Công Nghệ

Chàng thư sinh ‘thương mại hóa’ niềm đam mê Vespa cổ

Chia sẻ

Ngày nay, vespa cổ dường như “khuất bóng” trước xu thế hiện đại. Nhưng đâu đó vẫn có những chiếc xe cổ qua bàn tay “dịch vụ” vẫn tạo nên một sức hút lạ kỳ.

Nhắc đến tên Nguyễn Đức Tâm hẳn ít ai biết đến, nhưng hễ nói biệt hiệu Ken Décor thì gần như cả cộng đồng chơi Vespa cổ ở Sài Gòn đã quen mặt. Không chỉ sống với đam mê của tuổi trẻ, chàng trai có ngoại hình thư sinh này còn manh nha biến niềm yêu thích Vespa trở thành phong cách sống có thể “hái ra tiền”.

Ken Decor (12)

Cơ duyên đến sau 3 năm ấp ủ

Xuất thân là người đam mê nghệ thuật, cuộc sống của anh mang đầy màu sắc cổ điển thể hiện qua cách bài trí cửa hàng cũng như hình ảnh của mình. Chia sẻ về cơ duyên đến với Vespa, anh cho biết: “Lúc trước tôi cũng có thích Vespa rồi, mà nghĩ không biết chạy nên cũng đành ấp ôm đó thôi chứ không dám mua. Với lại mấy anh chơi xe cũng nói nó hay hỏng vặt nên cũng hổng dám chơi”.

Ken Decor (1)

Chiếc Vespa đời 1946, “người thương” đã được 7 năm của anh.

Và rồi, cái duyên ấy đến với anh trong một lần đi công tác lên Đà Lạt, anh kể lại: “Sau 3 năm ấp ủ niềm đam mê, đó thật sự là một cái duyên tình cờ, chiếc xe tôi đang sử dụng hôm đó được treo lơ lửng trên trần nhà. Như thần giao cách cảm, tôi tâm sự với bác chủ xe về sở thích Vespa của mình. Bác cũng tâm sự đó là chiếc xe kỉ vật vợ bác, nhưng đồng cảm nên bác đã nhượng xe lại. Về sau, tôi tìm hiểu mới biết chiếc xe này ra đời năm 1946, cổ nhất trong dàn xe 5 chiếc hiện tại tôi sở hữu. Đối với tôi đó thật sự là một món quà vô giá”.

Anh cũng chia sẻ kỉ niệm đối với chiếc Vespa này: “Thật sự là lúc mới mua, tôi không hề biết đi. Cũng may là có một anh bạn chỉ cho chạy. Chỉ tập tành trong một buổi sáng, chiều đó tôi chạy xe từ Đà Lạt về Sài Gòn trong tâm thế của một người lơ ngơ về xe tay côn”.

“Vespa cũng như người yêu vậy”

Ai chơi xe cổ cũng đều có tâm hồn thơ mộng, đều cho rằng chiếc xe là người bạn đời, là cô nàng/anh chàng người yêu bé bỏng, là nàng thơ, là cô ong vàng… Mỗi sáng phải đạp cho xe nổ máy thì mới ăn một tô bún hay uống một ly café ngon được, mang cảm giác hăng hái cho ngày mới. Còn ngược lại, ngày nào đạp hoài không nổ thì ắt hẳn là ngày tối tăm, khủng khiếp. Thậm chí, còn có nhiều người thích ngồi tâm sự với xe như thể một người bạn thân, tất nhiên họ không hề bị tự kỷ.

Ken Decor (8)

Là một người có tâm hồn thơ mộng, anh xem chiếc xe như người bạn đời.

Vespa hay hư hỏng vặt. Với những cuộc hẹn quan trọng mà đạp xe không lên, bạn chỉ có cảm giác tức muốn khóc. Anh hào hứng kể lại: “Năm đầu tiên đi xe đối với tôi là những ngày ám ảnh. Một người “business” luôn cần sự chỉn chu, gọn gàng trong phong thái lẫn hình ảnh, đối với tôi thì không. Hầu như móng tay tôi không bao giờ sạch”.

Hầu hết các loại xe đều có thể tháo lắp được, nhưng đối với Vespa, nó đơn giản hơn nhiều. Vespa hỏng dễ sửa lắm, nhưng phải biết cách, nếu không biết khó mà sử dụng được. Cũng từ sự dễ dàng lắp ráp mà người đi Vespa ít khi sợ bị hỏng lốp vì luôn có bánh sơ cua, hỏng có thể thay. Nếu có trường hợp hỏng liên tiếp hai bánh một lúc thì chỉ có kêu trời.

Ken Decor (5)

Vespa tuy rất hay hỏng vặt nhưng nếu có kinh nghiệm, việc sửa xe cũng rất dễ dàng.

Hỏng hóc giữa đường là nổi ám ảnh kinh hoàng đối với những người chơi Vespa. Anh Ken cho biết: “Xe Vespa thường bị hỏng hai thứ. Thứ nhất là bugi, cái này có thể dễ dàng sửa chữa, còn cái thứ hai là bị cái gì bên trong, và cái bên trong đó ai không biết sửa thì bó tay. Đối với bugi, nếu xe nhiều nhớt quá thì bugi sẽ bị ướt dẫn đến không nổ, còn nhiều xăng quá sẽ bị khô dẫn đến cháy bugi. Vespa cổ không dùng xăng như các loại xe bình thường, cần phải pha thêm nhớt với tỷ lệ (10:1), tức 50 ngàn xăng phải pha 5 ngàn nhớt. Đó là lý do vì sao khi đi xe Vespa lại hay có khói”.

“Ai chơi Vespa cổ cũng phải học một lớp sửa xe, ai mà không biết sửa là chết”, anh hóm hỉnh. Chơi xe cũng có nhiều lợi ích, bể bánh chỉ cần nghiêng xe qua tháo ốc rồi thay bánh dự phòng vào thôi, rất dễ dàng. Hạnh phúc nhất là những khi trời mưa, xe ngập nước chỉ cần tháo bugi ra thổi bụi, lau sạch là đâu lại vào đấy.

Ken Decor (7)

Ken Descor bên dàn xe ô tô cổ.

Với linh kiện của xe, bạn có thể thay mới. Nhưng với những chiếc xe cổ, bạn chỉ có thể độ bởi việc thay mới không hề dễ dàng. Với những người chơi xe, sưu tập xe họ sẽ sưu tập cả những món linh kiện, phụ tùng cổ. Tất nhiên, bạn có thể dễ dàng trao đổi, chia sẻ cho nhau những linh kiện này nếu là người có đam mê nhất định.

Ở Sài gòn kiếm tiệm sửa xe Vespa cổ phải nói chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Những người chơi xe Vespa Sài Gòn cũng có những quy luật ngầm, chỉ cần ra đường thấy đồng minh là vui lắm rồi. Hễ ai có sự cố gì sẽ lập tức chạy lại hỏi thăm, sửa giúp rất nhiệt tình. Thế đấy, văn hóa Vespa tuyệt vời lắm!

Ken Decor (13)

Cùng bạn bè quốc tế khoe dáng bên những chiến binh của mình.

Đam mê nuôi sống bản thân

Niềm đam mê của mỗi người không ai có thể cấm đoán, nhưng niềm đam mê ấy có phục vụ, đáp ứng cho nhu cầu cuộc sống của mình không. Điều đó phải có sự trải nghiệm mới nhận ra được.

Ken Decor (11)

Quán cafe - văn phòng làm việc, nơi anh thường trưng bày xe cổ vào mỗi cuối tuần.

Ken cho biết: “Lúc mới có xe, niềm đam mê trỗi dậy mãnh liệt lắm, nó che lấp cả công việc. Suốt ngày chỉ nghĩ đến việc đi chơi, xe cộ. Rồi sự thất bại đã cho tôi thấy mình cần phải làm gì đó, vẫn thỏa mãn niềm đam mê nhưng phải nuôi sống bản thân”. Từ suy nghĩ đó, anh “liều mình” mở ra dịch vụ về xe cổ, anh cho thuê xe chụp ảnh, làm city tour, các dịch vụ cưới…

Ken Decor (9)

Ken Décor và bạn bè trong hội trong một city tour.

Sự khó khăn của một người mới bắt đầu là rất lớn. Anh chia sẻ những người chơi xe ngoài niềm đam mê, họ có cái tôi rất cao. Để chuyển đổi từ đam mê sang làm dịch vụ, anh phải vượt qua những người lớn tuổi, những người chơi xe. Anh cũng phải tâm sự với mọi người rất nhiều, rồi khi mọi người thấy được thực tế từ lợi nhuận, từ niềm vui khi làm việc gắn với đam mê thì mọi người mới ủng hộ.

Ken Decor (4)

Ken Decor (10)

Dịch vụ của anh đa dạng từ cho thuê xe chụp ảnh, làm city tour, các dịch vụ cưới…

Có những người bạn của anh công việc không được thuận buồm xuôi gió, kinh tế không ổn định nên không thể giữ lửa đam mê. Nhưng khi anh đề cập đến dịch vụ của mình rằng anh em trong nhóm có thể vừa chơi xe lại vừa kiếm được thu nhập, vợ con cũng không phiền lòng, mọi người ủng hộ nhiệt tình lắm.

Ở thời điểm hiện tại, anh sở hữu 5 chiếc Vespa cổ. Nhưng khi làm dịch vụ anh có thể huy động lên đến 100 chiếc, tất nhiên những chiếc xe này đến từ những người bạn, những người anh em trong hội, những người cùng đam mê chơi xe như anh.

Ken Decor (6)

Ken Decor (3)

Khả năng huy động xe cổ của anh có khi lên đến 100 chiếc.

Đối tượng dịch vụ anh hướng đến là phần lớn là những người nước ngoài muốn khám phá du lịch Việt Nam, thông qua đó anh muốn giới thiệu những nét văn hóa đẹp đẽ của Việt Nam đến họ. Còn với những người Việt Nam, đối tượng của anh là những người chịu chơi và có gu thẩm mỹ nhất định. Qua nhiều năm làm việc, anh cũng đã tạo dựng được thương hiệu riêng cho mình cùng với nhiều thành công nhất định, xây dựng mối quan hệ với nhiều đối tác trong, ngoài nước.

Ken Decor (15)

Để giữ lửa đam mê, quan trọng nó phải nuôi sống bản thân mình.

Với những người trẻ, bạn có thể sống liều với đam mê. Nhưng khi chững lại, bạn sẽ thấy để phát triển đam mê, bạn cần có tài chính. Với Ken Décor, việc phát triển dịch vụ vừa giúp có thêm thu nhập, vừa có thể thỏa mãn niềm yêu thích vespa cổ. Đó là cách anh giữ lửa đam mê cho mình.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất