Hàng công nghệ thương hiệu Việt Nam: Khéo co thì ấm

Công nghệ - Xe -

Đặc điểm chung của phần lớn doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh hàng công nghệ là yếu thế hơn các tên tuổi ngoại cả về vốn lẫn thương hiệu. Tuy nhiên, với chiến lược rõ ràng và sản phẩm liên tục được cải tiến, một số doanh nghiệp cho thấy thị trường vẫn còn chỗ dành cho họ.

Có một sản phẩm công nghệ thu hút sự quan tâm của giới truyền thông là chiếc điện thoại thông minh Bphone của tập đoàn Bkav. Mặc dù phải thu hồi 3.000 điện thoại đã giao nhằm hoàn thiện hệ điều hành, phần mềm camera và nhiều lần dời thời gian giao hàng, nhưng Bphone được xem là một hiện tượng công nghệ trong nước, khi Bkav thông báo có đến gần 12.000 chiếc Bphone được đặt hàng trực tuyến sau ngày ra mắt sản phẩm này.

Hàng công nghệ luôn thu hút giới trẻ. Ảnh: Tuệ Doanh.
Hàng công nghệ luôn thu hút giới trẻ. Ảnh: Tuệ Doanh.

Ngoài Bkav, còn có Mobiistar. Thành lập từ năm 2009, ban đầu, Mobiistar phân phối các dòng điện thoại phổ thông rồi mới đến điện thoại thông minh. Theo báo cáo tổng kết 2014 của FPT Shop, thương hiệu Mobiistar xếp thứ ba trong “top 5” thương hiệu điện thoại thông minh có doanh số bán cao nhất ở chuỗi cửa hàng này.

Bắt đầu từ những điều căn bản

Hiện nay, vấn đề của sản phẩm công nghệ Việt Nam là làm sao lấy được lòng tin của người tiêu dùng và khiến họ mua hàng, khi mà nhiều người dùng vẫn nặng tâm lý sính ngoại. Trường hợp Bkav được xem là cá biệt vì không có nhiều doanh nghiệp có tiềm lực tài chính cho khâu truyền thông như họ. Đối với hầu hết các doanh nghiệp khác, nhìn chung có bốn yếu tố để xác lập thị phần: Xác định đúng đối tượng khách hàng; sản phẩm liên tục cải tiến; hậu mãi chuyên nghiệp và giá cả hợp lý.

Hiện nay, vấn đề của sản phẩm công nghệ Việt Nam là làm sao lấy được lòng tin của người tiêu dùng và khiến họ mua hàng, khi mà nhiều người dùng vẫn nặng tâm lý sính ngoại.

Ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc Mobiistar, cho biết công ty xác định khách hàng mục tiêu là những người hiểu biết công nghệ và muốn trải nghiệm sản phẩm với một mức giá hợp lý.

Về thiết kế, từ những mẫu điện thoại không có nhiều điểm nhấn, năm 2014, Mobiistar ra mắt mẫu Kim Cương Đen Prime 508 với thiết kế sang trọng, cấu hình mạnh và sử dụng camera cảm biến của Sony; năm 2015, công ty giới thiệu dòng sản phẩm Kim với thiết kế nguyên khối, chất liệu nhôm cắt CNC, ốp cường lực. Với nhiều sự cải tiến, nhưng tại thời điểm ra mắt, cả hai mẫu Prime 508 và KIM có giá chưa tới 5 triệu đồng, thấp hơn khoảng 40% so với các sản phẩm ngoại cùng phân khúc.

Song song đó, Mobiistar áp dụng các chính sách hấp dẫn đối với các đối tác bán lẻ chính như Viễn Thông A, Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel… để hỗ trợ khách hàng trong khâu bán hàng và bảo hành.

Về tiếp thị và chăm sóc khách hàng, từ hai năm trước, Mobiistar đã sử dụng các công cụ truyền thông xã hội, chủ yếu là Facebook. Thời điểm đó, công ty được hưởng lợi vì tính lan truyền cao và chi phí thấp của kênh này. Hiện fanpage (trang người hâm mộ) của Mobiistar có khoảng 800.000 thành viên.

Tương tự Mobiistar là câu chuyện của GeeAudio, một dự án phát triển sản phẩm tai nghe dành cho các thiết bị di động thông minh chạy hệ điều hành Android, iOS, từ đầu tháng 7 này. Ông Mai Phú Phong, chủ cửa hàng PhonGee, cho biết việc phát triển các sản phẩm này tiêu tốn hết bốn năm cùng với khoản đầu tư 5 tỉ đồng. Ông Phong cho biết hiện một mẫu tai nghe tốt dành cho các dòng điện thoại cao cấp của Apple, Samsung… cũng đã có giá từ 800.000 đồng trở lên, nên nếu GeeAudio đảm bảo về chất lượng thì mức giá trên dưới một triệu đồng là hợp lý. GeeAudio đã mời nhạc sĩ Dương Khắc Linh tham gia chịu trách nhiệm về chất lượng âm thanh của sản phẩm.

Bên cạnh việc đầu tư cho các thành phần cấu thành sản phẩm nhà sản xuất còn tốn khá nhiều chi phí cho khâu bao bì, hộp đựng để đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ của khách hàng.

Giống như Mobiistar, GeeAudio cũng tận dụng việc tiếp thị trên Facebook để tiết kiệm chi phí. Trả lời câu hỏi làm thế nào để xóa định kiến của người tiêu dùng trong nước về các mặt hàng công nghệ thương hiệu Việt, các doanh nghiệp cho rằng không thể nóng vội mà cần phải có thời gian để khách hàng chấp nhận, trải nghiệm và tin tưởng.

Hướng đến thời trang

Bắt đầu từ dòng sản phẩm Kim, Mobiistar hợp tác với ca sĩ nhạc rock Phạm Anh Khoa trong việc phát triển hình ảnh sản phẩm. Ông Kha cho biết hiện ca sĩ này đang có sản phẩm âm nhạc tên gọi là “Phá” tiếp cận công chúng nghe nhạc pop với cách hát rock. “Chúng tôi nhận thấy nỗ lực của Khoa khá tương đồng với những gì mà Mobiistar muốn đem lại cho đối tượng khách hàng trẻ”, ông Kha nói.

Còn về GeeAudio, ông Phong cho biết nhạc sĩ Dương Khắc Linh không chỉ là đối tác mà còn là đồng sáng lập viên của dự án GeeAudio.

Theo một chuyên gia không muốn nêu tên, những việc kết hợp này nhằm giúp sản phẩm thoát khỏi cái bóng giá rẻ và hướng đến sản phẩm thời trang gần gũi với giới trẻ. Cách họ hợp tác cũng khác. Họ không sử dụng tên tuổi của nghệ sĩ để quảng bá sản phẩm mà họ cùng nhau phát triển các sản phẩm giải trí phục vụ đối tượng khách hàng chung là giới trẻ.

Trên thực tế, Oppo cũng đã áp dụng cách này và gặt hái thành công. Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2013, thương hiệu Oppo gắn liền với các ca sĩ và các chương trình được giới trẻ yêu thích như The Voice, The Remix…

Theo báo cáo của IDC quý 4/2014 và 1/2015, Oppo hiện xếp thứ ba về thị phần lượng điện thoại bán ra với con số lần lượt là 10,6 và 10,4%.

Người Việt ủng hộ hàng Việt

Theo ông Vòng Thanh Cường, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Boomerang, một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực lắng nghe thông tin trên các phương tiện truyền thông xã hội (bao gồm các mạng xã hội, diễn đàn, kênh tin tức…), tính từ ngày 25-5 đến nay, tổng lượng thảo luận liên quan đến Bphone là 768.542 lượt, gấp ba lần iPhone - nhãn điện thoại được đề cập nhiều nhất trước thời điểm Bphone ra mắt.

Trước khi Bkav xảy ra sự cố giao hàng, lượng phản hồi tiêu cực chiếm khoảng 36%; sau sự cố con số này đã tăng lên 58%. Tuy nhiên, phân tích từ dữ liệu của Boomerang cho biết các phản hồi tiêu cực chủ yếu đến từ những người là tín đồ công nghệ, trong khi đa số người dùng phổ thông vẫn ủng hộ Bphone.

Trước lo ngại sự cố Bphone có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ Việt Nam, ông Cường cho biết dựa trên phân tích thói quen của người sử dụng trên các công cụ truyền thông xã hội trong thời gian qua thì chưa có động thái này. “Nhìn chung, người Việt không quay lưng với hàng công nghệ thương hiệu Việt, họ vẫn ủng hộ nếu sản phẩm có chất lượng và giá cả phù hợp”, ông Cường nói.

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật

Chỉ là cà phê nhưng người ta vẫn có thể biến hoá đầy sáng tạo như thế này!

Food -
Những chiếc cốc cà phê mới mẻ này dường như là một liều thuốc tỉnh ngủ tốt nhất để thổi bùng sự nhàm chán cho buổi sáng quen thuộc.
TIN LIÊN QUAN

Đừng bỏ lỡ những loại thức uống mới toanh đổ bộ Sài Thành vào dịp hè này

Những li nước có lớp sủi bọt in hình chính bạn, hương vị trái cây nhiệt đới mới mẻ cùng những cuộc đổ bộ của nhiều loại nước mới sẽ khiến mùa hè của bạn thêm nhiều chọn lựa.
cong-dong-lgbt,converse-pride-2017,giay-sneaker,nike-pride,pride-month

Tháng Tự hào (Pride Month), những ông lớn ngành thời trang thể thao đã phủ sắc cầu vồng ăn mừng như thế nào?

Đẹp -
Hàng loạt những BST giày bảy sắc cầu vồng đến từ các ông lớn Nike, Adidas và Converse đã được tung ra trong mùa Pride để thể hiện những thông điệp ý nghĩa cùng sự ủng hộ dành cho cộng đồng LGBT.

Con cái ngược đãi cha mẹ: Lỗi không chỉ ở những đứa con hư

Tin nóng -
Gần đây, có những vụ việc con đánh đập, thậm chí sát hại bố mẹ gây nên sự phẫn nộ trong công chúng. Ai cũng đồng tình lên án hành động bất nhân ấy, nhưng ẩn chứa sau đằng sau đó, là những ẩn ức không phải ai cũng để ý, quan tâm.
TIN LIÊN QUAN

Đánh trả - giết hại cha vì bị chửi mắng, hóa ra sĩ diện của tuổi trưởng thành đáng sợ đến vậy!

Khi cái sự sĩ diện và tự trọng đó bị xâm hại đến ngưỡng, những người con tưởng như ngoan hiền cũng có thể biến thành thú dữ chỉ trong phút chốc.
14-nam-9-thang,cam-giac-voi-mot-nguoi-khac,duong-trieu-vu

Sau album với Mr Đàm, Dương Triệu Vũ tung ca khúc về tình yêu của chính mình

Âm nhạc -
Ca khúc được sáng tác chỉ trong 2 giờ khi nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận nghe về câu chuyện tình yêu của Dương Triệu Vũ.
kim-eun-sook,lee-byung-hun,mr-sunshine

HOT: Lee Byung Hun trở thành nam chính trong phim mới của ‘biên kịch vàng’ Kim Eun Sook

Phim ảnh -
Sau khi đón nhận thông tin này, đa phần khán giả cảm thấy rất bất ngờ, vì nhiều năm qua Lee Byung Hun tập trung vào điện ảnh và có vẻ không mặn mà gì với màn ảnh nhỏ.
blackpink,kpop,yg

Chỉ là clip phòng tập, BlackPink vẫn nóng bỏng vô cùng với hit mới

Âm nhạc -
Ăn mừng việc MV "As If It’s Your Last" sắp vượt ngưỡng 20 triệu lượt xem sau 2 ngày lên sóng, girlgroup nhà YG đã có món quà đặc biệt dành tặng người hâm mộ.
hlv-pham-huong,hoa-hau-pham-huong,pham-huong

Hoa hậu Phạm Hương giản dị về Hải Phòng trao tặng nhà tình thương

Hậu trường -
Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Hương vừa có chuyến từ thiện đầy ý nghĩa tại Hải Phòng.
catwalk,huu-vi,the-face,the-face-viet-nam,the-face-vietnam-2017
THE FACE VIETNAM 2017

Thử thách gì mà khiến Hữu Vi vấp ngã, thí sinh khóc thét trong tập 3 The Face?

TV Show -
Mặc dù đã trải qua thử thách catwalk ở tập trước, nhưng các thí sinh không giấu vẻ mặt lo lắng và căng thẳng khi đối diện với “bài toán” mà thương hiệu IVY moda đưa ra tuần này.
ali-hoang-duong,thu-minh,toc-tien

Tóc Tiên để mặt mộc, Ali Hoàng Dương và Trúc Nhân tiếp thêm sức mạnh cho Thu Minh

Âm nhạc -
Ali Hoàng Dương, Trúc Nhân, Janice Phương, Minh Trị đều tỏ ra hào hứng trước thềm liveshow đặc biệt của "sư phụ" Thu Minh.
isaac,min,mv-ngon-tinh,vpop,will-vs-kaity

Cẩn thận khi xem: Loạt MV Vpop này sẽ làm bạn muốn lập gia đình ngay đấy

Âm nhạc -
Bên cạnh những câu hát và ca từ "gây nghiện", những cảnh quay lung linh lồng ghép trong nhiều chuyện tình "kẹo ngọt" là nguyên nhân khiến cho khán giả "đứng ngồi không yên" với loạt MV trẻ trung này.
the-face,the-face-2017,the-face-mua-2

Vĩnh Thụy vs Hữu Vi - host the face Việt Nam mùa 1 và 2

Trang chủ -
Vĩnh Thụy vs Hữu Vi - host the face Việt Nam mùa 1 và 2

The face 2017 siêu lầy

Trang chủ -
The face 2017 siêu lầy
TIN LIÊN QUAN

Tập 3 The Face: Lan Khuê - Minh Tú mâu thuẫn, team Hoàng Thùy ‘hưởng lợi’ mang về chiến thắng đầu tiên?

Những thử thách và mâu thuẫn trong tập 3 vừa được hé lộ khiến khán giả không khỏi tò mò về diễn biến của chương trình.
hoang-thuy,the-face,the-face-2017,the-face-viet-nam

The Face Việt Nam 2: Hoàng Thùy - Thánh thành ngữ tục ngữ

Trang chủ -
The Face Việt Nam 2: Hoàng Thùy - Thánh thành ngữ tục ngữ
jessica-den-viet-nam,jessica-di-sieu-thi,jessica-jung

Rũ bỏ vẻ sang chảnh, Jessica hòa nhập như người Việt Nam khi mang dép lào mua mì gói giá ‘sinh viên’

Thế giới sao -
Đông đảo người hâm mộ Jessica không biết "thương sao cho hết" vẻ đáng yêu, dung dị mà vô cùng gần gũi này của nữ ca sĩ.
anh-nong,quang-le,thanh-bi

Quang Lê lần đầu lên tiếng về ảnh nóng cùng bạn gái hot girl 9X

Hậu trường -
Những hình ảnh thân mật bên bạn gái Thanh Bi của Quang Lê khiến nhiều người hoài nghi về độ xác thực. Nam ca sĩ hải ngoại cũng nhanh chóng lên tiếng về tấm ảnh gây xôn xao này.

Bản khai của Cao Toàn Mỹ và Phương Nga giống hệt nhau

Tin nóng -
Bắt đầu phần xét hỏi của luật sư, luật sư Phạm Công Hùng, bào chữa cho bị cáo Trương Hồ Phương Nga, đưa ra hai bản khai giống hệt nhau của Cao Toàn Mỹ và Phương Nga.
TIN LIÊN QUAN

Xét xử sơ thẩm vụ hoa hậu Phương Nga: Cao Toàn Mỹ bất ngờ xuất hiện với chứng cứ mới li kỳ

Sáng 22/6, phiên tòa xét xử vụ án hoa hậu Trương Hồ Phương Nga, sinh năm 1987, ngụ tại Hà Nội, từng đoạt giải hoa hậu tại kỳ thi sắc đẹp ở Nga năm 2007 và Nguyễn Đức Thùy Dung, sinh năm 1987, ngụ TP HCM về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
hai-chu-bo,hat-giong-tam-hon,la-chinh-minh,song-theo-quan-diem-cua-nguoi-khac
hạt giống tâm hồn

Hai chú bò tranh cãi về ‘cái thứ dưới sông’ và bài học đắt giá về lối sống sai lầm ai cũng mắc phải

Hạt giống tâm hồn -
Trong cuộc sống, giai đoạn khó khăn nhất không phải là không ai hiểu bạn, mà là… bạn không hiểu chính mình, không tin tưởng chính mình. Để người khác lèo lái con thuyền cuộc đời bạn!
biti-s,biti-s-hunter,bst-moi,giay-tre-em,thuong-hieu-viet

Biti’s ngày càng thông minh khi đưa truyện cổ tích Việt vào sản phẩm dành cho trẻ em

Hot - trend -
Đừng vội nghĩ sau Biti's Hunter, thương hiệu "nâng niu bàn chân Việt" sẽ chìm vào quên lãng, chỉ cần nhìn dòng sản phẩm dành cho trẻ em mới đây bạn sẽ phải gật gù công nhận Biti's nay đã khác xưa rồi.