Hàng công nghệ thương hiệu Việt Nam: Khéo co thì ấm

Công nghệ - Xe -

Đặc điểm chung của phần lớn doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh hàng công nghệ là yếu thế hơn các tên tuổi ngoại cả về vốn lẫn thương hiệu. Tuy nhiên, với chiến lược rõ ràng và sản phẩm liên tục được cải tiến, một số doanh nghiệp cho thấy thị trường vẫn còn chỗ dành cho họ.

Có một sản phẩm công nghệ thu hút sự quan tâm của giới truyền thông là chiếc điện thoại thông minh Bphone của tập đoàn Bkav. Mặc dù phải thu hồi 3.000 điện thoại đã giao nhằm hoàn thiện hệ điều hành, phần mềm camera và nhiều lần dời thời gian giao hàng, nhưng Bphone được xem là một hiện tượng công nghệ trong nước, khi Bkav thông báo có đến gần 12.000 chiếc Bphone được đặt hàng trực tuyến sau ngày ra mắt sản phẩm này.

Hàng công nghệ luôn thu hút giới trẻ. Ảnh: Tuệ Doanh.
Hàng công nghệ luôn thu hút giới trẻ. Ảnh: Tuệ Doanh.

Ngoài Bkav, còn có Mobiistar. Thành lập từ năm 2009, ban đầu, Mobiistar phân phối các dòng điện thoại phổ thông rồi mới đến điện thoại thông minh. Theo báo cáo tổng kết 2014 của FPT Shop, thương hiệu Mobiistar xếp thứ ba trong “top 5” thương hiệu điện thoại thông minh có doanh số bán cao nhất ở chuỗi cửa hàng này.

Bắt đầu từ những điều căn bản

Hiện nay, vấn đề của sản phẩm công nghệ Việt Nam là làm sao lấy được lòng tin của người tiêu dùng và khiến họ mua hàng, khi mà nhiều người dùng vẫn nặng tâm lý sính ngoại. Trường hợp Bkav được xem là cá biệt vì không có nhiều doanh nghiệp có tiềm lực tài chính cho khâu truyền thông như họ. Đối với hầu hết các doanh nghiệp khác, nhìn chung có bốn yếu tố để xác lập thị phần: Xác định đúng đối tượng khách hàng; sản phẩm liên tục cải tiến; hậu mãi chuyên nghiệp và giá cả hợp lý.

Hiện nay, vấn đề của sản phẩm công nghệ Việt Nam là làm sao lấy được lòng tin của người tiêu dùng và khiến họ mua hàng, khi mà nhiều người dùng vẫn nặng tâm lý sính ngoại.

Ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc Mobiistar, cho biết công ty xác định khách hàng mục tiêu là những người hiểu biết công nghệ và muốn trải nghiệm sản phẩm với một mức giá hợp lý.

Về thiết kế, từ những mẫu điện thoại không có nhiều điểm nhấn, năm 2014, Mobiistar ra mắt mẫu Kim Cương Đen Prime 508 với thiết kế sang trọng, cấu hình mạnh và sử dụng camera cảm biến của Sony; năm 2015, công ty giới thiệu dòng sản phẩm Kim với thiết kế nguyên khối, chất liệu nhôm cắt CNC, ốp cường lực. Với nhiều sự cải tiến, nhưng tại thời điểm ra mắt, cả hai mẫu Prime 508 và KIM có giá chưa tới 5 triệu đồng, thấp hơn khoảng 40% so với các sản phẩm ngoại cùng phân khúc.

Song song đó, Mobiistar áp dụng các chính sách hấp dẫn đối với các đối tác bán lẻ chính như Viễn Thông A, Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel… để hỗ trợ khách hàng trong khâu bán hàng và bảo hành.

Về tiếp thị và chăm sóc khách hàng, từ hai năm trước, Mobiistar đã sử dụng các công cụ truyền thông xã hội, chủ yếu là Facebook. Thời điểm đó, công ty được hưởng lợi vì tính lan truyền cao và chi phí thấp của kênh này. Hiện fanpage (trang người hâm mộ) của Mobiistar có khoảng 800.000 thành viên.

Tương tự Mobiistar là câu chuyện của GeeAudio, một dự án phát triển sản phẩm tai nghe dành cho các thiết bị di động thông minh chạy hệ điều hành Android, iOS, từ đầu tháng 7 này. Ông Mai Phú Phong, chủ cửa hàng PhonGee, cho biết việc phát triển các sản phẩm này tiêu tốn hết bốn năm cùng với khoản đầu tư 5 tỉ đồng. Ông Phong cho biết hiện một mẫu tai nghe tốt dành cho các dòng điện thoại cao cấp của Apple, Samsung… cũng đã có giá từ 800.000 đồng trở lên, nên nếu GeeAudio đảm bảo về chất lượng thì mức giá trên dưới một triệu đồng là hợp lý. GeeAudio đã mời nhạc sĩ Dương Khắc Linh tham gia chịu trách nhiệm về chất lượng âm thanh của sản phẩm.

Bên cạnh việc đầu tư cho các thành phần cấu thành sản phẩm nhà sản xuất còn tốn khá nhiều chi phí cho khâu bao bì, hộp đựng để đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ của khách hàng.

Giống như Mobiistar, GeeAudio cũng tận dụng việc tiếp thị trên Facebook để tiết kiệm chi phí. Trả lời câu hỏi làm thế nào để xóa định kiến của người tiêu dùng trong nước về các mặt hàng công nghệ thương hiệu Việt, các doanh nghiệp cho rằng không thể nóng vội mà cần phải có thời gian để khách hàng chấp nhận, trải nghiệm và tin tưởng.

Hướng đến thời trang

Bắt đầu từ dòng sản phẩm Kim, Mobiistar hợp tác với ca sĩ nhạc rock Phạm Anh Khoa trong việc phát triển hình ảnh sản phẩm. Ông Kha cho biết hiện ca sĩ này đang có sản phẩm âm nhạc tên gọi là “Phá” tiếp cận công chúng nghe nhạc pop với cách hát rock. “Chúng tôi nhận thấy nỗ lực của Khoa khá tương đồng với những gì mà Mobiistar muốn đem lại cho đối tượng khách hàng trẻ”, ông Kha nói.

Còn về GeeAudio, ông Phong cho biết nhạc sĩ Dương Khắc Linh không chỉ là đối tác mà còn là đồng sáng lập viên của dự án GeeAudio.

Theo một chuyên gia không muốn nêu tên, những việc kết hợp này nhằm giúp sản phẩm thoát khỏi cái bóng giá rẻ và hướng đến sản phẩm thời trang gần gũi với giới trẻ. Cách họ hợp tác cũng khác. Họ không sử dụng tên tuổi của nghệ sĩ để quảng bá sản phẩm mà họ cùng nhau phát triển các sản phẩm giải trí phục vụ đối tượng khách hàng chung là giới trẻ.

Trên thực tế, Oppo cũng đã áp dụng cách này và gặt hái thành công. Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2013, thương hiệu Oppo gắn liền với các ca sĩ và các chương trình được giới trẻ yêu thích như The Voice, The Remix…

Theo báo cáo của IDC quý 4/2014 và 1/2015, Oppo hiện xếp thứ ba về thị phần lượng điện thoại bán ra với con số lần lượt là 10,6 và 10,4%.

Người Việt ủng hộ hàng Việt

Theo ông Vòng Thanh Cường, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Boomerang, một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực lắng nghe thông tin trên các phương tiện truyền thông xã hội (bao gồm các mạng xã hội, diễn đàn, kênh tin tức…), tính từ ngày 25-5 đến nay, tổng lượng thảo luận liên quan đến Bphone là 768.542 lượt, gấp ba lần iPhone - nhãn điện thoại được đề cập nhiều nhất trước thời điểm Bphone ra mắt.

Trước khi Bkav xảy ra sự cố giao hàng, lượng phản hồi tiêu cực chiếm khoảng 36%; sau sự cố con số này đã tăng lên 58%. Tuy nhiên, phân tích từ dữ liệu của Boomerang cho biết các phản hồi tiêu cực chủ yếu đến từ những người là tín đồ công nghệ, trong khi đa số người dùng phổ thông vẫn ủng hộ Bphone.

Trước lo ngại sự cố Bphone có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ Việt Nam, ông Cường cho biết dựa trên phân tích thói quen của người sử dụng trên các công cụ truyền thông xã hội trong thời gian qua thì chưa có động thái này. “Nhìn chung, người Việt không quay lưng với hàng công nghệ thương hiệu Việt, họ vẫn ủng hộ nếu sản phẩm có chất lượng và giá cả phù hợp”, ông Cường nói.

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật
nguyen-thi-thanh,nguyen-thi-thanh-lam-rang,nguyen-thi-thanh-tham-my

Bấp chấp bị tước danh hiệu, Nguyễn Thị Thành vẫn tự tin thi Miss Eco International 2017

Hậu trường -
Nguyễn Thị Thành sẽ lên đường đến Ai Cập dự thi Miss Eco International 2017 từ 1-14/4 tới đây.
anh-ky-yeu,anh-ky-yeu-doc-la,bo-anh-doc

Bộ ảnh kỷ yếu ‘chợ búa’ của học sinh Hà Nội

Nhịp sống -
Học sinh lớp 12, Trung tâm giáo dục thường xuyên (Chương Mỹ, Hà Nội) đã thực hiện bộ ảnh kỷ yếu mang phong cách "nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò".
cho,lam-quen,sieu-xe,xin-so-dien-thoai

Đi siêu xe không ai quan tâm, đến lúc… ôm chó đi cùng thì xin số cô nàng nào cũng cho!

Nhịp sống -
Clip thực nghiệm dưới đây sẽ cho bạn thấy để xin số điện thoại của một cô gái đẹp dễ như trở bàn tay, dù chẳng cần khoe mẽ vật chất hay đánh bóng tên tuổi.
adidas-stan-smith-trang,dior,new-balance,sneaker-trang,sneakers

Dù không mua được cũng phải ngắm những đôi sneaker này một lần trong cuộc đời

Hot - trend -
Hàng loạt các siêu phẩm sneaker mới nhất cùng đồng loạt đổ bộ vào đầu năm 2017, phải kể đến là Adidas Stan Smith, Speed Sneaker từ Balenciaga và sự trở lại của New Balance.
chup-anh,flycam,gay-tu-suong,song-ao

Không có flycam thì dùng cây sào dài chục mét rồi leo mái nhà quay clip như anh chàng này cũng được!

Nhịp sống -
Bạn muốn có hình ảnh từ trên cao như flycam nhưng lại không đủ điều kiện về tài chính? Hãy học tập anh chàng này.
ca-si-dam-vinh-hung,le-quyen,ngoc-son,quang-le,than-tuong-bolero-2017
Thần tượng Bolero 2017

Ngọc Sơn, Lệ Quyên, Quang Lê ‘dàn hàng ngang’ đọ giọng cùng thí sinh cá tính xứ Huế

TV Show -
Lần đầu tiên ba ngôi sao hàng đầu tại Việt Nam cùng nhau hát chung ca khúc "Sầu tím thiệp hồng" sẽ khiến khán giả truyền hình vô cùng thích thú.
giong-hat-viet-2017,le-quoc-dat,team-toc-tien,the-voice-2017
The Voice 2017

Dừng chân The Voice, học trò Tóc Tiên cover Em không là duy nhất siêu ngọt ‘chiêu dụ’ HLV cứu vớt

TV Show -
Anh chàng Lê Quốc Đạt đã cover siêu ngọt ca khúc "Em không là duy nhất" như một món quà kỷ niệm để biết ơn đến HLV Tóc Tiên trong suốt thời gian tham dự Giọng hát Việt 2017.
bo-de-danh-con-gai,say-ruou,vinh-phuc,vu-phu

Bố say rượu liên tục đánh, đạp vào bụng con gái 9 tuổi ở Vĩnh Phúc

Tin nóng -
Cháu Hoàng Thị Hồng H. (9 tuổi, học lớp 4 ở xã Định Trung, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đã bị bố đẻ đánh liên tục, thậm chí đạp vào bụng phải đi viện.
em-khong-la-duy-nhat,toc-tien,vpop

Tóc Tiên cùng hotgirl xứ Kim chi song ca ‘Em không là duy nhất’ phiên bản tiếng Hàn

Âm nhạc -
Cả 2 đã cùng gửi đến người hâm mộ những món quà bất ngờ có 1-0-2 trong chương trình "Khoa tiếng Việt".
dispatch,naver,seoul-fan-meeting,seoul-fashion-week,son-tung-m-tp

Toàn bộ chuyến đi Hàn của Sơn Tùng M-TP được cổng thông tin lớn nhất Hàn Quốc đăng tải

Hậu trường -
Toàn bộ chuyến đi Hàn bao gồm cả việc tham dự Seoul Fashion Week và tổ chức Fan meeting được Dispatch ví như một hành trình thú vị của Sơn Tùng M-TP. Tin được đăng mục Entertainment của cổng thông tin Naver.
f-x-,krystal,krystal-solo

SM: Sẽ không có chuyện Krystal f(x) solo!

Âm nhạc -
Việc Krystal debut với tư cách nghệ sĩ solo vẫn là câu chuyện ở thì tương lai.
3-nam,bao-thy,nghi-hat

Clip: Bảo Thy chia sẻ lí do ‘rùng mình’ khiến bản thân nghỉ hát suốt 3 năm

Video Hot -
Đây cũng chính là lí do nữ ca sĩ đã dậm chân tại chỗ suốt nhiều năm liền mà không ra mắt sản phẩm.
cersei-lannister,game-of-thrones,tro-choi-vuong-quyen

Game of Thrones 7 - Số phận của Cersei và những kẻ thù đang chờ phế truất nữ hoàng

Phim ảnh -
Kết thúc của Cersei đang trở thành câu hỏi lớn cho nhiều khán giả theo dõi Game of Thrones.
dep-via-he,doan-ngoc-hai,quan-1

Ông Đoàn Ngọc Hải tạm dừng xuống đường dẹp vỉa hè quận 1

Tin nóng -
Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, tạm dừng xuống đường chỉ đạo công tác dẹp vỉa hè một thời gian. Hoạt động này sẽ do các phường thực hiện.
ban-trai-ho-ngoc-ha,ha-ho,ho-ngoc-ha

Hồ Ngọc Hà lần đầu tiên khoe tin nhắn yêu thương của bạn trai

Hậu trường -
Nhiều người tỏ ra ngưỡng mộ tình yêu đẹp của Hồ Ngọc Hà.
ban-ve-so,be-gai,nhat-duoc-cua-roi,tra-lai-nguoi-mat

Mỗi ngày chỉ kiếm được 40 nghìn, em bé bán vé số trả lại 300 nghìn nhặt được cho nhân viên cây xăng

Nhịp sống -
Một ngày đi bán vé số chỉ mang lại cho em số tiền ít ỏi là 40 nghìn đồng. Thế nhưng khi nhặt được 300 nghìn của một nhân viên cây xăng làm rơi em đã không ngần ngại nhặt lên và trả lại cho người bị mất.
ngo-doc,ngo-doc-nam,vien-phi

Em gái út đau đớn xin bác sĩ bỏ anh trai, cứu bố mẹ

Nhịp sống -
Cả bố mẹ và anh trai bị ngộ độc nấm nguy cơ tử vong cao, tiền viện phí đã âm cả 100 triệu đồng, cô con gái út đau đớn xin bác sĩ tập trung cứu bố mẹ và đưa anh về chờ chết.
the notebook

Có phải bây giờ, tình yêu mà người ta cùng nhau già đi là quá xa xỉ?

Dating -
Thời buổi bây giờ, có được những thứ “na ná tình yêu” thì đơn giản, nhưng tìm được một tình yêu thật sự, có thể nắm tay nhau đi đến cuối con đường có lẽ là rất khó.
TIN LIÊN QUAN

Liệu có phải thời gian sẽ thực sự xoá nhoà đi tất cả?

Tất cả chúng ta, ít nhất một lần nói hoặc tự nghĩ với nhau, thời gian là phương thuốc chưa lành mọi vết thương. Nhưng, ở một chiều ngược lại, thời gian cũng là điều khắc nghiệt nhất có thể làm lung lay mọi kí ức cao đẹp nhất, trong đó có cả tình yêu.