Hàng công nghệ thương hiệu Việt Nam: Khéo co thì ấm

Công nghệ - Xe -

Đặc điểm chung của phần lớn doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh hàng công nghệ là yếu thế hơn các tên tuổi ngoại cả về vốn lẫn thương hiệu. Tuy nhiên, với chiến lược rõ ràng và sản phẩm liên tục được cải tiến, một số doanh nghiệp cho thấy thị trường vẫn còn chỗ dành cho họ.

Có một sản phẩm công nghệ thu hút sự quan tâm của giới truyền thông là chiếc điện thoại thông minh Bphone của tập đoàn Bkav. Mặc dù phải thu hồi 3.000 điện thoại đã giao nhằm hoàn thiện hệ điều hành, phần mềm camera và nhiều lần dời thời gian giao hàng, nhưng Bphone được xem là một hiện tượng công nghệ trong nước, khi Bkav thông báo có đến gần 12.000 chiếc Bphone được đặt hàng trực tuyến sau ngày ra mắt sản phẩm này.

Hàng công nghệ luôn thu hút giới trẻ. Ảnh: Tuệ Doanh.

Ngoài Bkav, còn có Mobiistar. Thành lập từ năm 2009, ban đầu, Mobiistar phân phối các dòng điện thoại phổ thông rồi mới đến điện thoại thông minh. Theo báo cáo tổng kết 2014 của FPT Shop, thương hiệu Mobiistar xếp thứ ba trong “top 5” thương hiệu điện thoại thông minh có doanh số bán cao nhất ở chuỗi cửa hàng này.

Bắt đầu từ những điều căn bản

Hiện nay, vấn đề của sản phẩm công nghệ Việt Nam là làm sao lấy được lòng tin của người tiêu dùng và khiến họ mua hàng, khi mà nhiều người dùng vẫn nặng tâm lý sính ngoại. Trường hợp Bkav được xem là cá biệt vì không có nhiều doanh nghiệp có tiềm lực tài chính cho khâu truyền thông như họ. Đối với hầu hết các doanh nghiệp khác, nhìn chung có bốn yếu tố để xác lập thị phần: Xác định đúng đối tượng khách hàng; sản phẩm liên tục cải tiến; hậu mãi chuyên nghiệp và giá cả hợp lý.

Hiện nay, vấn đề của sản phẩm công nghệ Việt Nam là làm sao lấy được lòng tin của người tiêu dùng và khiến họ mua hàng, khi mà nhiều người dùng vẫn nặng tâm lý sính ngoại.

Ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc Mobiistar, cho biết công ty xác định khách hàng mục tiêu là những người hiểu biết công nghệ và muốn trải nghiệm sản phẩm với một mức giá hợp lý.

Về thiết kế, từ những mẫu điện thoại không có nhiều điểm nhấn, năm 2014, Mobiistar ra mắt mẫu Kim Cương Đen Prime 508 với thiết kế sang trọng, cấu hình mạnh và sử dụng camera cảm biến của Sony; năm 2015, công ty giới thiệu dòng sản phẩm Kim với thiết kế nguyên khối, chất liệu nhôm cắt CNC, ốp cường lực. Với nhiều sự cải tiến, nhưng tại thời điểm ra mắt, cả hai mẫu Prime 508 và KIM có giá chưa tới 5 triệu đồng, thấp hơn khoảng 40% so với các sản phẩm ngoại cùng phân khúc.

Song song đó, Mobiistar áp dụng các chính sách hấp dẫn đối với các đối tác bán lẻ chính như Viễn Thông A, Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel… để hỗ trợ khách hàng trong khâu bán hàng và bảo hành.

Về tiếp thị và chăm sóc khách hàng, từ hai năm trước, Mobiistar đã sử dụng các công cụ truyền thông xã hội, chủ yếu là Facebook. Thời điểm đó, công ty được hưởng lợi vì tính lan truyền cao và chi phí thấp của kênh này. Hiện fanpage (trang người hâm mộ) của Mobiistar có khoảng 800.000 thành viên.

Tương tự Mobiistar là câu chuyện của GeeAudio, một dự án phát triển sản phẩm tai nghe dành cho các thiết bị di động thông minh chạy hệ điều hành Android, iOS, từ đầu tháng 7 này. Ông Mai Phú Phong, chủ cửa hàng PhonGee, cho biết việc phát triển các sản phẩm này tiêu tốn hết bốn năm cùng với khoản đầu tư 5 tỉ đồng. Ông Phong cho biết hiện một mẫu tai nghe tốt dành cho các dòng điện thoại cao cấp của Apple, Samsung… cũng đã có giá từ 800.000 đồng trở lên, nên nếu GeeAudio đảm bảo về chất lượng thì mức giá trên dưới một triệu đồng là hợp lý. GeeAudio đã mời nhạc sĩ Dương Khắc Linh tham gia chịu trách nhiệm về chất lượng âm thanh của sản phẩm.

Bên cạnh việc đầu tư cho các thành phần cấu thành sản phẩm nhà sản xuất còn tốn khá nhiều chi phí cho khâu bao bì, hộp đựng để đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ của khách hàng.

Giống như Mobiistar, GeeAudio cũng tận dụng việc tiếp thị trên Facebook để tiết kiệm chi phí. Trả lời câu hỏi làm thế nào để xóa định kiến của người tiêu dùng trong nước về các mặt hàng công nghệ thương hiệu Việt, các doanh nghiệp cho rằng không thể nóng vội mà cần phải có thời gian để khách hàng chấp nhận, trải nghiệm và tin tưởng.

Hướng đến thời trang

Bắt đầu từ dòng sản phẩm Kim, Mobiistar hợp tác với ca sĩ nhạc rock Phạm Anh Khoa trong việc phát triển hình ảnh sản phẩm. Ông Kha cho biết hiện ca sĩ này đang có sản phẩm âm nhạc tên gọi là “Phá” tiếp cận công chúng nghe nhạc pop với cách hát rock. “Chúng tôi nhận thấy nỗ lực của Khoa khá tương đồng với những gì mà Mobiistar muốn đem lại cho đối tượng khách hàng trẻ”, ông Kha nói.

Còn về GeeAudio, ông Phong cho biết nhạc sĩ Dương Khắc Linh không chỉ là đối tác mà còn là đồng sáng lập viên của dự án GeeAudio.

Theo một chuyên gia không muốn nêu tên, những việc kết hợp này nhằm giúp sản phẩm thoát khỏi cái bóng giá rẻ và hướng đến sản phẩm thời trang gần gũi với giới trẻ. Cách họ hợp tác cũng khác. Họ không sử dụng tên tuổi của nghệ sĩ để quảng bá sản phẩm mà họ cùng nhau phát triển các sản phẩm giải trí phục vụ đối tượng khách hàng chung là giới trẻ.

Trên thực tế, Oppo cũng đã áp dụng cách này và gặt hái thành công. Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2013, thương hiệu Oppo gắn liền với các ca sĩ và các chương trình được giới trẻ yêu thích như The Voice, The Remix…

Theo báo cáo của IDC quý 4/2014 và 1/2015, Oppo hiện xếp thứ ba về thị phần lượng điện thoại bán ra với con số lần lượt là 10,6 và 10,4%.

Người Việt ủng hộ hàng Việt

Theo ông Vòng Thanh Cường, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Boomerang, một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực lắng nghe thông tin trên các phương tiện truyền thông xã hội (bao gồm các mạng xã hội, diễn đàn, kênh tin tức…), tính từ ngày 25-5 đến nay, tổng lượng thảo luận liên quan đến Bphone là 768.542 lượt, gấp ba lần iPhone - nhãn điện thoại được đề cập nhiều nhất trước thời điểm Bphone ra mắt.

Trước khi Bkav xảy ra sự cố giao hàng, lượng phản hồi tiêu cực chiếm khoảng 36%; sau sự cố con số này đã tăng lên 58%. Tuy nhiên, phân tích từ dữ liệu của Boomerang cho biết các phản hồi tiêu cực chủ yếu đến từ những người là tín đồ công nghệ, trong khi đa số người dùng phổ thông vẫn ủng hộ Bphone.

Trước lo ngại sự cố Bphone có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ Việt Nam, ông Cường cho biết dựa trên phân tích thói quen của người sử dụng trên các công cụ truyền thông xã hội trong thời gian qua thì chưa có động thái này. “Nhìn chung, người Việt không quay lưng với hàng công nghệ thương hiệu Việt, họ vẫn ủng hộ nếu sản phẩm có chất lượng và giá cả phù hợp”, ông Cường nói.

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận
Tin mới cập nhật
ca-si,mr-siro,mr-siro-ballad

Tung ca khúc mới, Mr. Siro lại lấy đi nhiều nước mắt của người yêu nhạc

Âm nhạc -
"Cỗ máy tạo hit” Mr. Siro lại khiến người hâm mộ thổn thức với một ca khúc mới vừa tung ra thị trường.
gioi-tre,kham-phuc,luu-loat,noi-tieng-anh,xe-om

Clip: Chú xe ôm nói tiếng Anh khiến nhiều bạn trẻ phải ‘chào thua’

Video Hot -
Rất nhiều bạn trẻ phải khâm phục trước khả năng nói tiếng Anh của chú.
le-hang,miss-universe,miss-universe-2017
Miss Universe

Lệ Hằng thích thú chụp ảnh selfie cùng ‘soái ca’ người Philippines - Gerald Santos

Hậu trường -
Đại diện Việt Nam Lệ Hằng còn hào hứng tham gia hoạt động từ thiện chung tay gói thức ăn cho 100 phụ nữ mang thai nghèo khó tại Philippines.
Táo quân 2017

Táo quân 2017 lần đầu tiên xuất hiện ‘Táo Kinh Công’

TV Show -
Tên các Táo không được đặt theo các lĩnh vực như các năm trước mà theo những vấn đề nổi cộm trong xã hội suốt năm qua, và lần đầu tiên xuất hiện "Táo Kinh Công" lên chầu. Thông điệp chính của chương trình là: bổ nhiệm đúng người tài chứ không phải vì người nhà.
TIN LIÊN QUAN

Tự Long sẽ tái hiện ‘Bống Bống Bang Bang’ trên sân khấu Táo quân 2017?

Cùng với chia sẻ của các Táo lên chầu sẽ là loạt ảnh hậu trường "đắt giá nhất" tại buổi ghi hình đầu tiên của Táo quân 2017.
dien,rot-rang,tran-thanh,truong-giang

Chị gái nhà nông đang diễn bỗng dưng ‘rớt răng’ chinh phục Trấn Thành, Trường Giang

Video Hot -
Một màn kỹ xảo điện ảnh quá tuyết vời của chị gái nhà nông.
dien-anh,kubo-and-the-two-strings,phim-hay,your-name

Sao chổi Your Name rực rỡ và ánh trăng Kubo mờ ảo - Quyền lực văn hoá của Nhật Bản

Phim ảnh -
Một anime cùng một phim stop-motion đã “phá vỡ” thế độc tôn quen thuộc của các hãng phim lớn và đem lại cho khán giả Việt những sự lựa chọn mới mẻ.
anh-che,cau-be-ban-dao,cau-be-cam-dao,tao-dang

Cậu bé bán đào bị chế ảnh bá đạo gây xôn xao dân mạng

Đời sống - Xã hội -
Bức ảnh cậu bé cầm cành đào có dáng đứng "bá đạo" đang tạo một nguồn cảm hứng “cover” bất tận cho cư dân mạng.
mat-na-ngoi-sao,trinh-thang-binh,truong-giang

‘Lão già’ khiến Trường Giang - Tóc Tiên ‘đứng ngồi không yên’ với giọng hát quá ngọt

Video Hot -
Các bạn có đoán được 'Lão già' này chính là sao nào trong showbiz Việt giả dạng không nào?
luu-duc-hoa,sao-gap-tai-nan,tai-tu-luu-duc-hoa

Lưu Đức Hoa gặp tai nạn nghiêm trọng vì bị ngã ngựa ở Thái Lan

Hậu trường -
Nam tài tử Lưu Đức Hoa đã nhanh chóng được đưa về Hồng Kông để điều trị sau tai nạn ngã ngựa ở Thái Lan.
fashion-blogger,phu-kien,trend-report
trend report

Không phải nằm mơ đâu, vật dụng này chính là phụ kiện siêu hot từ dàn fashion blogger đấy!

Hot - trend -
Đây chắc chắn chính là loại phụ kiện thời trang các bạn trẻ cần "tậu" ngay mỗi khi xuất hiện trong dịp Tết rồi!
hong-minh,quan-quan-the-voice-kids-2015,the-voice-kids

Cận cảnh tiệc sinh nhật toàn màu hồng của quán quân The Voice Kids 2015 Hồng Minh

Hậu trường -
Hồng Minh đã có những phút giây vô cùng hạnh phúc khi đón tuổi mới bên gia đình, người thân và bạn bè.
du-hoc-sinh-duc,dieu-duong-vien-tai-duc,luong-100-trieu,vtv-dua-tin-sai

Du học sinh Đức phản đối phóng sự của VTV về nghề điều dưỡng viên, lương tháng 100 triệu

Đời sống - Xã hội -
Mới đây, nhiều du học sinh Đức lên tiếng phản bác phóng sự "Xuất khẩu lao động đi Đức, lương 100 triệu đồng/tháng", cho rằng đây là thông tin sai sự thật, khiến nhiều người có ý định sang Đức vỡ mộng vì không đúng với giấc mơ trước khi bước chân sang "Vương quốc bia" làm việc.
bui-anh-tuan,bui-anh-tuan-tro-lai,giang-hong-ngoc,liveshow-bui-anh-tuan

Bùi Anh Tuấn cùng Giang Hồng Ngọc tưng bừng đón Tết, hẹn 2017 trở lại hoành tráng

Âm nhạc -
Cả 2 đã có năm 2016 thành công và tưng bừng đón một cái Tết rực rỡ để hứa hẹn trở lại hoành tráng hơn trong 2017.
co-gai-khmer,tran-thanh,truong-giang

Cô gái Khmer bất ngờ xuất hiện nhận Trường Giang là chồng, khiến Trấn Thành ‘rối não’ và cái kết

Video Hot -
Lâu lắm rồi mới lại thấy Trấn Thành - Trường Giang bị 'rối não' đến thế này.
camera-gear-360,galaxy,he-sinh-thai-cong-nghe,samsung,tet-tron-trai-nghiem

‘Tết trọn trải nghiệm’ xuất hiện rầm rộ mạng xã hội

Hậu trường -
Những ngày qua, mạng xã hội tràn ngập những hashtag như #Tet360, #Tettrontrainghiem, #Gear360… Cảm nhận được không khí Tết đang cận kề, các sao Việt như Đông Nhi, Ninh Dương Lan Ngọc, Trang Khiếu, Đào Bá Lộc… cũng thi nhau chia sẻ những hình ảnh, đoạn clip ý nghĩa về ngày Tết cổ truyền.
ban-trai-hoa-hau-thu-thao,ban-trai-thu-thao,hoa-hau-thu-thao

Hoa hậu Thu Thảo bật khóc hôn bạn trai trong ngày sinh nhật

Hậu trường -
Hoa hậu Việt Nam 2012 Thu Thảo không kìm được những giọt nước mắt hạnh phúc khi đón sinh nhật bên người yêu và bạn bè.
midu,phan-thanh,phau-thuat-tham-my,thuy-vi,tinh-dich

Hot girl khiến tình cũ Midu ‘chao đảo’ diện váy ngủ mỏng manh

Đời sống - Xã hội -
"Tình địch" của Midu khoe vẻ đẹp nõn nà cùng vòng một “ngộp thở” sau phẫu thuật thẩm mỹ.
hang-khong,nghi-tet,tet-nguyen-dan-2017,ve-tau,xe-khach

Hàng không - đường bộ ‘căng như dây đàn’, tàu hoả hết vé!

Đời sống - Xã hội -
Bắt đầu bước vào cao điểm Tết Nguyên đán 2017, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang đối mặt với thách lớn chưa từng có về tình trạng ùn tắc ở cả bên trong và bên ngoài sân bay. Trong khi đó, vận chuyển hành khách bằng ô tô cũng bắt đầu “căng như dây đàn”, còn tàu hoả chiều từ SG ra HN đã hết vé.