng khách hàng chung là giới trẻ.

Trên thực tế, Oppo cũng đã áp dụng cách này và gặt hái thành công. Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2013, thương hiệu Oppo gắn liền với các ca sĩ và các chương trình được giới trẻ yêu thích như The Voice, The Remix…

Theo báo cáo của IDC quý 4/2014 và 1/2015, Oppo hiện xếp thứ ba về thị phần lượng điện thoại bán ra với con số lần lượt là 10,6 và 10,4%.

Người Việt ủng hộ hàng Việt

Theo ông Vòng Thanh Cường, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Boomerang, một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực lắng nghe thông tin trên các phương tiện truyền thông xã hội (bao gồm các mạng xã hội, diễn đàn, kênh tin tức…), tính từ ngày 25-5 đến nay, tổng lượng thảo luận liên quan đến Bphone là 768.542 lượt, gấp ba lần iPhone - nhãn điện thoại được đề cập nhiều nhất trước thời điểm Bphone ra mắt.

Trước khi Bkav xảy ra sự cố giao hàng, lượng phản hồi tiêu cực chiếm khoảng 36%; sau sự cố con số này đã tăng lên 58%. Tuy nhiên, phân tích từ dữ liệu của Boomerang cho biết các phản hồi tiêu cực chủ yếu đến từ những người là tín đồ công nghệ, trong khi đa số người dùng phổ thông vẫn ủng hộ Bphone.

Trước lo ngại sự cố Bphone có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ Việt Nam, ông Cường cho biết dựa trên phân tích thói quen của người sử dụng trên các công cụ truyền thông xã hội trong thời gian qua thì chưa có động thái này. “Nhìn chung, người Việt không quay lưng với hàng công nghệ thương hiệu Việt, họ vẫn ủng hộ nếu sản phẩm có chất lượng và giá cả phù hợp”, ông Cường nói.

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật
dai-gia,dam-cuoi,xa-hoa

Choáng váng với thân thế cô dâu chú rể trong đám cưới siêu khủng trị giá 10 tỷ

Đời sống - Xã hội -
Lễ cưới quy mô với sự tham dự của dàn sao hạng A trong showbiz Việt, thực đơn sơn hào hải vị thuộc hàng thượng phẩm. Còn gì mà không dám bảo đây chính là đám cưới trong mơ của hàng loạt thiếu nữ.
cap-nhat-moi,facebook,tim-wifi,ung-dung-tim-kiem

Cập nhật nóng hổi: Facebook chính thức hỗ trợ người dùm tìm wifi miễn phí

Đời sống - Xã hội -
Chức năng mới của mạng xã hội lớn nhất thế giới cho phép người dùng có thể tìm được những địa điểm cung cấp Wifi miễn phí trong phạm vi gần.
erik,erik-roi-monstar,monstar

Erik tách nhóm MONSTAR, dấy lên tin đồn xích mích nội bộ

Hậu trường -
Thành viên nổi bật của nhóm nhạc MONSTAR mới đây đã chính thức thông báo việc tách nhóm trên trang Facebook cá nhân.
bi-bo-roi,so-phan,tre-em-mo-coi

Cô bé 8 tuổi bán rau ngoài đường suốt 5 năm với mong ước gặp lại cha mẹ đẻ

Đời sống - Xã hội -
Bé gái 8 tuổi bán rau ngoài đường trong suốt 5 năm ròng với hy vọng mong manh gặp được bố mẹ ruột, những người đã bỏ rơi em từ khi mới lọt lòng
bat-ngo-noi-tieng,gai-dep,hot-girl

5 hot girl bình dân bất ngờ nổi tiếng trên mạng

Đời sống - Xã hội -
Dù ăn mặc giản dị, không trang điểm cầu kỳ và làm công việc rất bình thường, các thiếu nữ này vẫn trở thành tâm điểm chú ý nhờ sở hữu gương mặt xinh đẹp.
lam-vinh-hai,linh-chi,ly-phuong-chau

Lý Phương Châu hết lời khen chồng cũ Lâm Vinh Hải trong dự án cuối cùng

Hậu trường -
Với tư cách là quản lý, Lý Phương Châu vẫn đầy mạnh mẽ và đồng hành cùng Lâm Vinh Hải tại Singapore.
hoa-hau-kim-nguyen,hoa-hau-quy-ba-chau-a-2016,kim-nguyen

Hoa hậu Kim Nguyễn ‘lột xác’ với phong cách ma mị đầy ấn tượng

Hậu trường -
Hình tượng của Hoa hậu Quý bà châu Á 2016 trong bộ ảnh mới nhất gây ấn tượng mạnh mẽ cho người hâm mộ bởi sự phá cách và thu hút.
chanel,dior,minh-hang,tui-xach-hang-hieu

Âm thầm lặng lẽ, Minh Hằng chất đầy tủ đồ bằng túi hiệu

Thời trang - Đẹp -
Từ Chanel đến Hermès, Minh Hằng nằm trong top sao Việt sở hữu túi hàng hiệu đắt giá.
chuyen-gioi,cong-dong-lgbt,dong-tinh,dong-tinh-luyen-ai,truyen-cam-hung
Cộng đồng LGBT

12 câu nói truyền cảm hứng ấn tượng cho cộng đồng LGBT

Đời sống - Xã hội -
Những câu nói của những người nổi tiếng, của những nhà hoạt động nhân quyền hay chính bản thân những người đồng tính đã góp thêm tiếng nói đấu tranh đòi quyền lợi cho cộng đồng LGBT.
co-gai-nguoi-viet,co-gai-nguoi-viet-bi-giet-o-lao,co-gai-xinh-dep,nan-nhan

Cô gái xinh đẹp người Việt bị sát hại ngay giữa thủ đô của Lào

Đời sống - Xã hội -
Một nữ sinh xinh đẹp, quê quán ở Thừa Thiên Huế đã bị kẻ gian sát hại tại nơi cư trú ở thủ đô Viêng Chăn, Lào.
remix-new-generation-2017,s-t,team-s-t,thieu-bao-tram
Remix New Generation 2017

Được cứu trở lại, S.T muốn đối đầu với Thiều Bảo Trâm tại vòng Liveshow Remix New Generation

TV Show -
Không những vậy, anh chàng còn đang háo hức cho sự trở lại trong vòng Liveshow sắp tới.
dien-vien-harry-lu,harry-lu,sao-gap-tai-nan

Midu hết lo lắng lại động viên Harry Lu sau khi nghe tin gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng

Hậu trường -
Theo người bạn thân của Harry Lu tiết lộ, nam diễn viên vẫn đang phải cách ly và cấp cứu trong bệnh viện.
ao-moi-ca-mau,hoai-lam,phi-nhung,sy-luan

Phi Nhung, Sỹ Luân, Hoài Lâm và hàng nghìn khán giả bật khóc vì cô bé ‘Áo mới Cà Mau’

Video Hot -
Câu chuyện về cô bé Cà Mau đầy nghị lực đã lấy đi nhiều nước mắt của tất cả khán giả theo dõi chương trình.
dong-nhi-bieu-dien-cung-lipb,lipb,remix-new-generation-2017,s-t
Remix New Generation 2017

Remix New Generation: LipB áp lực khi phải làm mới mình trong vòng Liveshow sắp tới

TV Show -
Chính vì vậy, ngay sau khi vừa biết tin mình được quay trở lại vòng Liveshow, LipB đã nhanh chóng có những động thái chuẩn bị đầu tiên cho mình.
sinh-vien,thay-thuoc,y-khoa

Một ngày của sinh viên ngành học vất vả bậc nhất Việt Nam

Đời sống - Xã hội -
Với sinh viên ngành Bác sĩ đa khoa của Đại học Y Hà Nội, ngày nghỉ là khái niệm xa xỉ. Có những đợt vừa học ở trường, vừa trực đêm bệnh viện, họ chỉ được ngủ 3 giờ mỗi ngày.
anh-khoa-than,nghe-thuat,nhiep-anh

Trung Quốc: Nhiếp ảnh gia tài năng, chuyên chụp hình khỏa thân tự kết liễu cuộc đời ở tuổi 29

Đời sống - Xã hội -
Nhiếp ảnh gia chuyên chụp hình khỏa thân với tên gọi Nhâm Hàng, hay Ren Hang đã tự kết liễu cuộc đời mình ở tuổi 29 sau khi mắc phải chứng trầm cảm kéo dài.