Hàng công nghệ thương hiệu Việt Nam: Khéo co thì ấm

Công nghệ - Xe -

Đặc điểm chung của phần lớn doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh hàng công nghệ là yếu thế hơn các tên tuổi ngoại cả về vốn lẫn thương hiệu. Tuy nhiên, với chiến lược rõ ràng và sản phẩm liên tục được cải tiến, một số doanh nghiệp cho thấy thị trường vẫn còn chỗ dành cho họ.

Có một sản phẩm công nghệ thu hút sự quan tâm của giới truyền thông là chiếc điện thoại thông minh Bphone của tập đoàn Bkav. Mặc dù phải thu hồi 3.000 điện thoại đã giao nhằm hoàn thiện hệ điều hành, phần mềm camera và nhiều lần dời thời gian giao hàng, nhưng Bphone được xem là một hiện tượng công nghệ trong nước, khi Bkav thông báo có đến gần 12.000 chiếc Bphone được đặt hàng trực tuyến sau ngày ra mắt sản phẩm này.

Hàng công nghệ luôn thu hút giới trẻ. Ảnh: Tuệ Doanh.
Hàng công nghệ luôn thu hút giới trẻ. Ảnh: Tuệ Doanh.

Ngoài Bkav, còn có Mobiistar. Thành lập từ năm 2009, ban đầu, Mobiistar phân phối các dòng điện thoại phổ thông rồi mới đến điện thoại thông minh. Theo báo cáo tổng kết 2014 của FPT Shop, thương hiệu Mobiistar xếp thứ ba trong “top 5” thương hiệu điện thoại thông minh có doanh số bán cao nhất ở chuỗi cửa hàng này.

Bắt đầu từ những điều căn bản

Hiện nay, vấn đề của sản phẩm công nghệ Việt Nam là làm sao lấy được lòng tin của người tiêu dùng và khiến họ mua hàng, khi mà nhiều người dùng vẫn nặng tâm lý sính ngoại. Trường hợp Bkav được xem là cá biệt vì không có nhiều doanh nghiệp có tiềm lực tài chính cho khâu truyền thông như họ. Đối với hầu hết các doanh nghiệp khác, nhìn chung có bốn yếu tố để xác lập thị phần: Xác định đúng đối tượng khách hàng; sản phẩm liên tục cải tiến; hậu mãi chuyên nghiệp và giá cả hợp lý.

Hiện nay, vấn đề của sản phẩm công nghệ Việt Nam là làm sao lấy được lòng tin của người tiêu dùng và khiến họ mua hàng, khi mà nhiều người dùng vẫn nặng tâm lý sính ngoại.

Ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc Mobiistar, cho biết công ty xác định khách hàng mục tiêu là những người hiểu biết công nghệ và muốn trải nghiệm sản phẩm với một mức giá hợp lý.

Về thiết kế, từ những mẫu điện thoại không có nhiều điểm nhấn, năm 2014, Mobiistar ra mắt mẫu Kim Cương Đen Prime 508 với thiết kế sang trọng, cấu hình mạnh và sử dụng camera cảm biến của Sony; năm 2015, công ty giới thiệu dòng sản phẩm Kim với thiết kế nguyên khối, chất liệu nhôm cắt CNC, ốp cường lực. Với nhiều sự cải tiến, nhưng tại thời điểm ra mắt, cả hai mẫu Prime 508 và KIM có giá chưa tới 5 triệu đồng, thấp hơn khoảng 40% so với các sản phẩm ngoại cùng phân khúc.

Song song đó, Mobiistar áp dụng các chính sách hấp dẫn đối với các đối tác bán lẻ chính như Viễn Thông A, Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel… để hỗ trợ khách hàng trong khâu bán hàng và bảo hành.

Về tiếp thị và chăm sóc khách hàng, từ hai năm trước, Mobiistar đã sử dụng các công cụ truyền thông xã hội, chủ yếu là Facebook. Thời điểm đó, công ty được hưởng lợi vì tính lan truyền cao và chi phí thấp của kênh này. Hiện fanpage (trang người hâm mộ) của Mobiistar có khoảng 800.000 thành viên.

Tương tự Mobiistar là câu chuyện của GeeAudio, một dự án phát triển sản phẩm tai nghe dành cho các thiết bị di động thông minh chạy hệ điều hành Android, iOS, từ đầu tháng 7 này. Ông Mai Phú Phong, chủ cửa hàng PhonGee, cho biết việc phát triển các sản phẩm này tiêu tốn hết bốn năm cùng với khoản đầu tư 5 tỉ đồng. Ông Phong cho biết hiện một mẫu tai nghe tốt dành cho các dòng điện thoại cao cấp của Apple, Samsung… cũng đã có giá từ 800.000 đồng trở lên, nên nếu GeeAudio đảm bảo về chất lượng thì mức giá trên dưới một triệu đồng là hợp lý. GeeAudio đã mời nhạc sĩ Dương Khắc Linh tham gia chịu trách nhiệm về chất lượng âm thanh của sản phẩm.

Bên cạnh việc đầu tư cho các thành phần cấu thành sản phẩm nhà sản xuất còn tốn khá nhiều chi phí cho khâu bao bì, hộp đựng để đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ của khách hàng.

Giống như Mobiistar, GeeAudio cũng tận dụng việc tiếp thị trên Facebook để tiết kiệm chi phí. Trả lời câu hỏi làm thế nào để xóa định kiến của người tiêu dùng trong nước về các mặt hàng công nghệ thương hiệu Việt, các doanh nghiệp cho rằng không thể nóng vội mà cần phải có thời gian để khách hàng chấp nhận, trải nghiệm và tin tưởng.

Hướng đến thời trang

Bắt đầu từ dòng sản phẩm Kim, Mobiistar hợp tác với ca sĩ nhạc rock Phạm Anh Khoa trong việc phát triển hình ảnh sản phẩm. Ông Kha cho biết hiện ca sĩ này đang có sản phẩm âm nhạc tên gọi là “Phá” tiếp cận công chúng nghe nhạc pop với cách hát rock. “Chúng tôi nhận thấy nỗ lực của Khoa khá tương đồng với những gì mà Mobiistar muốn đem lại cho đối tượng khách hàng trẻ”, ông Kha nói.

Còn về GeeAudio, ông Phong cho biết nhạc sĩ Dương Khắc Linh không chỉ là đối tác mà còn là đồng sáng lập viên của dự án GeeAudio.

Theo một chuyên gia không muốn nêu tên, những việc kết hợp này nhằm giúp sản phẩm thoát khỏi cái bóng giá rẻ và hướng đến sản phẩm thời trang gần gũi với giới trẻ. Cách họ hợp tác cũng khác. Họ không sử dụng tên tuổi của nghệ sĩ để quảng bá sản phẩm mà họ cùng nhau phát triển các sản phẩm giải trí phục vụ đối tượng khách hàng chung là giới trẻ.

Trên thực tế, Oppo cũng đã áp dụng cách này và gặt hái thành công. Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2013, thương hiệu Oppo gắn liền với các ca sĩ và các chương trình được giới trẻ yêu thích như The Voice, The Remix…

Theo báo cáo của IDC quý 4/2014 và 1/2015, Oppo hiện xếp thứ ba về thị phần lượng điện thoại bán ra với con số lần lượt là 10,6 và 10,4%.

Người Việt ủng hộ hàng Việt

Theo ông Vòng Thanh Cường, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Boomerang, một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực lắng nghe thông tin trên các phương tiện truyền thông xã hội (bao gồm các mạng xã hội, diễn đàn, kênh tin tức…), tính từ ngày 25-5 đến nay, tổng lượng thảo luận liên quan đến Bphone là 768.542 lượt, gấp ba lần iPhone - nhãn điện thoại được đề cập nhiều nhất trước thời điểm Bphone ra mắt.

Trước khi Bkav xảy ra sự cố giao hàng, lượng phản hồi tiêu cực chiếm khoảng 36%; sau sự cố con số này đã tăng lên 58%. Tuy nhiên, phân tích từ dữ liệu của Boomerang cho biết các phản hồi tiêu cực chủ yếu đến từ những người là tín đồ công nghệ, trong khi đa số người dùng phổ thông vẫn ủng hộ Bphone.

Trước lo ngại sự cố Bphone có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ Việt Nam, ông Cường cho biết dựa trên phân tích thói quen của người sử dụng trên các công cụ truyền thông xã hội trong thời gian qua thì chưa có động thái này. “Nhìn chung, người Việt không quay lưng với hàng công nghệ thương hiệu Việt, họ vẫn ủng hộ nếu sản phẩm có chất lượng và giá cả phù hợp”, ông Cường nói.

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật
a-rap,amazing,apple-store,cua-hang-apple,dubai
Amazing

Nhìn cửa hàng Apple ở Dubai đi, rõ ràng cái gì ở Ả Rập cũng phải ‘xịn’ nhất thế giới mới chịu được

Amazing -
Dubai nổi tiếng là thành phố của sự xa hoa bậc nhất thế giới, cửa hàng Apple đặt tại đây cũng lớn nhất, "xịn" nhất.
cam-tran-thanh,cat-phuong,dai-vinh-long

Cát Phượng: ‘Trước đây lạy lục Trấn Thành tham gia để hút người xem, sao giờ lại cấm đoán?’

Thế giới sao -
Nghệ sĩ hài Cát Phượng không giấu nổi bức xúc cho người đàn em thân thiết Trấn Thành trước thông tin bị Đài truyền hình Vĩnh Long "cấm cửa".
ali-hoang-duong,dao-tin,giong-hat-viet-2017,the-voice-2017
The Voice 2017

Ali Hoàng Dương - Đào Tín mập mờ công khai ‘mối quan hệ’, tình cảm song ca hit của HLV Noo Phước Thịnh

TV Show -
Hai anh chàng đã có nhiều cử chỉ thân mật, đáng yêu trong buổi livestream khiến fan sung sướng "chết ngất".
huy-mach,jolie-nguyen,street-style,vifw-2017
VIFW 2017

#Day2: Dàn fashionista nhí ‘chẳng là nắng mà vẫn chói chang’ với street style đáng yêu muốn xỉu!

Sao đẹp - Sao xấu -
"Đội quân" fashionista nhí vô cùng đáng yêu trong những set đồ thời trang cá tính, chất ngầu... pose dáng siêu chuyên nghiệp dưới những khoảnh khắc được ghi lại bởi các nhiếp ảnh gia trong ngày thứ 2 của VIFW 2017.
hlv-quang-le,le-quyen,ngoc-son,team-dam-vinh-hung,than-tuong-bolero-2017
Thần tượng Bolero 2017

Bộ tứ HLV Thần tượng Bolero: ‘Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười’

TV Show -
Xuất hiện tại buổi ghi hình vòng Bán kết - Thần tượng Bolero, 4 HLV gây bất ngờ khi diện trang phục màu sắc đối lập, ấn tượng như thế này.
ban-hang-da-cap,nha-khac-lam,thien-ngoc-minh-uy

Dân điêu đứng, Thiên Ngọc Minh Uy ‘biến hình’ thành Nhã Khắc Lâm?

Thị trường -
Nhiều hội viên của Thiên Ngọc Minh Uy cho biết họ mang toàn bộ số vốn tích cóp nhiều năm tham gia hệ thống với những lời hứa hẹn đường mật về tiền lãi.
cover,erik,khac-viet,tu-bo

Bản cover Từ bỏ của Erik cực hay đang gây bão cộng đồng mạng

Video Hot -
Giọng hát của Erik dường như rất phù hợp với bản hit của đàn anh Khắc Việt.
giong-hat-viet-2017,team-dong-nhi,team-noo,team-toc-tien,the-voice-2017
The Voice 2017

Điểm lại 4 màn cứu thí sinh ‘có một không hai’ tại vòng Đo ván Giọng hát Việt 2017

TV Show -
Cùng xem lại 4 màn "cướp" thí sinh ấn tượng và đầy cảm xúc tại vòng Đo ván Giọng hát việt vừa qua.

Huỳnh Hiểu Minh công khai ảnh mang thai của Angelababy, đập tan tin đồn thất thiệt

Thế giới sao -
Sau hơn ba tháng sinh con, cuối cùng hình ảnh mang thai của Angelababy cũng được tiết lộ. Người hâm mộ - đặc biệt là các mẹ bỉm sữa đã dành nhiều bình luận ca ngợi và không quên chỉ trích Trác Vỹ tung tin đồn nhảm nhí.
TIN LIÊN QUAN

Angelababy, Lộc Hàm nổi bật tại hoạt động công ích cùng dàn cast ‘Keep Running’

Chiều 25/4, sau buổi họp báo với giới truyền thông, Angelababy cùng dàn cast chương trình "Keep Running" có mặt tại một trường tiểu học địa phương để tham gia hoạt động công ích cùng các em nhỏ.
em-chua-18,kaity-nguyen,phim-viet-nam

Kaity Nguyễn - Cô bé 18 tuổi xinh xắn, có đôi mắt to tròn đang hút hồn tất cả rạp phim Việt

Phim ảnh -
Nổi tiếng với vai trò một beauty blogger triệu view, quay về Việt Nam một thời gian ngắn và lập tức nhận được vai chính trong bộ phim điện ảnh đầu tay, cô gái 18 tuổi Kaity Nguyễn đang có những bước đi khá thuận lợi trong những ngày đầu theo nghiệp diễn.
edm,hardwell,kill-the-buzz,vinaphone-spin-awards

‘Vinaphone Spin Awards’ bất ngờ thay đổi thể lệ cuộc thi vì số lượng tham dự quá khủng

Âm nhạc -
Đây cũng chính là một trong những thay đổi hết sức bất ngờ gây không ít hoang mang cho thí sinh tham dự cũng như cộng đồng người yêu nhạc EDM.
hotgirl,hotgirl-meo-nice,my-go,nguyen-lan-nhu,ta-pi-lu

Hotgirl Mèo Nice: ‘Mọi thứ tiêu cực áp lực, thử thách đều là cơ hội để tôi vươn lên!’

Đời Sống -
Gặp Mèo Nice ngoài đời, hiếm ai nhận ra đây là cô nàng diễn viên, người mẫu ảnh từng gây sốc trong những bộ ảnh đình đám bởi vẻ ngoài xinh xắn, giản dị trái ngược với hình ảnh sexy, cá tính trong công việc.
garage-sale-online,phong-chua-bi-mat,shopping

Hội kín shopping - ‘Phòng chứa bí mật’ của các shopaholic

Hot - trend -
Có lẽ phụ nữ sinh ra chỉ để mua sắm, đôi khi tậu nhiều đến mức phải giấu bớt dưới gầm giường nhưng vẫn còn tơ tưởng đến vô vàn thứ khác nhau. Chính vì vậy mà việc mua sắm càng “kín đáo âm thầm” càng khiến nàng phấn khích.
360live-360mobi,kim-chi,phim-cap-3,the-face-online-2017

Kim Chi - cô gái nhỏ mang khát vọng to lớn trong nghệ thuật

Đời Sống -
Nếu ngoại hình đẹp chỉ là cái duyên để đến với nghiệp diễn xuất thì sự nghiêm túc với nghề chính là lý do cô nàng gái tài năng Kim Chi ngày một thành công.
hai-phong,nu-sinh,sam-so,yeu-rau-xanh

Hải Phòng: ‘Yêu râu xanh’ giở trò đồi bại trong ngõ vắng, bị cha của cô gái ‘tóm sống’

Thế giới -
Nữ sinh đang trên đường đi học về thì bị tên "yêu râu xanh" theo dõi và giở trò đồi bại.
danh-hai-tran-thanh,tran-thanh,tran-thanh-bi-cam-song

Trấn Thành lên tiếng xin lỗi: ‘Nghệ sĩ không phải thánh nhân, đôi khi cũng mắc sai lầm’

Hậu trường -
Trước những ồn ào diễn ra trong hai ngày qua, Trấn Thành lần đầu lên tiếng xin lỗi cũng như tâm sự về những khúc mắc mà mọi người còn chưa hiểu và thông cảm.

Có ai ngờ kem lạnh và bánh xốp mềm lại có thể ‘hợp rơ’ với nhau đến thế này!

Food -
Ngày càng có nhiều sự kết hợp độc đáo từ kem để cho ra đời những món ăn ngon miệng, hấp dẫn. Dưới đây là top 4 cặp đôi Kem - Bánh đang được yêu thích bởi giới trẻ, bạn sẽ vote cho cặp đôi nào?
TIN LIÊN QUAN

Sài Gòn thách thức cái nóng với muôn màu món kem

Cơn nóng mùa hè dần lan toả khắp mọi nẻo đường phố, những que kem mát lạnh luôn là sự lựa chọn tuyệt hảo để làm dịu lại những buổi trưa oi ả. Sài Gòn luôn biết biến hoá đa dạng với vô vàn những món kem từ mộc mạc đến cầu kì độc đáo.
dong-nhi,giai-cong-hien,hoang-thuy-linh,nam-tay-ra-ve

Hoàng Thùy Linh, Đông Nhi vui vẻ nắm tay nhau ra về dù trượt giải Cống Hiến

Hậu trường -
Góp mặt trong đề cử ở nhiều hạng mục nhưng cả hai đã không may mắn giành được giải thưởng năm nay.