Hàng công nghệ thương hiệu Việt Nam: Khéo co thì ấm

Công nghệ - Xe -

Đặc điểm chung của phần lớn doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh hàng công nghệ là yếu thế hơn các tên tuổi ngoại cả về vốn lẫn thương hiệu. Tuy nhiên, với chiến lược rõ ràng và sản phẩm liên tục được cải tiến, một số doanh nghiệp cho thấy thị trường vẫn còn chỗ dành cho họ.

Có một sản phẩm công nghệ thu hút sự quan tâm của giới truyền thông là chiếc điện thoại thông minh Bphone của tập đoàn Bkav. Mặc dù phải thu hồi 3.000 điện thoại đã giao nhằm hoàn thiện hệ điều hành, phần mềm camera và nhiều lần dời thời gian giao hàng, nhưng Bphone được xem là một hiện tượng công nghệ trong nước, khi Bkav thông báo có đến gần 12.000 chiếc Bphone được đặt hàng trực tuyến sau ngày ra mắt sản phẩm này.

Hàng công nghệ luôn thu hút giới trẻ. Ảnh: Tuệ Doanh.

Ngoài Bkav, còn có Mobiistar. Thành lập từ năm 2009, ban đầu, Mobiistar phân phối các dòng điện thoại phổ thông rồi mới đến điện thoại thông minh. Theo báo cáo tổng kết 2014 của FPT Shop, thương hiệu Mobiistar xếp thứ ba trong “top 5” thương hiệu điện thoại thông minh có doanh số bán cao nhất ở chuỗi cửa hàng này.

Bắt đầu từ những điều căn bản

Hiện nay, vấn đề của sản phẩm công nghệ Việt Nam là làm sao lấy được lòng tin của người tiêu dùng và khiến họ mua hàng, khi mà nhiều người dùng vẫn nặng tâm lý sính ngoại. Trường hợp Bkav được xem là cá biệt vì không có nhiều doanh nghiệp có tiềm lực tài chính cho khâu truyền thông như họ. Đối với hầu hết các doanh nghiệp khác, nhìn chung có bốn yếu tố để xác lập thị phần: Xác định đúng đối tượng khách hàng; sản phẩm liên tục cải tiến; hậu mãi chuyên nghiệp và giá cả hợp lý.

Hiện nay, vấn đề của sản phẩm công nghệ Việt Nam là làm sao lấy được lòng tin của người tiêu dùng và khiến họ mua hàng, khi mà nhiều người dùng vẫn nặng tâm lý sính ngoại.

Ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc Mobiistar, cho biết công ty xác định khách hàng mục tiêu là những người hiểu biết công nghệ và muốn trải nghiệm sản phẩm với một mức giá hợp lý.

Về thiết kế, từ những mẫu điện thoại không có nhiều điểm nhấn, năm 2014, Mobiistar ra mắt mẫu Kim Cương Đen Prime 508 với thiết kế sang trọng, cấu hình mạnh và sử dụng camera cảm biến của Sony; năm 2015, công ty giới thiệu dòng sản phẩm Kim với thiết kế nguyên khối, chất liệu nhôm cắt CNC, ốp cường lực. Với nhiều sự cải tiến, nhưng tại thời điểm ra mắt, cả hai mẫu Prime 508 và KIM có giá chưa tới 5 triệu đồng, thấp hơn khoảng 40% so với các sản phẩm ngoại cùng phân khúc.

Song song đó, Mobiistar áp dụng các chính sách hấp dẫn đối với các đối tác bán lẻ chính như Viễn Thông A, Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel… để hỗ trợ khách hàng trong khâu bán hàng và bảo hành.

Về tiếp thị và chăm sóc khách hàng, từ hai năm trước, Mobiistar đã sử dụng các công cụ truyền thông xã hội, chủ yếu là Facebook. Thời điểm đó, công ty được hưởng lợi vì tính lan truyền cao và chi phí thấp của kênh này. Hiện fanpage (trang người hâm mộ) của Mobiistar có khoảng 800.000 thành viên.

Tương tự Mobiistar là câu chuyện của GeeAudio, một dự án phát triển sản phẩm tai nghe dành cho các thiết bị di động thông minh chạy hệ điều hành Android, iOS, từ đầu tháng 7 này. Ông Mai Phú Phong, chủ cửa hàng PhonGee, cho biết việc phát triển các sản phẩm này tiêu tốn hết bốn năm cùng với khoản đầu tư 5 tỉ đồng. Ông Phong cho biết hiện một mẫu tai nghe tốt dành cho các dòng điện thoại cao cấp của Apple, Samsung… cũng đã có giá từ 800.000 đồng trở lên, nên nếu GeeAudio đảm bảo về chất lượng thì mức giá trên dưới một triệu đồng là hợp lý. GeeAudio đã mời nhạc sĩ Dương Khắc Linh tham gia chịu trách nhiệm về chất lượng âm thanh của sản phẩm.

Bên cạnh việc đầu tư cho các thành phần cấu thành sản phẩm nhà sản xuất còn tốn khá nhiều chi phí cho khâu bao bì, hộp đựng để đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ của khách hàng.

Giống như Mobiistar, GeeAudio cũng tận dụng việc tiếp thị trên Facebook để tiết kiệm chi phí. Trả lời câu hỏi làm thế nào để xóa định kiến của người tiêu dùng trong nước về các mặt hàng công nghệ thương hiệu Việt, các doanh nghiệp cho rằng không thể nóng vội mà cần phải có thời gian để khách hàng chấp nhận, trải nghiệm và tin tưởng.

Hướng đến thời trang

Bắt đầu từ dòng sản phẩm Kim, Mobiistar hợp tác với ca sĩ nhạc rock Phạm Anh Khoa trong việc phát triển hình ảnh sản phẩm. Ông Kha cho biết hiện ca sĩ này đang có sản phẩm âm nhạc tên gọi là “Phá” tiếp cận công chúng nghe nhạc pop với cách hát rock. “Chúng tôi nhận thấy nỗ lực của Khoa khá tương đồng với những gì mà Mobiistar muốn đem lại cho đối tượng khách hàng trẻ”, ông Kha nói.

Còn về GeeAudio, ông Phong cho biết nhạc sĩ Dương Khắc Linh không chỉ là đối tác mà còn là đồng sáng lập viên của dự án GeeAudio.

Theo một chuyên gia không muốn nêu tên, những việc kết hợp này nhằm giúp sản phẩm thoát khỏi cái bóng giá rẻ và hướng đến sản phẩm thời trang gần gũi với giới trẻ. Cách họ hợp tác cũng khác. Họ không sử dụng tên tuổi của nghệ sĩ để quảng bá sản phẩm mà họ cùng nhau phát triển các sản phẩm giải trí phục vụ đối tượng khách hàng chung là giới trẻ.

Trên thực tế, Oppo cũng đã áp dụng cách này và gặt hái thành công. Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2013, thương hiệu Oppo gắn liền với các ca sĩ và các chương trình được giới trẻ yêu thích như The Voice, The Remix…

Theo báo cáo của IDC quý 4/2014 và 1/2015, Oppo hiện xếp thứ ba về thị phần lượng điện thoại bán ra với con số lần lượt là 10,6 và 10,4%.

Người Việt ủng hộ hàng Việt

Theo ông Vòng Thanh Cường, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Boomerang, một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực lắng nghe thông tin trên các phương tiện truyền thông xã hội (bao gồm các mạng xã hội, diễn đàn, kênh tin tức…), tính từ ngày 25-5 đến nay, tổng lượng thảo luận liên quan đến Bphone là 768.542 lượt, gấp ba lần iPhone - nhãn điện thoại được đề cập nhiều nhất trước thời điểm Bphone ra mắt.

Trước khi Bkav xảy ra sự cố giao hàng, lượng phản hồi tiêu cực chiếm khoảng 36%; sau sự cố con số này đã tăng lên 58%. Tuy nhiên, phân tích từ dữ liệu của Boomerang cho biết các phản hồi tiêu cực chủ yếu đến từ những người là tín đồ công nghệ, trong khi đa số người dùng phổ thông vẫn ủng hộ Bphone.

Trước lo ngại sự cố Bphone có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ Việt Nam, ông Cường cho biết dựa trên phân tích thói quen của người sử dụng trên các công cụ truyền thông xã hội trong thời gian qua thì chưa có động thái này. “Nhìn chung, người Việt không quay lưng với hàng công nghệ thương hiệu Việt, họ vẫn ủng hộ nếu sản phẩm có chất lượng và giá cả phù hợp”, ông Cường nói.

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận
Tin mới cập nhật
asia-s-next-top-model,dorothy-pezthold,mai-ngo

Xuất hiện nhân vật ‘không ai ngờ tới’ có thể đại diện Việt Nam tham gia Asia’s Next Top Model

TV Show -
Thông tin một người mẫu lai dòng máu Thái - Đức có thể trở thành đại diện cho Việt Nam tham gia Asia's Next Top Model mùa 5 đang khiến cư dân mạng vô cùng sửng sốt, bất ngờ.

Những dấu hiệu tương tư đáng yêu của Lee Min Ho trong ‘Huyền thoại biển xanh’

Phim ảnh -
Lee Min Ho cuốn hút khán giả với những hành động yêu thầm siêu dễ thương trong "Huyền thoại biển xanh".
TIN LIÊN QUAN

Đẹp trai chưa đủ, Lee Min Ho còn chứng minh khả năng diễn xuất không kém ai!

Lee Min Ho luôn bị nhắc đến như một nam diễn viên điển trai nhưng diễn xuất chỉ ở mức trung bình, chắc chắn khán giả sẽ thay đổi suy nghĩ với những hình ảnh dưới đây.
anh-phong-canh,cau-cong-vang,national-geographic,the-gioi

Ngắm ảnh phong cảnh khiến người du lịch ‘nghẹt thở’

Ăn - Chơi -
Cánh đồng với những luống hoa nhiều màu đẹp như tranh vẽ, bầy đom đóm tạo thành "dòng sông ánh sáng" lung linh trong rừng... những hình ảnh tuyệt đẹp trong cuốn sách ảnh mới của National Geographic khiến người xem nghẹt thở.
con-sao-viet,dj-tit,hong-que,nhoc-ti-cua-sao,sao-viet

Không thể kìm lòng trước vẻ đáng yêu của các thiên thần mới nhà sao Việt

Hậu trường -
Hàng loạt nàng công chúa, hoàng tử mới của showbiz Việt khiến công chúng mê mẩn và hết lời khen ngợi.
ce-line,chanel,real-vs-fake,tui-xach

Dân chơi túi sành điệu cùng nhau bơi hết vào đây nào!

Hot - trend -
Các cô nàng có thật sự nắm rõ về tên gọi của 2 dòng sản phẩm dưới đây không? Nếu vẫn chưa, hãy cùng đến với thế giới của các loại túi xách nhé!
bts,exo,lum-xum-mama,mama-2016,taeyeon

MAMA 2016: Giảm hơn một nửa rating, mùa thị phi mới lại bắt đầu!

Âm nhạc -
Loạt lùm xùm xung quanh như nghi án TWICE, BTS “đạo nhái” sân khấu của EXO, SHINee, Taeyeon bỏ hát, MAMA “ghét” nhà JYP… đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng Kpop fan.

Vừa về tới sân bay, Noo Phước Thịnh hạnh phúc khoe cúp MAMA mừng chiến thắng cùng fan

Hậu trường -
Nam ca sĩ Noo Phước Thịnh tươi cười rạng rỡ khoe giải thưởng âm nhạc Châu Á của MAMA 2016 với người hâm mộ.
TIN LIÊN QUAN

Thảm đỏ MAMA 2016: ‘Soái ca’ Noo Phước Thịnh khiến fan quốc tế ‘bấn loạn’ vì quá đẹp trai!

Nam ca sĩ nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông Hàn Quốc, và còn được gọi là "ca sĩ quốc dân" của Việt Nam.
phong-cach-sao,sao-mac-tham-hoa,sao-mac-xau

Sao Việt và những chiếc quần ‘khó đỡ’ nhất quả đất

Thời trang - Đẹp -
Từ chiếc "quần què" trong truyền thuyết đến kiểu te tua, chắp vá như bang chủ cái bang, đúng là chỉ sao mới dám diện những chiếc quần này.
anh-danh-giay-cam,chu-cho-mu,do-danh-giay,mat-cap,sai-gon

Anh đánh giày câm và chú chó mù bị đánh đập, mất cắp gây phẫn nộ

Đời sống - Xã hội -
Cách đây tròn một tuần, cư dân mạng chưa hết phẫn nộ vì anh đánh giày câm ở Sài Gòn bị một người đàn ông đi xe SH dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu thì mới đây, anh lại bị một người nào đó ăn trộm hết đồ nghề đánh giày cùng thức ăn của chú chó mù.
nhat-ban,the-gioi,tra-dua-ban-hoc,tui-rac
Thế giới

Người đàn ông Nhật gửi 500 túi rác thối qua bưu điện để trả đũa bạn học cũ

Đời sống - Xã hội -
Một người đàn ông Nhật Bản vừa bị bắt giữ với cáo buộc gửi 500 túi rác qua bưu điện đến các bạn học cũ từng bắt nạt mình.
chau-trai,chet-tren-tang-gac-mai,khong-ai-biet

Cháu trai chết trên tầng gác mái, bà không hề hay biết cho đến 2 năm sau

Đời sống - Xã hội -
Cụ bà đến từ Erie, Pennsylvania, Mỹ đã vô cùng bàng hoàng khi phát hiện một thi thể đang bị phân hủy nặng trên tầng gác mái của nhà mình. Sau khi kiểm tra, bà càng sốc nặng khi biết đó chính là đứa cháu trai đã mất tích 2 năm nay của mình.
du-lich-nuoc-ngoai,han-quoc,soai-ca,xich-lo

Vi vu với những ‘soái ca’ Hàn Quốc chở xích lô

Ăn - Chơi -
Trên đường phố Seoul thường xuất hiện một nhóm thanh niên đạp xích lô có mui chở du khách tham quan. Đây là một dịch vụ ít người biết, nhưng xuất hiện ở xứ Hàn đã 4 năm.
cho,dung-hinh,mannequin-challenge,trao-luu

Trào lưu ‘đứng hình’ của người xưa rồi, hãy xem các chú chó ‘bá đạo’ thực hiện thử thách này!

Video Hot -
Các chú chó đã khiến người xem há hốc mồm và không thể nhịn được cười với khả năng diễn của mình.
see-you-again,snsd,taeyeon,wiz-khalifa

Fan tiếc ‘đứt ruột’ khi nghe bản tập dợt See you again bị cắt của TeaYeon và Wiz Khalifa tại Mama 2016

Video Hot -
Đoạn clip ngắn 23 giây bị rò rỉ ra ngoài chỉ khiến các Sone thêm tiếc nuối khi TaeYeon lỡ cơ hội song ca See You Again cùng rapper Wiz Khalifa.
lip-b,the-remix-new-generation,the-remix-2017
The Remix 2017

Lip B tung bộ hình ‘thả thính’ fan trước thềm The Remix New Generation 2017

TV Show -
4 thành viên nhóm Lip B tỏ ra khá hào hứng chờ đợi đến ngày mở màn của chương trình The Remix mùa thứ 3.
bok-joo,joon-hyung,phim-han-quoc,tien-nu-cu-ta

Khoảnh khắc của nam chính ‘Tiên nữ cử tạ’: Phải lầy lội thế này mới được nhiều người yêu

Phim ảnh -
Khán giả sẽ phải bật cười trước những hành động vô cùng khó đỡ của anh chàng Joon Hyung (Nam Joo Hyuk) trong bộ phim đang lên sóng Tiên nữ cử tạ.
luong-bich-huu,selina,ung-dai-ve

Những ngôi sao vượt ‘bão tố’ để quay lại với tình yêu đích thực!

Hậu trường -
Từng có khoảng thời gian đắm chìm trong khó khăn, bệnh tật, nhưng Ưng Đại Vệ, Lương Bích Hữu,... vẫn nung nấu trong mình tình yêu cháy bỏng với nghệ thuật để rồi lấy đó làm sức mạnh bước qua bao sóng gió và quay trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
boot-co-cao,boots-cao-qua-goi,toc-tien

Muốn diện boots đẹp mà sang, học ngay Tóc Tiên thôi các nàng ơi !

Hot - trend -
Nếu ngắm lại tủ giày của mình mà bạn không có một đôi boots cổ cao nào thì quả thực sẽ là một thiếu sót lớn!