Hàng công nghệ thương hiệu Việt Nam: Khéo co thì ấm

Công nghệ - Xe -

Đặc điểm chung của phần lớn doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh hàng công nghệ là yếu thế hơn các tên tuổi ngoại cả về vốn lẫn thương hiệu. Tuy nhiên, với chiến lược rõ ràng và sản phẩm liên tục được cải tiến, một số doanh nghiệp cho thấy thị trường vẫn còn chỗ dành cho họ.

Có một sản phẩm công nghệ thu hút sự quan tâm của giới truyền thông là chiếc điện thoại thông minh Bphone của tập đoàn Bkav. Mặc dù phải thu hồi 3.000 điện thoại đã giao nhằm hoàn thiện hệ điều hành, phần mềm camera và nhiều lần dời thời gian giao hàng, nhưng Bphone được xem là một hiện tượng công nghệ trong nước, khi Bkav thông báo có đến gần 12.000 chiếc Bphone được đặt hàng trực tuyến sau ngày ra mắt sản phẩm này.

Hàng công nghệ luôn thu hút giới trẻ. Ảnh: Tuệ Doanh.
Hàng công nghệ luôn thu hút giới trẻ. Ảnh: Tuệ Doanh.

Ngoài Bkav, còn có Mobiistar. Thành lập từ năm 2009, ban đầu, Mobiistar phân phối các dòng điện thoại phổ thông rồi mới đến điện thoại thông minh. Theo báo cáo tổng kết 2014 của FPT Shop, thương hiệu Mobiistar xếp thứ ba trong “top 5” thương hiệu điện thoại thông minh có doanh số bán cao nhất ở chuỗi cửa hàng này.

Bắt đầu từ những điều căn bản

Hiện nay, vấn đề của sản phẩm công nghệ Việt Nam là làm sao lấy được lòng tin của người tiêu dùng và khiến họ mua hàng, khi mà nhiều người dùng vẫn nặng tâm lý sính ngoại. Trường hợp Bkav được xem là cá biệt vì không có nhiều doanh nghiệp có tiềm lực tài chính cho khâu truyền thông như họ. Đối với hầu hết các doanh nghiệp khác, nhìn chung có bốn yếu tố để xác lập thị phần: Xác định đúng đối tượng khách hàng; sản phẩm liên tục cải tiến; hậu mãi chuyên nghiệp và giá cả hợp lý.

Hiện nay, vấn đề của sản phẩm công nghệ Việt Nam là làm sao lấy được lòng tin của người tiêu dùng và khiến họ mua hàng, khi mà nhiều người dùng vẫn nặng tâm lý sính ngoại.

Ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc Mobiistar, cho biết công ty xác định khách hàng mục tiêu là những người hiểu biết công nghệ và muốn trải nghiệm sản phẩm với một mức giá hợp lý.

Về thiết kế, từ những mẫu điện thoại không có nhiều điểm nhấn, năm 2014, Mobiistar ra mắt mẫu Kim Cương Đen Prime 508 với thiết kế sang trọng, cấu hình mạnh và sử dụng camera cảm biến của Sony; năm 2015, công ty giới thiệu dòng sản phẩm Kim với thiết kế nguyên khối, chất liệu nhôm cắt CNC, ốp cường lực. Với nhiều sự cải tiến, nhưng tại thời điểm ra mắt, cả hai mẫu Prime 508 và KIM có giá chưa tới 5 triệu đồng, thấp hơn khoảng 40% so với các sản phẩm ngoại cùng phân khúc.

Song song đó, Mobiistar áp dụng các chính sách hấp dẫn đối với các đối tác bán lẻ chính như Viễn Thông A, Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel… để hỗ trợ khách hàng trong khâu bán hàng và bảo hành.

Về tiếp thị và chăm sóc khách hàng, từ hai năm trước, Mobiistar đã sử dụng các công cụ truyền thông xã hội, chủ yếu là Facebook. Thời điểm đó, công ty được hưởng lợi vì tính lan truyền cao và chi phí thấp của kênh này. Hiện fanpage (trang người hâm mộ) của Mobiistar có khoảng 800.000 thành viên.

Tương tự Mobiistar là câu chuyện của GeeAudio, một dự án phát triển sản phẩm tai nghe dành cho các thiết bị di động thông minh chạy hệ điều hành Android, iOS, từ đầu tháng 7 này. Ông Mai Phú Phong, chủ cửa hàng PhonGee, cho biết việc phát triển các sản phẩm này tiêu tốn hết bốn năm cùng với khoản đầu tư 5 tỉ đồng. Ông Phong cho biết hiện một mẫu tai nghe tốt dành cho các dòng điện thoại cao cấp của Apple, Samsung… cũng đã có giá từ 800.000 đồng trở lên, nên nếu GeeAudio đảm bảo về chất lượng thì mức giá trên dưới một triệu đồng là hợp lý. GeeAudio đã mời nhạc sĩ Dương Khắc Linh tham gia chịu trách nhiệm về chất lượng âm thanh của sản phẩm.

Bên cạnh việc đầu tư cho các thành phần cấu thành sản phẩm nhà sản xuất còn tốn khá nhiều chi phí cho khâu bao bì, hộp đựng để đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ của khách hàng.

Giống như Mobiistar, GeeAudio cũng tận dụng việc tiếp thị trên Facebook để tiết kiệm chi phí. Trả lời câu hỏi làm thế nào để xóa định kiến của người tiêu dùng trong nước về các mặt hàng công nghệ thương hiệu Việt, các doanh nghiệp cho rằng không thể nóng vội mà cần phải có thời gian để khách hàng chấp nhận, trải nghiệm và tin tưởng.

Hướng đến thời trang

Bắt đầu từ dòng sản phẩm Kim, Mobiistar hợp tác với ca sĩ nhạc rock Phạm Anh Khoa trong việc phát triển hình ảnh sản phẩm. Ông Kha cho biết hiện ca sĩ này đang có sản phẩm âm nhạc tên gọi là “Phá” tiếp cận công chúng nghe nhạc pop với cách hát rock. “Chúng tôi nhận thấy nỗ lực của Khoa khá tương đồng với những gì mà Mobiistar muốn đem lại cho đối tượng khách hàng trẻ”, ông Kha nói.

Còn về GeeAudio, ông Phong cho biết nhạc sĩ Dương Khắc Linh không chỉ là đối tác mà còn là đồng sáng lập viên của dự án GeeAudio.

Theo một chuyên gia không muốn nêu tên, những việc kết hợp này nhằm giúp sản phẩm thoát khỏi cái bóng giá rẻ và hướng đến sản phẩm thời trang gần gũi với giới trẻ. Cách họ hợp tác cũng khác. Họ không sử dụng tên tuổi của nghệ sĩ để quảng bá sản phẩm mà họ cùng nhau phát triển các sản phẩm giải trí phục vụ đối tượng khách hàng chung là giới trẻ.

Trên thực tế, Oppo cũng đã áp dụng cách này và gặt hái thành công. Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2013, thương hiệu Oppo gắn liền với các ca sĩ và các chương trình được giới trẻ yêu thích như The Voice, The Remix…

Theo báo cáo của IDC quý 4/2014 và 1/2015, Oppo hiện xếp thứ ba về thị phần lượng điện thoại bán ra với con số lần lượt là 10,6 và 10,4%.

Người Việt ủng hộ hàng Việt

Theo ông Vòng Thanh Cường, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Boomerang, một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực lắng nghe thông tin trên các phương tiện truyền thông xã hội (bao gồm các mạng xã hội, diễn đàn, kênh tin tức…), tính từ ngày 25-5 đến nay, tổng lượng thảo luận liên quan đến Bphone là 768.542 lượt, gấp ba lần iPhone - nhãn điện thoại được đề cập nhiều nhất trước thời điểm Bphone ra mắt.

Trước khi Bkav xảy ra sự cố giao hàng, lượng phản hồi tiêu cực chiếm khoảng 36%; sau sự cố con số này đã tăng lên 58%. Tuy nhiên, phân tích từ dữ liệu của Boomerang cho biết các phản hồi tiêu cực chủ yếu đến từ những người là tín đồ công nghệ, trong khi đa số người dùng phổ thông vẫn ủng hộ Bphone.

Trước lo ngại sự cố Bphone có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ Việt Nam, ông Cường cho biết dựa trên phân tích thói quen của người sử dụng trên các công cụ truyền thông xã hội trong thời gian qua thì chưa có động thái này. “Nhìn chung, người Việt không quay lưng với hàng công nghệ thương hiệu Việt, họ vẫn ủng hộ nếu sản phẩm có chất lượng và giá cả phù hợp”, ông Cường nói.

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật
diem-my-9x,dien-vien-diem-my-9x,nguoi-yeu-diem-my-9x

Sau một năm chia tay, Diễm My 9X đang hạnh phúc bên tình yêu mới?

Bí mật sao -
Những dòng status đầy ẩn ý trên Instagram của Diễm My 9X khiến nhiều người khẳng định rằng cô đang trong một mối quan hệ tình cảm mới.
dam-vinh-hung,le-quyen,ngoc-son,quang-le,than-tuong-bolero-2017
Thần tượng Bolero 2017

Team Ngọc Sơn khiến khán giả khóc hết nước mắt, Phương Liên cùng Thành Long bước vào Bán kết

TV Show -
4 thí sinh team Ngọc Sơn đã mang đến những tiết mục chạm đến được cảm xúc của người nghe, HLV Quang Lê, Ngọc Sơn đã sụt sùi nước mắt trên ghế nóng. Bên cạnh đó, team Ngọc Sơn cũng chính thức lộ diện top 2 bước vào Bán kết.
bang-chuong,ngoc-son,than-tuong-bolero-2017,tinh-cha
Thần tượng Bolero 2017

Thần tượng Bolero: Sau Ngọc Sơn, đã tìm được giọng ca hát ‘Tình cha’ khiến khán giả phải sụt sùi

TV Show -
Phong thái trình diễn cùng sự ngọt ngào trong giọng hát đã giúp Bằng Chương chinh phục khán giả truyền hình.
hlv-ngoc-son,ho-phuong-lien-bolero,than-tuong-bolero-2017
Thần tượng Bolero 2017

Học trò HLV Ngọc Sơn - Hồ Phương Liên ‘đốn tim’ khán giả trong liên khúc Mưa bằng giọng hát quá ngọt ngào

TV Show -
Hồ Phương Liên có màn lột xác ngoạn mục về giọng hát trong hai ca khúc Mưa nửa đêm và Đoạn trường đêm mưa.
bang-chuong,hlv-ngoc-son,thach-phay,than-tuong-bolero-2017
Thần tượng Bolero 2017

Dù thân thiết, học trò HLV Ngọc Sơn vẫn quyết tranh đấu giành vé vào vòng trong của Thần tượng Bolero 2017

TV Show -
Trước giờ G, Bằng Chương và Thạch Phay đã tập luyện chuẩn bị cho bài thi. Bên cạnh đó là quyết tâm của cả hai giành được chiếc vé may mắn bước vào vòng trong.
kem-chong-nang,nhung-bao-boi-mua-heg,phan-phu

Những ‘bảo bối’ làm đẹp cho mùa hè

Thời trang - Đẹp -
Khi mùa Hè và những ánh nắng chói chang xuất hiện, chúng ta sẽ cần một beauty kit (tủ đồ làm đẹp) khác biệt đáng kể so với mùa Đông. Cùng 2! điểm danh những món đồ không thể thiếu trong Hè này nhé.
khung-bo-o-anh,liveshow-ariana-grande,tuo-ng-nie-m

Thành phố Manchester ngập trong tang thương sau vụ nổ kinh hoàng khiến 22 người chết

Thế giới -
3 ngày sau vụ khủng bố đẫm máu tại sân vận động thành phố Manchester, Anh không khí u ám vẫn bao trùm nơi đây. Khắp thành phố hàng ngàn người tụ tập cầu nguyện cho 22 nạn nhân xấu số, rất nhiều hoa tưởng niệm được đặt quanh sân vận động.
be-xuan-nghi,ca-si-xuan-nghi,xuan-nghi

‘Thần tượng nhí’ Xuân Nghi tiết lộ cuộc sống đẹp như mơ tại trường ĐH ở Mỹ

Hậu trường -
Những hình ảnh Xuân Nghi vừa chụp tại trường Đại học Nam Cali (University of Southern California) trước khi về Việt Nam nghỉ hè.
b-day,bling-bling,ikon

2 bài hát mới chật vật trên các BXH, âm nhạc của iKON đã hết hay?

Âm nhạc -
Khán giả Hàn đang không mấy mặn mà với bộ đôi ca khúc “Bling Bling” và “B-Day” mới nhất của iKON.
chia-tay-ban-be,tiet-hoc-cuoi-cung,tuoi-hoc-tro
Tiết học cuối cùng

Chia tay thời học sinh vào một mùa đầy gió, những điều này có làm bạn vương vấn không?

Đời Sống -
Mỗi năm lại có một mùa, cái mùa mà mỗi buổi chiều gió cứ thổi lộng, mây cứ ồ ạt bay, để rồi mang theo những giọt mưa nặng hạt như có như không cuốn trôi đi những ngày tháng mơ mộng tuổi học trò, ấy vậy thế nhưng, cuối cùng vẫn sẽ còn nhiều điều thân thuộc đọng lại mà phải không?

Ở Sài Gòn tồn tại hẳn một phố trà sữa ngay khu vực trung tâm thành phố

Food -
Trà sữa, thức uống phổ biến của Đài Loan và đã nhanh chóng chiếm được rất nhiều cảm tình của người trẻ Việt với hương vị phong phú, các loại hạt đa dạng cũng như bao bì bắt mắt. Cứ nhắc đến giải khát, người ta chắc chắn nghĩ ngay đến trà sữa.
TIN LIÊN QUAN

Thú nhận đi, có phải Instagram của bạn cũng đầy ắp hình ảnh các món này?

Đi ăn đến đâu nhất định nhớ chụp ảnh check-in đến đấy, phải là ảnh đẹp để bao nhiêu người quan tâm và ghen tị, không thì cũng có ảnh đẹp để hoài niệm mỗi khi…’đói lòng’.
diem-thap,hoc-sinh,phu-huynh,thi-hoc-ky,thu-tay-cha-gui-con

Con gái đi thi đạt điểm kém, cha viết thư tay gửi lời tâm sự khiến nhiều người xúc động

Màu cuộc sống -
Trong bức thư, người cha nói số điểm con đạt được khiến ba mẹ buồn, nhưng...
bigo-live,livestream,nu-than-bigo

Trở thành người nổi tiếng chỉ nhờ livestream, cơ hội trong tầm tay!

Đời Sống -
Nhiều bạn trẻ than thở các show truyền hình ngày nay chán toàn tập. Xem hài thì hài nhảm, mà xem nhạc thì nhạc như đấm vào tai. Đến cả các show truyền hình thực tế cũng toàn dàn dựng và toát lên mùi giả tạo. Vài năm trước, xem các chương trình tìm kiếm tài năng còn thấy hay nhưng giờ thì...
anh-dat,giong-hat-viet-2017,team-noo,the-voice-2017
The Voice 2017

Ngô Anh Đạt (team Noo) chính thức trở lại Chung kết cùng top 4 Giọng hát Việt 2017

TV Show -
Thí sinh Ngô Anh Đạt đã có cú "lội ngược dòng" ngoạn mục để giành được "Chiếc vé may mắn" bước vào Chung kết Giọng hát Việt 2017.
noo-phuoc-thinh,tap-hat-cung-noo-phuoc-thinh,the-voice-kids-2017
The Voice Kids 2017

Học viện Oh My Kids: Học cách bè phối chuẩn cùng với chú Noo Phước Thịnh

TV Show -
Chú Noo Phước Thịnh tiếp tục hướng dẫn cách giúp các bé làm nổi bật giọng hát khi hát nhóm.
con-nuoi-phi-nhung,ho-van-cuong,phi-nhung

Phi Nhung cực chất với style hiphop, đùa giỡn cùng Hồ Văn Cường tại sân bay

Hậu trường -
Phi Nhung cùng con trai nuôi Hồ Văn Cường lên đường sang Úc để bắt đầu chuyến lưu diễn.
bao-thy,cong-chua-bong-bong,cuc-hay,hat-chay

Clip: Bảo Thy hát chay không nhạc Công chúa bong bóng cực hay

Video Hot -
Do không có nhạc sẵn, nữ ca sĩ đã quyết định hát chay không nhạc để dành tặng cho các bạn học sinh.
chien-tranh-giua-cac-vi-sao,ngo-thanh-van,star-wars-the-last-jedi

Ngô Thanh Vân tham gia siêu phẩm ‘Star Wars: The Last Jedi’

Phim ảnh -
Mới đây, tạp chí Vanity Fair tiết lộ dàn diễn viên mới của bom tấn Star Wars: The Last Jedi. Nữ diễn viên Ngô Thanh Vân sẽ thủ vai nữ phi công Paige của quân Kháng chiến.